Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 16 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 16 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 19 tháng 12 năm 2023
Đọc sách
ĐỌC TO NGHE CHUNG
( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3)
_______________________________________
Âm nhạc
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
HS nhớ lại các nội dung bài đã học.
2. Năng lực
- Sử dụng được một số nhạc cụ thông thường.
- Biết thể hiện cảm xúc, tính chất, niềm vui khi nghe các bài nhạc.
3. Phẩm chất
- Yêu thích học môn âm nhạc.
- Giáo dục HS biết yêu thương, giúp đỡ bạn bè, tình yêu quê hương.
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Đàn phím điện tử - Loa Blutooth – nhạc các bài hát đã học
2. Chuẩn bị của học sinh
SGK Âm nhạc 1, thanh phách...
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định
Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi, dụng cụ học tập của học sinh.
2. Kiểm tra kiến thức đã học
Kiểm tra trong quá trình ôn tập
3. Bài mới
Hoạt động của
Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV
HS Hoạt động 1:
a. Khởi động - Cho HS quan sát bản nhạc - HS quan sát.
trong tiết ôn tập cuối học kì I.
- GV đánh đàn và đọc lại các - HS lắng nghe và
tên nốt. trả lời câu hỏi
? Em thấy tên các nốt nhạc ở
khuông 1,2,3 như thế nào?
? Khi đọc vang lên, nghe âm
thanh ở khuông nào vang lên
cao nhất, ở khuông nào vang
lên thấp nhất?
Trò chơi: Vũ điệu âm
- GV hướng dần và bắt nhịp - HS chơi trò choi
thanh
các nhóm chơi theo đúng quy theo tổ chức.
định.
- GV chia lớp thành 3 nhóm để - Nhóm thực hiện
đọc cao độ cho từng nhóm:
Mỗi nhóm 1 tên Đô, Rê. Mi.
- GV chỉ về phía nhóm nào thì - Thực hiện
nhóm đó đọc tên nốt được
phân công. Yêu cẩu đọc khớp
với tay bắt nhịp để tạo thành
một giai điệu liền mạch. Chú
ý đọc to lần 1, đọc nhỏ lần 2
và ngược lại.
- GV yêu cầu HS tự thoả thuận - Nhóm thay đổi
và kết hợp giữa các nhóm thể thể hiện
hiện yêu cầu trên. Nên thay
đổi, sau mỗi lần các nhóm thể
hiện,
- GV yêu cầu các nhóm tự - HS tự đánh giá
nhận xét, GV chốt lại những ý nhận xét mình và
kiến phù hợp. các bạn.
- GV khuyến khích HS luyện
thêm hoặc có những ý tưởng
khác với trò chơi Vũ điệu âm
thanh.
- GV yêu cầu cả lớp đọc lại bài - Luyện tập.
b. Ôn tập bài đọc nhạc
đọc nhạc (2-3 lần):
Ban nhạc Đô-Rê Mi
- Đọc to - nhỏ; Đọc theo kí
hiệu bàn tay; Đọc và vổ tay
theo nhịp.
- GV chia nhóm, các nhóm
thống nhất với nhau cách đọc
kết hợp các yêu cấu nêu trên.
❖Lưu ý: HS đọc và thể hiện - Nhóm thực hiện
sắc thái âm nhạc . và nhận xét cho
- GV chốt lại những ý kiến nhau.
đúng; khen ngợi, động viên - HS lựa chọn nội
c. Gõ theo mẫu tiết tấu HS suy nghĩ và mạnh dạn thê’ dung luyện tập
Mẫu 1: hiện các ý tưởng khác. - HS Lắng nghe và
- GV yêu cầu HS ôn tập gõ thể hiện ý tưởng
Mẫu 2: theo 2 mẫu tiết tấu: Miệng của mình khi trình
d. Xem tranh và kể lại tên đọc, tay vỗ đúng theo nhóm 4- bày.
bài hát ở các chủ đề đã 5 HS/ dãy/ cả lớp. - Nhóm thực hiện,
học. - GV hướng dẫn và chia lưu ý vỗ nốt đen
nhóm. Cho HS xem tranh và 1P’, nốt trắng 2P’.
nhớ lại tên bài hát đã học.
+ Tranh 1: Tổ quốc ta. - HS xem tranh
+ Tranh 2: Chào người bạn đoán tên bài hát đã
mới đến. học.
+ Tranh 3: Vào rừng hoa.
+ Tranh 4: Lớp một thân yêu.
- Mới các nhóm báo cáo kết
Hoạt động 2: quả trước lớp (bằng hình thức
a. Trình diễn bài hát ở cùng xem tranh và hát kết hợp
các chủ đề đã học. đệm nhạc cụ). - Nhóm báo cáo
- Cho HS hát gõ đệm kết hợp theo yêu cầu
vận động bài hát mình yêu
thích và tự tin nhất khi thể
Hát cá nhân Hát gõ đệm hiện. Tuỳ theo mức độ nhận - Thực hiện
thức và khả năng của HS
- Cho HS xung phong biểu
Hát nhóm Hát, vận động diễn và mời HS khác nhận
xét...
Hoạt động 3: - GV nhận xét, chốt sửa sai, - HS xung phong
Củng cố - dặn dò khen ngợi, động viên HS...
- GV củng cố lại nội dung bài
học. - HS nghe, sửa sai
- GV nhận xét tiết học, khen
ngợi HS - HS lắng nghe và
- GV nhắc nhở HS về nhà ôn về nhà thực hiện.
bài hát và tập gõ trống kết hợp
hát.
- HS ghi nhớ.
_____________________________________ Thứ tư ngày 20 tháng 12 năm 2023
Giáo dục thể chất
Bài 2: VẬN ĐỘNG CỦA TAY.
( Tiết 3)
(Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ
thể:
- Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực,
có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các tư thế vận động cơ
bản của tay trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các tư thế vận
động cơ bản của tay, vận dụng vào các hoạt động tập thể .
- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các tư thế vận động cơ
bản của tay.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi
và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm,
tập luyện theo cặp.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Nội dung Thời Số
Hoạt động GV Hoạt động HS
gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’
1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp
hỏi sức khỏe học
sinh phổ biến nội
dung, yêu cầu giờ
học
2.Khởi động - Cán sự tập trung
a) Khởi động chung 2x8N lớp, điểm số, báo
- Xoay các khớp cổ tay, cáo sĩ số, tình hình
cổ chân, vai, hông, lớp cho GV.
gối,...
b) Khởi động chuyên Đội hình khởi động
môn 2x8N - Gv HD học sinh
- Các động tác bổ trợ khởi động.
chuyên môn
c) Trò chơi - HS khởi động theo
- Trò chơi “chim bay cò - GV hướng dẫn hướng dẫn của GV
bay” chơi
II. Phần cơ bản:
- HS tích cực, chủ
* Kiến thức. 16-18’
Động tác đưa hai tay động tham gia trò
chơi
ra trước. Cho HS quan sát
tranh
- Đội hình HS quan
sát tranh
Từ TTCB đưa hai tay GV làm mẫu động
ra trước, bàn tay sấp. tác kết hợp phân
Động tác đưa hai tay tích kĩ thuật động
lên cao. HS quan sát GV
tác. làm mẫu
- Đội hình tập luyện
đồng loạt.
Từ TTCB đưa hai tay
lên cao chếch chữ V,
lòng bàn tay hướng vào
nhau. - GV hô - HS tập
Động tác hai tay giang theo Gv. - ĐH tập luyện theo
ngang. - Gv quan sát, sửa tổ
sai cho HS.
GV - Y,c Tổ trưởng cho
2 lần các bạn luyện tập - ĐH tập luyện theo
theo khu vực. cặp
Từ TTCB hay tay giang
- GV cho 2 HS quay
ngang, bàn tay sấp. 4lần
mặt vào nhau tạo
Động tác đưa hai tay
thành từng cặp để
ra sau.
tập luyện.
4lần - GV tổ chức cho
HS thi đua giữa các
tổ.
- GV nêu tên trò
Từ TTCB đưa hai tay
chơi, hướng dẫn
ra sau, lòng bàn tay 1 lần
cách chơi.
hướng vào nhau.
- Cho HS chơi thử
*Luyện tập
và chơi chính thức.
Tập đồng loạt
- Nhận xét, tuyên
dương, và sử phạt
người (đội) thua
cuộc
Tập theo tổ nhóm - Từng tổ lên thi
đua - trình diễn
Tập theo cặp đôi
3-5’
- GV hướng dẫn - HS thực hiện thả
Thi đua giữa các tổ lỏng
4- 5’ - Nhận xét kết quả, ý
* Trò chơi “dành cờ thức, thái độ học của - ĐH kết thúc
chiến thắng” HS.
III. Kết thúc - VN ôn bài và
* Thả lỏng cơ toàn chuẩn bị bài sau
thân.
* Nhận xét, đánh giá
chung của buổi học.
Hướng dẫn HS Tự ôn
ở nhà
* Xuống lớp
____________________________________ Thứ năm ngày 21 tháng 12 năm 2023
Đọc sách
ĐỌC TO NGHE CHUNG
( Dạy lớp 3A3; 3A1; 3A2)
____________________________________
Âm nhạc
HỌC HÁT BÀI ĐỊA PHƯƠNG TỰ CHỌN:
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
( Dạy lớp: 5A1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực chung:
- Hs biết thêm một bài hát do địa phương tự chọn.
- Hs biết hát theo giai điệu và lời ca.
- Biết kết hợp gõ đệm theo bài hát.
- Biết vận động theo bài hát.
2. Năng lực đặc thù:
- Hs biết hợp tác nhóm
- Hs hát mạnh dạn, chủ động, tự tin, hào hứng tham gia tiết học.
- Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn
đề.
3. Phẩm chất:
- Giáo dục học sinh tình yêu thương, gắn bó đối với gia đình.
- Học sinh yêu thích môn học hơn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên
Đàn, Băng đĩa nhạc, nhạc cụ gõ đệm.
2. Học sinh
SGK, thanh phách.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
3, 1. Hoạt động khởi động:
- Gọi hs lên bảng hát và biểu diễn bài Ước
mơ. - Hs thực hiện
- Gv gọi 1 hs nhận xét - Hs nhận xét
- Gv yêu cầu cả lớp hát lại bài hát. - Hs thực hiện
- Gv nhận xét, đánh giá.
18’ 2. Hoạt động khám phá: Dạy hát bài:
Ba ngọn nến lung linh.
- Giới thiệu bài.
- Gv đưa hình ảnh minh hoạ bài hát.
? Nhìn vào hình ảnh thấy được nhìn ảnh - Hs quan sát.
gì?
- Gv giới thiệu bài trực tiếp - Gv hát mẫu. - Hs: Hình ảnh ngọn nến và
- Gv cho hs đọc lời ca theo tiết tấu. gia đình đang sum vầy, hạnh
phúc.
- Gv sửa sai( nếu có) - Hs nghe.
- Gv cho học sinh khởi động giọng theo - Hs cả lớp đọc
âm La + Nhóm
+ Cá nhân thực hiện
- Hs khởi động giọng
- Dạy hát từng câu theo nối móc xích.
Câu 1: Ba là cây nến vàng...cây nến
hồng...
+ Gv hát đàn
+ Gv đàn cho hs hát.
+ Gv sửa sai cho hs (nếu có)
Câu 2: Ba ngọn nến lung linh...gia đình... - Hs nghe.
+ Gv hát đàn - Hs hát theo hướng dẫn của
+ Gv đàn cho hs hát. Gv
+ Gv sửa sai cho hs (nếu có)
- Gv cho hs hát ghép câu 1 và câu 2 - Hs nghe.
- Gv cho tổ, bàn hát ghép câu 1 và câu 2. - Hs hát theo hướng dẫn của
Câu 3: Gia đình gia đình...thương mến Gv
+ Gv hát đàn
+ Gv đàn cho hs hát. - Hs hát ghép
+ Gv sửa sai cho hs (nếu có) - Tổ, bàn hát ghép.
Câu 4 : Gia đình gia đình...quay về... - Hs nghe.
+ Gv hát đàn - Hs hát câu 3
+ Gv đàn cho hs hát.
- Gv cho hs hát ghép câu 3 và câu 4. - Hs nghe.
Câu 5 : Lung linh...mái nhà - Hs hát theo hướng dẫn của
+ Gv hát đàn Gv
+ Gv đàn cho hs hát. - Hs hát ghép.
+ Gv sửa sai cho hs (nếu có).
Câu 6 : Lung linh...hai tiếng gia đình.. - Hs nghe.
- Gv cho hs hát ghép câu 3, 4, 5, 6. - Hs hát theo hướng dẫn của
- Gv cho hs hát ghép lời 1 Gv
* Dạy lời 2:
- Lời 2 giai điệu giống lời 1, nhưng khác - Hs thực hiện
lời ca. Gv bắt nhịp hs hát
- Gv sửa sai ( nếu có)
- Gv cho hs hát cả bài. - Hs hát lời 2
- Gv nhận xét động viên.
3. Hoạt động luyện tập. Hát và kết hợp
10’ gõ đệm: - Hs thực hiện
+ Nhóm, cá nhân thực hiện - Gv hướng dẫn hs hát kết hợp gõ đệm
theo phách
- Gv cho tổ 1 hát, tổ 2 gõ đệm theo phách - Hs hát và gõ đệm theo
và ngược lại. phách
- Gv sửa sai cho hs (nếu có)
- Gv hướng dẫn hs hát kết hợp gõ đệm - Tổ thực hiện
theo nhịp
* Hát kết hợp vận động phụ họa bài hát. - Hs hát và gõ đệm theo nhịp
- Gv thực hiện mẫu + Tổ
- Gv cho hs thực hiện tại chỗ. + Cá nhân
- Gv yêu cầu hs lên bảng hát và vận động - Quan sát GV hướng dẫn
theo bài hát. - Hs thực hiện.
4, - Gv nhận xét. - Nhóm, cá nhân thực hiện
4. Hoạt động vận dụng, mở rộng:
? Em học bài hát nào?
? Bài hát nói về điều gì? - Hs: Bài Ba ngọn nến lung
- Gv đàn cho hs hát lại bài hát linh.
- Gv nhắc hs tự tìm một số động tác phụ - Hs: TL
họa cho bài hát thêm phong phú. - Tập thể hát.
- Hs nghe và lĩnh hội.
________________________________________
Đọc sách
ĐỌC TO NGHE CHUNG
( Dạy lớp 2A2; 2A3; 2A1)
_______________________________
Thứ sáu ngày 22 tháng 12 năm 2023
Giáo dục thể chất
Bài 2: VẬN ĐỘNG CỦA TAY.
( Tiết 4)
(Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ
thể:
- Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực,
có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các tư thế vận động cơ
bản của tay trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các tư thế vận
động cơ bản của tay, vận dụng vào các hoạt động tập thể .
- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các tư thế vận động cơ
bản của tay.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi
và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm,
tập luyện theo cặp.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Nội dung Thời Số
Hoạt động GV Hoạt động HS
gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’
1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp
hỏi sức khỏe học
sinh phổ biến nội
dung, yêu cầu giờ
học - Cán sự tập trung
lớp, điểm số, báo
2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình
a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV.
- Xoay các khớp cổ tay,
cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động
gối,...
b) Khởi động chuyên
môn 2x8N - Gv HD học sinh
- Các động tác bổ trợ khởi động. - HS khởi động theo
chuyên môn hướng dẫn của GV
c) Trò chơi
- Trò chơi “chim bay cò - GV hướng dẫn
bay” chơi - HS tích cực, chủ
II. Phần cơ bản: động tham gia trò
* Kiến thức. chơi
Động tác đưa hai tay 16-18’
ra trước. Cho HS quan sát
tranh - Đội hình HS quan
sát tranh
Từ TTCB đưa hai tay GV làm mẫu động
ra trước, bàn tay sấp. tác kết hợp phân HS quan sát GV
Động tác đưa hai tay tích kĩ thuật động làm mẫu
lên cao. tác.
- Đội hình tập luyện
đồng loạt.
Từ TTCB đưa hai tay
lên cao chếch chữ V,
lòng bàn tay hướng vào - ĐH tập luyện theo
- GV hô - HS tập
nhau. tổ
Động tác hai tay giang theo Gv.
ngang. - Gv quan sát, sửa
sai cho HS.
GV
- Y,c Tổ trưởng cho
- ĐH tập luyện theo
các bạn luyện tập
cặp
theo khu vực.
2 lần
Từ TTCB hay tay giang
ngang, bàn tay sấp.
Động tác đưa hai tay
ra sau. - GV cho 2 HS quay
mặt vào nhau tạo
4lần thành từng cặp để
tập luyện.
- GV tổ chức cho
Từ TTCB đưa hai tay HS thi đua giữa các
ra sau, lòng bàn tay 4lần tổ.
hướng vào nhau.
*Luyện tập
Tập đồng loạt
1 lần Tập theo tổ nhóm
- Từng tổ lên thi
Tập theo cặp đôi - GV nêu tên trò đua - trình diễn
Thi đua giữa các tổ chơi, hướng dẫn
* Trò chơi “dành cờ 3-5’ cách chơi.
chiến thắng” - Cho HS chơi thử
và chơi chính thức.
- Nhận xét, tuyên
dương, và sử phạt
người (đội) thua
cuộc - HS thực hiện thả
lỏng
- GV hướng dẫn - ĐH kết thúc
- Nhận xét kết quả, ý
4- 5’ thức, thái độ học của
III. Kết thúc
* Thả lỏng cơ toàn HS.
thân. - VN ôn bài và
* Nhận xét, đánh giá chuẩn bị bài sau
chung của buổi học.
Hướng dẫn HS Tự ôn
ở nhà
* Xuống lớp
_____________________________
Đọc sách
ĐỌC TO NGHE CHUNG
( Dạy lớp 2A4)
____________________________________
Âm nhạc
HỌC HÁT BÀI ĐỊA PHƯƠNG TỰ CHỌN:
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
( Dạy lớp: 5A2; 5A4; 5A3)
_____________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_1_am_nhac_15_tuan_16_nam.docx