Việc điều chỉnh nội dung dạy học thực hiện theo công văn 5842/BGDĐT-VP ngày 1 tháng 9 năm 2011 về việc Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông và các nội dung hướng dẫn cụ thể đối với từng môn học (đính kèm)
Trong quá trình tổ chức dạy học, cán bộ quản lí và giáo viên cần lưu ý:
1. Thời gian dư do giảm bớt bài, hoặc giảm bớt nội dung trong từng bài, giáo viên không đưa thêm nội dung khác vào dạy mà dùng để củng cố kiến thức và rèn kĩ năng đã học (trong bài đó hoặc bài trước) cho học sinh hoặc tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp. Nhà trường cần tổ chức để giáo viên thảo luận, thống nhất cách sử dụng thời gian dư cho hợp lí.
2. Không kiểm tra, đánh giá vào các nội dung, các yêu cầu đã được giảm bớt, các bài không dạy hoặc ở bài đọc thêm trong văn bản hướng dẫn điều chỉnh.
3. Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học các môn học cấp tiểu học này được gửi đến từng giáo viên để thực hiện trong quá trình dạy học
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 4007 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng dẫn giảm tải các lớp 1, 2, 3, 4, 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HƯỚNG DẪN CHUNG VỀ ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC CÁC MÔN HỌC CẤP TIỂU HỌC
( Đính kèm Công văn số: 5842/BGD ĐT-VP ngày 01 tháng 9 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Việc điều chỉnh nội dung dạy học thực hiện theo công văn 5842/BGDĐT-VP ngày 1 tháng 9 năm 2011 về việc Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông và các nội dung hướng dẫn cụ thể đối với từng môn học (đính kèm)
Trong quá trình tổ chức dạy học, cán bộ quản lí và giáo viên cần lưu ý:
1. Thời gian dư do giảm bớt bài, hoặc giảm bớt nội dung trong từng bài, giáo viên không đưa thêm nội dung khác vào dạy mà dùng để củng cố kiến thức và rèn kĩ năng đã học (trong bài đó hoặc bài trước) cho học sinh hoặc tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp. Nhà trường cần tổ chức để giáo viên thảo luận, thống nhất cách sử dụng thời gian dư cho hợp lí.
2. Không kiểm tra, đánh giá vào các nội dung, các yêu cầu đã được giảm bớt, các bài không dạy hoặc ở bài đọc thêm trong văn bản hướng dẫn điều chỉnh.
3. Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học các môn học cấp tiểu học này được gửi đến từng giáo viên để thực hiện trong quá trình dạy học
MÔN ĐẠO ĐỨC
Lớp 1
Tuần
Tên bài học
Nội dung điều chỉnh
1- 2
Bài 1
Em là
học sinh lớp Một
Không yêu cầu học sinh quan sát tranh và kể lại câu chuyện theo tranh.
19 - 20
Bài 9
Lễ phép, vâng lời thầy giáo cô giáo
Không yêu cầu học sinh đóng vai trong các tình huống chưa phù hợp.
23 - 24
Bài 11
Đi bộ đúng quy định
Không yêu cầu học sinh nhận xét một số tranh minh hoạ chưa thật phù hợp với nội dung bài học.
28 - 29
Bài 13
Chào hỏi và tạm biệt
Không yêu cầu học sinh đóng vai trong các tình huống chưa phù hợp.
Lớp 2
Tuần
Tên bài học
Nội dung điều chỉnh
3 - 4
Bài 2
Biết nhận lỗi và sửa lỗi
Giáo viên lựa chọn các tình huống đóng vai cho phù hợp với học sinh.
14 - 15
Bài 7
Giữ gìn trường lớp sạch đẹp
Không yêu cầu học sinh đóng vai theo tiểu phẩm ”Bạn Hùng thật đáng khen”.
28 - 29
Bài 13
Giúp đỡ người khuyết tật
Giáo viên gợi ý và tạo điều kiện cho học sinh tập hợp và giới thiệu những tư liệu sưu tầm được về việc giúp đỡ người khuyết tật.
Lớp 3
Tuần
Tên bài học
Nội dung điều chỉnh
1- 2
Bài 1
Kính yêu Bác Hồ
Giáo viên gợi ý và tạo điều kiện cho học sinh tập hợp và giới thiệu những tư liệu sưu tầm được về Bác Hồ.
3 - 4
Bài 2
Giữ lời hứa
Giáo viên điều chỉnh các tình huống đóng vai cho phù hợp với học sinh.
14 - 15
Bài 7
Quan tâm giúp đỡ hàng xóm,
láng giềng
Không yêu cầu học sinh tập hợp và giới thiệu những tư liệu khó sưu tầm về tình làng, nghĩa xóm; có thể cho học sinh kể về một số việc đã biết liên quan đến ”tình làng, nghĩa xóm”.
16 - 17
Bài 8
Biết ơn thương binh, liệt sĩ
Không yêu cầu học sinh thực hiện và báo cáo kết quả điều tra tìm hiểu về các hoạt động đền ơn đáp nghĩa các thương binh, gia đình liệt sĩ ở địa phương; có thể cho học sinh kể lại một số hoạt động đền ơn đáp nghĩa các thương binh, gia đình liệt sĩ ở địa phương mà em biết.
19 - 20
Bài 9
Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế
Không yêu cầu học sinh thực hiện đóng vai trong các tình huống chưa phù hợp.
21 - 22
Bài 10
Tôn trọng khách nước ngoài
Không dạy cả bài.
30-31
Bài 14
Chăm sóc cây trồng, vật nuôi
Không yêu cầu học sinh thực hiện lập đề án trang trại sản xuất và tìm cách bảo vệ trại, vườn của mình cho tốt; có thể cho học sinh kể lại một số việc đã làm hoặc biết về việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
Lớp 4
Tuần
Tên bài học
Nội dung điều chỉnh
1- 2
Bài 1
Trung thực trong học tập
Không yêu cầu học sinh lựa chọn phương án phân vân trong các tình huống bày tỏ thái độ của mình về các ý kiến: tán thành, phân vân hay không tán thành mà chỉ có hai phương án: tán thành và không tán thành.
5 - 6
Bài 3
Biết bày tỏ ý kiến
Không yêu cầu học sinh lựa chọn phương án phân vân trong các tình huống bày tỏ thái độ của mình về các ý kiến: tán thành, phân vân hay không tán thành mà chỉ có hai phương án: tán thành và không tán thành.
7 - 8
Bài 4
Tiết kiệm tiền của
- Không yêu cầu học sinh lựa chọn phương án phân vân trong các tình huống bày tỏ thái độ của mình về các ý kiến: tán thành, phân vân hay không tán thành mà chỉ có hai phương án: tán thành và không tán thành.
- Không yêu cầu học sinh tập hợp và giới thiệu những tư liệu khó sưu tầm về một người biết tiết kiệm tiền của; có thể cho học sinh kể những việc làm của mình hoặc của các bạn về tiết kiệm tiền của.
9 - 10
Bài 5
Tiết kiệm thời giờ
Không yêu cầu học sinh lựa chọn phương án phân vân trong các tình huống bày tỏ thái độ của mình về các ý kiến: tán thành, phân vân hay không tán thành mà chỉ có hai phương án: tán thành và không tán thành.
16 - 17
Bài 8
Yêu lao động
Không yêu cầu học sinh tập hợp và giới thiệu những tư liệu khó sưu tầm về tấm gương lao động của các Anh hùng lao động; có thể cho học sinh kể về sự chăm chỉ lao động của mình hoặc của các bạn trong lớp, trong trường.
23 - 24
Bài 11
Giữ gìn các công trình công cộng
Không yêu cầu học sinh tập hợp và giới thiệu những tư liệu khó sưu tầm về các tấm gương giữ gìn, bảo vệ các công trình công cộng; có thể yêu cầu học sinh kể về những việc làm của mình, của các bạn hoặc của nhân dân địa phương trong việc bảo vệ các công trình công cộng.
30-31
Bài 14
Bảo vệ môi trường
Không yêu cầu học sinh lựa chọn phương án phân vân trong các tình huống bày tỏ thái độ của mình về các ý kiến: tán thành, phân vân hay không tán thành mà chỉ có hai phương án: tán thành và không tán thành.
Lớp 5
Tuần
Tên bài học
Nội dung điều chỉnh
21 - 22
Bài 10
Ủy ban nhân dân xã (phường) em
Không yêu cầu HS làm bài tập 4 (trang 33).
23 - 24
Bài 11
Em yêu Tổ quốc Việt Nam
Không yêu cầu HS làm Bài tập 4 (trang 36).
26 -27
Bài 12
Em yêu hòa bình
Không yêu cầu HS làm Bài tập 4 (trang 39)
28 - 29
Bài 13
Em tìm hiểu về Liên hợp quốc
Không dạy cả bài
File đính kèm:
- HUONG DAN GIAM TAI MON DAO DUC LOP 15.doc