Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 2+3 + Đạo đức 1 - Tuần 26 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 2+3 + Đạo đức 1 - Tuần 26 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 26
Thứ 2 ngày 11 tháng 3 năm 2024
ÂM NHẠC
(Dạy lớp 2A4,2A3,2A2)
Sáng thứ 6 lớp (2A1)
LUYỆN TẬP VÀ BIỂU DIỄN BÀI HÁT: MẸ ƠI CÓ BIẾT
Nhạc và lời: Nguyễn Văn Chung
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Nói được tên, hiểu được cấu tạo chung của nhạc cụ mới học tiết trước nhạc
cụ ma-na-cat
- Nêu được tên bài hát, tác giả; hát thuộc và đúng theo giai điệu.
1. Năng lực
- Biết cách chơi và thể hiện được hình tiết tấu nhịp ¾ với nhạc cụ ma-ra-cát.
- Cảm nhận và thể hiện được theo âm thanh cao – thấp khi nghe câu nhạc
- Tích cực tham gia và biết phối hợp trong làm việc nhóm trong các hoạt
động học và biểu diễn bài hát.
2. Phẩm chất
-Yêu thích môn âm nhạc
-Biết yêu thương hiếu thảo với bố mẹ..
-Yêu thích các nhạc cụ Việt Nam cũng như các nước ngoài.
-Yêu thích các làn điệu dân ca
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song
loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song
loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động - nhận diện
- Lắng nghe, gõ lại
tiết tấu. - GV sử dụng nhạc cụ ma-ca-cát lắc theo hình tiết tấu đã
học ở bài trước (hoặc có biến đổi chút) yêu cầu HS vỗ
tay hoặc gõ lại bằng nhạc cụ Ma-ra-cat..
- 4 nhóm mỗi nhóm 1
nhạc cụ lần lượt gõ
- GV chia nhạc cụ: trống con, thanh phách, trai-en-gô, đối đáp với GV.
song loan cho đại diện 4 bạn trong 4 nhóm lần lượt gõ
đối đáp với GV (GV gõ bằng nhạc cụ maracat) vào tiết
tấu trên.
- HS nhận xét bạn,
Các HS còn lại là Ban giám khảo nhận xét và đánh giá.
nhóm bạn
Sau hoạt động tương tác, GV dẫn dắt vào bài.
3. Thực hành - luyện tập - Lớp ôn hát gõ đệm
- GV điều khiển HS luyện ôn bài hát Mẹ ơi có biết theo nhịp, theo tiết
tấu với các hình thức.
kết hợp vỗ tay theo nhịp chia đôi, vỗ tay theo tiết tấu,
vận động, theo nhịp 4/4 với các hình thức: đồng ca, tốp
ca, song ca, đơn ca.
- GV chia nhóm yêu cầu các nhóm thảo luận và lựa chọn
hình thức biểu diễn, tự luyện tập với nhau khoảng 5
phút, với các yêu cầu: Nhóm 1: Hát kết hợp với vỗ tay theo nhịp.
Nhóm 2: Hát kết hợp vỗ tay theo phách.
Nhóm 3: Hát kết hợp bước chân nhún sang trái và phải
theo nhịp kết hợp động tác phụ hoạ.
Nhóm 4: Sử dụng nhạc cụ đã học hát kết hợp lắc theo
nhịp (GV bật nhạc lẩn lượt cho các nhóm).
- Các nhóm luyện tập
và biểu diễn.
4. Vận dụng - sáng tạo - 1 HS điều khiển ôn
Biểu diễn theo nhóm bài hát Mẹ ơi có biết luyện.
– GV cử một HS có khả năng bao quát điều khiển cả lớp
hát theo file nhạc.
- Từng nhóm lên biểu
– GV cùng HS chia nhóm và hỗ trợ các nhóm thảo luận
diễn, nhận xét chính
và thống nhất cách biểu diễn bài hát của nhóm mình
bản thân và nhận xét
– GV điều hành các nhóm lên biểu diễn. Sau mỗi nhóm
bạn
biểu diễn, GV khen ngợi, động viên và nhắc nhở (sửa sai
nhẹ nhàng nếu có). GV yêu cầu HS tự nhận xét về mức độ thực hiện của mình và nhận xét cho nhóm bạn. Sau
khi phát hiện, HS trực tiếp sửa sai nếu có thể.
– GV đưa ra câu hỏi: Các em cảm nhận như thế nào sau
khi xem các nhóm biểu diễn? Khuyến khích HS suy nghĩ
và đưa ra cách thể hiện khác với cách vừa thực hiện.
– Tuỳ theo khả năng của HS, GV có thể chốt các ý kiến
hoặc công nhận những ý kiến của HS, động viên các em
tập luyện để chia sẻ với các bạn và cô giáo ở buổi học
sau.
Tổng kết chủ đề:
- GV cùng HS nhắc lại các nội dung đã học ở chủ đề.
GV lồng ghép tích hợp nội dung đạo đức thông qua tên
- Trả lời
chủ đề, bài hát và bài nghe.
-Lắng nghe
Khuyến khích HS về nhà kể lại các tiết mục biểu diễn
-Lắng nghe giáo dục
của các nhóm cho người thân cùng nghe và có thể hướng
củng cố kiến thức
dẫn người thân cùng hát bài Mẹ ơi có biết, hay cùng
nghe bài hát Ru con trên intenet
- Hỏi lại HS nội dung tiết học? Tác giả?
- Gv nhận xét tiết học
- Dặn HS về ôn lại bài vừa học. Chuẩn bị bài sau. -Trả lời
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe
và ghi nhớ.
Thứ 3 ngày 12 tháng 3 năm 2024
Sáng lớp 4A3
Sáng thứ 4. 4A1.
Sáng thứ 5. 4A2, 4A4
ĐỌC SÁCH
ĐỌC CÁ NHÂN
HSHN:- Lắng nghe bạn đọc
- Trong câu chuyện em thích hình ảnh nào ? Vì sao?
Thứ 3 ngày 12 tháng 3 năm 2024
ÂM NHẠC
(Dạy lớp 3A1,3A4,3A3)
Sáng thứ 4 lớp (3A2)
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – SÁNG TẠO
I YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- HS biết sử dụng nhạc cụ tự tạo và nhạc cụ gõ để đệm cho bài hát Đẹp mãi tuổi
thơ hoặc theo các ý tưởng sáng tạo mới.
- HS biết quan sát, điều chỉnh và phối hợp nhóm trong hoạt động học và biểu diễn
bài hát.
* Năng lực chung:
- HS tự tin, chủ động và tích cực tham gia phát biểu ý kiến, chia sẻ những ý
tưởng sáng tạo kết hợp trong các hoạt động tập thể, nhóm, cặp đôi.
* Phẩm chất:
Biết thể hiện tình cảm yêu thương, gắn bó với bạn bè, thầy cô giáo hoà trong khung
cảnh thiên nhiên của sân trường rộn ràng với những lời ca và điệu múa.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa, file âm thanh, hình ảnh.
- SGK, SGV, Vở bài tập âm nhạc 3.
- Nhạc cụ gõ/ nhạc cụ gõ tự chế.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS
1. Mở đầu.
- Trò chơi: Vận động cơ thể theo nhạc. - GV mở file nhạc và hướng dẫn
(Body percussion) HS vận động cơ thể tay, vai, đùi,
giậm chân, theo nhịp điệu.
- GV nhận xét, tuyên dương HS và
liên kết giới thiệu vào nội dung bài
mới.
2. Luyện tập, thực hành. - Đọc và vỗ tay theo hình tiết tấu. Sáng tạo - GV hướng dẫn HS quan sát, đọc
thêm lời ca có tên các nhạc cụ gõ đã học. và vỗ tay theo hình tiết tấu.
- Khuyến khích HS tự gõ và đọc
theo hình tiết tấu.
- GV yêu cầu HS sử dụng nhạc cụ
trống con để gõ theo tiết tấu khi
đọc.
- HS thực hành bằng nhiều hình
thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
- Gợi mở
- GV gợi mở giúp HS sáng tạo lời
mới cho các loại nhạc cụ gõ khác
đã học.
- HS sử dụng các loại nhạc cụ gõ
được miêu tả để gõ tiết tấu.
- HS thực hiện bằng nhiều hình
thức nhóm/ tổ/ cá nhân/
- HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau
mỗi hoạt động.
- GV nhận xét, tuyên dương và
- Thể hiện nhạc cụ trai-en-gô, song loan điều chỉnh cho HS (nếu cần).
bằng cách tạo ra âm ngân vang, âm ngắt - GV hướng dẫn HS chia nhóm,
theo hình tiết tấu. thảo luận và thống nhất cách chơi
của nhóm mình.
- Khuyến khích HS vận dụng các
cách gõ đệm để tạo ra âm thanh
khác nhau trên cùng một nhạc cụ
gõ.
- HS thực hành, khuyến khích sử
dụng nhiều loại nhạc cụ gõ đã học.
- GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu cần).
3. Vận dụng – trải nghiệm.
- Sử dụng nhạc cụ gõ đệm cho bài hát Đẹp - HS luyện tập vỗ tay theo hình tiết
mãi tuổi thơ. tấu. - Khuyến khích HS sử dụng nhạc
cụ gõ/ nhạc cụ tự chế gõ tiết tấu.
- HS thực hành bằng nhiều hình
thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
- GV hướng dẫn HS chia nhóm,
mỗi nhóm sử dụng 1 loại nhạc cụ
và vận dụng hình tiết tấu để gõ đệm
cho bài hát Đẹp mãi tuổi thơ.
- Khuyến khích HS thực hiện luân
phiên các nhạc cụ.
- HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau
hoạt động.
- GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- Nhận xét tiết học. - HS lắng nghe GV nhận xét.
* Tổng kết chủ đề.
- Nội dung: - GV tương tác với HS nêu những
- Hát: Đẹp mãi tuổi thơ. nội dung đã học ở chủ đề 6.
- Nghe nhạc: Ước mơ hồng. - GV nhận xét và đánh giá chung
- Nhạc cụ: Thể hiện các hình tiết tấu về mức độ thể hiện năng lực và
bằng nhạc cụ gõ. phẩm chất của HS qua các nội
- Vận dụng – sáng tạo dung học tập.
- GV khen ngợi, khích lệ và lưu ý
những nội dung HS cần luyện tập
thêm.
- GV dặn dò HS về nhà tập hát, tập
gõ nhạc cụ và nghe nhạc cùng
người thân.
Thứ 3 ngày 12 tháng 3 năm 2024
(Dạy lớp 5A3, 5A2,5A4)
ĐỌC SÁCH
ĐỌC CÁ NHÂN Thứ 5 ngày 14 tháng 3 năm 2024
ĐẠO ĐỨC
Dạy lớp 1A1
Sáng thứ 6 lớp 1A2,1A3
BÀI 23: BIẾT NHẬN LỖI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Biết nhận lỗi và nói lời xin lỗi.
- Biết được ý nghĩa của việc biết nhận lỗi.
2. Năng lực:
* Năng lực chung:
-Tự chủ và tự học: Thực hiện ứng xử khi mắc lỗi (nói lời xin lỗi một cách
chân thành, có hành động sửa sai khi mắc lỗi).
* Năng lực đặc thù:
- NL nhận thức chuẩn mực hành vi: Biết được ý nghĩa của việc biết nhận lỗi.
- NL đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Đồng tình với những thái
độ, hành vi thật thà; không đồng tình với những thái độ, hành vi không thật thà.
- NL điều chỉnh hành vi: Chủ động thực hiện những cách xử lí khi mắc lỗi.
3. Phẩm chất:
Trung thực: Biết nhận lỗi khi nói hoặc làm sai
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Máy tính, bài giảng PP
2. Học sinh: SGK, vở bài tập đạo đức 1
III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động:5’
- GV kể cho cả lớp nghe câu chuyện “Cái
bình hoa” (Phỏng theo Kể chuyện Lê-nin)
-GV đặt câu hỏi: Qua câu chuyện, em thấy -HS nghe
cần làm gì khi mắc lỗi? -HS trả lời
Kết luận: Chúng ta cần biết nhận lỗi khi
mắc lỗi. Biết nhận lỗi chứng tỏ mình là
người dũng cảm, trung thực.
2. Hoạt động khám phá: 10’
Khám phá vì sao phải biết nhận lỗi
-GV treo ba tranh hoặc chiếu hình để HS
quan sát - HS quan sát tranh
- GV mời HS kể nội dung các bức tranh
và cho biết: Em đồng tình với bạn nào?
Không đồng tình với bạn nào? - HS trả lời
- Cả lớp lắng nghe, GV khen ngợi HS và - HS lắng nghe, bổ sung ý kiến cho
nhắc lại nội dung các bức tranh. bạn vừa trình bày.
- GV mời HS chia sẻ:
+ Vì sao khi mắc lỗi em cần biết nhận lỗi?
+ Sau khi nhận lỗi và sửa lỗi, em cảm thấy
như thế nào? - Học sinh trả lời
- GV khen ngợi các ý kiến của HS, tổng
kết: - HS tự liên hệ bản thân kể ra.
Kết luận: Khi mắc lỗi, cần thật thà nhận
lỗi, xin lỗi giống như bạn trong tranh 1, 2
để lần sau mình không mắc phải lỗi sai đó. -HS lắng nghe.
Chúng ta không nên học theo hành động
không biết nhận lỗi trong tranh 3.Hoạt
động luyện tập:10’
Hoạt động 1: Xử lí tình huống -
- GV cho HS quan sát tranh trong SGK - HS quan sát
chiếu tranh lên bảng để HS đưa ra phương
án xử lí khi mình ở trong mỗi tình huống
đó.
+ Tình huống 1: Trong giờ học vẽ, chẳng
may em làm màu vẽ nước dính vào quần -HS lắng nghe
áo đồng phục của bạn. - GV mời HS phát biểu và khen ngợi HS
có cách xử lí đúng. Hoặc GV có thể cho
HS đóng vai để xử lí tình huống.
Kết luận: Biết nhận lỗi khi làm giây màu
vẽ nước ra áo bạn; mải chơi, xô ngã làm -HS chia sẻ
bạn bị đau, đã thành thật xin lỗi là cách xử
lí đáng khen.
Hoạt động 2 Chia sẻ cùng bạn -HS lắng nghe
- GV nêu yêu cầu: Em nhớ lại và chia sẻ
với bạn: Em đã từng mắc lỗi với ai chưa?
Em đã làm gì để nhận lỗi và sửa lỗi. -HS thảo luận và nêu
- GV nhận xét và khen ngợi những câu trả
lời trung thực và dặn dò HS cần xin lỗi -HS lắng nghe
chân thành khi mắc lỗi.
4. Hoạt động vận dụng:10’
Hoạt động 1 Đưa ra lời khuyên cho bạn -HS lắng nghe
- GV cho HS quan sát tranh chia HS theo
nhóm đôi, nêu rõ yêu cầu: Kể nội dung
bức tranh và cho biết: Em có lời khuyên gì
cho bạn?
- GV mời đại diện một nhóm lên trình bày.- HS nêu
Các nhóm còn lại đưa ra lời khuyên của
nhóm mình.
- GV lắng nghe, khen ngợi HS, nhắc lại
nội dung tranh để kết luận.
Kết luận: Khi mắc lỗi, biết nhận lỗi và xin
lỗi sẽ được mọi người sẵn sàng tha thứ,
yêu quý và tin tưởng mình hơn. Không nên
đổ lỗi cho người khác.
Hoạt động 2 Em cùng các bạn rèn luyện - HS lắng nghe
thói quen biết nhận lỗi và sửa lỗi
- HS đóng vai nhắc nhau biết nhận lỗi và
sửa lỗi, HS có thể tưởng tượng và đóng vai
theo các tình huống khác nhau.
- GV hướng dẫn HS cách xin lỗi:
+ Với người lớn cần khoanh tay, cúi đầu,
xưng hô lễ phép, nhin thẳng vào người
mình xin lỗi.
+ Với bạn bè, có thể nắm tay, nhìn vào bạn
thành thật xin lỗi. Kết luận: Để trở thành người biết cư xử
lịch sự, em cần biết nhận lỗi và dũng cảm
sửa lỗi, có như vậy em sẽ nhận được sự tha
thứ khi em mắc lỗi.
Thứ 5 ngày 14 tháng 3 năm 2024
ÂM NHẠC
(Dạy lớp 4A4)
(Buổi chiều thứ 6 lớp 4A3,4A1,4A2)
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – SÁNG TẠO
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Nhớ tên chủ đề đang học.
- Biết viết lời giới thiệu về bài hạt mưa kể chuyện
2. Năng lực:
+ Năng lực đặc thù
- Học sinh vận dụng được kiến thức đã học để tham gia các hoạt động trong
giờ học.
- Thể hiện được một trong hai nhạc cụ theo cách sáng tạo của cá nhân/
nhóm.
- Biểu diễn bài Tình bạn tuổi thơ theo cách sáng tạo của cá nhân / nhóm.
- Tự tin thể hiện vận động cơ thể nhịp nhàng theo bài hát Reo vang bình
minh với các hình thức nhóm, cá nhân, cặp đôi,
+ Năng lực chung
Học sinh tự tin, chủ động và tích cực tham gia các hoạt động làm việc nhóm, cá
nhân.
3. Phẩm chất
Yêu thích môn âm nhạc.
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song
loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song
loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
1. Lựa chọn và thực hiện một trong hai nội dung(10’)
- Nhắc HS giữ trật tự khi học, ngồi đúng - Trật tự, chuẩn bị sách vở, ngồi
tư thế. Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp. lưng thẳng. Lớp trưởng báo cáo
- Nói tên chủ đề đang học. - Chủ đề 6: Tình bạn tuổi thơ
- Thể hiện nhạc cụ ri – cóoc – đơ kết hợp - Thực hiện theo HDGV.
với nhóm hát bằng âm la theo giai điệu
của mẫu luyện âm.
- Thể hiện kèn phím kết hợp với nhóm hát
bằng âm la theo giai điệu của mẫu luyện - Thực hiện theo HDGV.
âm.
+ Giáo viên tổ chức cho học sinh tự chọn
vào nhóm hát bằng âm la hay nhóm thể + Chọn vào nhóm hát bằng âm la
hiện nhạc cụ ( ri – óc oc – đơ/ kèm phím) hay nhóm thể hiện nhạc cụ ( ri – óc
và cùng phối hợp tập luyện. Sau đó, đổi oc – đơ/ kèm phím) sau đó đổi lại.
nhiệm vụ cúa các nhóm và luyện tập ( hình
thức cá nhân và kết hợp nhóm.
+ Giáo viên mời học sinh ( lớp
trưởng/quản ca) lên điều hành hành các
nhóm thể hiện. + Lớp trưởng/quản ca thực hiện,
+ Các nhóm khác nhận xét, Giáo viên nhận lớp thực hiện.
xét, chốt các ý kiến và khen ngợi, động
viên học sinh. + Các nhóm thực hiện, lắng nghe,
ghi nhớ, vỗ tay.
2. Vận động cơ thể theo bài hát Reo vang bình minh(15’)
- Giáo viên yêu cầu học sinh tự đọc lời ca - Thực hiện theo HDGV.
và tập các động tác vận động cơ thể theo
hình minh họa ( SGK trang 54 ); giáo viên
khuyến khích học sinh có thể sáng tạo
động tác khác theo cách của mình.
Lưu ý: Các động tác phải đúng ở các lời ca
có hình minh họa.
- Giáo viên đàn giai điệu bài hát Reo vang
bình minh ( tốc độ hơi chậm ) cho học sinh
đọc lời ca và ghép các động tác.
- Thực hiện.
- Các nhóm học sinh luyện tập ở các hình
thức tập thể, nhóm. Giáo viên lưu ý nhắc
nhở/ sửa sai cho học sinh.
- Giáo viên mở file nhạc bài hát Reo vang - Thực hiện
bình minh cho học sinh thực hiện.
- Giáo viên và học sinh cùng nhận xét các
nhóm. Giáo viên khen ngợi và khích lệ học - Thực hiện
sinh có những ý tưởng sáng tạo mới
- Các nhóm nhận xét chéo nhau,
lắng nghe vỗ tay tuyên dương.
3.Biểu diễn bài hát Tình bạn tuổi thơ với các hình thức đã học hoặc theo
cách sáng tạo của em(10’) - Giáo viên chia nhóm, học sinh tự nhận - Học sinh tự nhận tạo thành 3
nhóm và thảo luận chọn cách thể hiện bài nhóm, thảo luận chọn cách thể hiện
hát Tình bạn tuổi thơ theo các yêu cầu đã hình thức đơn ca , song ca, tốp
học ở hình thức đơn ca , song ca, tốp ca, ca,
- Giáo viên khuyến khích / hướng dẫn các
- Thực hiện theo HDGV.
học sinh có giọng hát tốt có thể lĩnh xướng
nối tiếp sau ki nhóm hát các câu hát của
đoạn 2; hoặc học sinh hát kết hợp gõ đệm
với các nhạc cụ tự tạo/ nhạc cụ của địa
phương ( nếu có ).
- Đánh giá và tổng kết chủ đề: Giáo viên
nhận xét, đánh giá mức độ thực hiện của
học sinh. Giáo viên khen ngợi động viên - Lắng nghe, ghi nhó, vỗ tay tuyên
học sinh đã thực hiện đúng các nội dung và dương, thực hiện
động viên học sinh về nhà luyện tập hát kết
hợp gõ đệm nhạc cụ cho người thân cùng
nghe.
Thứ 5 ngày 14 tháng 3 năm 2024
(Dạy lớp 3A4)
ĐỌC SÁCH
ĐỌC CẶP ĐÔI
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_23_dao_duc_1_tuan_26_nam_hoc_2023_2.docx