Học vần Bài 63 : Vần em – êm (Tiết 1)

I) Mục đích, yêu cầu:

1. Kiến thức:

 Học sinh đọc, viết được em, êm, con tem, sao đêm

 HS đọc được từ ứng dụng: Trẻ em, que kem, ghế đệm, mềm mại.

II) Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Tranh trong sách giáo khoa, tranh minh họa từ khóa, từ ứng dụng

2. Học sinh: bảng con, bộ đồ dùng tiếng việt

 

doc6 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 7069 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Học vần Bài 63 : Vần em – êm (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 63 : Vần em – êm (Tiết 1) Mục đích, yêu cầu: Kiến thức: Học sinh đọc, viết được em, êm, con tem, sao đêm HS đọc được từ ứng dụng: Trẻ em, que kem, ghế đệm, mềm mại. Chuẩn bị: Giáo viên: Tranh trong sách giáo khoa, tranh minh họa từ khóa, từ ứng dụng Học sinh: bảng con, bộ đồ dùng tiếng việt Hoạt động dạy và học: Hoạt động của Giáo viên Học sinh Hoạt động của học sinh On định: Bài cũ: vần ôm – ơm Hôm trước cô dạy các con bài gì? Vậy cô kiểm tra bài cũ nhé Tổ 1 viết cho cô từ: chó đốm Tổ 2 viết cho cô từ: sáng sớm Tổ 3 viết cho cô từ: mùi thơm Cô thấy ở dưới lớp cả 3 tổ đều viết đúng từ cô yêu cầu rồi đó. Cho 3 HS đưa bài lên bảng, 1 HS nhận xét. Khen 3 bạn Bây giờ các con cùng đọc từ này nhé: Cơ kiểm tra thm một bạn nữa nh: Con hy đọc cho cô đoạn thơ này? Vàng mơ như trái chín Chùm giẻ treo nơi nào Gió đưa hương thơm lạ Đường tới trường xôn xao Đoạn thơ con vừa đọc tiếng nào mang vần ơm? Phân tích tiếng thơm. Bạn đọc đúng. Tìm v phn tích tiếng đúng.cả lớp khen bạn nào Qua phần kiểm tra bi cũ cơ thấy cc con về nh cĩ học bi cơ cĩ lời khen cả lớp mình no. Bài mới: Giới thiệu : Hôm trước các con đ được học vần ôm và vần ơm đều có kết thúc bằng âm m. Giờ học hôm nay cô sẽ dạy các con thêm 2 vần mới cũng kết thúc bằng âm, đó là vần em- êm qua bài 63® giáo viên ghi tựa Hoạt động1: Dạy vần em Nhận diện vần: Vần mới đầu tiên cô giới thiệu với các con là vần em. Cả lớp lắng nghe cô phát âm mẫu nhé. em Bạn nào giỏi phân tích cho cô vần em Nhận xét bạn nói đúng chưa? Tặng bạn một tràng pháo tay nào? So sánh em và en Nhận xét bạn nói đúng chưa? Chính vì sự giống và khác nhau này mà có cách đọc, cách viết khác nhau. Các em lưu ý để không bị nhầm lẫn nhé. Cả lớp ghép cho cô vần em. Cô thấy các con đều ghép đúng rồi đấy. Nhận xét bạn ghép đúng chưa? Phân tích cho cô vần này. Phát âm và đánh vần Đố lớp mình biết vần em đánh vần như thế nào? Bạn đánh vần đúng rồi đấy. Ai giỏi giống bạn nào? Cả lớp nghe cô đánh vần nhé Cá nhân Bàn Tổ Đồng thanh Đọc cho cô Cả lớp lắng nghe để phát âm cho đúng nhé. Cá nhân Bàn Tổ Đồng thanh Thêm âm gì vào vần em để được tiếng tem? Cô thêm âm t vào vần em như emt thế này đúng không? Vậy thêm như thế nào mới đúng Tem Vậy bạn nói đúng chưa? Thưởng cho bạn một tràng pháo tay nào? Bạn nào phân tích cho cô tiếng tem Nhận xét bạn phân tích đúng chưa? Cả lớp ghép cho cô tiếng tem. Nhận xét bạn cài đúng chưa? Phân tích tiếng này cho cô. Bạn nào giỏi đánh vần được tiếng tem Cá nhân Bàn Tổ Đồng thanh Đưa con tem: đây là cái gì ? Em nhìn thấy con tem này ở đâu? Các em có biết con tem để làm gì khơng? Tem bưu chính là ấn phẩm chuyên dùng làm phương tiện thanh toán giá cước dịch vụ bưu chính. Tem bưu chính bao gồm tem và ấn phẩm có in tem bưu chính. Tem bưu chính được phân loại như sau: a) Tem phổ thông là tem không quy định thời hạn phát hành và có thể được in lại; b) Tem đặc biệt là tem có quy định thời hạn phát hành và không được in lại; khi hết thời hạn phát hành, tem đặc biệt cịn tồn đọng phải được huỷ bỏ. 2. Tem bưu chính được sử dụng để thanh toán giá cước dịch vụ bưu chính khi được phát hành hợp lệ, không bị cấm lưu hành, chưa qua sử dụng, cịn nguyn vẹn v khơng bị bẩn, rch. 3. Doanh nghiệp bưu chính bán tem phổ thông và tem đặc biệt trong thời hạn phát hành phải theo đúng giá in trên mặt tem để phục vụ cho nhu cầu thanh toán giá cước dịch vụ bưu chính. Bạn nào giỏi đọc được từ này. Cá nhân Bàn Tổ Đồng thanh Cô vừa dạy cho cc con vần gì? Bạn nào giỏi đọc cả vần này Thứ tự Không thứ tự Hoạt động 2: Dạy vần êm Nhận diện vần: Vần mới thứ 2 cô giới thiệu với các con là vần êm. Cả lớp lắng nghe cô phát âm 1 lần nhé. êm Bạn nào giỏi phân tích cho cô vần êm Nhận xét bạn nói đúng chưa? Con nhắc lại cho cô? Tặng bạn một tràng pháo tay nào? So sánh êm và em Nhận xét bạn nói đúng chưa? Chính sự khác nhau này mà có cách đọc, cách viết khác nhau. Các em lưu ý để không bị nhầm lẫn khi đọc, khi viết nhé. Cả lớp ghép cho cô vần êm. Cô thấy các con đều ghép đúng rồi đấy. Nhận xét bạn ghép đúng chưa? Bạn ghép như thế nào?. Phát âm và đánh vần Vần em đánh vần như thế nào? Bạn đánh vần đúng rồi đấy. Ai giỏi giống bạn nào? Cả lớp nghe cô đánh vần nhé Cá nhân Bàn Tổ Đồng thanh Đọc cho cô Cả lớp lắng nghe để phát âm cho đúng nhé. Cá nhân Bàn Tổ Đồng thanh Thêm âm đ vào vần êm ta được tiếng gì? Nhận xét bạn nói đúng chưa? Thưởng cho bạn một tràng pháo tay nào? Phân tích cho cô tiếng đêm Nhận xét bạn phân tích đúng chưa? Cả lớp ghép cho cô tiếng đêm. Nhận xét bạn cài đúng chưa? Phân tích tiếng vừa ghép. Bạn nào giỏi đánh vần được tiếng đêm Đọc cùng cô nào Cá nhân Bàn Tổ Đồng thanh Các con quan sát xem bức tranh vẽ gì nh gì ? Vào ban đêm, trên bầu trời có gì? Em biết tên ông sao nào không? Bạn nào giỏi đọc được từ này. Cá nhân Bàn Tổ Đồng thanh Cô vừa dạy cho cc con vần gì? Bạn nào giỏi đọc cả vần này Thứ tự Không thứ tự Đọc cả 2 vần Thứ tự Không thứ tự ĐT Hướng dẫn viết: Cô thấy lớp mình đọc bài rất là tốt cô có lời khen cả lớp nào. Để viết vần em, êm và từ ứng dụng con tem, sao đêm như thế nào cô trị ta cng chuyển qua phần luyện viết nh. Nhìn xem trên bảng cơ cĩ vần gì no? Khi viết vần em các em viết như thế nào? Viết lên không Viết mẫu HS viết bảng Nhìn xem cơ cĩ từ gì nào? Khi viết từ con tem ta viết như thế nào? Nhận xét bảng viết Khi viết vần êm ta viết như thế nào? Viết lên không Viết mẫu HS viết bảng. Nhận xét Vậy khi viết từ sao đêm ta viết như thế nào? Giáo viên viết mẫu và hướng dẫn viết Các con đ biết viết vần em, m và các từ ứng dụng. Vậy bạn nào giỏi đọc lại bài cho cô nào . Cá nhân Không thứ tự Đt d) Hoạt động 3: Đọc tiếng từ ứng dụng Giáo viên giới thiệu, giảng giải, hỏi đáp để học sinh nêu từng từ Trẻ em: những em bé nói chung, trong đó có cả các bạn trong lớp chúng ta Que kem: con đã ăn kem bao giờ chưa? Nó như thế nào ? Ghế đệm: ghế có lót đệm ngồi cho êm. Mềm mại: mềm, gợi cảm giác khi rờ , ví dụ như da em bé Giáo viên chỉ học sinh đọc Trị chơi: Ai nhanh hơn. * Cách chơi: Mỗi lần cô sẽ đưa ra 2 hoặc 3 hình ảnh nhưng chỉ có một hình ảnh mang vần mình mới học. Nhiệm vụ của các em quan sát kỹ để nêu đúng tên hình ảnh mang vần vừa học và nêu tiếng chứa vần đó. * Luật chơi: Nếu bạn nào giơ tay trước và nói đúng cô sẽ tặng một phần quà, bạn nào nói sai sẽ không có quà. Các con có đồng ý không? Chúng ta bắt đầu chơi: Chào Hát Bài 62: ôm-ơm Học sinh viết bảng con Thưa cô bạn viết đúng và đẹp rồi ạ. Đọc và phân tích theo y/cầu Học sinh nhắc lại tựa bài Tiếng thơm. HS phân tích HS nhắc lại tựa bài Cả lớp phát âm 2 lần Vần em có âm e đứng trước , m đứng sau Bạn nói đúng rồi. Phân tích lại Vần em và vần en giống nhau: đều Bắt đầu bằng âm e. Khác nhau: vần em kết thúc bằng âm m, vần en kết thúc bằng âm n Đúng rồi! Vỗ tay khen bạn. Học sinh ghép Bạn ghép đúng và đẹp E-mờ-em E-mờ-em Đánh vần đồng thanh Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên em em Thêm âm t Chưa đúng Thêm âm t vào trước vần em Dạ, rồi a. Vỗ tay Có âm t đúng trước, vần em đứng sau Bạn phân tích đúng rồi Học sinh đọc Bạn cài đúng và đẹp. Tiếng tem có âm t đúng trước vần em đứng sau Tờ - em – tem Con tem Ở trên bao thư Con tem Vần em Học sinh đọc Có âm ê đứng trước âm m đứng sau Bạn nói đúng rồi Giống nhau: vần em, êm đều kết thúc bằng âm m, khác nhau vần em bắt đầu bằng âm e, vần êm bắt đầu bằng âm ê. Bạn nói đúng rồi Bạn ghép đúng rồi. bạn ghép âm ê trước âm m sau. ê – mờ - êm ê – mờ - êm ê – mờ - êm êm đêm có âm đ đứng trước. vần êm đứng sau đờ–êm–đêm Bức tranh vẽ bầu trời vào ban đêm Có rất nhiều ông sao Sao đêm Sao hôm, sao chổi, sao băng, sao kim , sao thổ, sao hỏa Học sinh đọc Êm Em Viết chữ e trước, chữ m sau, lưu ý nt nối từ chữ e qua chữ m Con tem Ta viết chữ con trước, chữ tem sau. Lưu ý nết nối từ chữ cqua vần on, nét nối từ chữ t qua vần em và khoảng cách từ chữ con qua chữ tem. Ta viết chữ ê trước, chữ m sau lưu ý nét nối từ chữ ê qua chữ m Ta viết chữ sao trước, chữ đêm sau. Lưu ý khoảng cach từ chữ s qua vần ao, nét nối từ chữ đ qua vần êm và khoảng cách từ chữ sao qua chữ đêm. Hs viết Ngoài kem que, cịn cĩ rất nhiều loại kem: cây, ly, kí, hộp

File đính kèm:

  • docBai 63.doc
Giáo án liên quan