I- Mục tiêu bài họ
1. Kiến thức: Giỳp Hs hiểu nội dung, ý nghĩa của quyền và nghĩa vụ học tập.
2. Kĩ năng: HS biết phân biệt đúng sai trong việc thực hiện quyền, nghĩa vụ học tập.
3. Thái độ: HS yờu thớch việc học.
II- Chuẩn bị.
1- Phương pháp.
- Thảo luận nhóm.
- Xử lý tình huống.
- Sử dụng bài tập trắc nghiệm.
2- Tài liệu phương tiện.
III- Tổ chức các hoạt động dạy học.
1- Ổn định tổ chức.
2- Kiểm tra bài cũ.
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2191 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo dục công dân lớp 6 - Tiết 26 - Bài 15: Quyền và nghĩa vụ học tập (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/3/2013
Ngày giảng: 16/3/2013
Tiết PPCT: 26 Bài: 15 quyền và nghĩa vụ học tập
(Tiết 2)
I- Mục tiêu bài học
1. Kiến thức: Giỳp Hs hiểu nội dung, ý nghĩa của quyền và nghĩa vụ học tập.
2. Kĩ năng: HS biết phõn biệt đỳng sai trong việc thực hiện quyền, nghĩa vụ học tập.
3. Thỏi độ: HS yờu thớch việc học.
II- Chuẩn bị.
1- Phương pháp.
- Thảo luận nhóm.
- Xử lý tình huống.
- Sử dụng bài tập trắc nghiệm.
2- Tài liệu phương tiện.
III- Tổ chức các hoạt động dạy học.
1- ổn định tổ chức.
2- Kiểm tra bài cũ.
?
3- Bài mới.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Xử lý tình huống.
GV: Tình huống: ở lớp 6 nọ, An và Khoa tranh luận với nhau về quyền học tập.
An nói:
- Học tập là quyền của mình thì mình học cũng được mà không học cũng chẳng sao, không ai bắt buộc được mình.
Còn Khoa nói:
- Tớ chẳng muốn học ở lớp này tí nào vì toàn các bạn nghèo quê ơi là quê, chúng nó lẽ ra không được đi học mới đúng.
Câu hỏi:
? Em nghĩ gì về suy nghĩ của An và Khoa?
? ý kiến của em về việc học là gì?
HS: Thảo luận nhóm giải quyết tình huống.
? Em có biết nhờ đâu mà những trẻ em nghèo được đi học không?
GV: Giới thiệu điều 9 – luật giáo dục.
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh luyện tập: liên hệ thực tế.
GV: Đọc bài tập a SGK.
HS: Trình bày cá nhân.
GV: Đọc bài tập b- SGK.
HS: Trình bày:
- Kể.
- Đọc sách báo sưu tầm được.
? Em thấy bạn có đức tính gì đáng quý, đáng học tập?
Hoạt động 3: Thảo luận nhóm: phân tích tình huống.
GV: Đọc bài tập c SGK.
Cho học sinh thảo luận.
HS: Đưa ra những tình huống học tập (Tự ghi ý thoả luận của nhóm vào vở).
HS: Đọc bài tập d – SGK.
GV: Yêu cầu học sinh trả lời.
GV: Đọc bài tập e:
HS: Gọi theo thứ tự quay vòng từ nhóm 1 đến nhóm n.
- Nhóm nào đến lượt mà không trả lời được thì thua.
- Nhóm nào đến phút cuối cùng vẫn có câu tục ngữ, ca dao, danh ngôn thì nhóm đó thắng cuộc
c- Trách nhiệm của nhà nước.
- Nhà nước tạo điều kiện cho các em học hành, mở mang hệ thống trường lớp, miễn phí cho trẻ em tiểu học, giúp đỡ cho trẻ em khó khăn...
3- Bài tập.
Bài tập a.
Bài tập b. Liên hệ
Để thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ học tập phải say mê, kiên trì và tự lực, phải có phương pháp học tập.
Bài tập c.
- Với trẻ khuyết tật có thể học ở những trường mà nhà nước dành riêng cho họ như: Trường cho trẻ mù Nguyễn Đình Chiểu, trường cho trẻ em câm điếc Xã Đàn...lớp học tình thương cho trẻ tật nguyền
- Với trẻ có hoàn cảnh khó khăn:
+ Ngày đi làm tối học ở trung tâm giáo dục thường xuyên.
+ Học ở trung tâm vừa học vừa làm.
+ Tự học qua sách báo, bạn bè, qua chương trình giáo dục từ xa trên truyền hình.
+ Học tại lớp học tình thương.
Bài tập d: ý đúng:
- Ngoài giờ học ở trường có kế hoạch tự học ở nhà, lao động giúp cha mẹ, vui chơi giải trí, rèn luyện thân thể. Tức là phải cân đối giữa nhiệm vụ học tập với nhiệm vụ khác, phải có phương pháp học tập đúng đắn.
Bài tập e – SGK.
4. Luyện tập
5- Dặn dò.
- Học bài và xem trước bài sau.
- Tự xây dựng tình huống sắm vai theo chủ đề tiết học sau.
File đính kèm:
- giao an lich su 6 tuan 29.doc