Giáo dục công dân lớp 7 - Jrang Cil Cao Trang - Tuần 10 - Tiết 10 - Bài 8: Khoan Dung

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức :

- Thế nào là khoan dung

- Biểu hiện của lòng khoan dung.

- Hiểu ý nghĩa của lòng khoan dung troang cuộc sống.

2. Kĩ năng :

- Biết thể hiện lòng khoan dung trong quan hệ với mọi người

3. Thái độ :

- Rèn cho hoc sinh quan tâm và tôn trọng mọi người, không định kiến, hẹp hòi.

II. CÁC KĨ NĂNG CẦN GIÁO DỤC:

- Kĩ năng ứng xư tốt với mọi ng¬ười.

- Kĩ năng kiểm soát cảm xúc .

- Kĩ năng tư duy phê phán hành vi khoan dung và thiếu khoan dung.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số lớp .

 2. Kiểm tra bài cũ : Không kiểm tra

 3. Bài mới:

Giới thiệu bài:Kể cho HS nghe câu chuyện về sự tức giận và những cái đinh.

 

docx3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1106 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo dục công dân lớp 7 - Jrang Cil Cao Trang - Tuần 10 - Tiết 10 - Bài 8: Khoan Dung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10 Ngày soạn : 23/10/2013 TIẾT 10 Ngày dạy: 25/10/2013 Bài 8: KHOAN DUNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức : Thế nào là khoan dung Biểu hiện của lòng khoan dung. Hiểu ý nghĩa của lòng khoan dung troang cuộc sống. 2. Kĩ năng : Biết thể hiện lòng khoan dung trong quan hệ với mọi người 3. Thái độ : Rèn cho hoc sinh quan tâm và tôn trọng mọi người, không định kiến, hẹp hòi. II. CÁC KĨ NĂNG CẦN GIÁO DỤC: Kĩ năng ứng xư tốt với mọi người. Kĩ năng kiểm soát cảm xúc . Kĩ năng tư duy phê phán hành vi khoan dung và thiếu khoan dung... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số lớp . 2. Kiểm tra bài cũ : Không kiểm tra 3. Bài mới: Giới thiệu bài:Kể cho HS nghe câu chuyện về sự tức giận và những cái đinh. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện GV: Gọi HS đọc truyện SGK GV: Cho HS thảo luận các câu hỏi: - Thái độ lúc đầu của Khôi đối với cô giáo như  thế nào? - Cô giáo ứng xử như thế nào trước thái độ đó của Khôi? - Cô giáo đã làm gì để có nét chữ đẹp hơn? - Tại sao cô Vân lại viết xấu như vậy? - Sau khi chứng kiến cô tập viết và biết rõ nguyên nhân tại sao cô viết xấu Khôi đã làm gì? - Cô Vân có giận Khôi không? - Em có nhận xét gì về việc làm và thái độ của cô Vân? ? Qua câu truyện trên em rút ra bài học gì. HS: Trả lời cá nhân. Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài học GV: Em hiểu thế nào là khoan dung? HS: Trả lời GV:Em hãy nêu những việc làm thể hiện lòng khoan dung ? HS: trả lời. GV: Trái với khoan dung là gì ? HS: Trả lời GV: Vì sao ta phải có lòng khoan dung? HS: Trả lời GV: Nêu cách rèn luyện lòng khoan dung? HS: Trả lời Hoạt động 3: Luyện tập - Giáo viên giải thích thuật ngữ trong SGK. - Hướng dẫn học sinh trắc nghiệm bài tập b. - Yêu cầu học sinh làm bài tập a. - Giúp học sinh giải quyết tình huống bài c Truyện đọc ““HÃY THA LỖI CHO EM” (Sgk) - Khôi đứng dậy nói to: Thưa cô chữ cô viết khó đọc quá. - Cô đứng lặng ngời, mắt chớp chớp, mặt đỏ rồi tái dần, cô đánh rơi phấn, cô xin lỗi học sinh. - Cô tập viết hàng ngày. - Vì cô Vân bị thương khi còn phục vụ ở chiến trường, nay trong tay cô vãn còn mảnh đạn của kẻ thù. - Khôi hối hận và xin cô tha thứ - Cô không giận mà sẵn sàng tha thứ cho Khôi. - Cô kiên trì, khoan dung, và tha thứ. - Bài học: Không định kiến, vội vàng khi nhận xét người khác. Biết chấp nhận và tha thứ cho người khác II. Nội dung bài học 1.Đinh nghĩa: Khoan dung là rộng lòng tha thứ, tôn trọng và thông cảm với người khác, biết tha thứ khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm. Ví dụ: Bỏ qua lỗi nhỏ của bạn , ôn tồn, góp ý giúp bạn sửa lỗi , tha thứ khi người khác đã biết lỗi và sửa lỗi, chấp nhận cá tính của người khác - Trái với khoan dung : thô bạo , định kiến hẹp hòi , cố chấp 2. Ý nghĩa: Người có lòng khoan dung sẽ được mọi người yêu mến, tin cậy và nhiều bạn tốt, nhờ đó mà quan hệ giữa người với người trở nên lành mạnh, thân ái. => Liên hợp quốc đã lấy năm 1995 là năm quốc tế của lòng khoan dung 3. Cách rèn luyện: Sống cởi mở, gần gũi, cử xử chân thành ,rộng lượng, tôn trọng cá tính, sở thích, .. . III. Bài tập: Bài b: Khoan dung: 1, 3 ,5 ,7. Bài c: Lan chưa khoan dung độ lượng với việc làm vô ý của Hằng. 4. Củng cố - GV hệ thống lại kiến thức bài học. 5. Đánh giá: Tình huống: Hằng và Lan ngồi cạnh nhau trong lớp.Một lần Hằng vô ý làm giây mực vào vở của Lan, Lan nổi cáu, mắng Hằng là cố ý vẩy mực vào áo Hằng. - Nhận xét hành vi của bạn Lan ? 6. Hoạt động nối tiếp: Làm các bài tập còn lại ở SGK Chuẩn bị nội dung bài học tiết sau 7. Rút kinh nghiệm: . .

File đính kèm:

  • docxTuan 10 Cong dan 7 Tiet 10 2013 2014.docx