I . Mục tiêu :
1.Kiến thức :
- Ôn tập và hệ thống hoá những kiến thức về nam châm , từ trường, lực từ , động cơ điện, dòng điện cảm ứng, dòng điện xoay chiều , máy phát điện xoay chiều , máy biến thế .
- Luyện tập thêm về vận dụng các kiến thức vào 1 số trường hợp cụ thể .
2. Kĩ năng :
- Tổng hợp , khái quát hoá kiến thức đã học .
3. Thái độ :
- Tự giác, tự đánh giá khả năng tiếp thu kiến thức đã học
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên:
- Nội dung kiến thức bài học
2. Học sinh :
- Học bài và làm bài trước khi lên lớp.
- Tự giác, tự đánh giá khả năng tiếp thu kiến thức đã học
III. Tổ chức hoạt động dạy và học :
1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp .
9A1 . 9A2 . 9A3 .
9A4 . 9A5 9A6 .
2. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra sự chuẩn bị câu hỏi tự kiểm tra của hs ? Nhận xét sự chuẩn bị của học sinh .
3. Tiến trình:
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 450 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lý Lớp 8 - Tiết 45, Bài 39: Tổng kết chương 3 - Điện từ học - Năm học 2013-2014 - Ngũ Thị Thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 24 Ngày soạn : 08/02/2014
Tiết : 45 Ngày dạy : 11/02/2014
BÀI 39 : TỔNG KẾT CHƯƠNG II: ĐIỆN TỪ HỌC
I . Mục tiêu :
1.Kiến thức :
- Ôn tập và hệ thống hoá những kiến thức về nam châm , từ trường, lực từ , động cơ điện, dòng điện cảm ứng, dòng điện xoay chiều , máy phát điện xoay chiều , máy biến thế .
- Luyện tập thêm về vận dụng các kiến thức vào 1 số trường hợp cụ thể .
2. Kĩ năng :
- Tổng hợp , khái quát hoá kiến thức đã học .
3. Thái độ :
- Tự giác, tự đánh giá khả năng tiếp thu kiến thức đã học
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên:
- Nội dung kiến thức bài học
2. Học sinh :
- Học bài và làm bài trước khi lên lớp.
- Tự giác, tự đánh giá khả năng tiếp thu kiến thức đã học
III. Tổ chức hoạt động dạy và học :
1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp .
9A1.. 9A2. 9A3..
9A4.. 9A5 9A6..
2. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra sự chuẩn bị câu hỏi tự kiểm tra của hs ? Nhận xét sự chuẩn bị của học sinh .
3. Tiến trình:
GV tổ chức các hoạt động
Hoạt động của học sinh
Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài mới
Hôm nay chúng ta sẽ đi hệ thống, tổng kết lại toàn bộ Chương II .
- HS lắng nghe
Hoạt động 2 : Báo cáo trước lớp và trao đổi kết quả tự kiểm tra
-Yêu cầu học sinh trả lời câu 1,2 ?
-Tại sao lại dựa vào F tác dụng lên kim nam châm ?
- Yêu cầu học sinh trả lời câu 3 ?
-Vận dụng tìm chiều của lực từ tác dụng lên dây dẫn sau ?
-Làm câu 4 ?
-Giải thích tại sao không chọn đáp án A, B hoặc C ?
-Làm câu 5 , 6 ?
-Xác định cực Bắc của nam châm sau ?
-Học sinh làm câu 7,8,9 ?
-So sánh lực từ do 1 nam châm vĩnh cửu với lực từ do 1 nam châm điện chạy bằng dòng điện xoay chiều tác dụng lên cực Bắc của 1 kim nam châm ?
-Các học sinh khác nhận xét , giáo viên bổ sung khi cần thiết .
1.lưc từ kim nam châm .
2. C.
3. Trái đường sức từ ngón tay giữa ngón tay cái choãi ra 900 .
4. D
5. cảm ứng xoay chiều .số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây biến thiên
6. Theo thanh nam châm bằng 1 sợi chỉ ở chính giữa để cho thanh nam châm nằm ngang .đầu quay về hướng Bắc là cực Bắc của thanh nam châm .
7. a.Phát biểu như SGK .
b.Hình vẽ 39.1
8. Giống nhau : Đều có nam châm và cuộn dây dẫn. Khác nhau : 1 loại có Rôtô là cuộn dây , 1 loại có rô tô là nam châm
9. 2 bộ phận chính : Nam châm và khung dây dẫn.
-Khung quay vì khi cho dòng điện 1 chiều vào khung dây thì từ trường của nam châm tác dụng lên khung dây những lực điện từ làm cho khung quay .
I.Tự kiểm tra
1.lưc từ kim nam châm .
2. C.
3. Trái đường sức từ ngón tay giữa ngón tay cái choãi ra 900 .
4. D
5. cảm ứng xoay chiều .số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây biến thiên
6. Theo thanh nam châm bằng 1 sợi chỉ ở chính giữa để cho thanh nam châm nằm ngang .đầu quay về hướng Bắc là cực Bắc của thanh nam châm .
7. a.Phát biểu như SGK .
b.Hình vẽ 39.1
8. Giống nhau : Đều có nam châm và cuộn dây dẫn. Khác nhau : 1 loại có Rôtô là cuộn dây , 1 loại có rô tô là nam châm
9. 2 bộ phận chính : Nam châm và khung dây dẫn.
-Khung quay vì khi cho dòng điện 1 chiều vào khung dây thì từ trường của nam châm tác dụng lên khung dây những lực điện từ làm cho khung quay .
Hoạt động 3: Vận dụng.
Gọi học sinh làm bài tập 10 ?
-Bài 11? Bài 12 ? Bài 13?
-Học sinh khác nhận xét , bổ sung khi cần thiết à Giáo viên chốt lại câu trả lời đúng .
10. Đường sức từ do cuộn dây của nam châm điện tạo ra tại N hướng từ trái sang phải. Ap dụng quy tắc bàn tay trái , lực hướng từ ngoài vào trong và vuông góc với mặt phẳng hình vẽ.
11 a.Để giảm hao phí do toả nhiệt trên đường dây .
b.Giảm 1002 = 10.000 lần
c.Dùng công thức U1/U2 = N1 /N2 è U2 = U1.N2 /N1 = 6V
12 Dòng điện không đổi không tạo ra từ trường biến thiên, số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn thứ cấp không biến đổi nên trong cuộn này không xuất hiện dòng điện cảm ứng
13 Trường hợp a: Khi khung dây quay quanh trục PQ nằm ngang thì số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của khung dây luôn không đổi luôn = 0 . Do đó trong khung dây không xuất hiện dòng điện cảm ứng
10. Đường sức từ do cuộn dây của nam châm điện tạo ra tại N hướng từ trái sang phải. Ap dụng quy tắc bàn tay trái , lực hướng từ ngoài vào trong và vuông góc với mặt phẳng hình vẽ.
11 a.Để giảm hao phí do toả nhiệt trên đường dây .
b.Giảm 1002 = 10.000 lần
c.Dùng công thức U1/U2 = N1 /N2 è U2 = U1.N2 /N1 = 6V
12 Dòng điện không đổi không tạo ra từ trường biến thiên, số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn thứ cấp không biến đổi nên trong cuộn này không xuất hiện dòng điện cảm ứng
IV. Củng cố :
- So sánh lực từ do 1 nam châm vĩnh cửu với lực từ do 1 nam châm điện chạy bằng dòng điện xoay chiều tác dụng lên cực Bắc của 1 kim nam châm ?
- Nêu qui tắc tìm chiều của đường sức từ của nam châm vĩnh cửu và của nam châm điện chạy bằng dòng điện 1 chiều ?
V. Hướng dẫn về nhà :
- Về nhà làm bài tập còn thiếu , xem lại lý thuyết
- Xem trước bài 40 .
VI. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- ly9tuan24tiet45.doc