Góp phần nâng cao chất lượng giờ học môn tập đọc

GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIỜ HỌC MÔN TẬP ĐỌC

 Tập đọc là một trong những phân môn của Tiếng Việt, nó mang tính tổng hợp. Là môn học bắt buộc trong chương trình tiểu học. Tập đọc không những giúp học sinh biết đọc mà còn giúp các em có được kiến thức văn học, xã hội và được phân bố theo chủ đề nhằm trao dồi vốn kiến thức Tiếng Việt. Qua các bài tập đọc còn giáo dục tình cảm, đạo đức, truyền thống, lối sống cho học sinh. Bởi vâỵu phâm môn tập đọc có nhiệm vụ to lớn trong việc hình thành, bồi dưỡng tâm hồn các em. Giúp các em phấn khởi tự tin, thích học và hỗ trợ đắc lực cho việc tiếp thu các môn học khác.

Tập đọc được cấu trúc theo quang điểm tích hợp ở tất cả các khối lớp ,1,2,3,4,5, nên một số bài tập đọc còn có nhiệm vụ dẫn dắt, còn là tư liệu cho các môn học khác, nó liên quan mật thiết đến: Luyện từ và câu, Kể chuyện, Chính tả, Tập làm văn. Học tốt tập đọc sẽ giúp học sinh có kỹ năng giao tiếp tốt.

Việc tiếp nhận tri thức của các em còn non nớt, đến lớp 4,5, các em đã phát triển nhưng khả năng nhận thức không đều nhau. Để phát huy được vai trò của phân môn tập đọc giáo viên cần có phương pháp giúp đỡ các em lĩnh hội, tiếp nhận tri thức bằng việc cụ thể hoá kiến thức qua việc làm: nhờ các bạn giúp đỡ, kiểm tra.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 592 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Góp phần nâng cao chất lượng giờ học môn tập đọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIỜ HỌC MÔN TẬP ĐỌC Tập đọc là một trong những phân môn của Tiếng Việt, nó mang tính tổng hợp. Là môn học bắt buộc trong chương trình tiểu học. Tập đọc không những giúp học sinh biết đọc mà còn giúp các em có được kiến thức văn học, xã hội và được phân bố theo chủ đề nhằm trao dồi vốn kiến thức Tiếng Việt. Qua các bài tập đọc còn giáo dục tình cảm, đạo đức, truyền thống, lối sống cho học sinh. Bởi vâỵu phâm môn tập đọc có nhiệm vụ to lớn trong việc hình thành, bồi dưỡng tâm hồn các em. Giúp các em phấn khởi tự tin, thích học và hỗ trợ đắc lực cho việc tiếp thu các môn học khác. Tập đọc được cấu trúc theo quang điểm tích hợp ở tất cả các khối lớp ,1,2,3,4,5, nên một số bài tập đọc còn có nhiệm vụ dẫn dắt, còn là tư liệu cho các môn học khác, nó liên quan mật thiết đến: Luyện từ và câu, Kể chuyện, Chính tả, Tập làm văn. Học tốt tập đọc sẽ giúp học sinh có kỹ năng giao tiếp tốt. Việc tiếp nhận tri thức của các em còn non nớt, đến lớp 4,5, các em đã phát triển nhưng khả năng nhận thức không đều nhau. Để phát huy được vai trò của phân môn tập đọc giáo viên cần có phương pháp giúp đỡ các em lĩnh hội, tiếp nhận tri thức bằng việc cụ thể hoá kiến thức qua việc làm: nhờ các bạn giúp đỡ, kiểm tra. Ví dụ: Một bài tập đọc: học sinh khá, giỏi đọc 1, 2 lần có thể hiểu được nội dung của bài. Còn đối với học sinh tiếp thu chậm phải đọc đi đọc lại nhiều lần, đôi khi cần sự giúp đỡ của giáo viên, một cách cụ thể, cặn kẻ để trả lời được câu hỏi trên ta cần đọc trong đoạn này, nếu gặp câu hỏi khó cần chẻ nhỏ câu hỏi để gợi ý, học sinh cũng cần có thời gian suy nghĩ để rút ra được ý chính của bài. Chính vì vậy, để đảm bảo dạy bài tập đọc trong một tiết, giáo viên phải giúp học sinh cách chuẩn bị bài ở nhà. Vì ở lớp 4, 5 số lượng chữ trong bài tập đọc có tăng lên, hình thức tạo thành văn bản có khác nhau ( khác thể loại ). Thực tế thời gian một tiết diễn ra không thay đổi từ 35 đến 40 phút. Ơû tiết tập đọc phải thực hiện đủ 3 hoạt động ( đọc trơn, đọc đúng ; tìm hiểu nội dung bài ; luyện đọc diễn cảm ). Trong tiết học cần phân bố thời gian từng hoạt động cho hợp lý không coi nhẹ phần nào ( Luyện đọc đúng khoảng 10 phút ; tìm hiểu bài khoảng 12 phút, đọc diễn cảm khoảng 12 phút ). Do đó giáo viên không thể tiến hành qua loa, hình thức. Đây là điều rất khó cho giáo viên, để đáp ứng đúng mục tiêu của từng hoạt động thì không đảm bảo thời gian. Vì học sinh tiểu học còn nhiều em đọc chưa tốt, đọc vấp, chậm, ngọng, phát phân chưa chính xác, phát âm sai, đọc lấp, đọc từng tiếng, ngắt nghỉ chưa đúng chổ do nhận thức văn bản chậm, đọc một một lần chưa hiểu, hiểu chưa rõ nội dung đoạn văn. Như vậy cần rèn cho học sinh đọc đúng thì không đảm bảo thời gian, nếu vậy trong một tiết tập đọc chỉ vài học sinh được gọi đọc bài, bằng không gọi thì không thể giúp các em đọc tiến bộ được, giáo viên không thể phát hiện được chổ sai của học sinh, không biết được học sinh đã tiến bộ đến đâu và sẽ không có mấy học si nh đọc hay, đọc tốt. Vì vậy không thể quan tâm đến 1, 2 đối tượng mà phải quan tâm đều khắp học sinh. Sang phần tìm hiểu bài : Các em đọc không trôi chảy thì không thể hiểu và không trả lời được câu hỏi, chưa nói đến việc không hiểu câu hỏi, hỏi gì và sẽ trả lời như thế nào đúng chưa cũng không biết. Thì các em không thể đọc diễn cảm được, không hiểu được nội dung thì không tìm ra được giọng đọc phù hợp với nội dung, cảm xúc của nhân vật. Có thể cũng một phần do các em chưa chuẩn bị kỷ bài khi đến lớp. Để thực hiện tốt mục tiêu bài học tôi tiến hành thực hiện một số giải pháp, giải pháp dưới đây đã giúp tôi tiến hành một tiết tập đọc trên lớp nhẹ nhàng hơn, học sinh tiến bộ hơn, giúp tôi dễ dàng thực hiện tốt mục tiêu bài học và phù hợp với khả năng của các em Giao nhiệm vụ học sinh chuẩn bị bài: Để kiểm tra các em về nhà có đọc bài trước không, đọc bao nhiêu lần là rất khó, những em yếu thường lười đọc bài, đọc cho có để đối phó, đọc cho hết chữ để được số lần đọc. Song đọc yếu thì viết cũng yếu, sai nhiều lỗi chính tả. Trong tuần có 2 tiết tập đọc tôi yêu cầu học sinh phải chuẩn bị trước với các yêu cầu sau: 1.Dặn về nhà: - Đọc trước bài ngày mai ( TĐ) không kể số lần, phát âm đúng tiếng, từ, ngắt nghỉ đúng chổ, đọc trôi chảy mới thôi, chia đoạn bài. - Gạch chân các tiếng, từ em cho rằng khó, dễ lẫn khi đọc ( bằng viết chì ) Ví dụ : gọn ghẽ, cũn cỡn, rọ lợn, thâm thúy, các tiếng nước ngoài được phiên âm thành tiếng Việt đọc lại nhiều lần các từ ấy. -Trả lời câu hỏi vào vở rèn tiếng việt, câu hỏi 1, 2 đoạn nào trả lời cho câu hỏi đó, nội dung chính của bài ? - Em thích đoạn văn ( thơ) nào nhất, vì sao ? có thể nhờ cha mẹ, anh chị đọc cho em viết lại đoạn mà em thích ( hoặc đoạn đó là đoạn chính tả mà em sẽ học). 2.Kiểm tra bài ở lớp: (Đầu giờ học - sử dụng đôi bạn cùng tiến) . - Kiểm tra việc đọc bài ở nhà của bạn ( đọc trôi chảy không, phát âm, ngắt nghỉ đúng chổ chưa? ) để đánh giá việc chuẩn bị bài ở nhà của bạn. - Kiểm tra vở rèn ( đọc, trả lời câu hỏi đã làm ở nhà đúng, sai ? và thống nhất câu trả lời đúng với bạn. Ngoài ra kiểm tra thêm vở chính tả ( đã có viết lại bài viết ở giờ chính tả trước đã mắc nhiều lổi chính tả chưa, đúng, sạch đẹp chưa ? ). - Thi đọc đúng, đọc diễn cảm. Kết quả: Qua một năm áp dụng hình thức dạy học tập đọc trên tôi thấy giờ học tập đọc có hiệu quả hơn, chất lượng khá hơn. Phần luyện đọc : Không còn mất thời gian đợi các em đánh vần tiếng. Học sinh đọc yếu, trung bình đã đọc trôi chảy hơn, rỏ ràng hơn. Học sinh khá giỏi đọc lưu loát diễn cảm hơn. Như vậy việc động viên học sinh chuẩn bị bài chu đáo ở nhà trước khi đến lớp là rất cần thiết. Phần tìm hiểu bài : Các em đã chuẩn bị ở nhà, đến lớp kiểm tra, thống nhất câu trả lời. Ơû phần tìm hiểu bài sẽ tiến hành nhanh hơn, học sinh hiểu được bài. Giáo viên chỉ cần giảng từ, tóm ý, kết hợp xác định nghệ thuật sử dụng của tác giả trong bài văn. Giúp học sinh vận dụng tập làm quen với văn thơ, nhất là trong diễn đạt thành câu, đoạn văn, giúp học sinh có vốn văn học phong phú. Phần đọc diễn cảm : Đây là yêu cầu trọng tâm của tập đọc 4,5. Nó là kết quả của quá trình luyện đọc đúng và tìm hiểu bài. Học sinh đã chuẩn bị bài tốt nên phần đọc diễn cảm không bị các phần khác lấn thời gian. Nhiều học sinh phân biệt được lời, vai của nhân vật ( kịch ), phân vai, sắm vai rất tốt. Để nâng cao chất lượng tiết học tập đọc lớp 4,5, tôi nhận thấy được tầm quan trọng của viêc học sinh chuẩn bị bài mới là cần thiết. Giờ dạy – học không mất nhiều thời gian cho hoạt động nào. Học sinh sẽ hiểu bài nhanh, hứng thú, tham gia tích cực vào hoạt động học tập, đem lại hiệu qủa cho tiết hoc. Không khí lớp học nhẹ nhàng, thoải mái, nâng cao khả năng giao tiếp cho các em: nói rỏ ràng hơn, mạch lạc hơn, năng lực viết văn cũng được phát huy (câu văn có hồn, có hình ảnh, nội dung phong phú, lời văn diễn đạt mạch lạc. Trên đây là những ý kiếnq tham luận, trong quá trình thực hiện bản thân tôi thấy đó là một đóng góp đáng kể tạo sự thành công cho giờ dạy tập đọc lớp 4,5 .

File đính kèm:

  • docskkn lop 5 hay.doc
Giáo án liên quan