Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 2+3 + Đạo đức 1 - Tuần 30 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp

docx13 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 03/09/2025 | Lượt xem: 19 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 2+3 + Đạo đức 1 - Tuần 30 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 30 Thứ 2 ngày 8 tháng 4 năm 2024 ÂM NHẠC (Dạy lớp 2A4,2A3,2A2) Sáng thứ 6 lớp (2A1) ÔN TẬP ĐỌC NHẠC : BÀI SỐ 4 ÔN TẬP BÀI HÁT TRANG TRẠI VUI VẺ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Nhớ được giai điệu, hình dung lại tiết tấu cơ bản của bài đọc nhạc số 4. - Biết thêm trò chơi mới 1. Năng lực - Hát bài Trang trại vui vẻ ở các hình thức cá nhân, đôi bạn hoặc nhóm với các cách biểu diễn khác nhau theo ý tưởng của nhóm và cá nhân. - Thể hiện bài đọc nhạc kết hợp được với nhạc cụ đệm, nhạc baet và vận động. - Phân biệt và vận dụng được yếu tố nhanh – chậm qua trò chơi Vận động cùng kiến vàng và gấu nâu. 2. Phẩm chất - Biết cảm nhận và so sánh về sự nhanh, chậm trong nhịp độ của âm nhạc. - Yêu mến thiên nhiên loài vật II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - nhận diện - Lớp nhìn video và vận động theo bài nghe nhạc Vũ - HS vận động theo nhạc khúc cùng chú Gà (GV mở nhạc Chicken Dance) 2. Thực hành - luyện tập * Biểu diễn bài hát Trang trại vui vẻ. - GV có thể chia lớp thành hai nhóm, hát nối tiếp - Thực hiện biểu diễn. đồng ca: - Nhóm hát đồng ca N1: Hôm nay em về thăm trang trại N2: I ai i ai ô N1: Kìa trong nông trang là bao con cừu N2 hát: I ai i ai ô N1: Hôm nay em về thăm trang trại N2 hát: I ai i ai ô .. Cả hai nhóm cùng hát câu cuối: I ai i ai ô, I ai i ai ô. – Vừa hát vừa ôn lại động tác minh họa đã học ở tiết - Học sinh lắng nghe và 2. GV khuyến khích HS tự nhận xét, nhận xét cho ghi nhớ. bạn và đưa ra các cách thể hiện, minh hoạ khác. * Ôn đọc nhạc Bài số 4. – GV có thể chia lớp thành 2 nhóm: - Hát và vận động, nhận + N1 đọc nhạc kết hợp vận động cơ thể xét mình và bạn. + N2 đọc nhạc gõ đệm bằng thanh phách. +Nhóm 1 đọc nhạc nhóm 2 gõ đệm +Nhóm 2 đọc nhạc nhóm 1 vận động. - 2 nhóm thực hiện. các nhóm tự sáng tạo theo ý thích. 3. Vận dụng - sáng tạo Trò chơi: Vận động cùng kiến vàng và gấu nâu Bước đi của gấu nâu - GV có thể đặt câu hỏi: 1, Con gấu to hay bé? -1 hs trả lời (to, chậm, 2, Gấu đi nặng nề hay chạy nhanh? nặng nề),... - GV đàn nét nhạc trên hoặc mở băng âm thanh cho HS nghe và gợi sự liên tưởng đến những bước đi -Lắng nghe. nặng nề của gấu đen. – GV có thể hát lại, thể hiện giai điệu với giọng trầm, nặng nề với từ “hừm...” sâu trong cổ. -Nghe GV làm mẫu. – GV cho HS nghe băng âm thanh/ CD giai điệu sau đó gọi từng nhóm (ưu tiên những bạn xung phong trước) mô tả bước đi của gấu thể hiện sự nặng nề, -Tai nghe nhạc, chân phục phịch. Khuyến khích HS vừa hát và làm động bước đi sắm vai Gấu tác khuỳnh hai tay, hai chân bước đi theo nhạc, mô tả Nâu. bước đi nặng nề, lặc lè của gấu. – GV có thể cho 3 HS ngồi làm ban giám khảo và chấm điểm cho các nhóm. Nhóm nào có nhiều bạn thể hiện động tác giống nhất sẽ được điểm cao, được khen ngợi hoặc có thưởng. Kiến vàng chăm chỉ – Trước khi cho HS nghe, GV có thể đặt câu hỏi: Con kiến có hình dáng như thế nào? To hay nhỏ? Bò -1 HS trả lời kiến nhỏ, có nhanh hay chậm?; Các em đã nhìn thấy đàn kiến nối nhiều chân, bò nhanh. đuôi nhau tha mồi về tổ chưa? (tuỳ tình huống thực tế). - GV có thể cho HS xem trích đoạn video đàn kiến bò nhanh, nối đuôi nhau. - GV đàn nét nhạc trên hoặc mở băng âm thanh/ CD - Theo dõi. cho HS nghe và gợi sự liên tưởng đến hình ảnh đàn kiến: 3 nhịp đầu với nét chạy lướt lên và xuống nhanh gợi -Lắng nghe, ghi nhớ. tả hình ảnh chú kiến tiền trạm, bò rất nhanh rồi đột ngột dừng lại nghiêng ngó xung quanh. Từ nhịp thứ 4, nét chạy bán âm với tốc độ tương đối nhanh như miêu tả đàn kiến đang hối hả tha mồi về tổ để tránh một cơn mưa sắp ập đến. - GV cho cả lớp nghe lại và vận động theo cảm nhận -Nghe và thưc hiện động uốn lượn bàn tay và đưa người theo nét chạy lên tác Kiến vàng. xuống của giai điệu, tưởng tượng như động tác bò nhanh của những chú kiến. -3 tô lần lượt chơi trò - GV có thể chia lớp thành 3 tổ và cho lần lượt thực chơi sau đó nhận xét tổ hiện trò chơi, sau đó tự nhận xét nhóm, tổ mình và mình và nhận xét chéo tổ nhận xét nhóm tổ khác. GV khen ngợi những nhóm, bạn. tổ tham gia trò chơi tích cực và thể hiện sinh động. - GV nêu giáo dục: Thông qua trò chơi Vận động cùng gấu nâu và kiến vàng, ngoài giúp HS nhận biết -Lắng nghe, ghi nhớ. về tính chất của từng con vật, GV còn giúp HS biết cảm nhận và so sánh về sự nhanh, chậm trong nhịp độ của âm nhạc. - GV tổng kết nội dung của chủ đề; cho học sinh tự đánh giá bản thân qua các câu hỏi Câu 1: Em nhận thấy mình đã thể hiện bài hát/ bài -Lắng nghe và trả lời để đọc nhạc/ hát kết hợp gõ đệm nhạc cụ như thế nào? củng cố kiến thức trong Câu 2: Em hãy nhận xét phần trình diễn của các CĐ. bạn?; Em thấy nhóm các bạn đã thực hiện tốt hay -Trả lời theo cảm nhận. chưa? Tại sao?... - GV khen ngợi động viên HS và khuyến khích HS -Lắng nghe. tự luyện tập thêm và sáng tạo cách thể hiện bài hát, bài đọc nhạc theo cách của mình. HS xem SGK và hướng dẫn người thân cùng thực hiện các trò chơi. - Học sinh lắng nghe. - Gv nhận xét tiết học (khen+nhắc nhở). - Học sinh lắng nghe và - Dặn HS về ôn lại bài vừa học. Chuẩn bị bài mới, ghi nhớ. làm bài trong VBT. Thứ 3 ngày 9 tháng 4 năm 2024 Sáng lớp 4A3 Sáng thứ 4. 4A1. Sáng thứ 5. 4A2, 4A4 ĐỌC SÁCH ĐỌC CÁ NHÂN HSHN:- Lắng nghe bạn đọc - Trong câu chuyện em thích hình ảnh nào ? Vì sao? Thứ 3 ngày 9 tháng 4 năm 2024 ÂM NHẠC (Dạy lớp 3A1,3A4,3A3) Sáng thứ 4 lớp (3A2) TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – SÁNG TẠO I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - HS vận dụng được kiến thức đã học vào các hoạt động tập thể. - HS biểu diễn nội dung đã học trong các chủ đề với các hình thức phù hợp. 2. Năng lực: + Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù) - Hát được giai điệu và lời ca bài hát Miền quê em. Thể hiện được tính chất vui nhịp nhàng của bài hát. - Bước đầu cảm nhận được âm sắc của kèn trộm – oét . Biết mô tả hình dáng, âm sắc và cách sử dụng kèn trôm – pét. - Biết thể hiện cảm xúc khi nghe bản nhạc. - Biết chia sẻ ý kiến, lắng nghe và hợp tác cùng bạn khi tham gia làm việc nhóm. + Năng lực chung - Biết phối hợp, lắng nghe và chia sẻ cùng bạn khi làm việc nhóm. - Chủ động tham gia các hoạt động trong lớp. - Tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng. 3. Phẩm chất - Yêu quý thiên nhiên. Có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi tường sạch đẹp. - Yêu thích môn âm nhạc II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS 1. Mở đầu. - Trò chơi: Vận động cơ thể theo nhạc. - GV mở file nhạc và hướng dẫn (Body percussion) HS vận động cơ thể tay, vai, đùi, giậm chân, theo nhịp điệu. - GV nhận xét, tuyên dương HS và liên kết giới thiệu vào nội dung bài mới. 2. Luyện tập – thực hành: - Gõ đệm theo hình tiết tấu cho bản nhạc - GV cho HS quan sát và yêu cầu Van-xơ Pha-vô-rít. HS vỗ tay theo hình tiết tấu 1,2. - HS thực hành nghe nhạc kết hợp gõ đệm theo hình tiết tấu 1 và 2 bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - GV hướng dẫn HS chia nhóm nghe nhạc và sử dụng nhạc cụ trai- en-gô/ nhạc cụ gõ để gõ hình tiết tấu. - HS thực hành gõ kết hợp 2 hình tiết tấu bằng các nhạc cụ gõ. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - Đọc cao độ theo kí hiệu bàn tay và cho biết - GV yêu cầu HS vỗ tay theo tiết câu nhạc sau nằm trong bài đọc nhạc nào? tấu và đọc tên nốt theo kí hiệu bàn tay. - GV đàn và hướng dẫn HS đọc câu nhạc theo kí hiêu bàn tay. - HS thực hành bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. Khuyến khích HS đọc sắc thái to – nhỏ. - GV nhận xét, tuyên dương và + Câu hỏi: điều chỉnh cho HS (nếu cần). ? Câu nhạc sau nằm trong bài đọc nhạc nào? - GV gợi mở để HS trả lời câu hỏi theo hiểu biết. - HS nhận xét bạn sau câu trả lời. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). 3. Vận dụng – trải nghiệm. - Hát theo nhóm bài Con chim non và kết - GV hướng dẫn HS chia nhóm và hợp vận động phụ hoạ. thực hành biểu diễn bài hát Con chim non kết hợp vận động phụ hoạ. - HS thảo luận, thống nhất động tác minh hoạ. Khuyến khích HS có ý tưởng sáng tạo. - Các nhóm thực hành biểu diễn trước lớp. - HS nhận xét các bạn/ nhóm bạn sau hoạt động biểu diễn. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà tập luyện các hoạt động vận - Nhận xét tiết học. dụng sáng tạo cho người thân nghe. - GV tương tác với HS nêu những nội dung đã học ở chủ đề 7. * Tổng kết chủ đề. - GV nhận xét và đánh giá chung - Nội dung: về mức độ thể hiện năng lực và + Hát: Con chim non phẩm chất của HS qua các nội + Đọc nhạc: Bài số 4 dung học tập. + Nghe nhạc: Van-xơ Pha-vô-rít - GV khen ngợi, khích lệ và lưu ý + Vận dụng – sáng tạo những nội dung HS cần luyện tập thêm. - GV dặn dò HS về nhà tập hát, đọc nhạc và nghe nhạc cùng người thân. Thứ 3 ngày 9 tháng 4 năm 2024 (Dạy lớp 5A3, 5A2,5A4) ĐỌC SÁCH ĐỌC CÁ NHÂN Thứ 5 ngày 11 tháng 4 năm 2024 ĐẠO ĐỨC Dạy lớp 1A1 Sáng thứ 6 lớp 1A2,1A3 Bài 26: PHÒNG,TRÁNH BỎNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Nêu được các tình huống nguy hiểm có thể khiến em bị bỏng. - Nhận biết được nguyên nhân và hậu quả của bỏng. 2. Năng lực: * Năng lực chung: Tự chủ và tự học: Thực hiện được một số cách đơn giản và phù hợp để phòng, tránh bỏng. * Năng lực đặc thù: - NL nhận thức chuẩn mực hành vi: Nhận biết được nguyên nhân và hậu quả của bỏng. - NL đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Thực hiện được một số cách đơn giản và phù hợp để phòng, tránh bỏng. - NL điều chỉnh hành vi: Chủ động thực hiện được một số cách đơn giản và phù hợp để phòng, tránh bỏng. 3. Phẩm chất: Trách nhiệm: Có ý thức thực hiện được một số cách đơn giản và phù hợp để phòng tránh bỏng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Máy tính, bài giảng PP 2. Học sinh: SGK, vở bài tập đạo đức 1 III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động: 3’ Tổ chức hoạt động tập thể - hát bài "Lính cứu hoả" - HS hát - GV mở bài hát “Lính cứu hoả” hoặc GV bắt nhịp để HS hát theo bài hát này. Kết luận: Cháy là một trong những nguyên nhân gây ra bỏng. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: 10’ * Khám phá: Hoạt động 1: Nhận biết những nguyên nhân có thể gây bỏng và hậu quả của nó - GV chiếu/treo tranh mục Khám phá lên bảng để HS nhìn - GV nêu yêu cầu: - HS quan sát tranh + Em hãy quan sát tranh và chỉ ra những - HS trả lời tình huống có thể gây bỏng. - HS lắng nghe, bổ sung ý kiến cho + Em hãy nêu một số hậu quả khi bị bỏng. bạn vừa trình bày. + Theo em, ngoài ra còn có những tình huống nào khác có thể gây bỏng? Kết luận: Nước sôi, bật lửa, bếp điện, ổ cắm -HS lắng nghe điện, ống pô xe máy là các nguồn có thể gây bỏng. Chúng ta không nghịch hay chơi đùa gần những vật dụng này. Khi bị bỏng vết bỏng sẽ bị sưng phồng, đau rát, ảnh hưởng đến sức khoẻ. Hoạt động 2: Em hành động để phòng, tránh bị bỏng - HS quan sát - GV yêu cầu HS xem tranh mục Khám phá trong SGK. - Học sinh trả lời - GV đặt câu hỏi: Với những tình huống nguy hiểm có thể gây bỏng trong tranh, em - HS tự liên hệ bản thân kể ra. sẽ làm gì để phòng, tránh bị bỏng? -HS lắng nghe. Kết luận: Em cần tránh xa nguồn gây bỏng như bình nước sôi, chảo thức ăn nóng, bàn là, ống pô xe máy,... Cất diêm và bật lửa ở nơi an toàn để phòng, tránh bỏng. 3. Hoạt động luyện tập: 10’ - HS quan sát Hoạt động 1: Em chọn việc nên làm - GV chiếu hoặc treo tranh mục Luyện tập lên bảng, HS quan sát trên bảng hoặc trong SGK. Sau đó, GV chia HS thành các nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm: Quan sát các bức tranh, thảo luận và lựa chọn việc nào nên làm, việc nào không nên làm và giải thích vì sao. -HS lắng nghe - HS thảo luận, dán sticker mặt cười vào việc nên làm, sticker mặt mếu vào việc không nên làm. HS có thể dùng thẻ học tập hoặc bút chì đánh dấu vào tranh, sau đó đưa ra lời giải thích cho sự lựa chọn của mình. - Đồng tình với việc làm: + Tranh 3: Bạn nhỏ lắng nghe và thực hiện điều chỉnh nước trước khi tắm. + Tranh 4: Bạn nhỏ nhắc em thổi nguội đồ ăn trước khi ăn. - Không đồng tình với việc làm: + Tranh 1: Bạn sờ vào ấm nước nóng đang cắm điện. + Tranh 2: Bạn bốc thức ăn nóng đang được đun trên chảo. + Tranh 5: Bạn rót nước sôi vào phích. - GV gọi các HS khác nhận xét, bổ sung và sau đó đưa ra kết luận. Kết luận: Để phòng, tránh bị bỏng, Em cần học tập các bạn trong tranh 3,4, không nên làm theo các bạn trong tranh 1, 2 và 5. Hoạt động 2: Chia sẻ cùng bạn - GV nêu yêu cầu: Em hãy chia sẻ với các - HS chia sẻ bạn cách em phòng, tránh bị bỏng. - HS nêu - HS chia sẻ qua thực tế của bản thân. - HS lắng nghe - GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã biết cách phòng, tránh bị bỏng. 4. Hoạt động thực hành:7’ Hoạt động 1: Đưa ra lời khuyên cho bạn - HS thảo luận và nêu - GV đặt tình huống như trong tranh mục Vận dụng trong SGK. Yêu cầu HS quan sát tranh tình huống, thảo luận. Sau đó mời HS lên đóng vai đưa ra lời khuyên giúp bạn giải quyết tình huống. - GV gợi ý để HS trả lời: - HS lắng nghe 1/ Bạn ơi, đừng nghịch lửa nguy hiểm lắm! 2/ Bạn ơi, chúng ta nên chơi các trò chơi an toàn. - Những HS khác có thể chỉnh sửa và góp - HS lắng nghe ý cho ý kiến của bạn. Kết luận: Không nghịch diêm, không nghịch lửa để phòng, tránh bỏng. Hoạt động 2: Em thực hiện một số cách phòng, tránh bị bỏng - HS đóng vai theo các tình huống có thể - HS đóng vai dẫn đến tai nạn bỏng và thực hiện việc đưa ra lời khuyên, xử lí tình huống phòng, tránh - HS lắng nghe tai nạn bỏng. Kết luận: Em cấn giữ an toàn cho bản thân bằng cách nhận diện những nguyên nhân gây bỏng và tránh xa nó. 4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm:3’ - Nhận xét tiết học - Dặn dò chuẩn bị bài sau - HS lắng nghe Thứ 5 ngày 11tháng 4 năm 2024 (Dạy lớp 3A4) ĐỌC SÁCH ĐỌC CẶP ĐÔI

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_am_nhac_23_dao_duc_1_tuan_30_nam_hoc_2023_2.docx