Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 2 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh

docx11 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 04/09/2025 | Lượt xem: 5 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 2 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 12 tháng 09 năm 2023 Đọc sách HƯỚNG DẪN HỌC SINH VỀ QUY TRÌNH MƯỢN TRẢ SÁCH VÀ CÁCH BẢO QUẢN SÁCH ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3) _______________________________________ Âm nhạc - ÔN HÁT: VÀO RỪNG HOA - ĐỌC NHẠC: BẬC THANG ĐÔ – RÊ – MI ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Kiến thức âm nhạc: Hát thuộc bài, rõ lời ca, đúng cao độ và trường độ bài hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm, vận động theo nhịp điệu cùng nhạc .... - Kiến thức xã hội: Biết một vài tình huống thường gặp trong giao tiếp, sinh hoạt ở gia đình và cộng đồng. Hiểu biết thêm sơ lược về tiểu sử Nhạc sĩ Việt Anh qua bài “Vào rừng hoa”. 1. Về phẩm chất - HS Cảm nhận được âm thanh, cảnh đẹp và hình ảnh các bạn nhỏ cùng vui chơi trong rừng hoa. Giáo dục HS ý thức giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên, cây cối ở gia đình và nơi công cộng. 2. Về năng lực - Nhớ tên 3 nốt Đô - Rê - Mi và kí hiệu bàn tay. Nghe, cảm nhận cao độ, trường độ và đọc theo âm thanh bài đọc nhạc: Bậc thang Đô - Rê - Mi. - Phân biệt được yếu tố to - nhỏ, thể hiện được đọc nhạc và trò chơi âm nhạc. - Biết nghe, điều chỉnh giọng nói to - nhỏ phù hợp với yêu cầu của bài học. II. CHUẨN BỊ: 1. Chuẩn bị của giáo viên - Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm (nếu có) - Đàn và hát thuần thục bài: Vào rừng hoa. Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay. 2. Chuẩn bị của học sinh - SGK Âm nhạc 1, thanh phách III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định: - Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh. 2. Kiểm tra kiến thức đã học: - Gọi một nhóm lên bảng gõ tay theo nhịp của bài hát. + GV nhận xét 3. Bài mới: Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ôn bài hát Vào rừng hoa (10 phút) a. Khởi động - Treo tranh và đàn giai - GV hỏi: Bức tranh và câu - HS quan sát tranh và điệu 1 câu hát trong bài hát nhạc gợi cho chúng ta nhớ trả lời. Vào rừng hoa đến bài hát nào đã học? - GV cho HS nghe lại bài hát - HS nghe và hát lại và yêu cầu HS hát lại theo bài hát theo nhạc đệm nhạc đệm có gõ đệm theo kết hợp gõ đệm theo phách,nhịp. phách. - GV mời HS lên hát nhóm, - HS lên hát theo yêu song ca, đơn ca. cầu của GV. - GV nhận xét, khen ngợi - HS nhận xét. b. Hát kết hợp vận động động viên, sửa sai... theo nhịp điệu. - GV cho HS vận động nhún - HS hát theo hướng chân theo nhạc kết hợp gõ dẫn của GV. đệm. x x - GV mời tổ, nhóm và cá - HS lên biểu diễn. nhân biểu diễn trước lớp. - Khuyến khích HS thể hiện - HS nghe. x x vận động minh họa các ý tưởng mới (nếu có) - GV cho HS nhận xét rồi - Nhận xét giai điệu chốt, sửa sai... bài vui hay buồn. Hoạt động 2: (15 phút) - HD: Khi nghe thầy đọc - HS nghe hướng dẫn. Đọc nhạc bậc thang Đô – “cây cao” thì các em đứng Rê – Mi lên, thầy đọc “bóng thấp” thì a. Khởi động. các em ngồi xuống. Hoặc Tổ chức trò chơi: Cây cao thầy đọc “cây cao” các em – bóng thấp. giơ hai tay lên cao, thầy đọc “bóng thấp” thì các em để hai tay trên bàn. - HS thực hiện trò - GV cho HS chơi trò chơi và chơi. khuyến khích HS phát biểu các ý tưởng mới. - HS xem và trả lời b.Đọc tên nốt. - GV cho HS xem 3 bạn Đô, câu hỏi. Rê, Mi đứng trên bậc thang và hỏi: - Đô đứng thấp nhất ? Bạn Đô đứng trên bậc như thế nào cao hay thấp? - Rê đứng cao thứ hai ? Bạn Rê đứng trên bậc như thế nào? - Mi đứng cao nhất ? Bạn Mi đứng trên bậc thang như thế nào? - GV chốt: Vậy bạn Đô đứng - HS quan sát SGK/ thấp nhất, rồi đến bạn Rê và Power Point nghe và đứng cao nhất là bạn Mi. ghi nhớ. Câu 1: Câu - GV đàn từng câu nhạc cho 2: HS nghe và đọc theo đàn. - HS nghe và đọc - GV cho HS luyện đọc theo: nhạc theo đàn. Tổ, nhóm và cá nhân. - HS luyện đọc nhạc - Nhận xét – sửa sai. Câu 3: Câu ? Em hãy nhắc lại tên các nốt - HS nghe. 4: nhạc trong bài vừa đọc. - Trả lời: Đô, Rê, Mi. ? Nốt nhạc nào được nhắc lại nhiều lần. - Nốt Mi, Đô. : - GV hướng dẫn, đọc và làm mẫu các kí hiệu bàn tay theo - HS nghe hướng dẫn nốt nhạc rồi cho HS thực và thực hiện. hiện. - Cho HS luyện đọc và làm theo kí hiệu nhiều lần. - HS luyện đọc và làm c.Tập đọc nhạc theo kí - GV cho HS đọc nhạc kết kí hiệu bàn tay. hiệu bàn tay. hợp vỗ tay theo phách. - HS đọc kết hợp vỗ - GV nhận xét, sửa sai (nếu tay theo phách. cần). - HS nhận xét các bạn - GV hướng dẫn HS sắm vai và nghe. bạn Thỏ và bác Gấu - HS lên sắm vai bác - Cho 2 HS lên sắm vai (Thỏ Gấu và bạn Thỏ. nhỏ nên giọng nói nhỏ), (bác - HS nghe và thực x x xx x gấu to khỏe nên giọng nói to, hiện x xx khỏe). Cách 2 (Thỏ còn trẻ nên nói to), (bác gấu già yếu nên giọng nói nhỏ). x x xx x - GV nhận xét – khen... x xx - HD: Thầy chỉ vào nốt nhạc Hoạt động 3: to thì đọc to, chỉ vào nốt nhạc - HS đọc nốt nhạc to, Vận dụng - Sáng tạo: To - nhỏ thì đọc nhỏ. nhỏ theo tay thầy. Nhỏ (10 phút) - GV đọc mẫu và cho cả lớp, - Trò chơi sắm vai thể hiện - HS cả lớp... đọc luôn giọng nói to nhỏ. nhóm, cá nhân thi đua nhau đọc, chỉ tùy hứng cho HS đọc phiên đọc nốt nhạc to thể hiện to, nhỏ theo ý thích. - nhỏ. Khuyến khích HS tự nhận - HS theo dõi và đọc xét, GV nhận xét – khen ngợi to, đọc nhỏ theo ý HS. thích. - Trò chơi đọc nốt nhạc to, - Dặn HS về nhà đọc bài đọc - Nghe và ghi nhớ nhỏ. nhạc/ chơi trò chơi đọc to - đọc nhỏ cùng người thân. - Đọc nhạc và thể hiện to, nhỏ theo ý thích. Hoạt động 3: Củng cố dặn dò ________________________________ Thứ tư ngày 13 tháng 09 năm 2023 Giáo dục thể chất CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ Bài 1: CÁC TƯ THẾ ĐỨNG NGHIÊM, ĐỨNG NGHỈ ( TIẾT 1) ( Dạy lớp 1A1; 1A2; 1A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước các động tác trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ và vận dụng vào các hoạt động tập thể. II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1. Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học  sinh phổ biến nội  dung, yêu cầu giờ  học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo 2. Khởi động cáo sĩ số, tình hình a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động     gối,...    b) Khởi động chuyên  môn 2x8N - Gv HD học sinh - HS khởi động theo - Các động tác bổ trợ khởi động. hướng dẫn của GV chuyên môn c) Trò chơi - Trò chơi “ đứng ngồi - GV hướng dẫn - HS tích cực, chủ theo lệnh” chơi động tham gia trò II. Phần cơ bản: 16-18’ chơi * Kiến thức. Đứng nghiêm. Cho HS quan sát - Khẩu lệnh: “nghiêm” tranh - Đội hình HS quan - Động tác: 2 lần sát tranh  GV làm mẫu động  tác kết hợp phân  tích kĩ thuật động HS quan sát GV làm mẫu Đứng nghỉ. 4lần tác.    - Khẩu lệnh: “nghiêm”  - Động tác:                          - Đội hình tập luyện      *Luyện tập    4lần - GV hô - HS tập đồng loạt.     Tập đồng loạt       theo Gv.           - Gv quan sát, sửa            sai cho HS.                                                                                                                ĐH tập luyện theo Tập theo tổ nhóm 1 lần - Y,c Tổ trưởng cho tổ các bạn luyện tập     theo khu vực.          GV Tập theo cặp đôi - GV cho 2 HS quay  mặt vào nhau tạo -ĐH tập luyện theo thành từng cặp để cặp Thi đua giữa các tổ tập luyện.  - GV tổ chức cho  * Trò chơi “ Làm theo 3-5’ HS thi đua giữa các  hiệu lệnh” tổ. - Từng tổ lên thi - GV nêu tên trò đua - trình diễn chơi, hướng dẫn - Chơi theo đội hình cách chơi. hàng ngang - Cho HS chơi thử  và chơi chính thức.   - Nhận xét, tuyên dương, và xử phạt người (đội) thua cuộc III. Kết thúc 4- 5’ - GV hướng dẫn HS thực hiện thả * Thả lỏng cơ toàn thân. - Nhận xét kết quả, ý lỏng * Nhận xét, đánh giá thức, thái độ học của - ĐH kết thúc chung của buổi học. HS.  Hướng dẫn HS Tự ôn ở - VN ôn bài và  nhà chuẩn bị bài sau  * Xuống lớp ________________________________ Thứ năm ngày 14 tháng 09 năm 2023 Đọc sách HƯỚNG DẪN HỌC SINH VỀ LỊCH MƯỢN TRẢ SÁCH VÀ CÁCH BẢO QUẢN SÁCH ( Dạy lớp 3A3; 3A1; 3A2) ____________________________________ Âm nhạc Tiết 2 - ÔN BÀI HÁT: REO VANG BÌNH MINH - NHẠC CỤ, TIẾT TẤU: LUYỆN TIẾT TẤU VỚI NHẠC CỤ GÕ ( Dạy lớp: 5A1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực, phẩm chất hướng tới: * Năng lực chung: - Thuộc lời và giai điệu bài hát, biết gõ đệm theo nhịp, phách, biết kết hợp vận động phụ họa, thể hiện sắc thái vui tươi, trong sáng. - Thể hiện hinh tiết tấu bằng các nhạc cụ gõ hoặc bằng vận động cơ thể. - Sử dụng 2 nhạc cụ gõ để thể hiện được hòa tấu và đệm cho bài hát và phần luyện tập tiết tấu. - Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề. * Năng lực đặc thù: Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua bài hát và chơi nhạc cụ, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc qua gõ và vận động theo nhạc bài hát “Reo vang bình minh”và “Luyện tập tiết tấu” 2. Phẩm chất: Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn rèn luyện kĩ năng hát, có tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁ VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Giáo viên: - Đàn phím điện tử - Nhạc cụ gõ - Một số hình ảnh tư liệu liên quan đến bài hát và hình tiết tấu. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, nhạc cụ gõ đệm tự làm III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Nội dung 1: Ôn tập bài hát Reo vang bình minh.(18’) 1. Hoạt động khởi động:(5’) - Cho HS nghe giai điệu bài hát đã học ở tiết - Nghe,trả lời. trước, HS nhắc lại tên bài hát, tác giả sáng tác. - Cho HS hát theo giai điệu bài hát bằng âm - Nhóm. tượng thanh “La” - Cho HS hát đồng thanh bài hát kết hợp vỗ - Hát hòa giọng. tay đệm theo phách. - GV nhận xét. 2. Hoạt động 2: Tìm hiểu - Khám phá - Yêu cầu các nhóm thử tập vận động phụ họa - Thực hiện theo yêu cầu của GV. cho bài hát. - Mời đại diện nhóm trình diễn trước lớp. - Cá nhân. - Cho HS nhận xét sau đó GV nhận xét. - GV gợi ý một số động tác phụ họa cho bài - Quan sát, tiếp thu. hát để HS hoàn thiện bài trình diễn. Hoạt động 3: Thực hành - luyện tập(6p) -Tập vận động hoàn thiện các - Cho các nhóm luyện tập. động tác . - Mời HS trình diễn trước lớp. - Nhóm,cá nhân. - Cho HS nhận xét sau đó GV nhận xét. B. Nội dung 2: Nhạc cụ, tiết tấu: Luyện tiết tấu với nhạc cụ gõ.(17’) 1. Tìm hiểu - Khám phá (10’) - GV đưa hình tiết tấu 1 bài Reo vang bình - Quan sát. minh . . - Yêu cầu nhóm thảo luận nói tên hình nốt của tiết tấu trên. - Nhóm thảo luận, đại diện trả lời. + Nêu tên các hình nốt trên? + Yêu cầu HS đọc các hình nốt. - Trả lời. 2. Thực hành - luyện tập (5’) - Cá nhân thực hành + Chỉ định HS đọc cả tiết tấu trên + Tiết tấu trên ở câu hát nào, bài hát nào đã - Cá nhân thực hành học? - Trả lời. -Hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp gõ tiết tấu - Cho HS nhận xét sau đó GV nhận xét. - Tập thể; Nhóm. 3. Vận dụng - sáng tạo (2’) - HS nhận xét - Cho HS đọc tiết tấu kết hợp gõ nhạc cụ theo nhịp, phách và vận động cơ thể. - HS thực hành( HS nhận xét) + Đọc hình tiết tấu theo cặp đôi - HS thực hành( HS nhận xét) + Đọc hình tiết tấu kết hợp bộ gõ cơ thể. - HS trả lời - GV đánh giá - Tập thể. ? Nêu nội dung tiết học hôm nay ? - Cả lớp hát lại bài hát. - Ghi nhớ. - GV nhận xét tinh thần học tập của HS - Dặn HS xem trước bài TĐN, nghe bài hát Hãy giữ cho em bầu trời xanh để giờ sau học. _______________________________ Đọc sách HƯỚNG DẪN HỌC SINH VỀ LỊCH MƯỢN TRẢ SÁCH VÀ CÁCH BẢO QUẢN SÁCH ( Dạy lớp 2A2; 2A3; 2A1) _______________________________ Thứ sáu ngày 15 tháng 09 năm 2023 Giáo dục thể chất CÁC TƯ THẾ ĐỨNG NGHIÊM, ĐỨNG NGHỈ ( TIẾT 2) ( Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2) Bài 1: CÁC TƯ THẾ ĐỨNG NGHIÊM, ĐỨNG NGHỈ. (tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước các động tác trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ và vận dụng vào các hoạt động tập thể. II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1. Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học  sinh phổ biến nội  dung, yêu cầu giờ  học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo 2. Khởi động cáo sĩ số, tình hình a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động     gối,...    b) Khởi động chuyên  môn 2x8N                                                                                                                                                                            - Các động tác bổ trợ - Gv HD học sinh - HS khởi động theo chuyên môn khởi động. hướng dẫn của GV c) Trò chơi - Trò chơi “ đứng ngồi theo lệnh” - GV hướng dẫn - HS tích cực, chủ II. Phần cơ bản: 16-18’ chơi động tham gia trò * Kiến thức. chơi - Ôn động tác đứng 2 lần nghiêm, đứng nghỉ. - Nhắc lại cách thực hiện động tác đứng  nghiêm, đứng nghỉ.  * Luyện tập 4lần  Tập đồng loạt HS quan sát GV - GV hô - HS tập làm mẫu theo Gv. - Đội hình tập luyện - Gv quan sát, sửa đồng loạt.  Tập theo tổ nhóm 4lần sai cho HS.   - Y,c Tổ trưởng cho ĐH tập luyện theo các bạn luyện tập tổ theo khu vực.     Tập theo cặp đôi 1 lần        Thi đua giữa các tổ - GV cho 2 HS quay   mặt vào nhau tạo GV  * Trò chơi “ Làm theo 3-5’ thành từng cặp để -ĐH tập luyện theo hiệu lệnh tập luyện. cặp - GV tổ chức cho  HS thi đua giữa các  tổ.  - GV nêu tên trò - Từng tổ lên thi chơi, hướng dẫn đua - trình diễn III. Kết thúc 4- 5’ cách chơi. - Chơi theo đội hình * Thả lỏng cơ toàn thân. - Cho HS chơi thử hàng ngang * Nhận xét, đánh giá và chơi chính thức.  chung của buổi học. - Nhận xét, tuyên  Hướng dẫn HS Tự ôn ở dương, và xử phạt  nhà người (đội) thua * Xuống lớp cuộc - GV hướng dẫn - Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của HS thực hiện thả HS. lỏng - VN ôn bài và - ĐH kết thúc chuẩn bị bài sau    ________________________________ Đọc sách HƯỚNG DẪN HỌC SINH VỀ LỊCH MƯỢN TRẢ SÁCH VÀ CÁCH BẢO QUẢN SÁCH ( Dạy lớp 2A4) ____________________________________ Âm nhạc Tiết 2 - ÔN BÀI HÁT: REO VANG BÌNH MINH - NHẠC CỤ, TIẾT TẤU: LUYỆN TIẾT TẤU VỚI NHẠC CỤ GÕ ( Dạy lớp: 5A2; 5A4; 5A3) _____________________________________

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_1_am_nhac_15_tuan_2_nam_h.docx
Giáo án liên quan