I: Mục tiêu giáo dục: Qua hoạt động giúp HS hiểu được,
- Vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập, rèn luyện của lớp
, biết lựa chọn cán bộ lớp có năng lực , nhiệt tình ,có tinh thần trách nhiệm
- HS trong lớp phải tôn trọng cán bộ lớp và ủng hộ cán bộ lớp trong mọi hoạt động.
II: Nội dung và hình thức hoạt động:
a- Nội dung: - Tổng kết hoạt động của cán bộ lớp trong năm Lớp 6
- Bầu đội ngũ cán bộ lớp năm học lớp 7
- Hướng dẫn tìm hiểu truyền thống nhà trường.
b- Hình thức hoạt động:
* Phương tiện: - Báo cáo kết quả năm qua
- Phiếu bầu cán bộ lớp 7c
- Các tiết mục văn nghệ xen kẽ
*Tổ chức: GVCN và cán bộ lớp hội ý bàn bạc , đánh giá thành tích năm qua và thống nhất chương trình hoạt động , phân công người trang trí, chuẩn bị nội dung, cử người điều khiển, người kiểm phiếu., phân công các tiết mục văn nghệ các tổ.
8 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1197 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 7 - Năm học 2008 - 2009 - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng nhiều câu hỏi càng tốt để giờ sinh hoạt càng thêm sôi nổi ,
+ Lớp trưởng thảo luận thống nhất chương trình, và phân công cụ thể ( người điều khiển, bộ phận trang trí, nội dung từng tổ)
IV: Tiến hành hoạt động :
* Cả lớp hát tập thể bài hát: " Vui bước đến trường "
* Lớp trưởng tuyên bố lí do .
* Giới thiệu đại biểu:
* Mời ban thư kí lên làm việc:
- Lớp trưởng điều khiển, đọc từng câu hỏi cho các bạn phát biểu và cùng thảo luận ( thảo luận càng nhiều ý kiến càng tốt
- Dựa vào đáp án người điều khiển nêu và tổng hợp những vấn đề đã thảo luận và cuối cùng cả lớp đã có sự nhất trí cao trong nội dung thảo luận, đề ra phương pháp, biện pháp, thực hiện tốt nội quy nhà trường đề ra và nhiệm vụ năm học mới
* Sau cùng mỗi tổ trình bày 2 tiết mục văn nghệ (yêu cầu liên quan đến chủ đề).
V: Kết thúc hoạt động:
- GVCN nhận xét chung buổi sinh hoạt.
( Nhìn chung cả lớp em nào cũng có ý thức cao , nhiệt tình, trong buổi sinh hoạt, các tổ phát biểu sôi nổi, đã dưa ra được những biện pháp hữu hiệu, trong việc thực nội quy và nhiệm vụ năm học mới 2007 - 2008.
- Anh tổng phụ trách phát biếu ý kiến
- Lớp trưởng thay mặt cả lớp cảm ơn cô giáo chủ nhiệm và anh tổng phụ trách xin hứa cố gắng thực hiện tốt những ý kiến quý báu mà đại biểu đã dặn dò. + GVCN " Nêu hoạt động tuần sau ". 1
Tuần 4( tháng 9) Ngày soạn: 25- 9 - 2008
Thi tìm hiểu về truyền thống nhà trường.
I: Mục tiêu giáo dục: Sau hoạt động giúp HS hiểu:
Cũng cố khắc sâu nhận thức về truyền thống tốt đẹp của nhà trường, những tấm gương dạy tốt của thầy giáo, cô giáo, và gương học tốt của học sinh . các em càng phấn khởi tự hào biết phát huy những truyền thống tốt đẹp đó bằng sự phấn đấu học tập tu dưỡng trong năm học mới này .
II: Nội dung và hình thức:
a. Nội dung : - ý nghĩa tên trường ...
- Những truyền thống tốt đẹp của nhà trường và của lớp.
- Bảo vệ và phát huy truyền thống nhà trường.
b. Hình thức: Thi hỏi đáp, kể chuyện truyền thống nhà trường, đố vui...
III: Chuẩn bị cho hoạt động:
a. Phương tiện:
- Tìm hiểu những mẫu chuyện về danh nhân hoặc một địa danh mang tên ý nghĩa, gương các thầy cô giáo dạy tốt, các bạn học sinh giỏi, những bạn hát hay, kể chuyện hấp dẫn của nhà trường của lớp,
- Các tổ thi hát, kể chuyện, ngâm thơ,
- Hệ thống câu hỏi ( có đáp án )
Ví dụ: ? Trường ta mang tên danh nhân hay địa danh?
? Thành tích cao nhất của trường ta trong năm qua là gì ?
? Lớp ta năm qua có bao nhiêu bạn HS giỏi, bao nhiêu bạn HS tiên tiến?
b. Tổ chức:
- GVCN nêu yêu cầu, nội dung, và hình thức hoạt động .
- Tìm hiểu và chuẩn bị phương tiện hoạt động
- Mỗi tổ cử 2 bạn đại diện dự thi ( các bạn khác là cổ động viên)
- Ban giám khảo ( GVCN )
- Cử người điều khiển chương trình ( lớp trưởng )
- Trang trí, thư kí.
IV: Tiến hành hoạt động:
- Cả lớp hát tập thể bài hát
- Lớp trưởng tuyên bố lí do , giới thiệu đại biểu,thư kí,
- Mời các tổ cử đại diện lên vị trí để tiến hành thi văn nghệ giữa các tổ
( Mỗi đội tự giới thiệu tiết mục của mình )
- Ban giám khảo nêu thể lệ cuộc thi, thang điểm...
* Tiến hành: ( Mỗi đội thi hai thể loại. trả lời câu hỏi và văn nghệ )
* Sau mỗi thể loại ban giám khảo cho điểm , thư kí nghi chép tổng hợp.
V: Kết thúc hoạt động:
- Lớp trưởng mời thư kí đọc kết quả, ( nhất , nhì ,ba,)
- GVCN nhận xét buổi sinh hoạt .( cô tuyên dương cả lớp sinh hoạt sôi nổi, có hiêu quả . Đặc biệt là những em đại diện cho từng tổ dự thi .)
* GVCN nêu chủ đề tuần sau
. ******************************** 5
Tuần 3 (tháng 9) Ngày 17/ 9/ 2008
Ca hát mừng năm học mới , mừng thầy cô và bạn bè
I, Yêu cầu giáo dục : Giúp học sinh tham gia văn nghệ nhiệt tình , sôi nổi qua các bài hát ,bài thơ ca ngợi trường , lớp , thầy , cô và bạn bè.
Bồi dưỡng tình cảm yêu mến , gắn bó với trường ,với lớp , với bạn bè và thầy cô ; phấn khởi , tự hào về trường mình , lớp mình ,tự tin và quyết tâm thực hiện tốt nội quy , nhiệm vụ năm học mới .
II, Nội dung và hình thức hoạt động :
a, Nội dung :
Ca ngợi trường , lớp , thầy cô và bạn bè .
b, Hình thức : - Thi hát ngâm thơ giữa các tổ
- Tổ chứctrò chơi cho cả lớp
III, Chuẩn bị hoạt động :
a,Về phương tiện : Những bài hát , bài thơ về trường , lớp ; về thầy cô và bạn bè .
Hệ thống câu hỏi và đáp án .
Quy ước về thang điểm
b, Về tổ chức : - Giáo viên nêu chủ đề , nội dung chương trình ,thời gian hoạt động
- Lớp thảo luận và phân công nhiệm vụ cụ thể .
+ Xây dung chương trình , chuẩn bị câu hỏi và đáp án .
+ Phân công người điều khiển chương trình
+ Cử ban giám khảo
+ Phân công trang trí .
IV, Tiến hành hoạt động :
Hát tập thể 1 bài ( đúng chủ đề ).
Người điều khiển chương trình tuyên bố lý do , nêu chương trình hoạt động .
1 . Thi hát , ngâm thơ : Mỗi tổ cử 2 đại diện trình baỳ tiết mục của tổ mình
Lần lượt từ tổ 1 đến tổ 4 .
2. Thi trả lời nhanh , đúng : Trò chơi này giành cho cả lớp :
Người điều khiển chương trình nêu tong câu hỏi ,
học sinh xung phong trả lời .
Ban giám khảo cho điểm công khai các tổ trên bảng .
V, Kết thúc hoạt động :
- Công bố kết quả
- Nhận xét đánh giá kết quả hoạt động
*****************************
4
Chủ điểm tháng 10
Chăm ngoan học giỏi
Tuần 1 (tháng 10) Ngày 2/10/2008
Vâng lời Bác dạy em gắng học chăm
I, Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh hiểu được những nội dung chính trong thư Bác hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà tháng 9 năm 1945 .
- Giáo dục tình cảm kính yêu Bác Hồ , giáodục ý thức học tập đúng đắn và có ý chí vươn lên trong học tập .
II, Nội dung và hình thức hoạt động :
a, Nội dung : Tìm hiểu thư của Bác Hồ ; vui văn nghệ .
b, Hình thức : Thi trình bày nội dung và ý nghĩa của thư Bác .
III, Chuẩn bị hoạt động :
a, Về phương tiện :
- ảnh Bác Hồ
- Khăn bàn , lọ hoa .
- Câu hỏi và đáp án .
b, Về tổ chức :
- Giáo viên nêu mục đích , yêu cầu nội dung và cách tiến hành chủ đề .
- Mỗi cá nhân có 1 thư Bác .
- Cử ban giám khảo
- Cử người điều khiển chương trình
- Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ .
IV, Tiến hành hoạt động :
Hát tập thể .
Người điều khiển chương trình nêu mục đích yêu cầu của buổi sinh hoạt
Đại diện các tổ lên trình bày phần trả lời của mình ( thứ tự từ tổ 1 đến tổ 4)
Các tiết mục văn nghệ có thể biểu diễn xen kẻ giữa các phần thi
V, Kết thúc hoạt động :
Lớp tự đánh giá phần chuẩn bị của mình
Ban giám khảo chọn ra tổ có câu trả lời hay nhất
Lớp trưởng nhận xét đánh giákết quả buổi sịnh hoạt
************************************
6
Tuần 2 (tháng 10) Ngày 9/10/2008
Lễ giao ước thi đua ‘‘tiết học tốt’’
I. Yêu cầu giáo dục : Giúp học sinh : - Hiểu được thế nào là một tiết học tốt và những yêu cầu mà người học sinh phải thực hiện trong tiết học đó .
- Xác định thái độ học tập đúng đắn , rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật , tính chăm chỉ , sáng tạo trong học tập . Biết đấu tranh phê phán những biểu hiện sai trong học tập .
- Rèn kỷ năng học bài , làm bài , ghi chép bài , phát biểu ý kiến trong giờ học .
II, Nội dung và hình thức hoạt động .
a, Nội dung : - Tiết học tốt và ý nghĩa của nó .
- Bạn càn làm gì và làm như thế nào để thực hiện tiết học tốt ?
- Đăng ký thi đua giữa các tổ với tiêu đề “Tiết học tốt theo lời Bác dạy”
b, Hình thức hoạt động : - Trao đổi , thảo luận
- Đăng ký thi đua giữa các tổ .
III, Chuẩn bị hoạt động :
a, Về phương tiện : Các tổ họp thống nhất nội dung đăng ký
theo 4 tiêu chí chính :
Chuẩn bị tốt bài học , bài làm ở nhà .
Giữ kỷ luật trật tự trong giờ học .
Số điểm tốt đạt cao .
Phát biểu ý kiến trong giờ học .
b, Về tổ chức : - Phân công trang trí
- Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ .
IV, Tiến hành hoạt động :
a, Mở đầu : - Hát tập thể 1 bài
Người điều khiển chương trình tuyên bố lễ phát động thi đua “ Tiết học tốt ”.
- Công bố chương trình làm việc .
b, Thảo luận : Cả lớp trao đổi về vấn đề :
- Thế nào là 1 tiết học tốt ?
- Tác dụng của những tiết học tốt như thế nào ?
- Để có những tiết học tốt người học sinh cần làm gì ?
Sau k hi đã thảo luận cán bbộ lớp tổng kết ý kiến , rút ra yêu cầu chính mà mỗi học sinh phải thực hiện trong tiết học tốt .
C, Đăng ký thi đua : - Đại diện từng tổ lên đọc bản đăng ký thi đua của tổ .
- Đăng ký xong cả lớp trao đổi thêm về chỉ tiêu thi đua và biện pháp thực hiện
- Vui văn nghệ .
V, Kết thúc hoạt động :
- Đại diện cán bộ lớp nhận xét kết quả của hoạt động .
- Giáo viên nhận xét đánh giá và phát động thi đua.
*********************************
7
Ngày 17/ 10/ 2008
Tuần 3 (tháng 10)
Hội vui học tập
I, Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh :
- Ôn tập củng cố kiến thức các môn .
-Xây dung tháI độ phâns đấu vươn lên trong học tập
- Rèn luyện kỷ năng phát hiện và trả lời câu hỏi nhanh .
II, Nội dung và hình thức hoạt động :
a, Nội dung : - Kiến thức các bộ môn đã học
- Các kiến thức chung về tự nhiên , xã hội .
b, Hình thức hoạt động :
Trả lời các câu hỏi dưới hai hình thức :
Thi cá nhân
Thi giữa đại diện tổ .
III, Chuẩn bị hoạt động :
a, Về phương tiện hoạt động :
- Cán sự bộ môn , thầy cô giáo để chuẩn bị câu hỏi , đáp án .
- Một số tiết mục văn nghệ :
b, Về tổ chức : - Lập ban tổ chức gồm 3 người : Lớp phó học tập chịu nội dung ; 1 người dẫn chương trình ; 1 người thư ký .
IV, Tiến hành hoạt động :
a, Mở đầu : - Hát tập thể 1bài
- Tuyên bố lý do , giới thiệu chương trình .
b, Hội vui học tập :
Phần 1 : Ai nhanh hơn , Ai giỏi hơn :
Người điều khiển chương trình đọc câu hỏi . Học sinh giơ tay trả lời .
Phần 2 : Đội nào nhanh hơn ; đội nào đội nào giỏi hơn .
Người điều khiển chương trình đọc câu hỏi , đội nào có tín hiệu trước sẽ giành quyền trả lời .
Thư ký công khai điểm số của các phần thi lên bảng .
Công bố kết quả
Văn nghệ có thể xen kẻ giữa các phần thi .
V, Kết thúc hoạt động :
- Ban tổ chức nhận xét kết quả tham gia , ý thức chuẩn bị của các tổ , của từng cá nhân .
- Giáo viên nhận xét đánh giá và kết thúc hoạt động .
*******************************
8
File đính kèm:
- HDNGLL thang9.doc