Giáo dục công dân lớp 7 - Jrang Cil Cao Trang - Tuần 11 - Tiết 11 - Bài 9: Xây Dựng Gia Đình Văn Hóa (tiết 1)

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức :Học sinh nắm được :

- Biết được những tiêu chuẩn chính của một gia đình văn hóa.

- Hiểu được ý nghĩa của xây dựng gia đình văn hóa.

- Hiểu được bổn phận và trách nhiệm của bản thân trong xây dựng gia đình văn hóa

2. Kĩ năng :

- Biết phân biệt các biểu hiện đúng và sai, lành mạnh và không lành mạnh trong sinh hoạt văn hóa của gia đình.

- Biết tự đánh giá bản thân trong việc đóng góp xây dựng gia đình văn hóa.

- Biết thể hiện hành vi văn hóa trong cư xử, lối sống ở gia đình.

3. Thái độ :

- Coi trọng danh hiệu gia đình văn hóa.

- Tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hóa.

II. CÁC KĨ NĂNG CẦN GIÁO DỤC:

- Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng về biểu hiện và ý nghĩa của việc xây dưng gia đình văn hóa

- Kĩ năng nêu và giải quyết vấn đề về vai trò của trẻ em, học sinh trong gia đình.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số lớp .

 2. Kiểm tra bài cũ : - Em hãy nêu khái niệm và ý nghĩa của khoan dung.

 3. Bài mới:

 Giới thiệu bài: Tối thứ 7 cả gia đình Hiền đang vui vẻ trò chuyện sau bữa cơm tối ,thì bác Tư tổ trưởng tổ đoàn kết đến chơi .Bố mẹ vui vẻ mời khách ngồi, Hiền lễ phép chào bác.Sau một hồi trò chuyện ,bác Tư đứng lên đưa cho bố Hiền giấy chứng nhận gia đình văn hóa và dặn dò, nhắc nhở gia đình Hiền cố gắng giữ vững danh hiệu đó.

 Khi bác Tư ra về, Hiền vội hỏi mẹ “Mẹ ơi gia đình văn hóa có nghĩa là gì hả mẹ !”

 Để giúp bạn Hiền và các em hiểu thế nào là gia đình văn hóa chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.

 

docx2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1118 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo dục công dân lớp 7 - Jrang Cil Cao Trang - Tuần 11 - Tiết 11 - Bài 9: Xây Dựng Gia Đình Văn Hóa (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 11 Ngày soạn : 26/10/2013 TIẾT 11 Ngày dạy: 01/11/2013 Bài 9: XÂY DỰNG GIA ĐÌNH VĂN HÓA (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức :Học sinh nắm được : Biết được những tiêu chuẩn chính của một gia đình văn hóa. Hiểu được ý nghĩa của xây dựng gia đình văn hóa. Hiểu được bổn phận và trách nhiệm của bản thân trong xây dựng gia đình văn hóa 2. Kĩ năng : Biết phân biệt các biểu hiện đúng và sai, lành mạnh và không lành mạnh trong sinh hoạt văn hóa của gia đình. Biết tự đánh giá bản thân trong việc đóng góp xây dựng gia đình văn hóa. Biết thể hiện hành vi văn hóa trong cư xử, lối sống ở gia đình. 3. Thái độ : Coi trọng danh hiệu gia đình văn hóa. Tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hóa. II. CÁC KĨ NĂNG CẦN GIÁO DỤC: Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng về biểu hiện và ý nghĩa của việc xây dưng gia đình văn hóa Kĩ năng nêu và giải quyết vấn đề về vai trò của trẻ em, học sinh trong gia đình. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số lớp . 2. Kiểm tra bài cũ : - Em hãy nêu khái niệm và ý nghĩa của khoan dung. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Tối thứ 7 cả gia đình Hiền đang vui vẻ trò chuyện sau bữa cơm tối ,thì bác Tư tổ trưởng tổ đoàn kết đến chơi .Bố mẹ vui vẻ mời khách ngồi, Hiền lễ phép chào bác.Sau một hồi trò chuyện ,bác Tư đứng lên đưa cho bố Hiền giấy chứng nhận gia đình văn hóa và dặn dò, nhắc nhở gia đình Hiền cố gắng giữ vững danh hiệu đó. Khi bác Tư ra về, Hiền vội hỏi mẹ “Mẹ ơi gia đình văn hóa có nghĩa là gì hả mẹ !” Để giúp bạn Hiền và các em hiểu thế nào là gia đình văn hóa chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 2 : Phân tích truyện đọc GV yêu cầu Hs đọc truyện “Một gia đình văn hóa”, thảo luận nhóm theo những câu hỏi sau : - Nhóm 1: Trong gia đình cô Hoa, mọi người đối xử với nhau như thế nào? Đời sống tinh thần ra sao? - Nhóm 2: Trong công tác và học tập, cô chú và Tú đã đạt kết quả như thế nào? - Nhóm 3: Trong quan hệ với hàng xóm, gia đình cô Hoa đối xử như thế nào? - Nhóm 4: Cô chú đã làm gì để đóng góp vào công tác xã hội? GVKL: gia đình cô Hoa là gia đình văn hoá. ? Thế nào là gia đình văn hoá Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài học -HS thảo luận khái niệm gia đình văn hoá . ¢ Liên hệ tình hình địa phương và nêu ví dụ minh hoạ. Cho HS thảo luận các tình huống sau : 1. Gia đình bác Ân là cán bộ công chức về hưu, nhà tuy nghèo nhưng mọi người rất yêu thương nhau. Con cái ngoan ngoãn chăm học, chăm làm. Gia đình bác luôn thực hiện tốt bổn phận của công dân. TL: Gia đình bác Ân không giàu nhưng vui vẻ, đầm ấm, hạnh phúc. 2. Cô chú Hùng là gia đình giàu có. Chú làm giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn. Cô là kế toán cho một công ty xuất nhập khẩu. Do cô chú mải làm ăn, không quan tâm đúng mức đến con cái nên chúng mắc phải thói hư tật xấu như bỏ học, đua đòi bạn bè. Gia đình cô chú không quan tâm đến mọi người xung quanh. Trước đây chú Hùng còn trốn nghĩa vụ quân sự. TL: Gia đình chú Hùng giàu nhưng không hạnh phúc, thiếu hẳn cuộc sống tinh thần lành mạnh 3. Gia đình bác Huy có hai con trai lớn. Vợ chồng bác thường hay cãi nhau. Mỗi khi gia đình bất hoà là bác lại uống rượu và chửi bới lung tung. Hai con trai bác cũng cãi nhau và xưng hô rất vô lễ. TL: Gia đình bác Huy bất hoà thiếu nề nếp gia phong. GV nhận xét, bổ sung và chốt : Nói đến gia đình văn hoá là nói đến đời sống vật chất và tinh thần. Đó là sự kết hợp hài hoà tạo nên gia đình hạnh phúc. Gia đình hạnh phúc sẽ góp phần tạo nên xã hội ổn định và văn minh. I. TRUYỆN ĐỌC MỘT GIA ĐÌNH VĂN HÓA Gia đình cô Hoa : Sinh đẻ có kế hoạch Đầm ấm, yêu thương, biết chia sẻ Đời sống tinh thần lành mạnh Làm việc, học tập có chất lượng. Đoàn kết, tương trợ lối xóm. Hoàn thành tốt nhiệm vụ công dân II. NỘI DUNG BÀI HỌC 1. Khái niệm Gia đình văn hóa là gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, đoàn kết với xóm giềng và làm tốt nghĩa vụ công dân 2. Ý nghĩa: Gia đình thực sự là tổ ấm, nuôi dưỡng, giáo dục mỗi con nguồi. Gia đình có bình yên thì xã hội mới ổn định. Xây dụng gia đình văn hóa là góp phần xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ. 4. Củng cố: - Tiêu chuẩn cụ thể về việc xây dựng gia đình văn hoá ở địa phương em là gì ? TL: Tiêu chuẩn gia đình văn hoá : - Gia đình hoà thuận, hạnh phúc, tiến bộ. - Thực hiện KHHGĐ. - Đoàn kết với hàng xóm láng giềng, hoàn thành nghĩa vụ công dân. 5. Đánh giá: Bố thông báo với hai con gái năm nay mẹ sẽ sinh thêm em để cho có nếp có tẻ. Nếu em là một trong hai cô con gái, em sẽ làm như thế nào? 6. Hoạt động nối tiếp: - Học thuộc bài - Làm bài tập sgk 7. Rút kinh nghiệm: ... ...

File đính kèm:

  • docxTuan 11 Cong dan 7 Tiet 11 2013 2014.docx
Giáo án liên quan