Kế hoạch bài dạy Đạo đức 5 - Tuần 30 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Quỳnh Trang
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Đạo đức 5 - Tuần 30 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Quỳnh Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30
Thứ 6 ngày 12 tháng 4 năm 2024
(Dạy lớp 5A1)
Đạo đức
BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.Năng lực đặc thù:
- Biết vì sao cần phải bảo vệ tài nguyên thiên nhiên
- Biết giữ gìn, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên phù hợp với khả năng.
- Kể được một vài tài nguyên thiên nhiên ở nớc ta và ở địa phương.
- Đồng tình, ủng hộ những hành vi, việc làm để giữ gìn, bảo vệ tài nguyên
thiên nhiên.
2. Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo,
năng lực thẩm mĩ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
3. Phẩm chất: Trung thực trong học tập và cuộc sống. Thể hiện trách nhiệm của
bản thân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: + Tranh ảnh các hoạt động bảo vệ tài nguyên thiên nhiên
+ Th«ng tin tham khảo phục lục trang 71.
- HS: SGK, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Hoạt động khởi động:(5phút)
- Cho HS chơi trò chơi "Truyền điện" - HS chơi trò chơi
với các câu hỏi:
+Bạn hãy kể tên một số cơ quan của
Liên Hợp Quốc ở Việt Nam.
+ Bạn hãy kể những việc làm của cơ
quan Liên Hợp Quốc tại Việt Nam.
- GV nhận xét. - HS nghe
- GV giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Hoạt động khám phá:(28phút)
* Cách tiến hành:
Hoạt động 1:Tìm hiểu thông tin trong - HS làm việc theo nhóm 4, Các nhóm
SGK đọc thông tin ở SGK và trả lời các câu
hỏi sau:
+ Nêu tên một số tài nguyên thiên + Tên một số tài nguyên thiên nhiên:
nhiên. mỏ quặng, nguồn nước ngầm, không
khí, đất trồng, động thực vật quý hiếm
+ Ich lợi của tài nguyên thiên nhiên + Con người sự dụng tài nguyên thiên
trong cuộc sống của con người là gì? nhiên trong sản xuất, phát triển kinh tế:
chạy máy phát điện, cung cấp điện sinh
hoạt, nuôi sống con ngời.
+ Hiện nay việc sự dụng tài nguyên + Chưa hợp lý, vì rừng đang bị chặt
thiên nhiên ở nước ta đã hợp lý chưa? phá bừa bãi, cạn kiệt, nhiều động thực
vì sao? vật quý hiếm đang có nguy cơ bị tiệt chủng.
+ Nêu một số biện pháp bảo vệ tài + Một số biện pháp bảo vệ: sử dụng tiết
nguyên thiên nhiên kiệm, hợp lý, bảo vệ nguồn nớc, không
khí.
- Đại diện các nhóm trả lời các nhóm
khác bổ sung, nhận xét.
+ Tài nguyên thiên nhiên có quan trọng + Tài nguyên thiên nhiên rất quan trọng
trong cuộc sống hay không? trong cuộc sống.
+ Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên để làm + Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên để duy
gì? trì cuộc sống của con người.
- GV kết hợp GDMT: Cho HS nêu tài
nguyên thiên ở địa phương và cách
tham gia giữ gìn và bảo vệ phù hợp với
khả năng của các em.
* GV kết luận : Than đá, rừng cây,
nước, dầu mỏ, giáo, ánh nắng mặt
trời... là những tài nguyên thiên nhiên
quý, cung cấp năng lượng phục vụ cho
cuộc sống của con người. Các tài
nguyên thiên nhiên trên chỉ có hạn, vì
vậy cần phải khai thác chúng một cách
hợp lí và sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả
vì lợi ích của tất cả mọi người.
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ. - 2 , 3 HS đọc ghi nhớ trong SGK.
Hoạt động 2: Làm bài tập trong SGK - Học sinh làm việc nhóm 2.
+ Phát phiếu bài tập - HS đọc bài tập 1
- Nhóm thảo luận nhóm 2 về bài tập số
1
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm
khác bổ sung.
- Các tài nguyên thiên nhiên là các ý :
a, b, c, d, đ, e, g, h, l, m, n.
Hoạt động 3 : Bày tỏ thái độ của em - HS thảo luận cặp đôi làm việc theo
BT3. yêu cầu của GV để đạt kết quả sau
- Đa bảng phụ có ghi các ý kiến về sử + Tán thành: ý 2,3.
dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. + Không tán thành: ý 1
- GV đổi lại ý b & c trong SGK - Nêu yêu cầu BT số 2
Hoạt động 4 : Hoạt động nối tiếp - HS thảo luận nhóm, chia sẻ kết quả
- GV gọi HS giới thiệu về tài nguyên - 1 vài HS giới thiệu về một vài tài
thiên nhiên của nước ta. nguyên thiên nhiên của nước ta: mỏ
*SDNLTK&HQ: Tài nguyên thiên than Quảng Ninh, mỏ dầu ở biển Vũng
nhiên được sử dụng hợp lí là điều kiện Tàu, thiếc ở Tĩnh Túc(Cao Bằng),...
bào đảm cuộc sống trẻ em được tốt
đẹp, không chỉ cho thế hệ hôm nay mà
cả thế hệ mai sau được sống trong môi
trường trong lành, an toàn. 3.Hoạt động vận dụng:(3 phút)
- Ở địa phương em có tài nguyên thiên - HS nêu
nhiên gì ? Tài nguyên đó được khai
thác và sử dụng ra sao ?
- Viết một đoạn văn đêt tuyên truyền, - HS nghe và thực hiện
vận động mọi người cùng chung tay
bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
...............................................................................................................................
______________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_dao_duc_5_tuan_30_nam_hoc_2023_2024_phan_th.doc