Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 16 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh

docx12 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 04/09/2025 | Lượt xem: 8 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 16 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 19 tháng 12 năm 2023 Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3) _______________________________________ Âm nhạc ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức HS nhớ lại các nội dung bài đã học. 2. Năng lực - Sử dụng được một số nhạc cụ thông thường. - Biết thể hiện cảm xúc, tính chất, niềm vui khi nghe các bài nhạc. 3. Phẩm chất - Yêu thích học môn âm nhạc. - Giáo dục HS biết yêu thương, giúp đỡ bạn bè, tình yêu quê hương. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên - Đàn phím điện tử - Loa Blutooth – nhạc các bài hát đã học 2. Chuẩn bị của học sinh SGK Âm nhạc 1, thanh phách... III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi, dụng cụ học tập của học sinh. 2. Kiểm tra kiến thức đã học Kiểm tra trong quá trình ôn tập 3. Bài mới Hoạt động của Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV HS Hoạt động 1: a. Khởi động - Cho HS quan sát bản nhạc - HS quan sát. trong tiết ôn tập cuối học kì I. - GV đánh đàn và đọc lại các - HS lắng nghe và tên nốt. trả lời câu hỏi ? Em thấy tên các nốt nhạc ở khuông 1,2,3 như thế nào? ? Khi đọc vang lên, nghe âm thanh ở khuông nào vang lên cao nhất, ở khuông nào vang lên thấp nhất? Trò chơi: Vũ điệu âm - GV hướng dần và bắt nhịp - HS chơi trò choi thanh các nhóm chơi theo đúng quy theo tổ chức. định. - GV chia lớp thành 3 nhóm để - Nhóm thực hiện đọc cao độ cho từng nhóm: Mỗi nhóm 1 tên Đô, Rê. Mi. - GV chỉ về phía nhóm nào thì - Thực hiện nhóm đó đọc tên nốt được phân công. Yêu cẩu đọc khớp với tay bắt nhịp để tạo thành một giai điệu liền mạch. Chú ý đọc to lần 1, đọc nhỏ lần 2 và ngược lại. - GV yêu cầu HS tự thoả thuận - Nhóm thay đổi và kết hợp giữa các nhóm thể thể hiện hiện yêu cầu trên. Nên thay đổi, sau mỗi lần các nhóm thể hiện, - GV yêu cầu các nhóm tự - HS tự đánh giá nhận xét, GV chốt lại những ý nhận xét mình và kiến phù hợp. các bạn. - GV khuyến khích HS luyện thêm hoặc có những ý tưởng khác với trò chơi Vũ điệu âm thanh. - GV yêu cầu cả lớp đọc lại bài - Luyện tập. b. Ôn tập bài đọc nhạc đọc nhạc (2-3 lần): Ban nhạc Đô-Rê Mi - Đọc to - nhỏ; Đọc theo kí hiệu bàn tay; Đọc và vổ tay theo nhịp. - GV chia nhóm, các nhóm thống nhất với nhau cách đọc kết hợp các yêu cấu nêu trên. ❖Lưu ý: HS đọc và thể hiện - Nhóm thực hiện sắc thái âm nhạc . và nhận xét cho - GV chốt lại những ý kiến nhau. đúng; khen ngợi, động viên - HS lựa chọn nội c. Gõ theo mẫu tiết tấu HS suy nghĩ và mạnh dạn thê’ dung luyện tập Mẫu 1: hiện các ý tưởng khác. - HS Lắng nghe và - GV yêu cầu HS ôn tập gõ thể hiện ý tưởng Mẫu 2: theo 2 mẫu tiết tấu: Miệng của mình khi trình d. Xem tranh và kể lại tên đọc, tay vỗ đúng theo nhóm 4- bày. bài hát ở các chủ đề đã 5 HS/ dãy/ cả lớp. - Nhóm thực hiện, học. - GV hướng dẫn và chia lưu ý vỗ nốt đen nhóm. Cho HS xem tranh và 1P’, nốt trắng 2P’. nhớ lại tên bài hát đã học. + Tranh 1: Tổ quốc ta. - HS xem tranh + Tranh 2: Chào người bạn đoán tên bài hát đã mới đến. học. + Tranh 3: Vào rừng hoa. + Tranh 4: Lớp một thân yêu. - Mới các nhóm báo cáo kết Hoạt động 2: quả trước lớp (bằng hình thức a. Trình diễn bài hát ở cùng xem tranh và hát kết hợp các chủ đề đã học. đệm nhạc cụ). - Nhóm báo cáo - Cho HS hát gõ đệm kết hợp theo yêu cầu vận động bài hát mình yêu thích và tự tin nhất khi thể Hát cá nhân Hát gõ đệm hiện. Tuỳ theo mức độ nhận - Thực hiện thức và khả năng của HS - Cho HS xung phong biểu Hát nhóm Hát, vận động diễn và mời HS khác nhận xét... Hoạt động 3: - GV nhận xét, chốt sửa sai, - HS xung phong Củng cố - dặn dò khen ngợi, động viên HS... - GV củng cố lại nội dung bài học. - HS nghe, sửa sai - GV nhận xét tiết học, khen ngợi HS - HS lắng nghe và - GV nhắc nhở HS về nhà ôn về nhà thực hiện. bài hát và tập gõ trống kết hợp hát. - HS ghi nhớ. _____________________________________ Thứ tư ngày 20 tháng 12 năm 2023 Giáo dục thể chất Bài 2: VẬN ĐỘNG CỦA TAY. ( Tiết 3) (Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các tư thế vận động cơ bản của tay trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các tư thế vận động cơ bản của tay, vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các tư thế vận động cơ bản của tay. II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội                                                                                                                                                                            dung, yêu cầu giờ  học   2.Khởi động - Cán sự tập trung a) Khởi động chung 2x8N lớp, điểm số, báo - Xoay các khớp cổ tay, cáo sĩ số, tình hình cổ chân, vai, hông, lớp cho GV. gối,... b) Khởi động chuyên Đội hình khởi động môn 2x8N - Gv HD học sinh        - Các động tác bổ trợ khởi động. chuyên môn  c) Trò chơi - HS khởi động theo - Trò chơi “chim bay cò - GV hướng dẫn hướng dẫn của GV bay” chơi II. Phần cơ bản: - HS tích cực, chủ * Kiến thức. 16-18’ Động tác đưa hai tay động tham gia trò chơi ra trước. Cho HS quan sát tranh - Đội hình HS quan sát tranh    Từ TTCB đưa hai tay GV làm mẫu động ra trước, bàn tay sấp. tác kết hợp phân Động tác đưa hai tay tích kĩ thuật động lên cao. HS quan sát GV tác. làm mẫu - Đội hình tập luyện đồng loạt. Từ TTCB đưa hai tay  lên cao chếch chữ V,  lòng bàn tay hướng vào nhau. - GV hô - HS tập  Động tác hai tay giang theo Gv. - ĐH tập luyện theo ngang. - Gv quan sát, sửa tổ sai cho HS.             GV  - Y,c Tổ trưởng cho 2 lần các bạn luyện tập - ĐH tập luyện theo theo khu vực. cặp       Từ TTCB hay tay giang - GV cho 2 HS quay ngang, bàn tay sấp. 4lần mặt vào nhau tạo Động tác đưa hai tay thành từng cặp để ra sau. tập luyện. 4lần - GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ. - GV nêu tên trò Từ TTCB đưa hai tay chơi, hướng dẫn ra sau, lòng bàn tay 1 lần cách chơi. hướng vào nhau. - Cho HS chơi thử *Luyện tập và chơi chính thức. Tập đồng loạt - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt người (đội) thua cuộc Tập theo tổ nhóm - Từng tổ lên thi đua - trình diễn   Tập theo cặp đôi    3-5’ - GV hướng dẫn - HS thực hiện thả Thi đua giữa các tổ lỏng 4- 5’ - Nhận xét kết quả, ý * Trò chơi “dành cờ thức, thái độ học của - ĐH kết thúc chiến thắng” HS.   III. Kết thúc - VN ôn bài và * Thả lỏng cơ toàn chuẩn bị bài sau thân.  * Nhận xét, đánh giá chung của buổi học. Hướng dẫn HS Tự ôn ở nhà * Xuống lớp ____________________________________ Thứ năm ngày 21 tháng 12 năm 2023 Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG ( Dạy lớp 3A3; 3A1; 3A2) ____________________________________ Âm nhạc HỌC HÁT BÀI ĐỊA PHƯƠNG TỰ CHỌN: BA NGỌN NẾN LUNG LINH ( Dạy lớp: 5A1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực chung: - Hs biết thêm một bài hát do địa phương tự chọn. - Hs biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết kết hợp gõ đệm theo bài hát. - Biết vận động theo bài hát. 2. Năng lực đặc thù: - Hs biết hợp tác nhóm - Hs hát mạnh dạn, chủ động, tự tin, hào hứng tham gia tiết học. - Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: - Giáo dục học sinh tình yêu thương, gắn bó đối với gia đình. - Học sinh yêu thích môn học hơn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên Đàn, Băng đĩa nhạc, nhạc cụ gõ đệm. 2. Học sinh SGK, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3, 1. Hoạt động khởi động: - Gọi hs lên bảng hát và biểu diễn bài Ước mơ. - Hs thực hiện - Gv gọi 1 hs nhận xét - Hs nhận xét - Gv yêu cầu cả lớp hát lại bài hát. - Hs thực hiện - Gv nhận xét, đánh giá. 18’ 2. Hoạt động khám phá: Dạy hát bài: Ba ngọn nến lung linh. - Giới thiệu bài. - Gv đưa hình ảnh minh hoạ bài hát. ? Nhìn vào hình ảnh thấy được nhìn ảnh - Hs quan sát. gì? - Gv giới thiệu bài trực tiếp - Gv hát mẫu. - Hs: Hình ảnh ngọn nến và - Gv cho hs đọc lời ca theo tiết tấu. gia đình đang sum vầy, hạnh phúc. - Gv sửa sai( nếu có) - Hs nghe. - Gv cho học sinh khởi động giọng theo - Hs cả lớp đọc âm La + Nhóm + Cá nhân thực hiện - Hs khởi động giọng - Dạy hát từng câu theo nối móc xích. Câu 1: Ba là cây nến vàng...cây nến hồng... + Gv hát đàn + Gv đàn cho hs hát. + Gv sửa sai cho hs (nếu có) Câu 2: Ba ngọn nến lung linh...gia đình... - Hs nghe. + Gv hát đàn - Hs hát theo hướng dẫn của + Gv đàn cho hs hát. Gv + Gv sửa sai cho hs (nếu có) - Gv cho hs hát ghép câu 1 và câu 2 - Hs nghe. - Gv cho tổ, bàn hát ghép câu 1 và câu 2. - Hs hát theo hướng dẫn của Câu 3: Gia đình gia đình...thương mến Gv + Gv hát đàn + Gv đàn cho hs hát. - Hs hát ghép + Gv sửa sai cho hs (nếu có) - Tổ, bàn hát ghép. Câu 4 : Gia đình gia đình...quay về... - Hs nghe. + Gv hát đàn - Hs hát câu 3 + Gv đàn cho hs hát. - Gv cho hs hát ghép câu 3 và câu 4. - Hs nghe. Câu 5 : Lung linh...mái nhà - Hs hát theo hướng dẫn của + Gv hát đàn Gv + Gv đàn cho hs hát. - Hs hát ghép. + Gv sửa sai cho hs (nếu có). Câu 6 : Lung linh...hai tiếng gia đình.. - Hs nghe. - Gv cho hs hát ghép câu 3, 4, 5, 6. - Hs hát theo hướng dẫn của - Gv cho hs hát ghép lời 1 Gv * Dạy lời 2: - Lời 2 giai điệu giống lời 1, nhưng khác - Hs thực hiện lời ca. Gv bắt nhịp hs hát - Gv sửa sai ( nếu có) - Gv cho hs hát cả bài. - Hs hát lời 2 - Gv nhận xét động viên. 3. Hoạt động luyện tập. Hát và kết hợp 10’ gõ đệm: - Hs thực hiện + Nhóm, cá nhân thực hiện - Gv hướng dẫn hs hát kết hợp gõ đệm theo phách - Gv cho tổ 1 hát, tổ 2 gõ đệm theo phách - Hs hát và gõ đệm theo và ngược lại. phách - Gv sửa sai cho hs (nếu có) - Gv hướng dẫn hs hát kết hợp gõ đệm - Tổ thực hiện theo nhịp * Hát kết hợp vận động phụ họa bài hát. - Hs hát và gõ đệm theo nhịp - Gv thực hiện mẫu + Tổ - Gv cho hs thực hiện tại chỗ. + Cá nhân - Gv yêu cầu hs lên bảng hát và vận động - Quan sát GV hướng dẫn theo bài hát. - Hs thực hiện. 4, - Gv nhận xét. - Nhóm, cá nhân thực hiện 4. Hoạt động vận dụng, mở rộng: ? Em học bài hát nào? ? Bài hát nói về điều gì? - Hs: Bài Ba ngọn nến lung - Gv đàn cho hs hát lại bài hát linh. - Gv nhắc hs tự tìm một số động tác phụ - Hs: TL họa cho bài hát thêm phong phú. - Tập thể hát. - Hs nghe và lĩnh hội. ________________________________________ Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG ( Dạy lớp 2A2; 2A3; 2A1) _______________________________ Thứ sáu ngày 22 tháng 12 năm 2023 Giáo dục thể chất Bài 2: VẬN ĐỘNG CỦA TAY. ( Tiết 4) (Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các tư thế vận động cơ bản của tay trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các tư thế vận động cơ bản của tay, vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các tư thế vận động cơ bản của tay. II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học  sinh phổ biến nội  dung, yêu cầu giờ  học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo 2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động gối,...        b) Khởi động chuyên môn 2x8N - Gv HD học sinh  - Các động tác bổ trợ khởi động. - HS khởi động theo chuyên môn hướng dẫn của GV c) Trò chơi - Trò chơi “chim bay cò - GV hướng dẫn bay” chơi - HS tích cực, chủ II. Phần cơ bản: động tham gia trò * Kiến thức. chơi                                                                                                                                                                            Động tác đưa hai tay 16-18’ ra trước. Cho HS quan sát tranh - Đội hình HS quan sát tranh    Từ TTCB đưa hai tay GV làm mẫu động ra trước, bàn tay sấp. tác kết hợp phân HS quan sát GV Động tác đưa hai tay tích kĩ thuật động làm mẫu lên cao. tác. - Đội hình tập luyện đồng loạt.   Từ TTCB đưa hai tay lên cao chếch chữ V,  lòng bàn tay hướng vào - ĐH tập luyện theo - GV hô - HS tập nhau. tổ Động tác hai tay giang theo Gv.     ngang. - Gv quan sát, sửa    sai cho HS.      GV  - Y,c Tổ trưởng cho - ĐH tập luyện theo các bạn luyện tập cặp theo khu vực. 2 lần    Từ TTCB hay tay giang ngang, bàn tay sấp.    Động tác đưa hai tay ra sau. - GV cho 2 HS quay mặt vào nhau tạo 4lần thành từng cặp để tập luyện. - GV tổ chức cho Từ TTCB đưa hai tay HS thi đua giữa các ra sau, lòng bàn tay 4lần tổ. hướng vào nhau. *Luyện tập Tập đồng loạt 1 lần Tập theo tổ nhóm - Từng tổ lên thi Tập theo cặp đôi - GV nêu tên trò đua - trình diễn Thi đua giữa các tổ chơi, hướng dẫn * Trò chơi “dành cờ 3-5’ cách chơi. chiến thắng” - Cho HS chơi thử   và chơi chính thức. - Nhận xét, tuyên  dương, và sử phạt   người (đội) thua cuộc - HS thực hiện thả lỏng - GV hướng dẫn - ĐH kết thúc - Nhận xét kết quả, ý   4- 5’ thức, thái độ học của III. Kết thúc * Thả lỏng cơ toàn HS.  thân. - VN ôn bài và * Nhận xét, đánh giá chuẩn bị bài sau chung của buổi học. Hướng dẫn HS Tự ôn ở nhà * Xuống lớp _____________________________ Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG ( Dạy lớp 2A4) ____________________________________ Âm nhạc HỌC HÁT BÀI ĐỊA PHƯƠNG TỰ CHỌN: BA NGỌN NẾN LUNG LINH ( Dạy lớp: 5A2; 5A4; 5A3) _____________________________________

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_1_am_nhac_15_tuan_16_nam.docx
Giáo án liên quan