Giáo dục công dân 7 trọn bộ cả năm chuẩn kiến thúc kỹ năng 2011 - 2012

I/ Mục tiêu:

1- kiến thức:

Thông qua một số bài tập cụ thể trong trường hợp tham gia giao thông, giúp học sinh nắm được một số thông tin sự kiện về tình hình an toàn giao thông hiện nay.

 2 Kĩ năng

Từ đó bổ sung thêm kiến thức và hiểu biết cho hoc sinh về an toàn giao thông

3 Thái độ

Giáo dục ý thức tham gia giao thông tốt.

II/ Phương tiện:

- Tài liệu an toàn giao thông

-Một số tranh ảnh an toàn giao thông

III/ Phương pháp:

- Nêu vấn đề

- Thảo luận nhóm

 

doc28 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 898 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo dục công dân 7 trọn bộ cả năm chuẩn kiến thúc kỹ năng 2011 - 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đi thăm thầy cô giáo cũ. II/ Nội dung bài học:(tt) - Làm việc có kế hoạch giúp chúng ta chủ động, tiết kiệm thời gian, công sức và đạt được hiệu quả trong công việc. - Cần sống và làm việc có kế hoạch và biết điều chỉnh kế hoạch khi càn thiết. Cần có quyết tâm vượt khó, kiên trì, sáng tạo tjực hiện kế hoạch đề ra. III/ Luyện tập:(tt) - Giải thích câu: Việc hôm nay chớ để đến ngày mai. Quyết tâm tránh lãng phí thời gian, đúng hẹn với mọi người, thực hiện đúng kế hoạch. 4/ Hướng dẫn học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (3’) - Từ các ưu nhược điểm của hai bản kế hoạch có thể đưa ra phương án nào để tránh các nhược điểm. Về nhà tự lập bản kế hoạch; học bài, làm các bài tập SGK. - Chuẩn bị bài 13: Quyền đựoc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam(Sưu tầm các tranh ảnh, những mẩu chuyện về tấm gương tốt trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em) V/ Rút kinh nghiệm, bổ sung: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ................................................................................................................................. Tiết : 21 Ngày soạn: Bài dạy: Bài 13 : Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục CủA trẻ em Việt Nam I/ Mục tiêu: 1/ Kiến thức: Giúp học sinh biết được một số quyền cơ bản và bổn phận của trẻ em Việt Nam; hiểu được vì sao thực hiện tốt các quyền và bổn phận đó. 2/ Kĩ năng: Giáo dục học sinh tự giác rèn luyện bản thân, biết tự bảo vệ quyền và thực hiện tốt các bổn phận, biết nhắc nhở mọi người cùng thực hiện. 3/ Thái độ: Giáo dục học sinh biết ơn sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục của gia đình và xã hội; phê phán đấu tranh với các hành vi vi phạm quyền trẻ em và không thực hiện đúng bổn phận của mình. II/ Chuẩn bị: - Chuẩn bị của giáo viên: Tìm hiểu các số liệu thống kê các hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em của nhà nước, các tổ chức xã hội cá nhân. - Chuẩn bị của học sinh: Sưu tầm các tranh ảnh, những mẫu chuyện về tấm gương tốt trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. III/ Hoạt động dạy học: 1/ ổn định tình hình lớp:(1’) Kiểm tra sĩ số lớp. 2/ Kiểm tra bài cũ:(5’) Câu hỏi : Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch? Yêu cầu kế hoạch phải như thế nào? Trách nhiệm của bản thân phải làm gì để thực hiện có kế hoạch? Dự kiến phương án trả lời: Sống, làm việc có kế hoạch là biết xác định nhiệm vụ, sắp xếp những công việc hàng ngày hàng tuần một cách hợp lí. Yêu cầu: Kế hoạch phải đảm bảo cân đối các nhiệm vụ: Học tập, lao động, vui chơi giải trí. Trách nhiệm: Cần vượt khó, kiên trì, sáng tạo ; biết điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết. 3/ Giảng bài mới: - Giới thiệu bài:(1’) ? Nêu tên 4 nhóm quyền cơ bản các em đã học năm lớp 6? Học sinh trả lời, giáo viên dẫn vào bài: Để hiểu rõ hơn quyền trẻ em được văn bản nào quy định và quy định như thế nào chúng ta sang bài hôm nay: Quyền được chăm sóc, bảo vệ, giáo dục của trẻ em Việt Nam. - Tiến trình bài dạy:(35’) TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức 15’ 10’ 10’ Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu truyện đọc: Một tuổi thơ bất hạnh. - Gọi học sinh đọc truyện đọc: Một tuổi thơ bất hạnh. ? Tuổi thơ của Thái diễn ra như thế nào? - Gọi học sinh nhận xét. ? Những hành vi vi phạm pháp luật của Thái là gì? - Nhận xét. ? Hoàn cảnh nào dẫn đến hành vi vi phạm của Thái? - Bổ sung: Bố mẹ li hôn khi Thái 4 tuổi. Bố, mẹ đi tìm hạnh phúc riêng. ? Thái không được hưởng những quyền gì so với bạn cùng lứa tuổi? (Không được bố, mẹ chăm sóc, nuôi dưỡng dạy bảo) ? Theo em Thái phải làm gì để trở thành người tốt? - Cho học sinh nhận xét về Thái trong trường sau đó nêu lên những điều Thái phải làm. ? Em có thể đề xuất ý kiến về việc giúp đỡ Thái của mọi người? Giúp Thái có điều kiện tốt trong trường giáo dưỡng. Ra trường giúp Thái hoà nhập cộng đồng. ? Nếu em ở hoàn cảnh như Thái em sẽ xử lí như thế nào cho tốt? - Cho học sinh xem tranh và yêu cầu học sinh nêu các quyền của trẻ em được thể hiện trong tranh 1 -> 5 SGK. - Đọc cho học sinh nghe một số điều của Hiến pháp 1992: Điều 59, 61, 65, 71. Luật bảo vệ, chăm só và giáo dục trẻ em (điều 5, 6, 7, 8, 10) Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học. - Qua các bài tập giáo viên nhận xét và giải thích, nêu nội dung của quyền được bảo vệ, giáo dục và chăm sóc trẻ em. ? Bổn phận của trẻ em là gì? - Gọi học sinh nhận xét, bổ sung. - Nhận xét. ? Trách nhiệm của gia đình, Nhà nước và xã hội? Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh luyện tập, củng cố. ? Trong các hành vi ở bài tập a, theo em hành vi nào xâm phạm đến quyền trẻ em? ? Kể những việc làm của Nhà Nước và nhân dân góp phần bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em? - Gọi học sinh nhận xét. - Nhận xét. ? Trong trường hợp bị kẻ xấu đe dọa, lôi kéo vào con đường phạm tội các em sẽ làm gì? - Gọi học sinh nhận xét, bổ sung. - Nhận xét. * Củng cố: Bản thân em đã thực hiện quyền và nghĩa vụ của trẻ em như thế nào? - Nhận xét, kết luận toàn bài: Trẻ em là niềm tự hào, là tương lai của đất nước, là lớp người xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mai sau nên cần được quan tâm, chăm sóc, bảo vệ. Đúng như lời Bác dạy: Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người. Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện đọc: Một tuổi thơ bất hạnh. - Đọc truyện: Một tuổi thơ bất hạnh. - Phiêu bạt, bất hạnh, tủi hờn, tội lỗi. - Nhận xét. - Lấy cắp xe đạp của mẹ nuôi, chuyên cướp giật (mỗi ngày từ 1 – 2 lần). - Nghe. - Bố mẹ li hôn, ở với bà ngoại già yếu, không ai chăm sóc, dạy dỗ, không được đi học, đi bụi đời. - Không được đi học, không có nhà ở. - Thái phải đi học ,rèn luyện tốt, thực hiện tốt quy định của trường. - Quan tâm, động viên, không xa lánh. - Nghe. - Không nghe theo kẻ xấu, ở với mẹ nuôi chịu khó làm việc có tiền để được đi học. + Tranh 1: quyền được bảo vệ chăm sóc sức khoẻ và giáo dục. + Tranh 2: quyền được sống chung với cha mẹ, được hưởng sự chăm sóc. + Tranh 3: quyền được khai sinh và có quốc tịch, bảo vệ tính mạng, thân thể, danh dự và nhân phẩm. + Tranh 4: quyền được học tập, được vui chơi. - Nghe. Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài học. - Nghe, ghi bài. - Trẻ em phải yêu Tổ quốc, có ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN; tôn trọng pháp luật và tài sản của người khác; yêu quý, kính trọng, giúp đỡ ông bà, cha mẹ, lễ phép với người lớn; chăm chỉ học tập; không sa vào tệ nạn xã hội. - Nhận xét, bổ sung. - Nghe. - Cha nẹ hoặc người đỡ đầu là người trước tiên chịu trách nhiệm về việc bảo vệ, chăm sóc, nuôi dạy trẻ em, tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ em. Nhà nước và xã hội tạo mọi điều kiện tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của trẻ em, có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục và bồi dưỡng các em trở thành người công dân có ích cho đất nước. Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh luyện tập, củng cố. - Hành vi xâm phạm quyền trẻ em: 1, 2, 4, 6. - Chọn các việc làm sau: 1.Tổ chức việc làm cho trẻ em nghèo 2.Lập quỹ khuyến học giúp đỡ trẻ em nghèo vượt khó. 3.Tổ chức lớp học tình thương. 4.Quan tâm chăm sóc trẻ em bị khuyết tật. - Nhận xét. - Nghe. - Tìm mọi cách phản ánh ngay cho cơ quan công an hoặc chính quyền địa phương. Nói với bố mẹ hoặc thầy cô giáo và đề nghị giúp đỡ. - Nhận xét, bổ sung. - Nghe. - Liên hệ bản thân. - Nghe, củng cố bài học. I/ Truyện đọc: Một tuổi thơ bất hạnh. - Thái phải sống phiêu bạt bất hạnh, tủi hờn, tội lỗi. - Hoàn cảnh: Bố, mẹ li hôn, bà ngoại già yếu, không có người chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy bảo và không được đi học. II/ Nội dung bài học: - Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. + Quyền được bảo vệ. + Quyền được chăm sóc. + Quyền được giáo dục. - Bổn phận của trẻ em: Trẻ em phải yêu Tổ quốc, có ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN; tôn trọng pháp luật và tài sản của người khác; yêu quý, kính trọng, giúp đỡ ông bà, cha mẹ, lễ phép với người lớn; chăm chỉ học tập; không sa vào tệ nạn xã hội. - Trách nhiệm của gia đình, Nhà nước và xã hội: Cha nẹ hoặc người đỡ đầu là người trước tiên chịu trách nhiệm về việc bảo vệ, chăm sóc, nuôi dạy trẻ em, tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ em. Nhà nước và xã hội tạo mọi điều kiện tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của trẻ em, có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục và bồi dưỡng các em trở thành người công dân có ích cho đất nước. III/ Luyện tập: - Bài tập a: Hành vi xâm phạm quyền trẻ em: 1. Làm giấy khai sinh chậm 2. Đánh đập, hành hạ 4. Bắt trẻ em bỏ học để lao động để kiếm sống. 6. Dụ dỗ, lôi kéo. - Bài tập b: + Tổ chức việc làm cho trẻ em nghèo. + Lập quỹ khuyến học giúp đỡ trẻ em nghèo vượt khó. + Tổ chức lớp học tình thương. + Quan tâm chăm sóc trẻ em bị khuyết tật. - Bài tập d: + Tìm mọi cách phản ánh ngay cho cơ quan công an hoặc chính quyền địa phương. + Nói với bố mẹ hoặc thầy cô giáo và đề nghị giúp đỡ. 4/ Hướng dẫn học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo:(3’) - Giáo viên nhắc lại các quyền trẻ em. - Về nhà học bài và làm các bài tập còn lại. - Chuẩn bị bài 14: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên(Sưu tầm tranh ảnh, thông tin về tài nguyên môi trường) IV/Rút kinh nghiệm, bổ sung: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... .........................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docga cd 7 Chuan kien thuc.doc