Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 5 - Tuần 13 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Hạnh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Đạo đức Lớp 5 - Tuần 13 - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Hạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13
Thứ 2 ngày 28 tháng 11 năm 2022
S: 5AT2, 5BT3, 5CT4
Đạo đức
Kính già, yêu trẻ (tiết 2)
GD kĩ năng sống
I. Mục tiêu:
- HS biết vì sao cần phải kính trọng, lễ phép với người già, yêu thương,
nhường nhịn em nhỏ.
- Nêu được những hành vi, việc làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự kính
trọng người già, yêu thương em nhỏ.
- Có thái độ và hành vi thể hiện sự kính trọng, lễ phép với người già,
nhường nhịn em nhỏ.
- Biết nhắc nhở bạn bè thực hiện kính trọng người già, yêu thương, nhường
nhịn em nhỏ.
II. Giáo dục kĩ năng sống
- Kĩ năng tư duy phê phán
- Kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan tới
người già, trẻ con.
- Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với người già, trẻ em trong cuộc sống ở nhà, ở
trường và ngoài xã hội.
III. Phương pháp kĩ thuật dạy – học:
Thảo luận nhóm ; xử lí tình huống; đóng vai.
IV. Phương tiện dạy – học:
1. GV: - Một số tranh ảnh để đóng vai.
- Phiếu bài tập dành cho HS.
2. HS: - Dụng cụ học tập.
V. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Kiểm tra sĩ số - Báo cáo sĩ số
- Hát vui.
2. Kiểm tra bài cũ:
+ Vì sao chúng ta cần phải biết kính - 3 HS tiếp nối nhau trình bày.
trọng và giúp đỡ người già? - Vài HS nhận xét.
- Nhận xét - Cả lớp nhận xét bổ sung.
3. Bài mới: a) Giới thiệu bài:
- GV nêu mục tiêu tiết học. - Lắng nghe.
- Ghi tên bài lên bảng. - Nhiều HS nhắc lại tên bài, đồng
b) Các hoạt động thanh.
Hoạt động 1: Đóng vai (BT2, SGK)
* Mục tiêu: HS biết lựa chọn cách
ứng xử phù hợp trong các tình huống
để thể hiện tình cảm kính già, yêu trẻ.
* Cách tiến hành:
- GV chia nhóm và phân công đóng - Các nhóm thảo luận tìm cách giải
vai xử lí các tình huống trong bài tập quyết tình huống và chuẩn bị đóng vai
2. các tình huống.
*GV kết luận: - Hai nhóm đại diện lên thể hiện.
+ Tình huống a: Em dừng lại, dỗ em - Các nhóm khác thảo luận, nhận xét.
bé và hỏi tên, địa chỉ. Sau đó em có
thể dẫn em bé đến đồn công an gần
nhất để nhờ tìm gia đình của em. Nếu
nhà em ở gần, em có thể dẫn em bé về
nhà, nhờ bố mẹ giúp đỡ.
+ Tình huống b: Hướng dẫn các em
chơi chung hoặc lần lượt thay phiên
nhau chơi.
+ Tình huống c: Nếu biết đường, em
hướng dẫn đường đi cho cụ già. Nếu
không biết em trả lời cụ một cách lễ
phép.
Hoạt động 2: Làm BT3- 4, SGK
* Mục tiêu: HS biết được những tổ
chức và những ngày dành cho người
già.
* Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm - HS làm việc theo nhóm.
làm bài tập 3- 4. - Đại diện các nhóm lên trình bày.
* GV kết luận:
- Ngày dành cho người cao tuổi là
ngày 1 tháng 10 hằng năm.
- Ngày dành cho trẻ em là ngày Quốc
tế Thiếu nhi 1 tháng 6. - Tổ chức dành cho người cao tuổi là
Hội Người cao tuổi.
Hoạt động 3: Tìm hiểu truyền thống
"Kính già, yêu trẻ" của địa phương,
của dân tộc ta.
* Mục tiêu: HS biết được truyền
thống tốt đẹp của dân tộc ta là luôn
quan tâm, chăm sóc người già, trẻ em.
* Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm - Từng nhóm thảo luận.
HS: Tìm các phong tục, tập quán tốt - Đại diện các nhóm lên trình bày.
đẹp thể hiện tình cảm kính già, yêu trẻ - Các nhóm khác bổ sung ý kiến.
của dân tộc Việt Nam.
- Gv kết luận:
4. Củng cố - dặn dò:
- Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài - Nêu nội dung bài học
học. - 2, 3 em nhận xét; cả lớp nhận xét.
- Nhận xét
- Yêu cầu vài HS nhận xét tiết học
- Nhận xét tiết học
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_dao_duc_lop_5_tuan_13_nam_hoc_2022_2023_tra.docx



