Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 2+3+4 + Đạo đức 1 - Tuần 10 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp

docx21 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 03/09/2025 | Lượt xem: 22 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 2+3+4 + Đạo đức 1 - Tuần 10 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10 Thứ 2 ngày 6 tháng 11 năm 2023 ÂM NHẠC (Dạy lớp 2A4,2A3,2A2) Sáng thứ 6 lớp (2A1) ÔN TẬP BÀI HÁT HỌC SINH LỚP HAI CHĂM NGOAN ĐỌC NHẠC BÀI SỐ 2 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Hát được giai điệu và đúng lời ca bài hát Học sinh lớp hai chăm ngoan. - Biết hát kết hợp vỗ tay/ gõ đệm hoặc vận động theo nhịp điệu cùng với nhạc đệm ở nhiều hình thức. - Nhớ được tên nốt trong bài đọc nhạc số 2. - Bước đầu đọc được cao độ và trường độ bài đọc nhạc số 2 theo kí hiệu bàn tay và nhạc đệm. 1. Năng lực - Hát được giai điệu và đúng lời ca bài hát Học sinh lớp Hai chăm ngoan. Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp/ phách. - Đọc đúng cao độ, trường độ các nốt Đô – Rê – Mi – Pha – Son – La theo kí hiệu bàn tay và đọc được với nhạc đệm. -Biết hát kết hợp với gõ đệm, hát kết hợp với vận động cơ thể. 2. Phẩm chất. - Yêu thích môn âm nhạc. - Biết chăm ngoan nghe lời ông bà cha mẹ, thầy cô – Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như thanh phách, song loan, trống con, tem pơ rin) 2. Học sinh - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD nhưthanh phách, song loan, trống con tem pơ rin) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - nhận diện - Nhắc học sinh tư thế ngồi ngay ngắn. - Kiểm tra sĩ số lớp nhắc học sinh chuẩn bị đồ dùng - Học sinh ngồi ngay học tập. ngắn. *Trò chơi Nghe giai điệu đoán tên bài hát - Lớp trưởng báo cáo - GV đàn giai điệu một câu hát bất kì trong bài hát sĩ số. Học sinh lớp Hai chăm ngoan và cho HS nhắc lại tên bài hát và yêu cầu hát lại bài hát (GV -Lắng nghe, trả lời, hát có thể dùng hình thức khác để bài hát để khởi động HS nhớ lại được bài hát đã học kết hợp ktbc). -Thực hiện 2. Thực hành - luyện tập *Ôn tập bài hát Học sinh lớp Hai chăm ngoan -Hát với nhạc đệmvà hát kết hợp vận động theo nhịp. – GV hướng dẫn cả lớp hát và nhún chân nhịp nhàng theo nhịp điệu của bài hát, kết hợp một vài động tác phụ hoạ đơn giản. – Các tổ, nhóm, cá nhân luyện tập luân phiên. – GV có thể gợi ý để HS tự nghĩ một vài động tác phụ hoạ khi hát. 3. Hình thành kiến thức mới (Tìm hiểu - khám -Theo dõi gv làm mẫu, phá) thực hiện chậm cùng Đọc nhạc Bài số 2 GV, ThỰC hiện. *Đọc các nốt nhạc Đô – Rê – Mi – Pha – Son– La -Thực hiện. kết hợp với kí hiệu bàn tay -GV cho HS quan sát tranh về 5 bạn Đô – Rê – Mi- -Lắng nghe, thực hiện. Sol-La đang đứng trên phím đàn và hỏi - Câu 1 trong tranh bạn nào đứng thấp nhất, bạn nào đứng cao nhất? -Theo dõi, trả lời. -Câu 2 Em hãy đọc tên lần lượt các bạn từ thấp đến cao. -GV bấm đàn và đọc cao độ các nốt Đô-rê-mi-pha-sol- la mẫu. -GV bấm đàn HS đọc cao độ 5 nốt Đồ-rê-mi-pha-sol- la + Đọc lời ca và tên nốt. (Chú ý đọc tên nốt chưa có cao độ) - GV cho quan sát và giới thiệu về bài đọc nhạc Bài số -1 HS trả lời Bạn Đô 2. Đọc mẫu bài đọc nhạc qua một lần. thấp nhất, bạn La cao nhất. -1 HS trả lời Đô-rê-mi- pha-sol-la. -Lắng nghe, ghi nhớ cao độ -Lớp thực hiện ? Yêu cầu HS nêu cảm nhận về bài đọc nhạc. -Quan sát, lắng nghe - GV đọc tên nốt từng câu và bắt nhịp cho HS đọc theo + Câu 1 + Câu 2 - HS trả lời theo cảm - Cho HS đọc với nhiều hình thức khác nhau như cá nhận. nhân/ nhóm/ tổ/ cả lớp. - HS lắng nghe, đọc - GV mời HS nhận xét. theo - GV nhận xét, tuyên dương. - HS đọc câu 1. + Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay. (Chú ý đọc tên nốt chưa có cao độ) - GV cho HS quan sát kí hiệu bàn tay của Đô – Rê – - HS đọc câu 2. Mi-Sol-La và yêu cầu HS thể hiện lại thế tay của 5 nốt - GV đọc mẫu theo kí hiệu bàn tay từng câu và hướng dẫn HS đọc theo. - HS thực hiện theo - GV cho HS đọc cả bài theo kí hiệu bàn tay bằng yêu cầu. nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ/ cả lớp. - HS nhận xét. - GV yêu cầu HS nhận xét. - HS lắng nghe, ghi - GV tổng kết – nhận xét. nhớ. + Đọc nhạc với nhạc đệm. (Chú ý đọc có cao độ) -Quan sát, làm chậm - GV mở file nhạc đệm đọc mẫu và hướng dẫn HS đọc thế tay của 5 nốt nhạc theo. -Vừa đọc từng câu, - GV yêu cầu HS thực hiện với nhiều hình thức khác vừa làm thế tay 5 nốt. nhau cá nhân/ nhóm/ tổ/ cả lớp. -Lớp thực hiện. - GV Cho HS kết hợp đọc nhạc theo nhạc đệm kết hợp -Nhận xét chéo nhau. vận động tự do theo ý thích. -Lắng nghe - GV hướng dẫn HS chỗ bắt đầu và chỗ kết thúc để các em đọc khớp với nhạc đệm. Sửa sai và nhắc nhở - HS đọc nhạc với HS lắng nghe để kết hợp nhịp nhàng với âm nhạc. nhạc đệm. -Hỏi tên các nốt nhạc đã học - HS thực hiện theo - Nhận xét tiết học (khen + nhắc nhở) yêu cầu. - Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát, chuẩn bị bài mới. - HS đọc theo yêu cầu. - Đọc nhạc lại bài đọc nhạc để kết thúc tiết học. - HS lưu ý những chỗ khó. -1 HS trả lời Nốt Đồ- rê-mi-pha-sol-la. - Hs ghi nhớ. - HS ghi nhớ và thực hiện. + KHỞI ĐỘNG: 3’ - Nhắc học sinh tư thế ngồi ngay ngắn. - Học sinh ngồi ngay ngắn. - Kiểm tra sĩ số lớp nhắc học sinh chuẩn bị - Lớp trưởng báo cáo sĩ số. đồ dùng học tập. - Lớp hát bài Con chim chích chòe - Cả lớp hát(khởi động) Trò chơi: Gõ tiết tấu đối đáp (cả lớp, nhóm) - GV tổ chức cho 2 nhóm HS chơi trò chơi - Lắng nghe, thực hiện gõ tiết tấu đối đáp kết hợp đọc lời ca (đã có hình ảnh thể hiện ở SGK). Nhóm 1: dùng thanh phách gõ 2 ô nhịp đầu. Nhóm 2: dùng tem-bơ-rin gõ 2 nhịp còn lại. - Các nhóm HS chơi luân phiên. - Thực hiện. + KHÁM PHÁ: 15’ * Học bài hát. - Giới thiệu bài hát, tác giả: - Lắng nghe Nhạc sĩ Hoàng Long và nhạc sĩ Hoàng Lân là anh em sinh đôi, sinh ngày 18/6/1942 tại thị xã Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), các sáng tác của ông như: Đi học về, Bác Hồ Người cho em tất cả, Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác (1978). Bài hát Em là học sinh lớp 2 có giai điệu vui, tốc độ hơi nhanh nói về niềm vui của các cô cậu lớp 2 và lời khích lệ của các thầy cô luôn mong các em chăm ngoan. + Nghe hát mẫu.( GV tự trình bày) - Hỏi hs nói cảm nhận ban đầu về bài hát. + Gv hướng dẫn đọc mẫu lời ca, gõ tiết tấu +Câu 1: Em là học sinh lớp , em là một cậu - Hs nghe giáo viên hát mẫu. con trai - Hs nói cảm nhận bài hát vui +Câu 2: Em là học lớp 2, em là một cô bé tươi, nhịp nhàng gái - Hs quan sát, đọc lời ca +Câu 3: Ai là học sinh lớp 2 chăm ngoan học giỏi mới tài +Câu 4: Mỗi ngày đến trường đến lớp, là em có thêm bao niềm vui. - Mời 1-2 em đọc bài. - Dạy hát nối tiếp từng câu : mỗi câu đàn giai điệu 1 lần hs hát nhẩm sau đó hát mẫu và bắt nhịp HS hát lại - Chú ý : nhắc HS hát ngân chuẩn các tiếng ngân 1 phách, 1 phách rưỡi và ngắt hơi luôn, -Thực hiện lấy hơi trước các câu - Hs thực hiện học hát từng - Giáo viên đàn giai điệu cả bài một lần câu. và bắt nhịp cho học sinh nhẩm sau đó hát tập thể hát thể hiện sắc thái của bài, chú ý - Ghi nhớ, thực hiện sủa sai cho học sinh. - Mời bàn, cá nhân. - Chia lớp làm 3 tổ hát nối tiếp, đồng ca - Học sinh lắng nghe hát nhẩm +Tổ 1: Hát câu 1 1 lần sau đó hat cả bài +Tổ 2: Hát câu 2 +Tổ 3: Hát câu 3 +Cả lớp: Hát câu 4 - Học sinh xung phong - Giáo viên nhận xét. - Các tổ, lớp thực hiện + THỰC HÀNH − LUYỆN TẬP: 10’ * Hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp - Gõ vào bông hoa màu đỏ và màu vàng. - Học sinh lắng nghe. - Cả lớp hát gõ đệm theo phách - Mời dãy, tổ, cá nhân. - Giáo viên nhận xét. Hát vận động cơ thể theo hình tiết tấu 1: Hình tiết tấu gồm 3 nốt đen và 1 dấu lặng đơn - Lớp thực hiện – Thực hiện theo gợi ý: - Học sinh xung phong. Câu hát 1: hai tay vỗ hai bên hông ứng với - Hs lắng nghe. các nốt nhạc, dấu lặng mở 2 tay. Câu hát 2: hai tay vỗ vào nhau ứng với các nốt nhạc, dấu lặng mở 2 tay. - Lắng nghe, nhìn GV mẫu và Câu hát 3: hai tay vỗ chéo vào 2 vai ứng với thực hiện cùng GV sao thuộc các nốt nhạc, dấu lặng mở 2 tay. các động tác. Câu hát 4: thực hiện như câu hát 1. (GV có thể thay thế các động tác vận động khác cho HS luyện tập.) + VẬN DỤNG – SÁNG TẠO: 7’ + Đọc và vỗ tay mạnh nhẹ theo hình. - Trình chiếu câu nhạc và giới thiệu: câu nhạc viết ở nhịp 2/4 có 1 phách mạnh là bông hoa màu đỏ, 1 phách nhẹ là bông hoa màu vàng. - Theo dõi, lắng nghe. - GV đọc mẫu câu nhạc - GV bắt nhịp HS đọc cùng GV - GV bắt nhịp HS đọc không cùng GV - GV miệng đọc câu nhạc, tay vỗ theo tiết tấu bằng cách Vỗ phách mạnh kêu to, 1 - Lắng nghe. phách nhẹ duỗi thẳng bàn tay ra để âm thanh - Thực hiện. phát ra nhẹ và vỗ nhẹ hơn so với phách - Thực hiện mạnh - Theo dõi cách vỗ tay tạo âm - GV hd HS thực hiện cùng: nhắc HS vỗ thanh mạnh nhẹ. phách mạnh vào bông hoa màu đỏ, phách nhẹ vỗ vào bông hoa màu vàng. - GV đọc đọc câu nhạc cho HS vỗ tay mạnh nhẹ vài lần cho quen tay. - Thực hiện cùng GV - Chia lớp 2 tổ, tổ 1 đọc câu nhạc, tổ 2 vỗ tay theo tiết tấu mạnh nhẹ và ngược lại. - Chia cặp và các em thực hiện đổi nhau liên - Thực hiện. tục. - Nhận xét tiết học (khen + nhắc nhở) - 2 tổ thực hiện. - Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát, chuẩn bị bài mới. - Các cặp thực hiện - Hát lại bài hát để kết thúc tiết học. - Hs ghi nhớ. - Học sinh ghi nhớ và thực hiện. - Học sinh ghi nhớ. Thứ 3 ngày 7 tháng 11 năm 2023 Sáng lớp 4A3 Sáng thứ 4. 4A1. Sáng thứ 5. 4A2, 4A4 ĐỌC SÁCH ĐOC CẶP ĐÔI HSHN:- Lắng nghe bạn đọc - Trong câu chuyện em thích đoạn nào ? Vì sao? Thứ 3 ngày 7 tháng 11 năm 2023 ÂM NHẠC (Dạy lớp 3A1,3A4,3A3) Sáng thứ 4 lớp (3A2) ÔN TẬP BÀI HÁT: VUI ĐẾN TRƯỜNG ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 2 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Năng lực âm nhạc: - Hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Vui đến trường, thể hiện đúng tính chất vui tươi, rộn ràng của bài hát. - Biểu diễn bài hát với hình thức phù hợp. - Đọc đúng cao độ, trường độ. Biết gõ đệm hoặc vận động cơ thể theo bài đọc nhạc. * Năng lực chung: - Biết phối hợp với bạn khi làm việc nhóm. Có sáng tạo khi tham gia các hoạt động âm nhạc. - Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến các nhân với bạn/ nhóm bạn/ giáo viên. - Tích cực tham gia các hoạt động học trong lớp, biết tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng. * Phẩm chất: - Biết thể hiện tình cảm yêu mái trường, kính trọng Thầy cô giáo. - Biết gắng kết tình cảm bạn bè. Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS 1. Mở đầu: - Trò chơi: “Hát theo giai điệu bằng kí hiệu - GV hướng dẫn HS chơi trò chơi chữ cái A, O, Y, E, U” bằng cách quan sát kí hiệu tay của * Luật chơi: Quản trò yêu cầu HS hát theo kí quản trò để hát theo giai điệu bài hiệu tay chữ cái A, O, Y, E, U bài hát Vui đến hát Vui đến trường. Gợi mở để HS trường. trả lời một số câu hỏi: ? Bài hát Vui đến trường của tác giả nào? ? Hình ảnh nào trong bài làm em thích nhất? - HS nhận xét câu trả lời của bạn. - GV nhận xét, tuyên dương HS và liên kết giới thiệu vào bài học. 2. Luyện tập, thực hành. Ôn tập bài hát: Vui đến trường - Nghe bài hát. - GV hát/ mở file hát mẫu để HS nghe lại bài hát. Yêu cầu HS - Hát theo nhạc đệm. nhẩm theo để nhớ lại giai điệu. * Lưu ý: Lấy hơi đúng cách, không hát quá - GV yêu cầu HS hát theo nhạc to, phát âm và điều chỉnh hơi thở đúng để thể đệm và thể hiện được sắc thái bài hiện được sắc thái bài hát. hát. - GV nhận xét, tuyên dương và - Hát kết hợp gõ đệm theo phách. sửa sai cho HS (nếu có). - GV hướng dẫn và yêu cầu HS hát kết hợp vỗ tay phách mạnh - nhẹ theo bông hoa màu đỏ, vàng. Khuyến khích HS sử dụng nhạc cụ để gõ đệm cho bài hát. - HS hát và gõ đệm bằng nhiều hình thức nhóm/ tổ/ cá nhân. - Yêu cầu HS nhận xét bạn sau mỗi hoạt động. GV nhận xét, khen và sửa sai cho HS (nếu có). 3. Vận dụng – trải nghiệm - HS quan sát, GV hướng dẫn HS - Hát nối tiếp – hoà giọng. hát theo hình thức nối tiếp – hoà giọng. - HS thực hiện với nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - Khuyến khích HS vừa hát vừa kết hợp vận động cơ thể theo ý thích. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu có). 4. Hình thành kiến thức mới. Đọc nhạc: Bài số 2 - Tìm hiểu bài đọc nhạc. - GV yêu cầu HS quan sát bài đọc nhạc số 2 và trả lời câu hỏi: ? Có những tên nốt nhạc nào mới xuất hiện ở bài đọc nhạc. - HS nhận xét bạn sau hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương và bổ sung cho HS (nếu cần). - GV yêu cầu HS quan sát và hướng dẫn HS kí hiệu bàn tay nốt Si, Đô2. - Nhận biết và tập kí hiệu bàn tay Si - Đô2 - HS thực hiện và nhận xét bạn sau mỗi hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - GV đàn giai điệu/ mở file mp3 bài đọc nhạc cho HS nghe một vài lần. Gợi ý cho HS nêu cảm nhận - Nghe giai điệu. ban đầu về bài đọc nhạc. - GV hướng dẫn HS tìm các tên nốt nhạc có trong bài đọc nhạc. - GV đàn, HS đọc cao độ các tên - Đọc cao độ theo kí hiệu bàn tay. nốt nhạc bằng kí hiệu bàn tay. - HS đọc theo nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - GV hướng dẫn HS vỗ tay theo hình tiết tấu. - Khuyến khích HS sử dụng nhạc - Tập vỗ tay hoặc gõ theo hình tiết tấu. cụ để gõ theo hình tiết tấu. - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau mỗi hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - GV chia bài đọc nhạc làm 2 câu, hướng dẫn để HS đọc tên nốt nhạc có trong bài đọc nhạc. - Đọc tên nốt. - HS đọc theo tổ/ nhóm/ cá nhân. + Chia câu (2 câu) - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - GV đàn giai điệu một vài lần và bắt nhịp cho HS đọc tên nốt từng - Tập đọc nhạc từng câu. câu. + Câu 1: - Tập đọc tiếp nối cho đến hết bài. - GV yêu cầu HS thực hiện đọc lại theo tổ/ nhóm/ cá nhân khi tập đọc từng câu. + Câu 2: - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau mỗi phần trình bày. - GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có). 5. Luyện tập – thực hành. - Đọc với nhạc đệm. - GV đàn/ mở file mp3 và hướng dẫn HS đọc bài đọc nhạc số 2 theo nhạc đệm. - HS thực hành theo nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - Đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách. - GV yêu cầu HS quan sát và hướng dẫn HS đọc nhạc kết hợp vỗ tay theo phách (mạnh – nhẹ). - Khuyến khích HS sử dụng nhạc cụ để gõ đệm. - HS thực hành bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu có). - GV yêu cầu HS quan sát và hướng dẫn HS đọc nhạc kết hợp - Đọc nhạc kết hợp vận động cơ thể theo nhịp vận động cơ thể bằng tay, đùi, vai, điệu. dậm chân, - HS thực hành bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu có). - GV gợi mở giúp HS trả lời và thực hành yêu cầu theo sự hiểu - Câu hỏi: biết của bản thân. ? Nhắc lại tên các nốt nhạc mới học trong bài - GV nhận xét, tuyên dương và bổ đọc nhạc số 2? sung cho HS (nếu cần). ? Đọc bài đọc nhạc số 2 và thực hiện kí hiệu - GV nhận xét tiết học, dặn dò HS bàn tay. về nhà tập hát và đọc nhạc theo kí - Tổng kết và nhận xét tiết học. hiệu bàn tay cho người thân nghe. Thứ 3 ngày 7 tháng 11 năm 2023 ÂM NHẠC (Dạy lớp 4A4) (Buổi chiều lớp 4A3,4A1,4A2) ÔN ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 2 HỌC HÁT BÀI: NẾU EM LÀ... Nhạc và Lời: Lê Vinh Phúc I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức HS nhớ được tên bài hát, đôi nét về tác giả, nội dung của bài hát 2. Năng lực: + Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù) - Đọc đúng cao độ , trường độ của bài đọc nhạc số 2. Biết kết hợp vỗ tay theo phách. - Hát được giai diệu , lời ca của bài hát Nếu em là.. Biết kết hợp vỗ tay theo nhịp + Năng lực chung Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân. 3. Phảm chất: - Qua bài hát giáo dục HS yêu quý kính trọng thầy cô. - Yêu thích môn âm nhạc II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động Mở đầu - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp báo cáo sĩ số lớp. trưởng báo cáo - Nhắc tên chủ đề đang học - Chủ đề 3: Thầy cô với chúng em. - Học sinh vận động theo nhịp điệu bài hát - Thực hiện. Những bông hoa những bài ca tạo không khí vui tươi cho lớp học. - Giáo viên gợi ý cho học sinh kể về những - Thực hiện hoạt động được diễn ra hàng năm trong nhà trường chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Hoạt động thực hành luyện tập(8’) - Luyện lại gam Đô trưởng - Thực hiện. - Luyện lại tiết tấu chung của bài - Thực hiện. - Ôn đọc nhạc kết hợp vỗ tay theo phách các - Theo dõi, lắng nghe, thực hiện hình thức: tập thể, nhóm, cá nhân, theo HD GV. - HD HS Đọc theo nhóm các hình thức: tập - Theo dõi, lắng nghe, thực hiện thể, nhóm, cá nhân, theo HD GV. - Ôn đọc nhạc và vỗ tay theo tiết tấu các hình - Theo dõi, lắng nghe, thực hiện thức: tập thể, nhóm, cá nhân, theo HD GV. - GV đọc mẫu bài đọc nhạc và thực hiện kí - Lắng nghe, theo dõi thế tay. hiệu bàn tay. - Ôn tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay từng - Thực hiện theo HD GV câu, ghép câu thực hiện ở tốc độ chậm. Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’) - Giới thiệu tác giả, tác phẩm: - Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ + Trương Quang Lục Ông sinh ngày 25 tháng 2 năm 1933, quê tại xã Tịnh Khê (Sơn Mỹ), huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quãng Ngãi. Các bài hát tiêu biểu như bài Vàm Cỏ Đông , Trái đất này là của chúng em , Tuổi mười lăm , Màu mực tím , Hoa sen Tháp Mười + Bài hát Nếu em là... Có sắc thái tình cảm kính yêu với tốc độ vừa phải nói về một bức tranh muôn màu sắc tróng giấc mơ của các em trong đó có lòng kính yêu quý thầy cô! - Hát mẫu - Lắng nghe - Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu của - Đọc lời ca theo hướng dẫn, của bài cả 2 lời GV, ghi nhớ . Câu 1: Nếu em là họa sĩ, em sẽ vẽ bức tranh Câu 2: Mang dáng hình thầy cô, trên bục giảng trường lớp Câu 3: Nếu em là thi sĩ, em sẽ viết bài thơ Câu 4: Lòng biết ơn thầy cô, dìu dắt em nên người Câu 5: Em không quên những lời của thầy cô Câu 6: Đem cho em biết bao điều mới lạ Câu 7: Ngàn lời ca chúng em tặng thầy cô Câu 8: Lòng yêu qúy của học trò chúng em Ϲhuông gió là bài cɑ νui cho mọi nhà. + Dạy từng câu nối tiếp - Câu hát 1 GV đàn giai điệu hát mẫu : Nếu em là họa sĩ, em sẽ vẽ bức tranh - Lắng nghe. - Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 1 - Câu hát 2 GV đàn giai điệu song đàn lại 1 - Lớp hát lại câu 1. HS hát theo giai điệu: Mang dáng hình thầy - Lớp lắng nghe, 1 HS hát mẫu. cô, trên bục giảng trường lớp - Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 2 - Lớp hát lại câu 2. - Đàn câu 1+2 cả lớp hát nhẩm sau đó hát đồng thanh - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện. - Tổ 1 hát lại câu 1+2 -Tổ 1 thực hiện - Câu 3,4,5,6,7,8 dạy như câu 1, 2 khi hát nối câu 3+4, tổ 2 hát. Câu 1+2+3+4 tổ 3 hát, câu - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện. 5+6 1 HS hát. Câu 7+8 1 HS hát, câu 5+6+7+8 tốp ca hát Hoạt động luyện tập (15’) - GV cho HS hát cả bài đa dạng các hình thức - Lắng nghe những chú ý hát để các em thuộc bài hát. Sửa những lỗi sai thêm với các hình thức. cho HS.(chú ý giai điệu đúng các tiếng luyến, các tiếng có cao độ ngân dài. Hát đúng sắc thái vui tình cảm của bài). - Thực hiện theo HDGV – HD HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp các hình thức - HD HS hát với hình thức tam ca - Thực hiện theo HDGV - Hát kết hợp vận động theo nhịp - Thực hiện theo HDGV - GV hướng dẫn HS hát kết hợp các hình thức - Lắng nghe, theo dõi, thực hiện tự chọn cùng GV sau đó luyện tập - GV đặt câu hỏi Hãy nêu cảm nhận của em - 2,3 HS trả lời theo cảm nhận. về nội dung bài hát? - Thực hiện. - Đánh giá tổng kết giờ học: HS tự nhận xét. GV nhận xét các nội dung HS đã thực hiện tốt. GV động viên khen ngợi HS, nhắc HS luyện tập thêm bài hát ở nhà. - 1 HS Trả lời: Nếu em là..., nhạc - Hỏi lại HS tên bài hát vừa học? Tác giả? và Lời: Trương Quang Lục - Học sinh lắng nghe và ghi nhớ. - Dặn HS về ôn lại bài vừa học, chuẩn bị bài mới, làm bài trong VBT. Thứ 5 ngày 8 tháng 11 năm 2023 ĐẠO ĐỨC Dạy lớp 1A1 Sáng thứ 6 lớp 1A2,1A3 BÀI 8: QUAN TÂM, CHĂM SÓC CHA MẸ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Nhận biết được biểu hiện và ý nghĩa của việc quan tâm, chăm sóc cha mẹ. - Thể hiện sự quan tâm, chăm sóc cha mẹ bằng những việc làm phù hợp với lứa tuổi. 2. Năng lực: * Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Chủ động thực hiện những lời nói, việc làm thể hiện sự lễ phép, vâng lời cha mẹ. * Năng lực đặc thù - NL nhận thức chuẩn mực hành vi: Nhận biết được biểu hiện và ý nghĩa của việc quan tâm, chăm sóc cha mẹ. - NL điều chỉnh hành vi: Chủ động thực hiện những lời nói, việc làm thể hiện sự lễ phép, vâng lời cha mẹ. - Chủ động thực hiện những lời nói, việc làm thể hiện sự lễ phép, vâng lời cha mẹ. 3.Phẩm chất: - Chăm chỉ: Thường xuyên thực hiện lễ phép vâng lời cha mẹ có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống. - Trách nhiệm: Có ý thức lễ phép vâng lời cha mẹ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Máy tính, bài giảng PP 2. Học sinh: SGK, vở bài tập đạo đức 1 III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động: 3’ Tổ chức hoạt động tập thể - hát bài “Bàn tay mẹ” - GV tổ chức cho cả lớp cùng hát để HS - HS hát hát bài “Bàn tay mẹ”. - GV đặt câu hỏi: + Bàn tay mẹ đã làm những việc gì cho - HS trả lời con? (bế con, chăm con, nấu cơm cho con ăn, đun nước cho con uống, quạt mát cho con ngủ, ủ ấm cho con để con khôn lớn, ) - HS lắng nghe Kết luận: Bàn tay mẹ đã làm rất nhiều việc chăm sóc con khôn lớn. Công ơn của cha mẹ lớn như trời, như biển. Vậy chúng ta cần quan tâm, chăm sóc cha mẹ để đpá lại tình cảm yêu thương đó. 2. Hoạt động khám phá: 9’ - HS quan sát tranh Tìm hiểu vì sao phải quan tâm, chăm sóc cha mẹ. - HS trả lời - GV treo 5 tranh ở mục Khám phá trong SGK (hoặc dùng các phương tiện dạy học khác để chiếu hình), - Chia HS thành các nhóm (từ 4 – 6 HS), - HS lắng nghe, bổ sung ý kiến cho giao nhiệm vụ cho các nhóm: Bạn trong bạn vừa trình bày. mỗi tranh đã làm gì để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc cha mẹ? -HS lắng nghe - Đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm thông qua các tranh (có thể đặt tên cho nhân vật trong tranh). Các nhóm còn lại lắng nghe, bổ sung ý kiến cho nhóm vừa trình bày. + Tranh l: Bạn tặng hoa chúc mừng mẹ nhân ngày 8-3/ Bạn chúc mừng sinh nhạt mẹ,... + Tranh 2: Bạn thơm má bố/ Bạn rất yêu - Học sinh trả lời bố,... + Tranh 3: Bạn cùng chị gái phụ giúp mẹ nấu cơm. + Tranh 4: Bạn cùng bố lau nhà. - HS lắng nghe + Tranh 5: Bạn cùng chị gái rửa và xếp gọn bát đĩa. - GV đặt câu hỏi: Vì sao cần quan tâm, chăm sóc cha mẹ? - GV lắng nghe, khen ngợi HS có những câu trả lời đúng và hay. Kết luận: Hằng ngày, cha mẹ đã làm việc - HS tự liên hệ bản thân và chọn vất vả để nuôi dạy con cái khôn lớn, dành tất cả tình yêu thương cho con. Để đáp lại tình yêu thương lớn lao ấy, con cái cần - HS quan sát quan tâm, chăm sóc cha mẹ bằng những việc làm như: yêu thương, chia sẻ niềm - HS chọn vui, phụ giúp gia đình, chăm chỉ học tập,... 3. Hoạt động luyện tập:9’ Hoạt động 1 Em chọn việc nên làm - HS chia sẻ - GV chia HS thành các nhóm (từ 4 - 6 HS), giao nhiệm vụ cho các nhóm quan sát - HS nêu kĩ các tranh trong SGK để lựa chọn: Đồng tình với việc làm nào? Không đồng tình với việc nào? Vì sao? - GV treo tranh lên bảng để HS lên gắn sticker mặt cười hay mặt mếu (hoặc dùng thẻ xanh, đỏ để bày tỏ ý kiến). - HS lắng nghe - Mời đại diện các nhóm lên gắn sticker (hoặc giơ thẻ đỏ hay xanh). + Đồng tình: tranh 1,2. + Không đồng tình: tranh 3, 4. - HS nêu ý kiến vì sao đồng tình với việc - HS thảo luận và nêu làm ở tranh 1, 2; không đồng tình với việc làm ở tranh 3,4. Cả lớp lắng nghe và bổ - HS lắng nghe sung ý kiến. - HS chia sẻ + Đồng tình: Mẹ ốm, bạn lấy nước cho mẹ - HS lắng nghe uống; bạn biết giữ trật tự cho me nghỉ ngơi. + Không đồng tình: Mẹ ốm, đã gọi mà bạn vẫn thản nhiên xem ti-vi và reo cười; bạn - HS quan sát vẫn vô tư đi chơi, không quan tâm đến mẹ. Kết luận: Hành vi của bạn nhỏ ở bên mẹ, giữ im lặng cho mẹ nghỉ ngơi, chăm sóc khi mẹ bị ốm thật đáng khen. Không nên thờ ơ, thiếu sự quan tâm đến mẹ như hành vi của bạn nhỏ: mẹ ốm và vẫn ngồi xem ti- vi, bỏ đi chơi không quan tâm mẹ. - HS lắng nghe Hoạt động 2. Chia sẻ cùng bạn: - GV đặt câu hỏi: Em đã làm được những - HS lắng nghe việc gì để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc cha mẹ? - GV tùy thuộc vào thời gian của tiết học có thể mời một số em chia sẻ trước lớp hoặc các em chia sẻ theo nhóm đôi. - HS nêu - HS chia sẻ qua thực tế của bản thân. - GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã - HS lắng nghe biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc cha mẹ. 4. Hoạt động vận dụng: 8’ Hoạt động 1. Xử lí tình huống - GV cho cả lớp quan sát tranh ở đầu mục Vận dụng và đặt câu hỏi: Bố em đi làm về vừa nóng vừa mệt, em sẽ làm gì? (Lấy nước cho bố uống, lấy khăn cho bố lâu mồ hôi, bật quạt cho bố, ) - GV khen ngợi HS trả lời tốt và động viên các bạn trả lời còn thiếu, chưa đủ. - GV mời HS chia sẻ những việc mình đã làm thể hiện quan tâm, chăm sóc cha mẹ. - GV khen ngợi những việc làm của HS. Kết luận: Khi bố đi làm về mệt, em nên hỏi han bố, xách đồ giùm bố, lấy nước mời bố, quạt mát cho bố, là những việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc mẹ.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_am_nhac_234_dao_duc_1_tuan_10_nam_hoc_2023.docx