Hướng dẫn giảm tải các lớp 1, 2, 3, 4, 5

Việc điều chỉnh nội dung dạy học thực hiện theo công văn 5842/BGDĐT-VP ngày 1 tháng 9 năm 2011 về việc Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông và các nội dung hướng dẫn cụ thể đối với từng môn học (đính kèm)

Trong quá trình tổ chức dạy học, cán bộ quản lí và giáo viên cần lưu ý:

1. Thời gian dư do giảm bớt bài, hoặc giảm bớt nội dung trong từng bài, giáo viên không đưa thêm nội dung khác vào dạy mà dùng để củng cố kiến thức và rèn kĩ năng đã học (trong bài đó hoặc bài trước) cho học sinh hoặc tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp. Nhà trường cần tổ chức để giáo viên thảo luận, thống nhất cách sử dụng thời gian dư cho hợp lí.

 2. Không kiểm tra, đánh giá vào các nội dung, các yêu cầu đã được giảm bớt, các bài không dạy hoặc ở bài đọc thêm trong văn bản hướng dẫn điều chỉnh.

 3. Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học các môn học cấp tiểu học này được gửi đến từng giáo viên để thực hiện trong quá trình dạy học

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 4007 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng dẫn giảm tải các lớp 1, 2, 3, 4, 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHUNG VỀ ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC CÁC MÔN HỌC CẤP TIỂU HỌC ( Đính kèm Công văn số: 5842/BGD ĐT-VP ngày 01 tháng 9 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) Việc điều chỉnh nội dung dạy học thực hiện theo công văn 5842/BGDĐT-VP ngày 1 tháng 9 năm 2011 về việc Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông và các nội dung hướng dẫn cụ thể đối với từng môn học (đính kèm) Trong quá trình tổ chức dạy học, cán bộ quản lí và giáo viên cần lưu ý: 1. Thời gian dư do giảm bớt bài, hoặc giảm bớt nội dung trong từng bài, giáo viên không đưa thêm nội dung khác vào dạy mà dùng để củng cố kiến thức và rèn kĩ năng đã học (trong bài đó hoặc bài trước) cho học sinh hoặc tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp. Nhà trường cần tổ chức để giáo viên thảo luận, thống nhất cách sử dụng thời gian dư cho hợp lí. 2. Không kiểm tra, đánh giá vào các nội dung, các yêu cầu đã được giảm bớt, các bài không dạy hoặc ở bài đọc thêm trong văn bản hướng dẫn điều chỉnh. 3. Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học các môn học cấp tiểu học này được gửi đến từng giáo viên để thực hiện trong quá trình dạy học MÔN ĐẠO ĐỨC Lớp 1 Tuần Tên bài học Nội dung điều chỉnh 1- 2 Bài 1 Em là học sinh lớp Một Không yêu cầu học sinh quan sát tranh và kể lại câu chuyện theo tranh. 19 - 20 Bài 9 Lễ phép, vâng lời thầy giáo cô giáo Không yêu cầu học sinh đóng vai trong các tình huống chưa phù hợp. 23 - 24 Bài 11 Đi bộ đúng quy định Không yêu cầu học sinh nhận xét một số tranh minh hoạ chưa thật phù hợp với nội dung bài học. 28 - 29 Bài 13 Chào hỏi và tạm biệt Không yêu cầu học sinh đóng vai trong các tình huống chưa phù hợp. Lớp 2 Tuần Tên bài học Nội dung điều chỉnh 3 - 4 Bài 2 Biết nhận lỗi và sửa lỗi Giáo viên lựa chọn các tình huống đóng vai cho phù hợp với học sinh. 14 - 15 Bài 7 Giữ gìn trường lớp sạch đẹp Không yêu cầu học sinh đóng vai theo tiểu phẩm ”Bạn Hùng thật đáng khen”. 28 - 29 Bài 13 Giúp đỡ người khuyết tật Giáo viên gợi ý và tạo điều kiện cho học sinh tập hợp và giới thiệu những tư liệu sưu tầm được về việc giúp đỡ người khuyết tật. Lớp 3 Tuần Tên bài học Nội dung điều chỉnh 1- 2 Bài 1 Kính yêu Bác Hồ Giáo viên gợi ý và tạo điều kiện cho học sinh tập hợp và giới thiệu những tư liệu sưu tầm được về Bác Hồ. 3 - 4 Bài 2 Giữ lời hứa Giáo viên điều chỉnh các tình huống đóng vai cho phù hợp với học sinh. 14 - 15 Bài 7 Quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng Không yêu cầu học sinh tập hợp và giới thiệu những tư liệu khó sưu tầm về tình làng, nghĩa xóm; có thể cho học sinh kể về một số việc đã biết liên quan đến ”tình làng, nghĩa xóm”. 16 - 17 Bài 8 Biết ơn thương binh, liệt sĩ Không yêu cầu học sinh thực hiện và báo cáo kết quả điều tra tìm hiểu về các hoạt động đền ơn đáp nghĩa các thương binh, gia đình liệt sĩ ở địa phương; có thể cho học sinh kể lại một số hoạt động đền ơn đáp nghĩa các thương binh, gia đình liệt sĩ ở địa phương mà em biết. 19 - 20 Bài 9 Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế Không yêu cầu học sinh thực hiện đóng vai trong các tình huống chưa phù hợp. 21 - 22 Bài 10 Tôn trọng khách nước ngoài Không dạy cả bài. 30-31 Bài 14 Chăm sóc cây trồng, vật nuôi Không yêu cầu học sinh thực hiện lập đề án trang trại sản xuất và tìm cách bảo vệ trại, vườn của mình cho tốt; có thể cho học sinh kể lại một số việc đã làm hoặc biết về việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Lớp 4 Tuần Tên bài học Nội dung điều chỉnh 1- 2 Bài 1 Trung thực trong học tập Không yêu cầu học sinh lựa chọn phương án phân vân trong các tình huống bày tỏ thái độ của mình về các ý kiến: tán thành, phân vân hay không tán thành mà chỉ có hai phương án: tán thành và không tán thành. 5 - 6 Bài 3 Biết bày tỏ ý kiến Không yêu cầu học sinh lựa chọn phương án phân vân trong các tình huống bày tỏ thái độ của mình về các ý kiến: tán thành, phân vân hay không tán thành mà chỉ có hai phương án: tán thành và không tán thành. 7 - 8 Bài 4 Tiết kiệm tiền của - Không yêu cầu học sinh lựa chọn phương án phân vân trong các tình huống bày tỏ thái độ của mình về các ý kiến: tán thành, phân vân hay không tán thành mà chỉ có hai phương án: tán thành và không tán thành. - Không yêu cầu học sinh tập hợp và giới thiệu những tư liệu khó sưu tầm về một người biết tiết kiệm tiền của; có thể cho học sinh kể những việc làm của mình hoặc của các bạn về tiết kiệm tiền của. 9 - 10 Bài 5 Tiết kiệm thời giờ Không yêu cầu học sinh lựa chọn phương án phân vân trong các tình huống bày tỏ thái độ của mình về các ý kiến: tán thành, phân vân hay không tán thành mà chỉ có hai phương án: tán thành và không tán thành. 16 - 17 Bài 8 Yêu lao động Không yêu cầu học sinh tập hợp và giới thiệu những tư liệu khó sưu tầm về tấm gương lao động của các Anh hùng lao động; có thể cho học sinh kể về sự chăm chỉ lao động của mình hoặc của các bạn trong lớp, trong trường. 23 - 24 Bài 11 Giữ gìn các công trình công cộng Không yêu cầu học sinh tập hợp và giới thiệu những tư liệu khó sưu tầm về các tấm gương giữ gìn, bảo vệ các công trình công cộng; có thể yêu cầu học sinh kể về những việc làm của mình, của các bạn hoặc của nhân dân địa phương trong việc bảo vệ các công trình công cộng. 30-31 Bài 14 Bảo vệ môi trường Không yêu cầu học sinh lựa chọn phương án phân vân trong các tình huống bày tỏ thái độ của mình về các ý kiến: tán thành, phân vân hay không tán thành mà chỉ có hai phương án: tán thành và không tán thành. Lớp 5 Tuần Tên bài học Nội dung điều chỉnh 21 - 22 Bài 10 Ủy ban nhân dân xã (phường) em Không yêu cầu HS làm bài tập 4 (trang 33). 23 - 24 Bài 11 Em yêu Tổ quốc Việt Nam Không yêu cầu HS làm Bài tập 4 (trang 36). 26 -27 Bài 12 Em yêu hòa bình Không yêu cầu HS làm Bài tập 4 (trang 39) 28 - 29 Bài 13 Em tìm hiểu về Liên hợp quốc Không dạy cả bài

File đính kèm:

  • docHUONG DAN GIAM TAI MON DAO DUC LOP 15.doc