I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU : 1. Kể lại được bằng ngôn ngữ và cách diễn đạt của mình câu chuyện “Nàng tiên ốc” đã đọc.
2. Hiểu ý nghĩa câu chuyện, trao đổi được cùng với các bạn về ý nghĩa câu chuyện : Con người cần thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa truyện trong SGK.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1011 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỂ CHUYỆN: Kể chuyện đã nghe, đã đọc
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU : 1. Kể lại được bằng ngôn ngữ và cách diễn đạt của mình câu chuyện “Nàng tiên ốc” đã đọc.
2. Hiểu ý nghĩa câu chuyện, trao đổi được cùng với các bạn về ý nghĩa câu chuyện : Con người cần thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa truyện trong SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- 2 HS kể nối tiếp câu chuyện “Sự tích Hồ Ba Bể”
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài :
2. Tìm hiểu câu chuyện :
- GV đọc diễn cảm bài thơ. Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài thơ.
- Cả lớp đọc thầm đoạn thơ, trả lời câu hỏi để ghi nhớ nội dung mỗi đoạn.
* Đoạn 1 :
+ H1 : Bà lão nghèo làm nghề gì để sinh sống ?
… bà lão kiếm sống bằng nghề mò cua, bắt ốc
+ H2 : Bà đã làm gì khi bắt được ốc ?
… thấy ốc đẹp, bà thương, không muốn bán, thả vào chum để nuôi.
* Đoạn 3 :
+ H5 : Bà đã làm gì ?
… bà bí mật đập vỡ vỏ ốc, rồi ôm lấy nàng tiên.
3. Hướng dẫn HS kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
a) Hướng dẫn HS kể lại câu chuyện bằng lời của mình.
b) Cho HS kể chuyện theo cặp.
- HS thực hành kể chuyện theo cặp (theo từng khổ thơ, toàn bài thơ). Sau đó trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
c) Cho HS kể nối tiếp toàn bộ câu chuyện thơ trước lớp.
- HS thi kể chuyện trước lớp rồi cùng bạn trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
* GV chốt ý :
- GV nhận xét, tuyên dương và khen những em chăm chú nghe kể chuyện và có lời nhận xét đúng nhất.
- Cả lớp vỗ tay tuyên dương bạn.
C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ :
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- kechuyen2.doc