Hoạt động ngoài giờ lên lớp - Chủ điểm tháng 9 truyền thống nhà trường

1. Yêu cầu giáo dục:

Giúp HS:

- Hiểu được nội quy của nhà trường và nhiệm vụ năm học mới.

- Có ý thức tôn trọng nội quy và nhiệm vụ năm học.

- Tích cực rèn luyện, thực hiện tốt nội quy và nhiệm vụ năm học.

2. Nội dung và hình thức hoạt động.

 a. Nội dung:

- Nội quy của nhà trường.

- Những nhiệm vụ chủ yếu của năm học mới mà HS cần biết.

 b. Hình thức hoạt động:

- Nghe giới thiệu về nội quy và nhiệm vụ năm học mới.

- Trao đổi, thảo luận trong lớp (theo nhóm, tổ hoặc cả lớp)

- Văn nghệ.

 

doc30 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1135 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hoạt động ngoài giờ lên lớp - Chủ điểm tháng 9 truyền thống nhà trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ông bố kết quả thi. 5. Kết thúc hoạt động: Cho HS tự đánh giá kết quả về tinh thần, ý thức, thái độ tham gia của lớp, lựa chọn cá nhân nhóm, tổ có cố gắng trong hoạt động. GV nêu ý kiến của mình. HOẠT ĐỘNG II: CUỘC GẶP GỠ HỮU NGHỊ Tuần: 26 Tiết: 26 NS: ND: 1. Yêu cầu giáo dục: Có những hiểu biết về truyền thống văn hoá của dân tộc,cũng như một vài nước khác, ví dụ một trong những vấn đề toàn cầu mà HS cần biết như di sản văn hoá. Có tình cảm chân thành, có thái độ tích cực tham gia vào các hoạt động văn hoá, hữu nghị của tập thể. Biết học tập và có hành vi đẹp thể hiện nét đẹp truyền thống văn hoá của dân tộc. 2. Nội dung và hình thức hoạt động. a. Nội dung: Những nét đẹp trong truyền trống văn hoá của dân tộc mình và của dân tộc khác. Những hiểu biết về mặt XH như: tên nước, quốc kì, thủ đô của nước bạn. b. Hình thức hoạt động: Sưu tầm tranh ảnh, sách báo về nước bạn. Trò chơi hỏi đáp về di sản văn hóa. Vui múa hát. 3. Chuẩn bị hoạt động: a. Phương tiện: Tranh ảnh, sách báo, tư liệu. Các bài hát, điệu múa. b. Tổ chức: GV nêu chủ đề hoạt động và phát động cả lớp cùng tham gia sưu tầm, tranh ảnh, tư liệu về đất nước. Giao nhiệm vụ cho từng tổ mỗi nhóm thực hiện nhiệm vụ theo thời gian qui định. GV cán bộ lớp chọn cá nhân chuẩn bị bài hát điệu múa. Phân công DCT. 4. Tiến hành hoạt động: a. Giới thiếu sưu tầm: Mỗi tổ trình bày kết qảu sưu tầm. Sau đó DCT tuyên dương thành tích tổ. b. Trò chơi hỏi đáp. Chia lớp thành hai tổ. Mỗi tổ cử ra 2 bạn đại diện để cùng nhau tiến hành hỏi đáp. Tốp 1 hỏi tốp 2 trả lời và ngược lại. Nếu còn thời gian thì cho HS trình bày một vài bài hát điệu múa đã được chuẩn bị. 5. Kết thúc hoạt động: Toàn lớp cùng hát bài “Trái đất này là của chúng em”. GV nhận xét ý thức tham gia của HS và kết quả sưu tầm được. HOẠT ĐỘNG III: HỘI VUI HỌC TẬP Tuần: 27 Tiết: 27 NS: ND: 1. Yêu cầu giáo dục: Củng cố và khăc sâu kiến thức bài học đồng thời mở rộng hiểu biết nhằm bỏ sung cho bài học trên lớp. Tạo cơ hội để HS trao đổi kinh nghiệm học tập, thiết thực phục vụ cho việc ôn tập và thi cử. Có hướng thúc học tập”vui mà học, học mà vui”. Rèn luyện kĩ năng, tác phong mạnh dạn trình bày ý kiến trước tập thể. 2. Nội dung và hình thức hoạt động. a. Nội dung: Kiến thức của môn học mà GV yêu cầu ôn tập để chuẩn bị cho HK. Những kinh nghiệm học tập có kết quả tốt. Vận dụng kiến thức môn học để giải các bài toán vui. b. Hình thức hoạt động: Tổ chức hái hoa dân chủ hoặc bốc thăn câu hỏi. Vui văn nghệ. 3. Chuẩn bị hoạt động: a. Phương tiện: Cây hoa. Cánh hoa có ghi câu hỏi. Khăn bàn, lọ hoa. b. Tổ chức: GV liên hệ với GV của một vài bộ môn mà các em học còn yếu, đề nghị họ phối hợp, giúp đỡ nội dung ôn tập câu hỏi , câu đố. Phổ biến cho HS nội dung ôn tập, yều cầu các em suy nghĩ, ôn tập chuẩn bị cho sinh hoạt. Giao cho cán bộ lớp chuẩn bị cây hoa, bông hoa và viết câu hỏi với một vài hoa văn nghệ. Cử BGK gồm PHT, cán sự môn học. Phân công người DCT. 4. Tiến hành hoạt động: Tuyên bố lí do và giới thiệu đại biểu. BGK được mời lên làm việc với trình tự sau: + Phổ biến tiêu chuẩn đánh giá. + Nêu cách hái hoa. Trước tiên là HS xung phong, sau đó mới từng tổ lên hái hoa. Người xung phong của tổ nào thì tổ đó đươc cộng điểm. Nếu trả lời không đúng thì chỉ được tuyên dương. Hoặc tổ đó có trách nhiệm trả lời thay nếu trả lời không được thì trừ 1 điểm. Trong quá trình hái hoa BGK sẽ mời 1 bạn lên trao đổi kinh nghiệm học tập của mình. Cuối cùng BGK tổng hợp kết quả và công bố cho toàn lớp biết tổ nào có số điểm cao nhất; cá nhân đạt nhiều điểm nhất. Phát thưởng hoặc tuyên dương. Kết thúc sinh hoạt bằng một bài hát tập thể. 5. Kết thúc hoạt động: GV nhận xét ý tinh thần tham gia của HS, so sánh giữa các tổ, nhóm. Nhận xét về khả năng điều khiển của ban tổ chức và BGK. HOẠT ĐỘNG IV: VẼ ĐẸP CỦA QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC Tuần: 28 Tiết: 28 NS: ND: 1. Yêu cầu giáo dục: Có hiểu biết về vẽ đẹp của quê hương đất nước mình (vẽ đẹp thiên nhiên, vẽ đẹp trong cuộc sống hằng ngày, vẽ đẹp của những công trình văn hoá)/ Tăng thêm tình cảm yêu mến gia đình, làng xóm, phố phường có thái độ tôn trọng, những giá trị, di sản văn hoá của quê hương, đất nước. Có thói que giữ gìn, bảo vệ các di sản văn hoá, di sản thiên nhiên, tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường mừng ngày 30/4. 2. Nội dung và hình thức hoạt động. a. Nội dung: Vẽ đẹp của quê hương, đất nước. Những thông tin về sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. b. Hình thức hoạt động: Kể chuyện. Giới thiệu thông tin qua sưu tầm. 3. Chuẩn bị hoạt động: a. Phương tiện: Tạp chí, báo chí, bài thơ, bài hát đã sưu tầm, các câu chuyện kể về ngày chiến thắng lịch sử 30/4. b. Tổ chức: GV nêu yêu cầu chuẩn bị sinh hoạt. Yêu cầu HS chuẩn bị. + Những bài hát ca ngợi vẽ đẹp của quê hương đất nước. + Những câu chuyện, ca dao, những bài ca dân ca mô tả cảnh đẹp của quê hương đất nước. + Sưu tầm thông tin danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử. - Cán bộ lớp phân công cho từng tổ chuẩn bị theo nội dung đã thống nhất. - GV cùng cán bộ lớp xây dựng chương trình hoạt động cử DCT, BGK. 4. Tiến hành hoạt động: DCT nêu lí do của buổi sinh hoạt và giới thiệu BGK. Giới thiệu màn trình diễn của một tổ về bài hát đã được chuẩn bị. Giới thiệu đại diện tổ khác nói về vẽ đẹp của quê hương đất nước. Một HS kể chuyện vẽ đẹp của quê hương mình. HS giới thiệu về những đổi thay trong đời sống của địa phương kể từ thống nhất đất nước. BGK tổng kết đánh giá, tuyên dương những tổ, nhóm, cá nhân tham gia hoạt động. 5. Kết thúc hoạt động: Kết thúc hoạt động bằng một bài hát tập thể. Nhận xét tinh thần tham gia chung của HS. CHỦ ĐIỂM THÁNH 5: BÁC HỒ KÍNH YÊU HOẠT ĐỘNG I: NĂM ĐIỀU BÁC HỒ DẠY THIẾU NIÊN NHI ĐỒNG Tuần: 29 Tiết: 29 NS: ND: 1. Yêu cầu giáo dục: Phân tích nội dung của 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng. Biết liên hệ với thực tế để hiểu rõ hơn nhiệm vụ của thiếu nhi. Có thói que thực hành 5 điều Bác Hồ dạy trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình và ở cộng đồng xã hội. Biết phê phán thái độ hành vi trái với lời dạy của Bác ủng hộ và tán thành với hành vi thực hiện tốt 5 điều Bác dạy 2. Nội dung và hình thức hoạt động. a. Nội dung: Xuất xứ của 5 điều Bác Hồ dạy. Những nội dung cơ bản của 5 điều Bác dạy. Ví dụ thực tế về việc thực hiện 5 điều Bác dạy b. Hình thức hoạt động: Hái hoa dân chủ, trả lời câu hỏi. Biễu diễn văn nghệ. 3. Chuẩn bị hoạt động: a. Phương tiện: Ảnh Bác, lọ hoa, khăn bàn. Tờ tranh 5 điều Bác dạy Câu hỏi về 5 điều Bác dạy. b. Tổ chức: Yêu cầu HS thuộc 5 điều Bác dạy, suy nghĩ về nội dung của từng điều và tìm những VD của việc thực hiện 5 điều Bác dạy. HS hiểu hoàn cảnh ra đời của 5 điều Bác dạy. Ban chỉ huy đội cùng lớp chuẩn bị cây hoa, xây dựng những chương trình, cử DCT. GV giúp HS soạn câu hỏi xung quanh 5 điều Bác dạy. 4. Tiến hành hoạt động: DCT nêu lí do giới thiệu đại biểu, BGK. Mời ban chỉ huy chi đội lên hái hoa đầu tiên và trả lời câu hỏi. Sau đó lần lượt từng tổ HS cử đại diện lên hái hoa. Nêu câu hỏi đó trả lời không đúng hoặc thiếu thì BGK hỏi thêm ý kiến của lớp để bổ sung. Xen kẽ câu hỏi là bài hát nói về bác. 5. Kết thúc hoạt động: Cả lớp cùng hát “ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng. BGK công bố kết quả thi giữa các tổ. GV nhận xét tinh thần tham gia giữa của lớp. Nhận xét đội ngũ cán bộ lớp trong buổi điều khiển sinh hoạt. HOẠT ĐỘNG II: CHÚNG EM KỂ CHUYỆN BÁC HỒ Tuần: 30 Tiết: 30 NS: ND: 1. Yêu cầu giáo dục: Nâng cao hiểu biết về cuộc đời trong sáng của Bác, về công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc. Xúc động trước sự cống hiến và tình cảm to lớn của Bác đối với nhân dân. Biết kể chuyện diễn cảm, lôi cuốn người nghe. 2. Nội dung và hình thức hoạt động. a. Nội dung: Tình cảm của Bác đối với nhân dân và với thiếu nhi. Cuộc đời các mạng của Bác. Những đức tính quý báu của Bác mà thiếu nhi học tập được. b. Hình thức hoạt động: Thi kể chuyện theo tổ. Các tiết mục văn nghệ xen kẽ. 3. Chuẩn bị hoạt động: a. Phương tiện: Các tài liệu về Bác. b. Tổ chức: Yêu cầu mỗi HS sưu tầm 1 câu chuyện về Bác theo nội dung đã nêu. Lựa chọn một số câu chuyện sắp xếp thành chương trình thi. Cử DCT. 4. Tiến hành hoạt động: DCT nêu lí do hoạt động. Một đại diện HS mời lần lượt từng tổ trình bày trước lớp. Sau mỗi câu chuyện kể có thể hỏi HS câu chuyện đó nói gì? Em học tập được gì ở Bác qua câu chuyện bạn vừa kể. Trong quá trình kể chuyện có thể xen kẻ một số tiết mục văn nghệ. 5. Kết thúc hoạt động: Toàn lớp hát 1 bài về Bác. GV nhận xét tinh thần tham gia, sự chuẩn bị của HS.

File đính kèm:

  • docHDNG LL 6.doc