Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 5 - Tuần 16 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Hạnh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 5 - Tuần 16 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Hạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16
Thứ 2 ngày 19 tháng 12 năm 2022
S: 5AT2, 5BT3, 5CT4
Đạo đức
Hợp tác với những người xung quanh
GDBVMT - Mức độ: liên hệ
GD kĩ năng sống
I. Mục tiêu cần đạt:
Học xong bài này, HS biết:
- Cách thức hợp tác với những người xung quanh và ý nghĩa của việc hợp
tác.
- Hợp tác với những người xung quanh trong học tập, lao động, sinh hoạt
hằng ngày.
- Đồng tình với những ngời biết hợp tác với những người xung quanh và
không đồng tình với những người không biết hợp tác với những người xung
quanh.
GDBVMT : Biết hợp tác với bạn bè để BVMT gia đình, nhà trường, lớp
học và địa phương.
II. Giáo dục kĩ năng sống
+ Kĩ năng hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh trong công việc
chung.
+ Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm hoàn tất nhiệm vụ khi hợp tác với bạn bè
và người khác.
+ Kĩ năng ra quyết định ( biết ra quyết định đúng để hợp tác có hiệu quả
trong các tình huống).
III. Phương pháp kĩ thuật dạy – học:
- Thảo luận nhóm ; làm việc cá nhân; trình bày 1 phút.
IV. Phương tiện dạy – học:
1. GV: Thẻ màu dùng cho hoạt động dạy học.
2. HS: Dụng cụ học tập.
V. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Kiểm tra sĩ số - Báo cáo sĩ số
- Hát vui.
2. Kiểm tra bài cũ:
+ Vì sao cần phải biết tôn trọng phụ - 3 HS tiếp nối nhau trình bày.
nữ - Vài HS nhận xét. - Nhận xét - Cả lớp nhận xét bổ sung.
3. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
- GV nêu mục tiêu tiết học.
- Ghi tên bài lên bảng. - Lắng nghe.
b) Các hoạt động - Nhiều HS nhắc lại tên bài, đồng
* Hoạt động 1: Tìm hiểu tranh tình thanh.
huống (trang 25- SGK)
* Mục tiêu: HS biết được một số biểu
hiện cụ thể của việc hợp tác với
những người xung quanh.
* Cách tiến hành:
- GV y/c HS quan sát 2 tranh ở trang
25 và thảo luận các câu hỏi được nêu - HS thảo luận theo nhóm 4.
ở dưới tranh. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả
thảo luận trước lớp; các nhóm khác
- GV kết luận: nhận xét, bổ sung.
+ Biết hợp tác với những người xung
quanh thì công việc sẽ thế nào? - 3- 4 HS tiếp nối nhau đọc ghi nhớ.
* Hoạt động 2: Làm bài tập 1, SGK.
* Mục tiêu: - HS nhận biết được một
số việc làm thể hiện sự hợp tác.
* Cách tiến hành:
- Y/c HS làm việc cặp đôi, thảo luận
trả lời bài tập số 1 SGK. - HS làm việc cặp đôi, thảo luận trả
- Y/c đại diện nhóm lên trình bày kết lời bài tập số 1 sgk.
quả thảo luận của mình. - Đại diện nhóm lên trình bày kết quả
- Gv kết luận: Để hợp tác tốt với thảo luận của mình.
những người xung quanh, các em cần - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
phải biết phân công nhiệm vụ cho
nhau; bàn bạc công việc với nhau; hỗ
trợ, phối hợp với nhau trong công
việc chung,...; tránh các hiện tượng
việc của ai người nấy biết hoặc để
người khác làm còn mình thì chơi.
* Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ (bài
tập 2, SGK)
* Mục tiêu: HS biết phân biệt những ý kiến đúng hoặc sai liên quan đến
việc hợp tác với những người xung
quanh.
* Cách tiến hành:
- GV lần lượt nêu từng ý kiến trong
bài tập 2. - HS dùng thẻ màu để bày tỏ thái độ
- Mời một số HS giải thích lí do. tán thành hay không tán thành đối với
- GV kết luận từng nội dung: từng ý kiến.
a- Tán thành
b- Không tán thành
c- Không tán thành
d- Tán thành
4. Củng cố - dặn dò:
- Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài
học. - Nêu nội dung bài học
- Nhận xét - 2, 3 em nhận xét; cả lớp nhận xét.
- Yêu cầu vài HS nhận xét tiết học
- Nhận xét tiết học
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_dao_duc_lop_5_tuan_16_nam_hoc_2022_2023_tra.docx



