Phần I
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Tập trung chỉ đạo, thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá, đổi mới phương pháp dạy học, tạo ra sự chuyển biến cơ bản về tổ chức hoạt động dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong các trường trung học. Chỉ đạo tích cực, cụ thể mô hình trường THCS đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục.
2. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành gắn với việc đổi mới giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh tại mỗi cơ quan quản lý và cơ sở giáo dục, tạo sự chuyển biến tích cực và rõ nét về chất lượng giáo dục trung học.
3. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý theo yêu cầu tăng tính chủ động của các trường trung học về thực hiện kế hoạch và các nhiệm vụ giáo dục; nâng cao vai trò của các phòng GD&ĐT, các trường THCS trong việc thực hiện, duy trì kỷ cương, nền nếp quản lý dạy học, tổ chức các hoạt động giáo dục, kiểm tra, đánh giá, thi cử.
4. Tích cực triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lý, giáo viên trung học; chú trọng bồi dưỡng năng lực giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm đánh giá, tăng cường phương pháp kỷ luật tích cực trong nhà trường cho cán bộ quản lý và giáo viên; tiếp tục phát triển đội ngũ giáo viên cốt cán của các trường và các phòng GD&ĐT; tăng cường vai trò và chất lượng hoạt động của tổ bộ môn; nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc quản lý, tổ chức, phối hợp giáo dục toàn diện học sinh.
15 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 628 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng dẫn Thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học cơ sở năm học 2012 -2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
địa phương
Các phòng GD&ĐT xây dựng kế hoạch tổ chức nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XVII và các văn bản chỉ đạo khác của các cấp quản lý gắn với việc triển khai các nhiệm vụ năm học 2012-2013 của Ngành và của cấp học.
Tổ chức cho cán bộ quản lý phòng GD&ĐT và các trường THCS nghiên cứu Chiến lược phát triển giáo dục 2011 - 2020 ban hành kèm theo Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13 tháng 6 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ; Chương trình hành động của Bộ GD&ĐT giai đoạn 2011 - 2016 thực hiện Nghị quyết số 06/NQ-CP ngày 07 tháng 3 năm 2012 của Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định số 1666/QĐ-BGDĐT ngày 04 tháng 5 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và vận dụng cụ thể vào chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ năm học 2012 - 2013.
Trên cơ sở quán triệt các Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phòng GD&ĐT tham mưu với Ủy ban nhân dân cấp huyện xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển GD&ĐT giai đoạn 2012 – 2015 và định hướng đến năm 2020 của địa phương; xây dựng Chương trình hành động cụ thể cùng với toàn Ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện Chương trình hành động góp phần đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập kinh tế quốc tế của địa phương và đất nước.
Tổ chức nghiên cứu, thực hiện Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường trung học phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 12/2011/T-BGDĐT ngày 28 tháng 3 năm 2011, Quy chế tổ chức và hoạt động của trưởng tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học loại hình tư thục ban hành kèm theo Thông tư số 13/2011/T-BGDĐT ngày 28 tháng 3 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
Quản lý chặt chẽ việc tổ chức học tập các văn bản của Bộ, Sở GD&ĐT; xây dựng hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo các hoạt động ở các cơ sở giáo dục một cách hữu hiệu.
Các trường THCS làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, kịp thời để phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị ở địa phương, từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển các nhà trường.
Chỉ đạo hiệu quả công tác xây dựng và chỉ đạo kế hoạch của các cơ sở giáo dục (cấp trường, tổ chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm,...); thực hiện chỉ đạo, đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch và bằng kế hoạch.
2. Tăng cường kiểm tra, đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng đồng thời tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tự kiểm tra, đánh giá của các cơ sở giáo dục trung học
Thực hiện Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07 tháng 5 năm 2009 về Quy chế thực hiện công khai đối với các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân, theo đó các cơ sở giáo dục thực hiện 3 công khai để người học và xã hội giám sát, đánh giá: (1) công khai chất lượng đào tạo, (2) công khai các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, (3) công khai thu, chi tài chính. Thực hiện 4 kiểm tra: (1) kiểm tra việc phân bổ và sử dụng ngân sách giáo dục đào tạo, (2) kiểm tra việc thu và sử dụng học phí trong các nhà trường, (3) kiểm tra việc sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện của người dân và các tổ chức cho nhà trường (4) kiểm tra việc thực hiện chương trình kiên cố hóa trường, lớp học và xây dựng nhà công vụ cho giáo viên.
3. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục
Tăng cường quản lý việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục của các trường THCS theo yêu cầu: Nghiêm túc, linh hoạt và sáng tạo; triển khai có hiệu quả mô hình trường THCS đổi mới PPDH, KTĐG ở địa phương.
Củng cố, duy trì kỷ cương, nền nếp trong dạy học và giáo dục; quản lý chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16 tháng 5 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và các văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ (Quyết định số 1831/2009/QĐ-UBND ngày 08 tháng 7 năm 2009; Quyết định số 747/2011/QĐ-UBND ngày 11 tháng 3 năm 2011của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ).
Các phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường THCS làm tốt công tác xây dựng và thực hiện kế hoạch năm học (cấp trường, tổ chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm lớp....), chú trọng quản lý hoạt động của đội ngũ tổ trưởng chuyên môn.
Tổ chức tốt việc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chương trình, kế hoạch và các hoạt động giáo dục của các cơ sở giáo dục trên địa bàn.
Củng cố kỷ cương, nền nếp trong KTĐG, thi cử, bảo đảm khách quan, chính xác, công bằng. Thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục của cấp học theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Chú trọng việc đánh giá ngoài để có thêm thông tin chính xác về chất lượng giáo dục.
Các phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường THCS thực hiện các biện pháp để giảm thiểu số học sinh yếu, kém, tăng số học sinh khá, giỏi; tiếp tục làm tốt công tác phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu; phối hợp với các lực lượng xã hội, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, lôi cuốn học sinh vào các hoạt động bổ ích và thiết thực, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cấp THCS của địa phương.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác quản lý hồ sơ chuyên môn theo các văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT, góp phần duy trì kỷ cương, nền nếp trong dạy học, trong quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục.
Trong quản lý chất lượng, chú ý đánh giá kết quả học sinh chuyển cấp học. Trên cơ sở kết quả của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2012-2013, các phòng GD&ĐT chỉ đạo rút kinh nghiêm công tác dạy và học của từng giáo viên, công tác quản lý chuyên môn ở từng trường THCS của địa phương.
Ngay từ đầu năm học 2012 - 2013, các phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch với những giải pháp cụ thể, thiết thực để phấn đấu thực hiện mục tiêu về chất lượng giáo dục cấp học THCS của địa phương.
4. Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục
a) Tuyên truyền và thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về xã hội hoá giáo dục, đặc biệt là Nghị quyết 05/2005/NQ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2005 về xã hội hoá giáo dục và Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30 tháng 5 năm 2008 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hoá đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể thao, môi trường; thực hiện các quy định về “3 công khai”, “4 kiểm tra” trong các cơ sở giáo dục.
b) Triển khai thực hiện Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh ban hành kèm theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 11 năm 2011 của Bộ trưởng GD&ĐT. Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, phối hợp chặt chẽ với gia đình và cộng đồng để xây dựng các lực lượng giáo dục tại địa phương thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và để triển khai các nhiệm vụ giáo dục đạt kết quả.
VIII. CÔNG TÁC THI ĐUA, KHEN THƯỞNG VÀ CHẾ ĐỘ THÔNG TIN BÁO CÁO
Các phòng GD&ĐT xây dựng kế hoạch phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác một cách thực chất. Tổ chức phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, động viên khen thưởng kịp thời nhằm tạo động lực để phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2012-2013; kiên quyết khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục nói chung và công tác thi đua, khen thưởng nói riêng.
Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo, theo quy định của Sở GD&ĐT.
Trong công tác thi đua, khen thưởng năm học 2012-2013, Sở GD&ĐT sẽ chú trọng đánh giá các mặt hoạt động theo nội dung Văn bản này, đặc biệt là hiệu quả các biện pháp quản lý tạo sự chuyển biến về chất lượng giáo dục của các trường THCS và địa phương, cụ thể:
1. Kết quả việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục THCS; thực hiện quy chế chuyên môn, kiểm tra, thi cử, quản lý văn bằng, chứng chỉ.
2. Kết quả thực hiện đổi mới KTĐG, đổi mới PPDH; các biện pháp, giải pháp có tác dụng tích cực làm chuyển biến chất lượng giáo dục toàn diện cấp THCS của địa phương so với năm học 2011 - 2012.
3. Biện pháp và kết quả xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
4. Kết quả tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
5. Thực hiện củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng PCGDTHCS.
6. Kết quả công tác xây dựng trường THCS đạt chuẩn quốc gia.
7. Biện pháp và kết quả thực hiện xã hội hoá giáo dục.
8. Việc chấp hành quy định về chế độ thông tin, báo cáo.
Ngay từ đầu năm học 2012 - 2013, các phòng GD&ĐT xây dựng kế hoạch thi đua phù hợp, đăng ký với các cấp quản lý về mục tiêu phấn đấu, các giải pháp cụ thể để thực hiện nhiệm vụ của năm học; định kỳ rà soát, đánh giá mức độ hoàn thành các nhiệm vụ của các đơn vị, rút kinh nghiệm, uốn nắn thiếu sót và động viên các tập thể, cá nhân kịp thời, phấn đấu để công tác thi đua có tác dụng tích cực và thiết thực với hoạt động giáo dục của các cơ sở giáo dục và phong trào thi đua của huyện, thành, thị.
Phần III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Căn cứ vào nội dung Văn bản này và điều kiện cụ thể của địa phương, các phòng GD&ĐT xây dựng kế hoạch chỉ đạo cụ thể, báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân cấp huyện; hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện. Trong quá trình triển khai các nhiệm vụ, nếu có vướng mắc, các phòng GD&ĐT báo cáo kịp thời về Sở GD&ĐT (qua Phòng GDTrH Sở GD&ĐT) để được hướng dẫn giải quyết.
KT.GIÁM ĐỐC
Nơi nhận: PHÓ GIÁM ĐỐC
- Vụ GDTrH, Bộ GD&ĐT (để báo cáo);
- PCT UBND tỉnh Hà Kế San (để báo cáo);
- GĐ Sở GD&ĐT (để báo cáo);
- Các PGĐ Sở GD&ĐT (để phối hợp chỉ đạo); (Đã ký)
- TTr Công đoàn Ngành (để phối hợp chỉ đạo);
- UBND huyện, thành, thị (để phối hợp chỉ đạo);
- Các PGD&ĐT (để thực hiện);
- Các trường PTDTNT huyện (để thực hiện);
- Các TTKTTH-HN, TTGDTX-HN (để thực hiện); Nguyễn Văn Liêm
- Các đơn vị thuộc Sở GD&ĐT;
- Trường BDNG&CBQLGD tỉnh Phú Thọ;
- CB, CV Phòng GDTrH Sở GD &ĐT;
- Website Sở GD&ĐT;
- Lưu: GDTrH, VP.
File đính kèm:
- Chi thi nhiem vu nam hoc 20122013.doc