Giáo dục công dân lớp 6 - Kră Jẵn K' Lưu - Tuần 16 - Tiềt 16: Thực Hành Ngoại Khóa Các Vấn Đề Của Địa Phương Và Các Nội Dung Đã Học

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

- HS hiểu đ¬ược một số nét khái quát về thực trạng của của địa phương (Tỉnh, huyện, xã, thôn).

- Giúp HS biết một số giải pháp chủ yếu BVMT ở cấp độ tổng thể và kỹ năng ứng xử của bản thân ở chính gia đình, tr¬ường lớp, địa ph¬ương.

- Nâng cao ý thức và trách nhiệm bảo vệ MT hiện tại và cuộc sống của bản thân trong tương lai.

II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CẦN ĐẠT ĐƯỢC TRONG BÀI:

- Kĩ năng xử lí tình huống

- Kĩ năng tư duy phê phán những hành vi phá hoại môi trường

- Kĩ giải quyết vấn đề

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

1. Ổn định tổ chức: 6A1:.

 6A2:.

2. Kiểm tra bài cũ: HS chuẩn bị vở, thông tin sư¬u tầm

3. Bài mới:

 Giới thiệu bài mới: GV nêu yêu cầu của tiết học

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1063 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo dục công dân lớp 6 - Kră Jẵn K' Lưu - Tuần 16 - Tiềt 16: Thực Hành Ngoại Khóa Các Vấn Đề Của Địa Phương Và Các Nội Dung Đã Học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 16 Ngày soạn:25/12/2013 Tiềt : 16 Ngày dạy :27/12/2013 THỰC HÀNH NGOẠI KHÓA CÁC VẤN ĐỀ CỦA ĐỊA PHƯƠNG VÀ CÁC NỘI DUNG ĐÃ HỌC I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: - HS hiểu được một số nét khái quát về thực trạng của của địa phương (Tỉnh, huyện, xã, thôn). - Giúp HS biết một số giải pháp chủ yếu BVMT ở cấp độ tổng thể và kỹ năng ứng xử của bản thân ở chính gia đình, trường lớp, địa phương. - Nâng cao ý thức và trách nhiệm bảo vệ MT hiện tại và cuộc sống của bản thân trong tương lai. II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CẦN ĐẠT ĐƯỢC TRONG BÀI: - Kĩ năng xử lí tình huống - Kĩ năng tư duy phê phán những hành vi phá hoại môi trường - Kĩ giải quyết vấn đề III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1. Ổn định tổ chức: 6A1:........................................................................................................... 6A2:............................................................................................................ 2. Kiểm tra bài cũ: HS chuẩn bị vở, thông tin sưu tầm 3. Bài mới: Giới thiệu bài mới: GV nêu yêu cầu của tiết học HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT GV: đưa câu hỏi, bài tập lên bảng cho HS quan sát, làm vào vở: Câu 1: Em hãy cho nhận xét về môi trờng Việt Nam hiện nay? Câu 2. Hiện tượng đất bị xói mòn, rửa trôi, nghèo kiệt dinh dưỡng, ô nhiễm là do những nguyên nhân nào? Câu 3: Theo em, rừng có vai trò như thế nào đối với con người? Câu 4: Nguồn nước ở Việt Nam nhiều nơi bị ô nhiễm là do những nguyên nhân nào? Câu 5: Theo em, các khu đô thị, khu dân c nông thôn của ta bị ô nhiễm bụi nghiêm trọng là do đâu? Câu 6: Ở xã, thôn em ở có tình trạng ô nhiễm MT không? Kể tên một số hiện tượng gây ô nhiễm đó. Câu 7: Để xây dựng trường ta luôn xanh-sạch- đẹp, theo em học sinh chúng ta cần thực hiện những công việc cụ thể nào? Câu 8: Theo em, thế nào là sống hoà hợp, thân thiện với thiên nhiên? Câu 9: Em hãy nêu 5 thói quen xấu hàng ngày gây lãng phí tài nguyên hoặc gây ô nhiễm môi trường mà HS trường ta hay mắc phải. Em hãy nêu biện pháp khắc phục các hiện tợng đó. GV: Thu bài và giải bài tập GV: Lần lượt gọi HS trả lời các câu hỏi vừa làm HS: khác nhận xét GV: nêu đáp án, KL. Câu 1: Xuống cấp, nhiều nơi ô nhiễm nghiêm trọng. Câu 2. Thoái hoá, khô hạn, sa mạc hoá, mặn hoá, phèn hoá, ngập úng, do chất thải, phân hoá học và chát độc hoá học. Câu 3: Điều hoà khí hậu, bảo vệ đất, giữ nước ngầm và lu giữ các nguồn gen quý Câu 4: Nước thải CN, thủ CN, nước thải sinh hoạt chưa xử lý xả vào nguồn nước mặt; sử dụng hoá chất trong CN, NN-> nước ngầm bị ô nhiễm. Câu 5: Nhà máy thải khói bụi; các phương tiện GT; các công trình XD. Câu 6: (HS kể các hiện tượng ở địa phơng ) VD: Vứt rác, chất thải bừa bãi; Đổ nước thải, chất thải CN vào nguồn nước; sử dụng phân hoá học quá mức; sử dụng thuốc trừ sâu không đúng cách hoặc dùng thuốc độc trừ sâu; Đốt rừng làm nương; Dùng thuốc nổ, chất hoá học đánh bắt cá. Câu 7: HS cần: - Giữ gìn VS trường lớp sạch sẽ; - Trồng và chăm sóc cây bóng mát, cây cảnh; - Tuyên truyền bằng nhiều biện pháp trong trờng (Kịch, vẽ tranh, Thi làm đồ dùng tự chế từ VL phế thải, thi viết về chủ đề MT...); - Tuyên dương, khen thưởng, kỷ luật; - Bố trí hợp lý các khu vệ sinh; -Trang trí làm đẹp các khu vệ sinh,... Câu 8: Sống hoà hợp, thân thiện với thiên nhiên là: sống gần gũi, thân thiện; tôn trọng quy luật thiên nhiên, không làm điều có hại với thiên nhiên; biết khai thác hợp lý, khắc phục những tác hại cho thiên nhiên gây ra. Câu 9: Em hãy nêu 5 thói quen xấu hàng ngày gây lãng phí tài nguyên hoặc gây ô nhiễm môi trờng mà HS trơng ta hay mắc phải. Em hãy nêu biện pháp khắc phục các hiện tượng đó. 4. Củng cố: Em hãy cho biết tình hình môi trương xung quanh em đang ở nếu ô nhiễm thì tìm cách khắc phục bằng những cách nào? 5. Đánh giá: GV cho HS thi hát các bài hát về chủ đề cây theo 2 dãy bàn. Mỗi bên luân phiên hát bài hát có tên một loài cây hoặc có từ "cây". Bên nào đến lượt không hát được bên đó thua cuộc. 6. Hoạt động nối tiếp: - Xem lại nội dung các bài học từ Bài 7- Bài 11 - Tìm các vấn đề liên quan đến bài học nhưng chưa rõ để trao đổi tại lớp. 7. Rút kinh nghiệm: .......................................................................................................................... ............................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTuan 16 GDCD 6 tiet 162013 2014.doc