Giáo dục kĩ năng sống: Kĩ năng tự phục vụ (T1)

*Giáo dục kĩ năng :

- Kĩ năng tư duy phê phán (Phê phán đánh giá những thái độ, việc làm thể hiện sự ỷ lại, không chịu tự làm lấy việc của mình)

- Kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống thể hiện ý thức tự làm lấy việc của mình.

- Kĩ năng lập kế hoạch tự làm lấy công việc của bản thân.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 20680 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo dục kĩ năng sống: Kĩ năng tự phục vụ (T1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo dục kĩ năng sống: KĨ NĂNG TỰ PHỤC VỤ (T1) I. MỤC TIÊU: *Giáo dục kĩ năng : - Kĩ năng tư duy phê phán (Phê phán đánh giá những thái độ, việc làm thể hiện sự ỷ lại, không chịu tự làm lấy việc của mình) - Kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống thể hiện ý thức tự làm lấy việc của mình. - Kĩ năng lập kế hoạch tự làm lấy công việc của bản thân. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: vở BT TH kĩ năng sống. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức 2. Bài mới: *HĐ1. Đóng vai. - Yêu cầu HS thảo luận nhõm đôi tình huống ở bài tập 1(T4): Tình huống: Đi học về , bật ti vi lên em thấy có chương trình hoạt hình mà em yêu thích .Nhìn vào bếp, em thấy mẹ đang chuẩn bị bữa tối. Câu hỏi: em sẽ chọn cách ứng xử nào trong các cách sau đây?(Đánh dấu+ vào ô trống) Xem phim hoạt hình. Vào bếp giúp mẹ nấu ăn. Xem xong phim rồi vào hỏi xem mẹ có cầm giúp gì không? Giúp mẹ nấu ăn xong rồi xem phim - Mỗi nhóm đóng vai theo một cách ứng xử trên, - Các nhóm trình bày trò chơi đóng vai trước lớp. - Sau khi các nhóm đóng vai xong cho cả lớp nhận xét và đánh dấu vào ô tróng trước các tình huống mà mình chọn. HS nối tiếp nhau trình bày kết quả của mình chọn. - GV kết luận: Cách ứng xử thứ 2 và 4 là đúng nhất vì các em biết tự giúp mẹ những công việc vừa sức của mình để mẹ đỡ vất vả và bản thân cũng được rèn luyện nhiều hơn. *HĐ2. HS nêu thêm những cách ứng xử khác . GV cùng cả lớp nhận xét, bổ sung. *HĐ3. Liên hệ thực tế. +Các em đã từng tự làm lấy những việc gì của mình? +Các em đã thực hiện những việc đó như thế nào? +Em cảm thấy như thế nào khi hoàn thành công việc? - HS trình bày - GV khen ngợi những em đã biết tự làm lấy việc của mình. 3.Tổng kết, nhận xét tiết học: GV nhận xét giờ học, dặn HS chuẩn bị trước bài tập 2 trang4. Giáo dục kĩ năng sống: KĨ NĂNG TỰ PHỤC VỤ (T2) I. MỤC TIÊU: *Giáo dục kĩ năng : - Kĩ năng tư duy phê phán (Phê phán đánh giá những thái độ, việc làm thể hiện sự ỷ lại, không chịu tự làm lấy việc của mình) - Kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống thể hiện ý thức tự làm lấy việc của mình. - Kĩ năng lập kế hoạch tự làm lấy công việc của bản thân. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: vở BT TH kĩ năng sống. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức 2. Bài mới: *HĐ1. Thảo luận nhóm đôi. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi nội dung bài tập 2(T4): Bài tập 2: Em hãy nối các đồ vật (quần áo,khăn quàng đỏ, cặp sách, sách vở, giày dép,...) trong tranh vào đúng vị trí của nó. - HS thảo luận nhóm đôi và nối theo yêu cầu của bài tập. *HĐ2. Trình bày kết quả thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày kết quả. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. * HĐ3: Liên hệ thực tế. +Các em đã từng tự sắp xếp các vật dụng trên của mình chưa? +Các em đã thực hiện những việc đó như thế nào? +Em cảm thấy như thế nào khi hoàn thành công việc? - HS trình bày - GV khen ngợi những em đã biết tự làm lấy việc của mình. 3.Tổng kết, nhận xét tiết học: GV nhận xét giờ học, dặn HS chuẩn bị trước bài tập 3. Tiết 3: Giáo dục kĩ năng sống: KĨ NĂNG TỰ PHỤC VỤ (T3) I. MỤC TIÊU: *Giáo dục kĩ năng : - Kĩ năng tư duy phê phán: HS biết phê phán đánh giá những thái độ, việc làm thể hiện sự ỷ lại, không chịu tự làm lấy việc của mình. - Kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống thể hiện ý thức tự làm lấy việc của mình. - Kĩ năng lập kế hoạch tự làm lấy công việc của bản thân. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: -Vở BT TH kĩ năng sống. - Mỗi em 1 chiếc áo hoặc 1 chiếc quần. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức 2. Bài mới: *HĐ 1: Giới thiệu bài *HĐ2. Thảo luận nhóm đôi. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi nội dung bài tập 3(T4): Bài tập 3: Đánh số vào các bức tranh theo trình tự các bước gập áo. - HS thảo luận nhóm đôi và đánh số theo yêu cầu của bài tập. *HĐ3. Trình bày kết quả thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày kết quả. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. * HĐ4: Thực hành. - HS thực hành cá nhân gấp áo hoặc quần do mình đã chuẩn bị. - Từng HS vừa gấp áo vừa thuyết trình cho cả lớp nghe. - GV cùng cả lớp nhận xét, tuyên dương. 3.Tổng kết, nhận xét tiết học: GV nhận xét giờ học, dặn HS chuẩn bị trước bài tập 4 và lập kế hoạch tự làm lấy công việc của bản thân mình với những việc vừa sức. Tiết4 Giáo dục kĩ năng sống: KĨ NĂNG TỰ PHỤC VỤ(T4) I. MỤC TIÊU: *Giáo dục kĩ năng : - Kĩ năng tư duy phê phán (Phê phán đánh giá những thái độ, việc làm thể hiện sự ỷ lại, không chịu tự làm lấy việc của mình) - Kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống thể hiện ý thức tự làm lấy việc của mình. - Kĩ năng lập kế hoạch tự làm lấy công việc của bản thân. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: -Vở BT TH kĩ năng sống. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức 2. Bài mới: *HĐ1. Thảo luận nhóm đôi. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi nội dung bài tập 4(T6): Tình huống: Em được mẹ giao chuẩn bị ba lô đồ dùng cá nhan cho hai ngày đi nghỉ hè ở biển. Mẹ nói cả gia đình sẽ ở khách sạn. Câu hỏi: Em sẽ chọn những đồ vật nào để mang theo? ( Hãy đánh dấu cộng vào ô trống những tên đồ vật mà em chọn) Bàn chải đánh răng Kem chống nắng Áo, mũ, kính bơi Áo khoác ấm Khăn tắm Mũ rộng vành Xà phòng tắm Truyện Chăn màn 5 kg táo Thuốc nhỏ mắt, mũi - HS thảo luận nhóm đôi và đánh số theo yêu cầu của bài tập ở vở bài tập. *HĐ2. Trình bày kết quả thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày kết quả. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. * HĐ3: Kết luận: + Từ 4 bài tập thuộc chủ đề ta đã học em rút ra được điều gì cho bản thân mình? - HS trả lới GV rút ra kết luận: KL: Tự làm lấy những việc phù hợp với khả năng để phục vụ cho học tập và sinh hoạt hằng ngày của bản thân trong cuộc sống. -Cho HS đọc kết luận. 4.Tổng kết, nhận xét tiết học: GV nhận xét giờ học, dặn HS luôn có ý thức tự làm lấy những việc phù hợp với khả năng để phục vụ cho học tập và sinh hoạt hằng ngày của bản thân trong cuộc sống; chuẩn bị trước bài tập 1 chủ đề kĩ năng giao tiếp với bạn bè và mọi người để học tuần tới.

File đính kèm:

  • docKi Nang song lop 3 bai 1.doc
Giáo án liên quan