Giáo dục công dân lớp 9 - Jrang Cil Cao Trang - Tuần 9 - Tiết 9: Kế Thừa Và Phát Huy Truyền Thống Tốt Đẹp Của Dân Tộc (tiết 1)

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

- Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc và biết được một số truyền thống của dân tộc ta.

- Thế nào là thừa kế và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

2. Kĩ năng:

- Biết phân biệt truyền thống tốt đẹp của dân tộc với Phong tục, tập quán, thói quen lạc hậu cần xóa bỏ.

- Có kĩ năng phân tích, đành giá những quan niệm, thái độ cách ứng xử khác nhau liên quan đến các giá trị truyền thống.

3. Thái độ:

- Có thái độ tôn trọng, bảo vệ, giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

- Biết phê phán đối với những thái độ và việc làm thiếu tôn trọng hoặc xa rời truyền thống dân tộc.

II. CÁC KỸ NĂNG CẦN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:

- Kĩ năng xác định giá trị, KN trình bày suy nghĩ, KN đặt mục tiêu, KN thu thập và xử lí thông tin

III. TIẾN TRÌNH:

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số

2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra

 Giới thiệu bài

 Dân tộc Việt Nam có truyền thống lâu đời. Với mấy nghìn năm văn hiến, chúng ta có thể tự hào về bề dày lịch sử của truyền thống dân tộc. Vậy để hiểu về truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta như thế nào hôm nay các em tím hiểu bài 7 để giúp các em hiểu hơn về truyền thống của dân tộc ta.

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1303 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo dục công dân lớp 9 - Jrang Cil Cao Trang - Tuần 9 - Tiết 9: Kế Thừa Và Phát Huy Truyền Thống Tốt Đẹp Của Dân Tộc (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 Ngày soạn: 22/ 10/ 2012 Tiết 9 Ngày dạy: 25/ 10/ 2012 KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP CỦA DÂN TỘC (T1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc và biết được một số truyền thống của dân tộc ta. Thế nào là thừa kế và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 2. Kĩ năng: Biết phân biệt truyền thống tốt đẹp của dân tộc với Phong tục, tập quán, thói quen lạc hậu cần xóa bỏ. Có kĩ năng phân tích, đành giá những quan niệm, thái độ cách ứng xử khác nhau liên quan đến các giá trị truyền thống. 3. Thái độ: Có thái độ tôn trọng, bảo vệ, giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Biết phê phán đối với những thái độ và việc làm thiếu tôn trọng hoặc xa rời truyền thống dân tộc. II. CÁC KỸ NĂNG CẦN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI: - Kĩ năng xác định giá trị, KN trình bày suy nghĩ, KN đặt mục tiêu, KN thu thập và xử lí thông tin III. TIẾN TRÌNH: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra Giới thiệu bài Dân tộc Việt Nam có truyền thống lâu đời. Với mấy nghìn năm văn hiến, chúng ta có thể tự hào về bề dày lịch sử của truyền thống dân tộc. Vậy để hiểu về truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta như thế nào hôm nay các em tím hiểu bài 7 để giúp các em hiểu hơn về truyền thống của dân tộc ta. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG HS thảo luận theo nhóm nhỏ. Nhóm 1: - Lòng yêu nước của dân tộc ta thể hiện như thế nào qua lời của Bác Hồ? - Hãy kể một số cuộc kháng chiến tiêu biểu mà em biết? Nhóm 2: - Tình cảm và việc làm trên là biểu hiện của truyền thống gì? Nhóm 3: - Cụ Chu Văn An là người như thế nào? - Cụ đã có những đóng góp gì cho đất nước? Nhóm 4: - Nhận xét của em về cách cư xử của học trò cũ với thầy giáo Chu Văn An? Cách cư xử đó biểu hiện truyền thống gì? Các hành vi của học trò cũ của cụ Chu Văn An: Đứng giữa sân vái chào vào nhà. Chào to kính cẩn. Không giám ngồi sập. Xin ngồi ghế kế bên. Trả lời cặn kẽ mọi việc. Nhóm 5: - Hãy kể những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết và nêu một số biểu hiện của truyền thống đó? Nhóm 6: - Qua hai câu chuyện trên em có suy nghĩ gì? Em rút ra bài học gì? HS: trả lời cá nhân. - Em hiểu thế nào là truyền thống? - Em hãy kể những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết và nêu một số biểu hiện của truyền thống đó? - Có ý kiến cho rằng ngoài truyền thống đánh giặc ra, dân tộc ta có truyền thống gì đáng tự hào đâu? Em có đồng ý với ý kiến trên không vì sao? HS cả lớp thảo luận - Theo em, bên cạnh truyền thống dân tộc mang ý nghĩa tích cực, còn có truyền thống, thói quen, lối sống tiêu cực không? Nêu một vài ví dụ? HS: lên bảng trình bày. GV: liệt kê ý kiến lên bảng. - Em hiểu thế nào là phong tục, hủ tục? GV giải thích: - (Những yếu tố truyền thống tốt thể hiện sự lành mạnh và là phần chủ yếu gọi là phong tục) - (Ngược lại truyền thống không tốt, không phải là chủ yếu gọi là hủ tục). - Thế nào là kế thừa phát huy truyền thống tốt đẹp? I. Tìm hiểu vấn đề: II. BÀI HỌC: Khái niệm : - Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. 2. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam: - Yêu nước, bất khuất chống giặc ngoại xâm, đoàn kết nhân nghĩa, cần cù lao động, hiếu học, hiếu thảo, tôn sư trọng đạo. - Văn hoá, nghệ thuật. Yếu tố tích cực Yếu tố tiêu cực Truyền thống yêu nước. Truyền thống đạo đức. Truyền thống đoàn kết. Truyền thống cần cù lao động. Tôn sư trọng đạo. Phong tục tập quán lành mạnh. Tập quán lạc hậu. Nếp nghĩ, lối sống tùy tiện. Coi thường pháp luật. Tư tưởng địa phương hẹp hòi. Tục lệ ma chay cưới xin lễ hội lãng phí, mê tín dị đoan. + Kế thừa và phát huy truyền thống dân tộc là: trân trọng, bảo vệ, tìm hiểu, học tập thực hành giá trị truyền thống để cái hay, cái đẹp của truyền thống phát triển và tỏa sáng. 4. Củng cố : - Tìm những thái độ hành vi thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? 5. Đánh giá: - Trong thời đại mở cửa hiện nay, truyền thống dân tộc không còn quan trọng nữa. Điều này đúng hay sai? Vì sao? 6. Hoạt động nối tiếp: - Chuẩn bị tiết 10 - Về nhà học bài , làm bài tập. - Đọc trước nội dung bài mới 7.Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTuan 9 GDCD 9 Tiet 9.doc
Giáo án liên quan