Giáo án Vật Lý Lớp 9 - Bản đẹp 2 cột - Năm học 2013-2014 - Ngô Thị Lệ

I / TỰ KIỂM TRA:

1/ a) Tia sáng bị gãy khúc tại mặt phân cách giữa nước và không khí. Đó là hiện tượng khúc xạ ánh sáng.

b) Góc tới bằng 600. Góc khúc xạ nhỏ hơn 600.

2/ Đặc điểm thứ nhất: Thấu kính hội tụ có tác dụng hội tụ chùm tia tới song song tại một điểm Hoặc: Thấu kính hội tụ cho ảnh thật ở một vị trí rất xa tại tiêu điểm của nó

- Đặc điểm thứ hai: Thấu kính hội tụ có phần rìa mỏng hơn phần giữa.

3/ Tia ló qua tiêu điểm chính của thấu kính hội tụ.

4/ Dùng 2 tia sáng đặc biệt phát ra từ điểm B. Tia qua quang tâm O và tia song song với trục chính của thấu

kinh hội tụ.

5/ Thấu kính có phần giữa mỏng hơn phần rìa là thấu kính phân kỳ.

6/ Nếu ảnh của tất cả các vật đặt trước thấu kính đều là ảnh ảo thì thấu kính đó là thấu kính phân kỳ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 629 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lý Lớp 9 - Bản đẹp 2 cột - Năm học 2013-2014 - Ngô Thị Lệ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 08/4/2014 TiÕt 64 . Tæng kÕt ch­¬ng III (tiết 1) Quang häc. A. Môc Tiªu: 1. KiÕn thøc: - Hệ thống kiên thức đã học về quang học. 2. Kü n¨ng: - Vận dụng các kiến thức đã học để giải thích hiện tượng và làm bài tập đơn giản. 3. Th¸i ®é: - Nghiêm túc, chú ý nghe giảng và xây dựng bài. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: B¶ng phô, bót d¹, phÊn mµu. 2. Häc sinh: Lµm c©u hái tæng kÕt ch­¬ng III C. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. Bµi míi: HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ CỦA GV Hoạt động 1: Trả lời các câu hỏi Tự kiểm tra. (25’) I / TỰ KIỂM TRA: 1/ a) Tia sáng bị gãy khúc tại mặt phân cách giữa nước và không khí. Đó là hiện tượng khúc xạ ánh sáng. b) Góc tới bằng 600. Góc khúc xạ nhỏ hơn 600. 2/ Đặc điểm thứ nhất: Thấu kính hội tụ có tác dụng hội tụ chùm tia tới song song tại một điểm Hoặc: Thấu kính hội tụ cho ảnh thật ở một vị trí rất xa tại tiêu điểm của nó - Đặc điểm thứ hai: Thấu kính hội tụ có phần rìa mỏng hơn phần giữa. 3/ Tia ló qua tiêu điểm chính của thấu kính hội tụ. 4/ Dùng 2 tia sáng đặc biệt phát ra từ điểm B. Tia qua quang tâm O và tia song song với trục chính của thấu kinh hội tụ. 5/ Thấu kính có phần giữa mỏng hơn phần rìa là thấu kính phân kỳ. 6/ Nếu ảnh của tất cả các vật đặt trước thấu kính đều là ảnh ảo thì thấu kính đó là thấu kính phân kỳ. 7/ Vật kính của máy ảnh là thấu kính hội tụ. Ảnh của vật cần chụp hiện trên phim. Đó là ảnh thật, ngược chiều và nhỏ hơn vật + Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi tự kiểm tra (câu 1 7) và chỉ định HS phát biểu. Cho các bạn khác nhận xét đánh giá câu trả lời của bạn. + GV phát biểu nhận xét của mình và nêu kết luận cuối cùng. Hoạt động 2: Làm một số bài tập vận dụng. (18’) 17/ Câu B 18/ Câu B 19/ Câu B 22/ a) Hình vẽ: b) A’B’ là ảnh ảo c) Vì điểm A trùng với điểm F, nên Bo và AI là 2 đường chéo của hình chữ nhật BAOI. Điểm B’ là giao điểm của 2 đường chéo. Nên A’B’ là đường trung bình của tam giác ABO. Ta có: OA’ = OA = 10cm Vậy ảnh nằm cách thấu kính là 10cm + Gv treo bảng phụ câu 17, 18, 19. + Chỉ định HS trình bày đáp án của mình và các HS khác đánh giá câu trả lời của bạn. + GV phát biểu nhận xét và hợp thức hóa kết luận cuối cùng. - Yêu cầu HS làm câu 22. Hoạt động 4: H­íng dÉn häc ë nhµ. (1’) - Xem l¹i nh÷ng bµi tËp ®· ch÷a, lµm bµi tËp cßn l¹i trong phÇn vËn dông - Tiết sau tiếp tục ôn tập chương. * ChuÈn bÞ: Làm các câu hỏi ôn tập chương (từ câu 8 16. SGK) và các bài tập còn lại trong phần vận dụng. Ngày dạy: 08/4/2014 Tiết 65: TỔNG KẾT CHƯƠNG III ( TIẾT 2) A. Mục tiêu: Giúp hs - Tự ôn tập được những yêu cầu về kiến thức và kỹ năng của chương III - Vận dụng để giải thích các bài tập trong chương III B. Phương pháp: Thảo luận, vấn đáp C. Chuẩn bị: - Trả lời các câu hỏi ở phần tự kiểm tra SGK trang 151 - Làm các bài tập ở phần vận dụng. D. Tiến trình: I-Ổn định: II- Kiểm tra bài cũ: III- Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG +Hoạt động 1: (15 phút) GV kiểm tra việc chuẩn bị bài ở nhà của HS GV gọi một số HS trình bày các câu hỏi ở phần tự kiểm tra: câu 8, 9, 10, 11, 12, 13, 15, 16. HS: thảo luận, nhận xét và bổ sung. GV: nhận xét, bổ sung, hoàn chỉnh các câu trả lời của HS, đồng thời củng cố kiến thức, kỹ năng mà HS chưa nắm vững. +Hoạt động 2: (25 phút) GV: yêu cầu HS trả lời câu 20 và giải thích tại sao chọn phương án. GV: cho HS hoạt động nhóm làm câu 21 GV: yêu cầu HS nêu tác dụng của ánh sáng. HS: 1 HS trả lời câu 26 GV: hướng dẫn HS làm câu 24. +Tự kiểm tra: +Vận dụng: Câu 20. Câu 21. a-4 b-3 c-(bỏ) d-1 Câu 25. a. đỏ b. lam Câu 26. Câu 24. OA : khoảng cách từ mắt đến cửa OA’ : khoảng cách từ thể thủy tinh đến màng lưới. AB: là cửa A’B’ là ảnh của cửa trên màng lưới Ta có: hay => A’B’ = 0,8 cm IV- Củng cố: Hệ thống lại kiến thức cơ bản của chương. V- Dặn dò: HS ôn tập học kỳ 2.

File đính kèm:

  • docGiao an Ly 9 tiet 64.doc
Giáo án liên quan