Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 18 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 18 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 02 tháng 01 năm 2024
Đọc sách
ĐỌC TO NGHE CHUNG
TRUYỆN: TRỐN Ở ĐÂU NÀO
( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3)
_______________________________________
Âm nhạc
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- HS nhớ tên các bài hát, nhạc cụ, bài đọc đã học, biết hát, gã các loại nhạc cụ
đúng theo giai điệu.
- Biết lắng nghe, phối hợp và thể hiện sắc thái to- nhỏ; Tích cực thể hiện ở các
hình thức đồng ca, tốp ca, đơn ca kết hợp với vỗ tay/ vận động theo nhạc đệm.
- Kiến thức xã hội: Biểu diễn, giao tiếp, sinh hoạt ở gia đình và cộng đồng
mạnh dạn hơn.
2. Năng lực
Tích cực, chủ động tham gia các hoạt động học tập cùng tập thể/ nhóm/ cặp
đôi hoặc cá nhân ở lớp và chia sẻ nội dung bài học với người thân ở nhà.
3. Phẩm chất
Biết lắng nghe, nhận xét và biết điều chỉnh âm lượng to - nhỏ khi hát, khi đọc
nhạc. Giáo dục HS ý thức giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên, cây cối ở gia đình và
nơi công cộng.
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm
- Chơi đàn và hát thuần thục bài hát: Vào rừng hoa.
- Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay.
2. Chuẩn bị của học sinh
SGK Âm nhạc 1.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định:
Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi, dụng cụ học tập của học sinh.
2. Kiểm tra kiến thức đã học:
Nhắc nhở HS ngồi ngay ngắn xem các bạn biểu diễn
3. Bài mới:
Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Cho HS hát gõ đệm kết hợp - HS thảo luận và lựa
vận động bài hát mình yêu chọn hình thức trình bày:
thích và tự tin nhất khi thể Đơn ca, song ca, tốp ca
hiện. Tuỳ theo mức độ nhận
thức và khả năng của HS
- GV có thể tiến hành kiểm - Lựa chọn bài biểu diễn
tra theo hình thức đơn ca/
Hoạt động 1: Đánh giá song ca/ tốp ca,...và cho HS
a. Hình thức có thể lựa chọn một trong
- Các hình thức trình bày những nội dung sau:
baiò hát.
+ Trình bày một trong các - Luyện tập theo hướng
bài hát: Vào rừng hoa, Tồ dẫn.
quốc ta, Lớp Một thân yêu,
Chào người bạn mới đến với
Hát cá nhân Hát gõ đệm các yêu cẩu: kết hợp vổ tay/
gõ đệm theo nhịp/ vận động
minh hoạ theo nhịp điệu bài
hát (khuyến khích, tư vấn
Hát nhóm Hát, vận động HS chuẩn bị đạo cụ)/ gõ đệm
trống con, nhạc cụ tự chế,...
+ Trình bày bài đọc nhạc:
b. Nội dung Ban nhạc Đô-Rê- Mi sắc - HS sử dụng trống gõ
- Hát và biểu diễn trước thái to, nhỏ. đệm và thay đổi được
lớp 1 bài hát thích nhất. - HS được lựa chọn một
trong những nội dung đã - Cả lớp cùng ôn tập các
học. Khi đánh giá HS, GV bài bát “Vào rừng hoa,
dựa theo tiêu chí của khung Tổ quốc ta, Lớp Một
năng lực. thân yêu, Chào người
+ Y/C đọc nhạc: HS biết kết bạn mới đến”.
hợp gõ đệm theo phách, nhịp + Tên nhạc cụ trống con,
và vận động theo nhạc. Biết trống cái.
thê’ hiện tình cảm, sắc thái + Tên các nốt nhạc: Đô,
(to-nhỏ),... khi hát, đọc nhạc, Rê, Mi.
chơi trò chơi theo yêu cấu + Đọc được bài đọc
c. Đánh giá của GV. nhạc, gõ trống con và
+ Tự tin và biểu lộ cảm xúc biết sử dụng vận động
khi thê’ hiện các nội dung theo nhịp (chân, tay)
thực hành âm nhạc trước tập đệm cho bài hát và đọc
thể. nhạc.
+ Biết chia sẻ, giúp đỡ và
hợp tác với các bạn khi làm
việc nhóm đế’ cùng hoàn
thành các nhiệm vụ chung. Mức độ 1: Biết - GV củng cố nhận xét tiết
+ Biết/ nhớ/ nhận ra, nói học, khen ngợi HS - HS lắng nghe và về nhà
được tên bốn bài hát: thực hiện.
Mức độ 2: Hiểu
+ Hát được bốn bài hát
(nêu trên).
Mức độ 3: Vận dụng-
Sáng tạo
+ Thể hiện được tính chất
âm nhạc (nhịp điệu) của
từng bài hát, khi trình bày
có sáng tạo, biểu cảm nét
mặt, động tác cơ thê’ hay
biết dùng nhạc cụ/ vận
động minh hoạ (đệm) đê’
phẩn trình bày thêm sinh
động, hiệu quả.
Hoạt động 3:
Củng cố - dặn dò
_____________________________________
Thứ tư ngày 03 tháng 01 năm 2024
Giáo dục thể chất
Bài 2: VẬN ĐỘNG CỦA CHÂN.
( Tiết 3)
(Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các tư thế vận động cơ
bản của chân trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2. Năng lực:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các tư thế vận
động cơ bản của chân, vận dụng vào các hoạt động tập thể .
- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các tư thế vận động cơ
bản của chân.
3. Phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ
thể:
- Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực,
có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi
và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm,
tập luyện theo cặp.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Nội dung Thời Số
Hoạt động GV Hoạt động HS
gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’
1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp
hỏi sức khỏe học
sinh phổ biến nội
dung, yêu cầu giờ
học - Cán sự tập trung
lớp, điểm số, báo
2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình
a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV.
- Xoay các khớp cổ tay,
cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động
gối,...
b) Khởi động chuyên
môn 2x8N - Gv HD học sinh
- Các động tác bổ trợ khởi động. - HS khởi động theo
chuyên môn hướng dẫn của GV
c) Trò chơi
- Trò chơi “mèo đuổi - GV hướng dẫn
chuột” chơi - HS tích cực, chủ
động tham gia trò
II. Phần cơ bản: 16-18’
* Kiến thức. chơi
Động tác đứng kiễng
gót. Cho HS quan sát
tranh - Đội hình HS quan
sát tranh
Từ TTCB đưa hai tay GV làm mẫu động HS quan sát GV
ra trước, bàn tay sấp. tác kết hợp phân làm mẫu
Động tác đứng đưa tích kĩ thuật động
một chân ra trước. tác.
Từ TTCB đưa chân trái
ra trước.
Từ TTCB đưa chân
phải ra trước.
Động tác đứng đưa
một chân sang ngang.
Từ TTCB đưa chân trái
sang ngang. 2 lần
Từ TTCB đưa chân
phải sang ngang.
Động tác đứng đưa
một chân ra sau.
4lần
- Đội hình tập luyện
Từ TTCB đưa chân trái
4lần đồng loạt.
ra sau.
Từ TTCB đưa chân
phải ra sau.
*Luyện tập
1 lần - GV hô - HS tập
Tập đồng loạt theo Gv. ĐH tập luyện theo
- Gv quan sát, sửa tổ
sai cho HS.
Tập theo tổ nhóm
- Y,c Tổ trưởng cho GV
các bạn luyện tập -ĐH tập luyện theo
theo khu vực. cặp
Tập theo cặp đôi - GV cho 2 HS quay - Từng tổ lên thi
mặt vào nhau tạo đua - trình diễn
thành từng cặp để
Thi đua giữa các tổ tập luyện.
- GV tổ chức cho
3-5’ HS thi đua giữa các
* Trò chơi “vượt hồ tổ.
tiếp sức” - GV nêu tên trò
chơi, hướng dẫn
cách chơi.
- Cho HS chơi thử
và chơi chính thức.
- Nhận xét, tuyên
dương, và sử phạt
4- 5’ người (đội) thua
III. Kết thúc cuộc - HS thực hiện thả
* Thả lỏng cơ toàn - GV hướng dẫn lỏng
thân. - Nhận xét kết quả, ý - ĐH kết thúc
* Nhận xét, đánh giá thức, thái độ học của
chung của buổi học. HS.
Hướng dẫn HS Tự ôn - VN ôn bài và
ở nhà chuẩn bị bài sau
* Xuống lớp
____________________________________
Thứ năm ngày 04 tháng 01 năm 2024
Đọc sách
ĐỌC CẶP ĐÔI
( Dạy lớp 3A3; 3A1; 3A2)
____________________________________
Âm nhạc
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA
( Dạy lớp: 5A1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- HS thể hiện được các nội dung ôn tập.
- HS thể hiện được nội dung đã lựa chọn để tham gia biểu diễn
2. Năng lực:
- Hs biết hợp tác nhóm
- Hs hát mạnh dạn, chủ động, tự tin, hào hứng tham gia tiết học.
- Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn
đề.
3. Phẩm chất:
- Có tinh thần học hỏi và giúp đỡ bạn khi tham gia các hoạt động. - Yêu quê hương, kính thầy, mến bạn, giữ gìn nét đẹp của âm nhạc dân tộc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên
Đàn, Băng đĩa nhạc, nhạc cụ gõ đệm.
2. Học sinh
SGK, thanh phách.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS
1. Mở đầu.
- Trò chơi: Vận động cơ thể theo nhạc. - GV mở file nhạc và hướng dẫn
(Body percussion) HS vận động cơ thể tay, vai, đùi,
giậm chân, theo nhịp điệu.
- Khuyến khích HS tự sáng tạo
động tác vận động cơ thể theo ý
thích.
- GV nhận xét, tuyên dương HS và
liên kết giới thiệu vào nội dung tiết
học.
2. Luyện tập, thực hành.
- Gõ theo hình tiết tấu của các bài TĐN đã - GV yêu cầu HS quan sát và vỗ tay
học bằng các nhạc cụ gõ. theo hình tiết tấu theo hiểu biết của
bản thân.
- HS sử dụng các nhạc cụ gõ đã
học/ nhạc cụ tự chế để gõ theo hình
tiết tấu.
- HS thực hiện theo nhóm/ tổ/ cá
nhân.
- HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau
mỗi hoạt động.
- GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- Lựa chọn và đọc theo nhóm bài đọc nhạc - GV yêu cầu HS đọc bài đọc nhạc
số 1 và số 2 theo các cách sau: số 1 kết hợp thực hiện kí hiệu bàn
+ Đọc bài đọc nhạc số 1 kết hợp thực hiện tay.
kí hiệu bàn tay. - HS thực hành bằng nhiều hình
thức tổ, nhóm, cá nhân.
- HS tự nhận xét và nhận xét bạn
sau hoạt động.
- GV nhận xét, tuyên dương và sửa
sai cho HS (nếu có).
+ Đọc bài đọc nhạc số 2 kết hợp vỗ tay/ gõ - GV yêu cầu HS đọc bài đọc nhạc
đệm theo phách. số 2 kết hợp vỗ tay theo phách. - HS sử dụng nhạc cụ gõ đệm/ nhạc
cụ tự chế để gõ đệm cho bài đọc
nhạc.
- HS thực hành bằng nhiều hình
thức tổ, nhóm, cá nhân.
- HS tự nhận xét và nhận xét bạn
sau hoạt động.
- GV nhận xét, tuyên dương và sửa
sai cho HS (nếu có).
- GV hướng dẫn HS đọc bài đọc
- Đọc bài đọc nhạc số 1/ số 2 theo sắc thái nhạc số 1/ số 2 theo sắc thái to –
to – nhỏ. nhỏ.
- Khuyến khích HS gõ đệm theo
cảm nhận.
- HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau
hoạt động.
- GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu cần).
3. Vận dụng, trải nghiệm. - GV hướng dẫn HS chia nhóm và
- Lựa chọn và biểu diễn bài hát: tập biểu diễn bài hát theo các hình
+ Reo vang bình minh. thức đơn ca/ song ca/ tam ca/ tốp
+ Con chim hay hót ca,
+ Những bông hoa, những bài ca. - HS thực hành theo nhóm. Khuyến
khích HS vừa hát kết hợp các hoạt
động gõ đệm, vận động cơ thể, vận
động minh hoạ các bài hát.
- GV yêu cầu HS nhận xét nhóm
bạn sau hoạt động biểu diễn.
- GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị
các nội dung cho tiết kiểm tra, đánh
giá cuối học kì I. Khuyến khích HS
- Tổng kết, nhận xét tiết học. tự lựa chọn các nội dung yêu thích
để thể hiện.
________________________________________
Đọc sách
ĐỌC CẶP ĐÔI
( Dạy lớp 2A2; 2A3; 2A1)
_______________________________
Thứ sáu ngày 05 tháng 01 năm 2024 Giáo dục thể chất
Bài 2: VẬN ĐỘNG CỦA CHÂN.
( Tiết 4)
(Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các tư thế vận động cơ
bản của chân trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2. Năng lực:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các tư thế vận
động cơ bản của chân, vận dụng vào các hoạt động tập thể .
- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các tư thế vận động cơ
bản của chân.
3. Phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ
thể:
- Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực,
có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi
và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm,
tập luyện theo cặp.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Nội dung Thời Số
Hoạt động GV Hoạt động HS
gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’
1. Nhận lớp Đội hình nhận lớp
- Cán sự tập trung
2. Khởi động lớp, điểm số, báo
a) Khởi động chung 2x8N cáo sĩ số, tình hình
- Xoay các khớp cổ tay, lớp cho GV.
cổ chân, vai, hông,
gối,... Đội hình khởi động
b) Khởi động chuyên
môn 2x8N
- Các động tác bổ trợ
chuyên môn - HS khởi động theo
c) Trò chơi hướng dẫn của GV
- Trò chơi “mèo đuổi
chuột”
- HS tích cực, chủ
II. Phần cơ bản: 16-18’
* Kiến thức. động tham gia trò
Bài tập phối hợp các chơi
động tác chân
N1: Chân trái sang - Đội hình HS quan
ngang sát tranh
N2: Về TTCB
N3: Chân phải sang
ngang
N4: Về TTCB
-HS quan sát GV
làm mẫu
N5: Chân trái ra trước
N6: Về TTCB
N7: Chân phải ra trước
N8: Về TTCB
N1: Kiễng gót chân
N2: Về TTCB
N3: Như nhịp 1
N4: Về TTCB
N5: Chân trái ra sau
N6: Về TTCB N7: Chân phải ra sau
N8: Về TTCB
*Luyện tập - Đội hình tập luyện
Tập đồng loạt 2 lần đồng loạt.
Tập theo tổ nhóm 4lần ĐH tập luyện theo
tổ
GV
Tập theo cặp đôi 4lần -ĐH tập luyện theo
cặp
Thi đua giữa các tổ 1 lần
- Từng tổ lên thi
* Trò chơi “vượt hồ đua - trình diễn
tiếp sức” 3-5’
- HS thực hiện thả
lỏng
III. Kết thúc
4- 5’ - ĐH kết thúc
* Thả lỏng cơ toàn
thân.
* Nhận xét, đánh giá
chung của buổi học.
Hướng dẫn HS Tự ôn
ở nhà
* Xuống lớp
_____________________________
Đọc sách
ĐỌC CẶP ĐÔI
( Dạy lớp 2A4)
____________________________________
Âm nhạc
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA
( Dạy lớp: 5A2; 5A4; 5A3) _____________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_1_am_nhac_15_tuan_18_nam.docx