Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 1+5 - Tuần 1 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 1+5 - Tuần 1 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Tư ngày 06 tháng 09 năm 2023
Âm nhạc
CHỦ ĐỀ 1: CHÀO NGÀY MỚI
HỌC HÁT: BÀI REO VANG BÌNH MINH
( Dạy lớp: 5A2; 5A4; 5A1; 5A3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực, phẩm chất hướng tới:
1. Năng lực đặc thù:
- Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua bài hát và chơi nhạc cụ, ứng dụng
và sáng tạo âm nhạc qua gõ và vận động theo nhạc bài hát “Reo vang bình minh”
- Hát đúng giai điệu và lời ca bài Reo vang bình minh
- Thể hiện sắc thái vui tươi, trong sáng.
- Nêu được cảm nhận được về tính chất âm nhạc, nội dung, ý nghĩa của bài
hát và biết hát với các hình thức khác nhau. Rút ra được thái độ của bản thân qua
chủ đề được học.
- Sử dụng 2 nhạc cụ gõ để thể hiện được hòa tấu và đệm cho bài hát.
2. Năng lực chung:
Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất:
Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn rèn luyện kĩ năng hát, có tình yêu
quê hương đất nước.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Giáo viên:
- Đàn phím điện tử
- Nhạc cụ gõ
- Đàn và hát chuẩn xác bài hát Reo vang bình minh
- Một số hình ảnh tư liệu liên quan đến hoàn cảnh sáng tác bài hát
2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, nhạc cụ gõ đệm tự làm
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 1: HỌC HÁT: BÀI REO VANG BÌNH MINH
Hoạt động 1: Khởi động :
- Khởi động qua bài hát: Trời đã sáng
rồi
( nhạc Pháp) - HS vận động cơ thể theo lời ca của
- GV bật nhạc hát bài (Trời đã sáng rồi, bài hát
trời đã sáng rồi. Dậy đi tôi, dạy đi thôi.
Chuông đã reo vang lên rồi, chuông đã
reo vang lên rồi. Boong bùng boong)
- GV giới thiệu dẫn dắt vào bài hát,
chủ đề
Hoạt động 2: Tìm hiểu - Khám phá
- Hát mẫu - Lắng nghe và cảm nhận bài hát
- HD HS tìm hiểu thông tin - Thảo luận nhóm đôi TL: ? Bài hát viết ở nhịp gì và các kí hiệu âm + Bài viết nhịp 2/ 4
nhạc nào? + Nốt chấm dôi, móc giật kép sau,
dấu quay lại, khung thay đổi
+ Tác giả: Lưu Hữu Phước
- Tác giả, xuất xứ, nội dung bài hát. + ND: Gợi lên khung cảnh của bình
mình ngày mới tạo cho con người
tràn đầy niềm lạc quan yêu đời, yêu
cuộc sống
- HD HS chia đoạn, chia câu, đánh dấu - Bài được chia thành 6 câu hát.
chỗ lấy hơi và hướng dẫn HS nhận biết về
cấu trúc bài
- HD HS đọc lời ca - HS đọc lời ca
+ 1 HS đọc toàn bài,
+ Lớp đọc đồng thanh lời ca theo
tiết tấu
Hoạt động 3: Thực hành - luyện tập
a. Tập hát từng câu:
- GV đàn giai điệu từng câu theo lối móc - HS lắng nghe
xích đến hết bài với tốc độ vừa phải HS
nghe, hát theo
- GV hướng dẫn HS gõ đệm theo phách - HS thực hiện tập hát từng câu
luôn khi tập hát từng. theo hướng dẫn của GV
- Lưu ý HS: Hát đúng nhịp lấy đà (trọng
âm ở tiếng“reo”),hát đúng những chỗ
chấm dôi , lấy hơi cuối mỗi câu hát
b. Hoàn thiện bài hát: - HS thực hiện
- HDHS ghép bài hát - HS hát theo nhiều hình thức: tập
- HDHS luyện tập theo các hình thức đến thể, nhóm, dãy, cá nhân
khi thuộc bài
– Lưu ý: Hát rõ lời, đúng tốc độ, thực hiện
tính chất vui, tha thiết.
Hoạt động 4: Vận dụng - sáng tạo
- HD HS luyện tập theo các hình thức - HS thể hiện theo hình thức: cá nhân,
khác nhau nhóm
- GV vận dụng các kĩ thuật dạy học
Mảnh ghép, chia nhóm, thảo luận
nhóm để nói lên cảm nhận và thể hiện
bài hát theo cảm nhận của mình có thể
gõ đệm theo phách, nhịp, vận động
phụ họa, vận động cơ thể theo nhịp
điệu để kích thích tư duy của HS
- HS tự nhận xét và nhận xét lẫn nhau - HS nhận xét
- GV đánh giá - HS lắng nghe và rút kinh nghiệm - Chốt, liên hệ giáo dục:
- Nêu nội dung tiết học hôm nay ? - HS trả lời: Bài Reo vang bình minh
– Nhạc và lời: Lưu Hữu Phước
- Bài hát muốn giáo dụcchúng ta điều - Giáo dục tình cảm yêu quê hương đất
gì? nước, lạc quan yêu đời, yêu cuộc sống.
- Cả lớp hát lại bài hát. - HS thực hiện
- GV nhận xét tinh thần học tập của
HS
___________________________________________
Đọc sách
HƯỚNG DẪN HỌC SINH VỀ NỘI QUY THƯ VIỆN VÀ CÁCH TÌM SÁCH
THEO MÃ MÀU
( Dạy lớp 2A2; 2A3; 2A4)
_______________________________________
Thứ Năm ngày 07 tháng 09 năm 2023
Đọc sách
HƯỚNG DẪN HỌC SINH VỀ NỘI QUY THƯ VIỆN VÀ CÁCH TÌM SÁCH
THEO MÃ MÀU
( Dạy lớp 3A1; 3A2; 3A3)
____________________________________
Thứ Sáu ngày 08 tháng 09 năm 2023
Đọc sách
HƯỚNG DẪN HỌC SINH VỀ NỘI QUY THƯ VIỆN VÀ CÁCH TÌM SÁCH
THEO MÃ MÀU
( Dạy lớp 1A1; 1A2; 1A3; 2A1)
____________________________________
Âm nhạc
( Dạy lớp 1A1; 1A2; 1A3)
Chủ đề 1
ÂM THANH KÌ DIỆU
Tiết 1 - Thường thức âm nhạc:
ÂM THANH KÌ DIỆU
- Học hát:
VÀO RỪNG HOA
(Nhạc và lời: Việt Anh)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất:
- Học sinh cảm nhận được âm thanh, cảnh đẹp và hình ảnh các bạn nhỏ cùng
vui chơi trong rừng hoa.
- Giáo dục học sinh ý thức giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên, cây cối ở gia đình và
nơi công cộng.
2. Năng lực:
- Nói được tên bài hát, bước đầu thuộc lời ca, hát với giọng tự nhiên đúng theo
giai điệu của bài hát Vào rừng hoa (nhạc và lời: Việt Anh).
- Bước đầu hát kết hợp vỗ tay theo phách ở hình thức đồng ca, tốp ca kết hợp
với nhạc đệm.
- Nhận biết được âm thanh tự nhiên và âm thanh âm nhạc qua nhạc cụ sáo trúc.
Bước đầu biết quan sát, lắng nghe, nhận xét và tương tác với giáo viên để khám
phá nội dung câu chuyện Khu rừng kì diệu, biết thể hiện các âm thanh to - nhỏ
theo yêu cầu của trò chơi cùng với nhóm/ cặp đôi.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Trình chiếu Powerpoint/ Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc
đệm.
- Chơi đàn và hát thuần thục bài hát: Vào rừng hoa.
- Chuẩn bị một số chất liệu như: giấy, ly. Muỗng,
2. Học sinh:
- SGK Âm nhạc 1.
- Vở bài tập âm nhạc 1.
- Thanh phách, song loan hoặc nhạc cụ tự chế (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.Ổn định tổ chức: (1’)
2. Bài mới:
Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
Thường thức âm nhạc:
Âm thanh kì diệu (10’)
* Khởi động: - Tạo các loại âm thanh đã - GV thực hiện và đặt câu hỏi: - HS nghe , cảm nhận
chuẩn bị như: giấy, ly, Âm thanh phát ra từ đâu? và trả lời.
muỗng, bàn học. - GV tổng hợp lại các âm - HS lắng nghe.
- Mô tả các chất liệu khác thanh và giới thiệu vào câu
nhau để dẫn dắt vào câu chuyện.
chuyện Âm thanh kì diệu.
* Tìm hiểu câu chuyện:
- Hướng dẫn HS quan sát 4 - GV gợi ý tranh 1 có mấy - HS quan sát và trả lời.
bức tranh và cùng trao đổi nhân vật. - HS chú ý lắng nghe.
nội dung câu chuyện. - GV giới thiệu tên 3 bạn: Đô,
rê, mi và cô giáo khóa son. - HS xem tranh và nhận
- GV gợi ý tranh 2 cho HS xét.
nhận xét cảnh vật trong bức
tranh và con đường đến khu
rừng kì diệu. - HS khám phá cảm
- GV cho HS khám phá, trải nhận, thể hiện tiếng
nghiệm âm thanh trong khu suối, con vật.
rừng như: tiếng suối, các con
vật. - HS nghe, quan sát và
- GV cho HS nghe tiếng sáo tương tác với giáo viên.
trúc và hướng dẫn HS quan sát - HS nghe, cảm nhận và
nhân vật chú bé thổi sáo. ghi nhớ.
- GV đưa ra nhận xét: Tiếng
sáo trúc du dương, réo rắt tạo
cho chúng ta tưởng tượng
cảnh yên bình của đồng quê - HS nghe và ghi nhớ.
Việt Nam.
- GV chốt: Những âm thanh
trong khu rừng kì diệu tạo
thành bản nhạc lôi cuốn và
hấp dẫn.
* Cảm thụ và thể hiện:
- Cho HS làm việc nhóm 4: - GV chia nhóm và yêu cầu - HS làm việc nhóm tập
Thể hiện các âm thanh to HS làm việc nhóm 4. GV thể hiện âm thanh to,
nhỏ: hướng dẫn cách thể hiện một nhỏ.
+ Tiếng suối chảy mạnh: vài âm thanh.
ào ào ào. - Cho đại diện/ các nhóm đứng - HS thể hiên âm thanh
+ Tiếng suối chảy hiền lên thể hiện âm thanh to, nhỏ. to, nhỏ.
hòa: róc rách, róc rách. + Tiếng mưa to: rào rào rào
rào.
+ Tiếng mưa nhỏ: Tí tách,
tí tách.
Hoạt động 2:
Học hát:
Vào rừng hoa ( 25 phút)
* Khởi động:
- Tổ chức trò chơi: Thi hát - GV đàn. - HS thể hiện theo yêu
âm “La”. Đàn cao độ nốt cầu.
Son cho HS cả lớp, dãy, - GV cho HS thi theo dãy, bàn - HS thể hiện theo dãy,
bàn thể hiện cao độ bằng từ - GV nhận xét – động viên, bàn.
tượng thanh “La”. khen ngợi và nhắc nhở ( nếu - HS nghe.
cần)
* Giới thiệu và nghe hát
mẫu:
- Hướng dẫn HS quan sát - GV cho HS quan sát tranh và - HS quan sát tranh và
bức tranh. hỏi: Bức tranh vẽ gì? trả lời.
- HS nhận xét - HS nhận xét bạn
- GV nhận xét – khen. - HS lắng nghe.
- Giới thiệu: Trong rừng có rất - HS chú ý lắng nghe.
nhiều loài hoa đẹp, có nhiều
tiếng chim hót hay. Hôm nay
chúng ta cùng vào rừng nghe
chim hót và hái hoa qua bài
hát “Vào rừng hoa” của nhạc
sĩ Việt Anh nhé.
- GV mở bài hát mẫu cho HS
- Nghe hát mẫu. nghe. - HS lắng nghe và
nhẩm theo.
* Đọc lời ca:
- Hướng dẫn đọc lời ca. - GV chia câu (bài hát chia - HS theo dõi
thành 6 câu hát ngắn)
- GV đọc mẫu từng câu và học - HS đọc từng câu theo
sinh đọc theo. hướng dẫn của GV.
- Hướng dẫn học sinh đọc theo - HS thực hiện.
tiết tấu.
* Tập hát:
- Hướng dẫn hát từng câu. - GV đàn giai điệu từng câu - HS nghe và hát từng
(mỗi câu đàn 2 lần cho HS câu theo hướng dẫn của
nghe) sau đó hát mẫu và bắt GV.
nhịp cho HS hát.
+ Câu 1: Cầm tay nhau cùng - HS hát câu 1.
đi chơi
+ Câu 2: đi khắp nơi hái bông - HS hát câu 2.
hoa tươi.
Hát nối câu 1+2 - HS hát câu 1+2
+ Câu 3: Vào đây chơi rừng - HS hát câu 3.
hoa tươi
+ Câu 4: chim líu lo hót nghe - HS hát câu 4.
vui vui.
Hát nối câu 3+4 - HS hát nối câu 3+4
Cho HS hát nối câu 1-4 - HS hát nối câu 1- 4.
+ Câu 5: Vào rừng vui ca. - HS hát câu 5
+ Câu 6: Tìm vài về nhà. - HS hát câu 6.
Hát nối câu 5+6 - HS hát nối câu 5+6
- Hát cả bài 1 vài lần. - HS hát cả bài.
* Hát với nhạc đệm:
- Hát kết hợp vỗ tay theo - GV hướng dẫn HS hát kết - HS hát vỗ tay theo
phách. hợp vỗ tay theo phách: phách theo hướng dẫn
của GV.
- GV hát vỗ tay mẫu. - HS theo dõi.
- Hướng dẫn HS hát vỗ tay - HS hát và vỗ tay theo
theo phách. phách.
- GV cho HS luyện hát đồng - HS luyện hát kết hợp
thanh kết hợp gõ đệm theo vỗ tay, gõ đệm.
phách.
- Hát với nhạc đệm. - GV cho HS hát kết hợp vỗ - HS hát kết hợp vỗ tay,
tay, gõ đệm theo nhạc đệm. gõ đệm theo phách với
nhạc đệm.
- GV cho HS luyện hát vỗ tay, - HS hát vỗ tay, gõ đệm
gõ đệm theo nhạc: Hát dãy – theo nhạc: dãy – tổ – cá
tổ – cá nhân. nhân.
- GV khuyến khích HS nhận - HS nhận xét
xét và sửa sai (nếu cần) - GV nhận xét, khen ngợi và - HS lắng nghe.
động viên HS tập luyện thêm,
kể về nội dung học hát cho
người thân.
- Hướng dẫn HS tìm hiểu - GV đặt câu hỏi:
nội dung bài hát. + Các bạn nhỏ đi đâu? (các - HS nghe và trả lời.
bạn nhỏ vào rừng chơi)
+ Các bạn nhìn và nghe thấy - HS nghe và trả lời.
những gì? (thấy hoa và nghe
tiếng chim hót).
+ Trong bài hát các bạn nhỏ - HS nghe và trả lời.
đang cùng nhau làm gỉ? (vào
rừng dạo chơi, ngắm hoa, hái
hoa).
+ Các bạn nhỏ nghe thấy âm - HS nghe và trả lời.
thanh nào trong rừng hoa?
(nghe tiếng chim).
- Giáo dục HS qua nội - GV giáo dục HS: Qua nội - HS nghe và ghi nhớ
dung bài hát. dung bài hát tác giả muốn
nhắc nhở chúng ta đi đến rừng
hoa, công viên hay ở nhà
chúng ta phải biết giữ gìn và
bảo vệ cây cối không ngắt hoa,
bẻ cành.
* Củng cố - GV yêu cầu học sinh quan - HS quan sát và trả lời.
sát tranh bài tập 3 trong vở bài
tập và giới thiệu về các nhân
vật trong câu chuyện Âm
thanh kì diệu. - HS trả lời.
- Có những âm thanh nào vang
lên trong khu rừng kì diệu?
Hãy thể hiện lại âm thanh đó.
_______________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_15_tuan_1_nam_hoc_2023_2024_ta_thi.docx