1. Khám phá
- Hỏi:
+ Hằng năm, đến ngày 23 tháng chạp, nhà nào cũng tổ chức tiễn Ông Táo. Vậy, tiễn Ông Táo đi đâu?
+ Ông Táo chầu Trời để làm gì?
- NX, GT: Tiểu phẩm “Táo Quân chầu Trời”
2. Kết nối
HĐ 1: Chuẩn bị
- Phổ biến: Mỗi tổ là một đội thi trình diễn một tiểu phẩm ngắn có nội dung: Táo quân chầu trời; yêu cầu tiểu phẩm có nội dung gần gũi với cuộc sống thực tế.
- Công bố danh sách Ban tổ chức, Ban giám khảo:
+ Trưởng ban: Trần Thị Ngọc Lan
+ Thư kí: Huỳnh Thị Bích Chăm (tính điểm cho các đội)
+ Cao Thị Triệu Phú (thành viên)
+ Nguyễn Hữu Quí (thành viên)
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 6406 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp Tuần 19, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iểm cho HĐ 1
HĐ 2: Thi gắn hình di sản thế giới với tên quốc gia có di sản đó.
- Tiến hành: mỗi đội được phát 5 hình di sản thế giới và 5 miếng bìa ghi tên 5 quốc gia. Nhiệm vụ của mỗi đội là trong 5 phút phải gắn hình di sản thế giới với tên một quốc gia có di sản đó. Hết thời gian 5 phút, đội nào chưa xong cũng phải dừng lại
- Tính điểm: Gắn đúng mỗi hình sẽ được 1 điểm, gắn sai hình nào sẽ không được tính điểm hình đó.
- Tổ chức các đội thi
- NX, sơ kết điểm cho HĐ 2
HĐ 3: Trả lời câu hỏi
- Tiến hành: Nghe đọc câu hỏi, mỗi đội có 1 phút trao đổi và ghi phần trả lời vào bảng con (1 bảng/đội)
- Tính điểm: đúng mỗi câu 1 điểm, sai câu nào không tính điểm câu đó.
- Tổ chức các đội thi
Câu hỏi:
1. “Xứ sở hoa anh đào” dùng để chỉ nước nào?
a. Trung Quốc b. Ấn Độ c. Nhật Bản
2. Hoa tu lip và cối xay gió là biểu tượng của đất nước nào?
a. Hà Lan b. Thụy Điển c. Phần Lan
3. Múa Lâm vông là điệu múa đặc trưng của dân tộc nào?
a. Mông Cổ b. Cam Pu Chia c. Lào
4. Mời khách quý ăn bánh mì với muối là tục lệ của dân tộc nào?
a. Thái Lan b. Nga c. Anh
5. Áo Hanbok là trang phục truyền thống của dân tộc nào?
a. Nhật Bản b. Hàn Quốc c. Xingapo
6. Đấu bò tót là phong tục của dân tộc nào?
A. Mê Hi Cô b. Nam Phi c. Tây Ban Nha
7. Té nước vào nhau trong dịp Tết cổ truyền là phong tục của dân tộc nào?
a. Thái lan b. Mi-an-ma c. Ấn Độ
- NX, sơ kết điểm HĐ 3
- Tổng kết điểm, NX, tuyên dương đội cao điểm nhất.
d. Vận dụng
- YCHS giới thiệu về truyền thống văn hóa của 1 dân tộc mà em biết
- Tuyên dương HS
- GDHS: Tự hào về đất nước, con người Việt Nam, đồng thời tôn trọng và học hỏi tinh hoa văn hóa các dân tộc
- NX giờ học.
- Trả lời
BGK: 2 HS
Thư kí: 1 HS
- Ngồi theo đội, cử đội trưởng
- Các đội thi đua
- BGK chấm điểm, thư kí ghi điểm và sơ kết điểm.
- Các đội thi đua
- BGK chấm điểm, thư kí ghi điểm và sơ kết điểm.
- Các đội thi đua
- BGK chấm điểm, thư kí ghi điểm và sơ kết điểm.
- Nêu ý kiến (5 HS)
- Nghe
ND: 13/04/2012 Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
Tuần 31
Chủ điểm: Hòa bình và hữu nghị
Hoạt động:
NGÀY HỘI HÒA BÌNH, HỮU NGHỊ
I. Mục tiêu:
- HS có thêm hiểu biết về đất nước, con người, về các nền văn hóa khác.
- HS biết thể hiện lòng yêu hòa bình và tình đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi và nhân dân các dân tộc khác.
- Tôn trọng và học hỏi tinh hoa văn hóa các dân tộc.
II. Chuẩn bị:
- GV: Ảnh chụp về trang phục truyền thống của một số dân tộc .
- HS: tự tìm hiểu về văn hóa các dân tộc trên thế giới.
III. Các hoạt động chính:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
3’
30’
2’
1. Khám phá
- Hỏi:
+ Em thích ăn món gì nhất?
+ Món ăn truyền thống của người Việt Nam là gì?
- NX, GT: Ngày hội hòa bình, hữu nghị
2. Thực hành
HĐ 1: Món ăn truyền thống của một số dân tộc
- YCHS nêu những món ăn truyền thống của một số dân tộc trên thế giới mà mình biết?
- NX, tuyên dương HS
- Cung cấp cho HS: Kim chi của Hàn Quốc; Bánh piza, mì ống của Ý; salat của Nga; suxi của Nhật; Bánh chưng, nem rán của Việt Nam; Bánh bao, vắn thắn, sủi cảo của Trung Quốc; cà ri của Ấn Độ; …
HĐ 2: Trang phục truyền thống của một số dân tộc.
- Cho HS xem ảnh chụp về trang phục truyền thống của một số dân tộc
- Hỏi: Trong ảnh là trang phục truyền thống của dân tộc nào?
- NX, tuyên dương HS
HĐ 3: Cách chào hỏi của một số dân tộc
- YCHS lên thực hành trước lớp:
+ Chào hỏi của người Việt Nam.
+ Chào hỏi của người Anh.
+ Thực chào hỏi của 1 dân tộc khác mà em biết?
- NX, tuyên dương HS
- Cung cấp cho HS:
+ Người Nhật: cúi gập lưng và để thẳng hai tay.
+ Người Thụy Sỹ: bắt tay.
+ Người theo đạo Hồi: Tay phải để trước ngực, tay trái để thẳng theo người, cúi lưng.
+ Dân tộc theo đạo Phật (Thái Lan, Lào, Cam Pu Chia, …): chắp hai tay trước ngực và hơi cúi đầu.
d. Vận dụng
- YCHS giới thiệu về truyền thống văn hóa của 1 dân tộc mà em biết
- Tuyên dương HS
- GDHS: Tự hào về đất nước, con người Việt Nam, đồng thời tôn trọng và học hỏi tinh hoa văn hóa các dân tộc
- NX giờ học.
- Nêu ý kiến (5 HS)
- Nêu ý kiến (2 HS)
- Nêu ý kiến
- Nghe
- Xem ảnh
- Nêu ý kiến
- Thực hành trước lớp (vài HS)
- Nghe.
- Giới thiệu trước lớp
- Nghe.
ND: 20/04/2012 Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
Tuần 32
Chủ điểm: Bác Hồ kính yêu
Hoạt động:
TÌM HIỂU VỀ CUỘC ĐỜI HOẠT ĐỘNG CÁCH MẠNG CỦA BÁC HỒ
I. Mục tiêu:
- HS có thêm hiểu biết về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ, về tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi và thiếu nhi với Bác Hồ, về tấm gương đạo đức của Bác.
- Kính yêu Bác Hồ, quyết tâm học tập, rèn luyện theo 5 điều Bác dạy.
II. Chuẩn bị:
- GV: Tranh ảnh, tư liệu về Bác Hồ, câu hỏi, cành hoa.
- HS: tự tìm hiểu về cuộc đời hoạt động của Bác.
III. Các hoạt động chính:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
3’
30’
2’
1. Khám phá
- YCHS hát bài hát Em mơ gặp Bác Hồ
+ Bài hát về ai?
+ Em biết gì về Bác Hồ?
- NX, GT: Tìm hiểu về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ
2. Thực hành
- Tổ chức HS hái hoa và trả lời theo y/c của hoa
Câu hỏi:
1. Bác Hồ khi còn nhỏ có tên là gì?
(Nguyễn Sinh Cung)
2. Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, Bác Hồ còn có tên nào?
(Nguyễn Tát Thành, Nguyễn Ái Quốc, Văn Ba, Thầu Chín, Lý Thụy, Tống Văn Sơ, Già Thu, …)
3. Bác Hồ sinh và mất vào thời gian nào?
(19/5/1890 – 2/9/1969)
4. Quê Bác ở đâu?
(làng Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An)
5. Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước vào thời gian nào? Tại đâu?
(5/6/1911 - Tại Bến Cảng Nhà Rồng)
6. Trong suốt cuộc đời làm cách mạng, Bác Hồ đã từng bôn ba ở những nước nào? Bác đã làm những nghề gì để kiếm sồng?
(Bác đi nhiều nước: Mĩ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Thái Lan, …. Bác làm nhiều nghề: phụ bếp trên tàu, cào tuyết, đốt lò, phụ bếp trong khách soạn, viết báo, hớt tóc, …)
7. Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa khi nào? Tại đâu?
(2/9/1945 - Tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội)
8. Bác Hồ có những đức tính nào đáng kính?
(yêu nước, thương dân, khiêm tốn, giản dị, tiết kiệm, bao dung, nhân hậu, hiền từ, …)
9. Tình cảm Bác dành cho thiếu nhi như thế nào?
(Bác rất yêu quý và quan tâm thiếu nhi)
10 Vì sao nhân dân ta kính yêu Bác Hồ?
(Bác suốt đời vì dân vì nước, có công lao to lớn trong việc giành lại độc lập, tự do cho đất nước; Bác là tấm gương sống mẫu mực; …)
11. Hãy hát bài hát ca ngợi Bác Hồ?
12. Kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác?
13. Đọc bài thơ ca ngợi Bác?
14. Đọc nội dung 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi nhi đồng?
- NX, tuyên dương HS
d. Vận dụng
- YCHS nêu những điều em biết về Bác Hồ?
- Tuyên dương HS
- GDHS: Kính yêu Bác Hồ, quyết tâm học tập, rèn luyện theo 5 điều Bác dạy.
- NX giờ học.
- Hát đồng thanh
- Nêu ý kiến (1 HS)
- Nêu ý kiến (2 HS)
- Tự giác hái hoa và trả lời câu hỏi, nếu không trả lời được thì mời bạn khác trợ giúp.
- Nêu ý kiến (3 HS)
ND: 27/04/2012 Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
Tuần 33
Chủ điểm: Bác Hồ kính yêu
Hoạt động:
CHÚNG EN VIẾT VỀ BÁC HỒ KÍNH YÊU
I. Mục tiêu:
- HS biết bày tỏ lòng kính yêu với Bác Hồ qua bài viết, tư liệu sưu tầm được.
- Kính yêu Bác Hồ, quyết tâm học tập, rèn luyện theo 5 điều Bác dạy.
II. Chuẩn bị:
- GV: Tranh ảnh, tư liệu về Bác Hồ.
- HS: sưu tầm tranh, tìm hiểu về cuộc đời hoạt động của Bác.
III. Các hoạt động chính:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
2’
3’
28’
2’
1. Khám phá
- YCHS hát bài hát ca ngợi Bác Hồ và nêu nội dung bài hát.
- NX, GT: Chúng em viết về Bác hồ kính yêu
2. Kết nối:
- YCHS giới thiệu tranh ảnh sưu tầm với lớp
- NX, cho HS xem tranh ảnh về Bác
- Hỏi: Nêu suy nghĩ củ em về Bác Hồ
- NX, tuyên dương, sửa sai cho HS
3. Thực hành
- Ghi nội dung: Hãy viết một đoạn bày tỏ lòng kính yêu của em về Bác Hồ, về tấm gương đạo đức của Bác, về Bác Hồ với nhân dân, đặc biệt là đối với thiếu niên, nhi đồng hoặc viết về sự quyết tâm học tập, rèn luyện theo Năm điều Bác Hồ dạy.
- Gọi HS nhắc lại y/c
- Giúp HS hiểu rõ y/c
- YCHS tự suy nghĩ viết bài
- Gọi HS đọc bài viết
- NX, tuyên dương bài viết hay.
d. Vận dụng
- YCHS nói tình cảm của mình đối với Bác Hồ?
- Tuyên dương HS
- GDHS: Kính yêu Bác Hồ, quyết tâm học tập, rèn luyện theo 5 điều Bác dạy.
- NX giờ học.
- Hát cá nhân (2 HS)
- Nêu nội dung bài hát
- NX
- Tự giới thiệu tranh ảnh với lớp
- Xem tranh ảnh và làm theo y/c của GV
- Ghi nội dung vào giấy học sinh.
- Đọc nội dung (1 HS)
- Nghe
- Suy nghĩ, viết bày
- Đọc bài viết
- NX
- Nói trước lớp (3 HS)
ND: 04/05/2012 Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
Tuần 34
Chủ điểm: Bác Hồ kính yêu
Hoạt động:
KỈ NIỆM SINH NHẬT BÁC HỒ VÀ NGÀY THÀNH LẬP ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH
I. Mục tiêu:
- HS biết Bác Hồ là vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc Việt Nam
- GDHS ý thức của người Đội viên Thiếu niên tiền phong Hồ Chí minh và lòng kính yêu, biết ơn đối với Bác Hồ.
II. Chuẩn bị:
- GV: Quốc kì, ảnh Bác, cờ đội.
- HS: múa, hát (đơn ca, tốp ca, song ca), đọc thơ, kể chuyện về Bác Hồ, về Đội.
III. Các hoạt động chính:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
2’
3’
30’
1. Khám phá
- YCHS hát bài hát ca ngợi Bác Hồ
- NX, GT: Kỉ niệm sinh nhật Bác Hồ và ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh
2. Kết nối:
- Cùng HS chuẩn bị lớp học:
+ Treo quốc kì, ảnh Bác, cờ Đội.
+ Ghi ở bảng lớp: Kỉ niệm sinh nhật Bác Hồ và ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh
+ Sắp xếp bàn ghế
+ Mời TPT Đội
3. Lễ kỉ niệm
- Tuyên bố lí do và giới thiệu đại biểu
- Mời TPT Đội phát biểu về công lao to lớn của Bác Hồ đối với đất nước, dân tộc Việt Nam và truyền thống Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.
- Mời HS, Đội viên có thành tích học tập tốt, ngoan lên trước lớp, tuyên dương.
- Gọi đại diện Đội viên, HS đọc lời hứa trước ảnh Bác, cờ Đội
- Liên hoan văn nghệ
- NX, tuyên dương HS
- GDHS: Kính yêu, biết ơn Bác Hồ, quyết tâm học tập, rèn luyện theo 5 điều Bác dạy để xứng đáng là đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh.
- Hát cá nhân (2 HS)
- Cùng chuẩn bị với GV
- Lớp trưởng
- HS, Đội viên lên trước lớp - Tuyên dương
- Đọc lời hứa (1 HS, 1 Đội viên)
- Biểu diễn các tiết mục văn nghệ
File đính kèm:
- jhdfgiaudfhaihdfuaywjdfjkaf (24).doc