Kế hoạch bài dạy Đạo đức 5 - Tuần 30 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Quỳnh Trang
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Đạo đức 5 - Tuần 30 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Quỳnh Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 30
 Thứ 6 ngày 12 tháng 4 năm 2024
 (Dạy lớp 5A1)
 Đạo đức
 BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN (Tiết 1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1.Năng lực đặc thù:
 - Biết vì sao cần phải bảo vệ tài nguyên thiên nhiên 
 - Biết giữ gìn, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên phù hợp với khả năng.
 - Kể được một vài tài nguyên thiên nhiên ở nớc ta và ở địa phương.
 - Đồng tình, ủng hộ những hành vi, việc làm để giữ gìn, bảo vệ tài nguyên 
thiên nhiên.
 2. Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, 
năng lực thẩm mĩ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
 3. Phẩm chất: Trung thực trong học tập và cuộc sống. Thể hiện trách nhiệm của 
bản thân.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV: + Tranh ảnh các hoạt động bảo vệ tài nguyên thiên nhiên 
 + Th«ng tin tham khảo phục lục trang 71.
 - HS: SGK, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Hoạt động khởi động:(5phút)
 - Cho HS chơi trò chơi "Truyền điện" - HS chơi trò chơi
 với các câu hỏi:
 +Bạn hãy kể tên một số cơ quan của 
 Liên Hợp Quốc ở Việt Nam.
 + Bạn hãy kể những việc làm của cơ 
 quan Liên Hợp Quốc tại Việt Nam.
 - GV nhận xét. - HS nghe
 - GV giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
 2. Hoạt động khám phá:(28phút)
 * Cách tiến hành:
 Hoạt động 1:Tìm hiểu thông tin trong - HS làm việc theo nhóm 4, Các nhóm 
 SGK đọc thông tin ở SGK và trả lời các câu 
 hỏi sau:
 + Nêu tên một số tài nguyên thiên + Tên một số tài nguyên thiên nhiên: 
 nhiên. mỏ quặng, nguồn nước ngầm, không 
 khí, đất trồng, động thực vật quý hiếm
 + Ich lợi của tài nguyên thiên nhiên + Con người sự dụng tài nguyên thiên 
 trong cuộc sống của con người là gì? nhiên trong sản xuất, phát triển kinh tế: 
 chạy máy phát điện, cung cấp điện sinh 
 hoạt, nuôi sống con ngời.
 + Hiện nay việc sự dụng tài nguyên + Chưa hợp lý, vì rừng đang bị chặt 
 thiên nhiên ở nước ta đã hợp lý chưa? phá bừa bãi, cạn kiệt, nhiều động thực 
 vì sao? vật quý hiếm đang có nguy cơ bị tiệt chủng.
+ Nêu một số biện pháp bảo vệ tài + Một số biện pháp bảo vệ: sử dụng tiết 
nguyên thiên nhiên kiệm, hợp lý, bảo vệ nguồn nớc, không 
 khí.
 - Đại diện các nhóm trả lời các nhóm 
 khác bổ sung, nhận xét.
+ Tài nguyên thiên nhiên có quan trọng + Tài nguyên thiên nhiên rất quan trọng 
trong cuộc sống hay không? trong cuộc sống.
+ Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên để làm + Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên để duy 
gì? trì cuộc sống của con người.
- GV kết hợp GDMT: Cho HS nêu tài 
nguyên thiên ở địa phương và cách 
tham gia giữ gìn và bảo vệ phù hợp với 
khả năng của các em.
* GV kết luận : Than đá, rừng cây, 
nước, dầu mỏ, giáo, ánh nắng mặt 
trời... là những tài nguyên thiên nhiên 
quý, cung cấp năng lượng phục vụ cho 
cuộc sống của con người. Các tài 
nguyên thiên nhiên trên chỉ có hạn, vì 
vậy cần phải khai thác chúng một cách 
hợp lí và sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả 
vì lợi ích của tất cả mọi người.
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ. - 2 , 3 HS đọc ghi nhớ trong SGK.
Hoạt động 2: Làm bài tập trong SGK - Học sinh làm việc nhóm 2.
+ Phát phiếu bài tập - HS đọc bài tập 1
 - Nhóm thảo luận nhóm 2 về bài tập số 
 1 
 - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm 
 khác bổ sung.
 - Các tài nguyên thiên nhiên là các ý : 
 a, b, c, d, đ, e, g, h, l, m, n.
Hoạt động 3 : Bày tỏ thái độ của em - HS thảo luận cặp đôi làm việc theo 
BT3. yêu cầu của GV để đạt kết quả sau
- Đa bảng phụ có ghi các ý kiến về sử + Tán thành: ý 2,3.
dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. + Không tán thành: ý 1
- GV đổi lại ý b & c trong SGK - Nêu yêu cầu BT số 2
Hoạt động 4 : Hoạt động nối tiếp - HS thảo luận nhóm, chia sẻ kết quả
- GV gọi HS giới thiệu về tài nguyên - 1 vài HS giới thiệu về một vài tài 
thiên nhiên của nước ta. nguyên thiên nhiên của nước ta: mỏ 
*SDNLTK&HQ: Tài nguyên thiên than Quảng Ninh, mỏ dầu ở biển Vũng 
nhiên được sử dụng hợp lí là điều kiện Tàu, thiếc ở Tĩnh Túc(Cao Bằng),...
bào đảm cuộc sống trẻ em được tốt 
đẹp, không chỉ cho thế hệ hôm nay mà 
cả thế hệ mai sau được sống trong môi 
trường trong lành, an toàn. 3.Hoạt động vận dụng:(3 phút)
 - Ở địa phương em có tài nguyên thiên - HS nêu
 nhiên gì ? Tài nguyên đó được khai 
 thác và sử dụng ra sao ?
 - Viết một đoạn văn đêt tuyên truyền, - HS nghe và thực hiện
 vận động mọi người cùng chung tay 
 bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ______________________________________
            File đính kèm:
 ke_hoach_bai_day_dao_duc_5_tuan_30_nam_hoc_2023_2024_phan_th.doc ke_hoach_bai_day_dao_duc_5_tuan_30_nam_hoc_2023_2024_phan_th.doc





