I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức :
- Biết được nguồn gốc, tính chất của các loại vải.
2. Kĩ năng :
- Phân biệt được các loại vải.
3. Thái độ :
- Học sinh hứng thú học tập môn học.
4. Tích hợp môi trường:
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị giáo viên:
- Đọc kĩ nội dung trong SGK và các tài liệu liên quan.
- Bộ mẫu vải.
- Dụng cụ thí nghiệm phân biệt các loại vải
2. Chuẩn bị của học sinh :
- Đọc kĩ nội dung bài học trước ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số lớp .
2. Kiểm tra bài cũ :
- Em hãy nêu tính chất của vải sợi tự nhiên, vải sợi hóa học, vải sợi pha?
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài mới:
Giờ trước, chúng ta đã được tìm hiểu về tính chất các loại vải thường dùng trong may mặc. Hôm nay, để nhận biết rõ hơn các loại vải đó, chúng ta cung vào thực hành một số phương pháp đơn giản để phân biệt một số vải.
b. Các hoạt động dạy và học:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1407 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Dục Công Nghệ Lớp 6 - Jrang Cil Cao Trang - Tuần 2 - Tiết 3 - Bài 1: Các Loại Vải Thường Dùng Trong May Mặc (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 2 Ngày soạn :28/ 08/2013
TIẾT 3 Ngày dạy: 30/08/2013
CHƯƠNG I: MAY MẶC TRONG GIA ĐÌNH
BÀI 1: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC (TIẾT 2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức :
Biết được nguồn gốc, tính chất của các loại vải.
2. Kĩ năng :
Phân biệt được các loại vải.
3. Thái độ :
Học sinh hứng thú học tập môn học.
4. Tích hợp môi trường:
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Chuẩn bị giáo viên:
Đọc kĩ nội dung trong SGK và các tài liệu liên quan.
Bộ mẫu vải.
Dụng cụ thí nghiệm phân biệt các loại vải
2. Chuẩn bị của học sinh :
Đọc kĩ nội dung bài học trước ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số lớp .
2. Kiểm tra bài cũ :
Em hãy nêu tính chất của vải sợi tự nhiên, vải sợi hóa học, vải sợi pha?
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài mới:
Giờ trước, chúng ta đã được tìm hiểu về tính chất các loại vải thường dùng trong may mặc. Hôm nay, để nhận biết rõ hơn các loại vải đó, chúng ta cung vào thực hành một số phương pháp đơn giản để phân biệt một số vải.
b. Các hoạt động dạy và học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG GHI BẢNG
Hoạt động 1: Thí nghiệm để phân biệt một số loại vải:
- Cho HS thí nghiệm trên mẫu vải mình đem theo, kết hợp với việc điền vào bảng tính chất các loại vải
GV lưu ý : HS khi đốt vải nên cẩn thận, không được ồn ào
- Nhận xét phần trình bày của HS, chốt ý chính về cách nhận biết các loại vải
HS chia nhóm thực hiện:
+ Bóp vải
+ Nhúng vào nước
+ Đốt
II. Thí nghiệm để phân biệt một số loại vải:
1.Thí nghiệm và điền tính chất các loại vải :
Vải sợi TN
Vải sợi hoá học
Bông
Tơ tằm
Nhân tạo
Tổng hợp
Độ nhăn
nhiều
nhiều
ít
không
Độ vụn tro
dễ tan
dễ tan
dễ tan
không
Độ bền
khá
ít
cao
rất cao
Giặt
mau
khô
lâu
khô
lâu
khô
mau
khô
Hoạt động 2: Nhận biết thành phần cấu tạo vải và đọc thành phần sợi vải
- Giáo viên giới thiệu mẫu các băng nhỏ có đính trên quần áo ( kết hợp hình 1.3 Sgk), hướng dẫn học sinh cách đọc các thành phần.
- HS thực hành đọc :
15% wool (len) Bền, đẹp
85% polyste (tổng hợp) hút ẩm
30% viscose (nhân tạo) Bền, đẹp,
70% polyste (tổng hợp) hút ẩm,không nhăn
2. Đọc các thành phần sợi vải, nêu ý nghĩa của việc kết hợp các tính chất đó:
4. Củng cố - đánh giá:
HS đọc phần ghi nhớ SGK
Đọc cho HS phần “Có thể em chưa biết”
5. Nhận xét- dặn dò:
HS về học bài .
Xem tiếp bài 2: “Lựa chọn trang phục”
Sưu tầm một số mẫu trang phục có trong sách, báo...
6. Rút kinh nghiệm:
....
File đính kèm:
- Tuan 2 Cong Nghe 6 Tiet 3 2013 2014.docx