Giáo án Vật Lý Lớp 8 - Tiết 8: Áp suất - Năm học 2013-2014 - Hồ Tấn Phương

1. Hoạt động 1:

Kiểm tra: ( 8 phút ).

1.Nêu đặc điểm của ma sát trượt, ma sát lăn ? Ví dụ

2.Đặc điểm ma sát nghỉ ,ví dụ .Nêu tác hại của ma sát và ích lợi của ma sát ?

 Tổ chức tình huống học tập

Tại sao máy kéo nặng lại chạy được trên đất mềm, còn ô tô nhẹ lại bị lún trên đất mềm?

2. H/động2:( 5 phút ) Hình thành khái niệm áp lực?

- Trình bày khái niệm áp lực.

- Cho hs quan sát hình 7.2 phân tích đặc điểm của các lực để tìm ra áp lực

- Y/cầu hs quan sát hình 7.3 để trả lời C3

- Y/cầu hs nêu ví dụ về áp lực trong đời sống.

3.H/động3 ( 15 phút ) Tìm hiểu áp suất phụ thuộc vào những yếu tố nào?

 - Nêu vấn đề và hướng dẫn hs làm thí nghiệm về sự phụ thuộc của áp suất vào P và F

- Muốn biết sự phụ thuộc của P vào S thì phải làm thí nghiệm thế nào?

-Muốn biết sự phụ thuộc của P vào F thì phải làm thí nghiệm thế nào?

-Y/cầu hs làm thí nghiệm theo nhóm

- Y/ccầu hs điền dấu trong C2.

- Y/cầu hs điền từ trong C3

 

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 321 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lý Lớp 8 - Tiết 8: Áp suất - Năm học 2013-2014 - Hồ Tấn Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 8 Tiết: 8 ÁP SUẤT Ngày soạn :8/10/2013 I.Mục tiêu : - Nêu được áp lực là gì. - Nêu được áp suất và đơn vị đo áp suất là gì. - Vận dụng công thức tính II.Chuẩn bị: cho mỗi nhóm: Một chậu nhựa. Ba khối thép. III.Hoạt động dạy và học: Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động 1: Kiểm tra: ( 8 phút ). 1.Nêu đặc điểm của ma sát trượt, ma sát lăn ? Ví dụ 2.Đặc điểm ma sát nghỉ ,ví dụ .Nêu tác hại của ma sát và ích lợi của ma sát ? Tổ chức tình huống học tập Tại sao máy kéo nặng lại chạy được trên đất mềm, còn ô tô nhẹ lại bị lún trên đất mềm? 2. H/động2:( 5 phút ) Hình thành khái niệm áp lực? - Trình bày khái niệm áp lực. - Cho hs quan sát hình 7.2 phân tích đặc điểm của các lực để tìm ra áp lực - Y/cầu hs quan sát hình 7.3 để trả lời C3 - Y/cầu hs nêu ví dụ về áp lực trong đời sống. 3.H/động3 ( 15 phút ) Tìm hiểu áp suất phụ thuộc vào những yếu tố nào? - Nêu vấn đề và hướng dẫn hs làm thí nghiệm về sự phụ thuộc của áp suất vào P và F - Muốn biết sự phụ thuộc của P vào S thì phải làm thí nghiệm thế nào? -Muốn biết sự phụ thuộc của P vào F thì phải làm thí nghiệm thế nào? -Y/cầu hs làm thí nghiệm theo nhóm - Y/ccầu hs điền dấu trong C2. - Y/cầu hs điền từ trong C3 4 H/động 4:(10 phút ) giới thiệu công thức - Giới thiệu công thức tính áp suất, đơn vị áp suất . 5.H/động 5: ( 7phút) vận dụng, củng cố và dặn dò - Y/cầu hs làm các lệnh C4,C5 - Hướng dẫn học sinh thảo luận câu C4, C5 - Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ. - Yêu cầu HS nhắc lại công thức tính áp suất, đơn vị các đại lượng. - Làm bài tập ở nhà.7.1--> 7.6 SBT - Chuẩn bị bài : “ áp suất chất lỏng – Bình thông nhau “ . I.áp lực là gì?: - Áp lực là lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép. - Quan sát hình 7.2 để tìm ra áp lực. - Quan sát hình 7.3 trả lời C1. -Tìm ví dụ II.áp suất: 1.Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào những yếu tố nào? - Cho F không đổi, S thay đổi. - Cho S không đổi ,F thay đổi. - Làm thí nghiệm theo nhóm: + Thảo luận phương án làm thí nghiệm + Tìm sự phụ thuộc của p vào S. + Tìm sự phụ thuộc của p vào F. - Điền dấu vào C2. - HS: điền từ vào C3. * Kết luận : Tác dụng của áp lực càng mạnh khi áp lực càng mạnh và diện tích bị ép càng nhỏ. 2.Công thức tính áp suất: a,Khái niệm : áp suất là độ lớn của áp lực trên một đơn vị diện tích bị ép. b,Công thức : -HS theo dõi để nắm công thức tính áp suất. . Trongđó: P là áp suất ( N / m). F là áp lực ( N ). S là diện tích bị ép.( m) c, Đơn vị : N /m . 1 N /m= 1Pa . * Ghi ví dụ: - HS làm C4,C5 - Đọc ghi nhớ - Trả lời câu hỏi của giáo viên IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 8.doc
Giáo án liên quan