- Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ SGK, kể lại được từng đoạn của
câu chuyện Những chú bé không chết rõ ràng, đủ ý (BT1); kể nối tiếp toàn bộ câu chuyện (BT2). Biết trao đổi với bạn về ý nghĩa của câu chuyện và đặt tên khác cho truyện
phù hợp với nội dung.
- Có khả năng tập trung nghe cô kể truyện, nhớ truyện.
- Khâm phục tinh thần dũng cảm, sự hi sinh cao cả của các chú bé du kích
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4116 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kể chuyện Bài: Những chú bé không chết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kể chuyện
PPCT : Tiết 25
Bài: NHỮNG CHÚ BÉ KHÔNG CHẾT
I/ MỤC TIÊU:
Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ SGK, kể lại được từng đoạn của
câu chuyện Những chú bé không chết rõ ràng, đủ ý (BT1); kể nối tiếp toàn bộ câu chuyện (BT2). Biết trao đổi với bạn về ý nghĩa của câu chuyện và đặt tên khác cho truyện
phù hợp với nội dung.
Có khả năng tập trung nghe cô kể truyện, nhớ truyện.
Khâm phục tinh thần dũng cảm, sự hi sinh cao cả của các chú bé du kích
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1- GV:Tranh minh họa trong bộ đồ dùng dạy học
2- HS đọc trước câu truyện.
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/ Kiểm tra: Gọi HS lên bảng lể lại việc em đã làm để góp phần giữ xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp.
- Nhận xét, cho điểm
B/ Dạy-học bài mới:
1) Giới thiệu bài: Trong cuộc chiến tranh chống phát xít Đức bảo vệ đất nước Liên Xô đã có những chiến sĩ du kích nhỏ nhưng việc làm của họ có ý nghĩa rất to lớn đối với TQ. Nhà văn Quy-ra-xkê-vích gọi đó là những chú bé không chết. Câu chuyện mà các em nghe cô kể hôm nay nói về những chú bé không chết ấy.
2) GV kể chuyện
- Kể lần 1 giọng hồi hộp; phân biệt lời các nhân vật: lời tên sĩ quan lúc đầu hống hách, sau ngạc nhiên, kinh hãi đến hoảng loạn; các câu trả lời của chú bé du kích: dõng dạc, kiêu hãnh. Làm rõ chi tiết về chiếc áo sơ mi xanh có hàng cúc trắng của các chú bé, nhấn giọng chi tiết vẫn là chú bé mặc áo sơ mi xanh có hàng cúc trắng. Đây là chi tiết có ý nghĩa sâu xa, gợi sự bất tử của các chú bé dũng cảm, cũng là chi tiết khiến tên sĩ quan phát xít bị ám ảnh đến hoảng loạn.
- Kể lần 2, vừa kể vừa chỉ vào tranh minh họa , đọc rõ từng phần lời dưới mỗi tranh.
a) HD kể chuyện
- Yêu cầu HS đọc nhiệm vụ của bài KC trong SGK
* Kể trong nhóm:
- Dựa vào tranh minh họa các em hãy kể từng đoạn của câu chuyện trong nhóm 4 (mỗi em kể 1 tranh) sau đó mỗi em kể toàn chuyện. Cả nhóm cùng trao đổi về nội dung câu chuyện, trả lời các câu hỏi trong yêu cầu 3 SGK
* Thi KC trước lớp:
- Gọi hs kể trước lớp theo hình thức nối tiếp.
- Gọi HS kể toàn bộ câu chuyện
+ Câu chuyện ca ngợi phẩm chất gì ở các chú bé?
+ Tại sao truyện có tên là "Những chú bé không chết"?
+ Thử đặt tên khác cho câu chuyện này?
- Cùng HS nhận xét bình chọn bạn KC hay nhất, trả lời câu hỏi hay nhất.
C/ Củng cố, dặn dò:
- Về nhà luyện kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
- Xem đề bài và gợi ý của bài tập KC tuần 26
- Nhận xét tiết học
- 2 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- 1 HS đọc to trước lớp
- Kể chuyện trong nhóm 4
- 4 HS nối tiếp nhau kể (kể 2 lượt)
- 2 HS kể
+ Câu chuyện ca ngợi tinh thần dũng cảm, sự hi sinh cao cả của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc chiến đấu chống kẻ thù xâm lược, bảo vệ TQ.
- Vì 3 chú bé du kích trong truyện là 3 anh em ruột, ăn mặc giống nhau khiến tên phát xít nhầm tưởng những chú đã bị hắn giết luôn sống lại. Điều này làm hắn kinh hoảng, khiếp sợ.
. Vì tên phát xít giết chết chú bé này, lại xuất hiện những chú bé khác.
. Vì tinh thần dũng cảm, sự hi sinh cao cả của các chú bé du kích sẽ sống mãi trong tâm trí mọi người.
. Vì các chú bé du kích đã hi sinh nhưng trong tâm trí mọi người, họ bất tử.
+ Những thiếu niên dũng cảm
. Những thiếu niên bất tử.
. Những chú bé không bao giờ chết.
- Nhận xét
- Lắng nghe, thực hiện
File đính kèm:
- nhung chu be khong chet.doc