I. Mục tiêu
* Kiến thức: Nhận biết được ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm, nêu được tính chất cảu ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm, nêu được tác dụng của gương cầu lõm trong cuộc sống và kĩ thuật.
* Kỹ năng: Bố trí được thí nghiệm để quan sát được ảnh ảo của một vật tạo bởi gương cầu lõm, quan sát được tia sáng đi qua gương cầu lõm.
* Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận trong khi sử dụng các dụng cụ
II. Chuẩn bị.
Mỗi nhóm: 1 gương cầu lõm có giá đỡ thẳng đứng, 1 gương lõm trong, 1 gương phẳng có cùng đường kính với gương cầu lõm, 1 cây nến, diêm, 1 màn chắn có giá đỡ di chuyển.
III Tiến trình lên lớp:
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 387 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lý Lớp 7 - Tiết 8: Gương cầu lõm - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05 /10/2013
Ngày giảng: 08 /10/2013
Tiết 8 - GƯƠNG CẦU LÕM
I. Mục tiêu
* Kiến thức: Nhận biết được ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm, nêu được tính chất cảu ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm, nêu được tác dụng của gương cầu lõm trong cuộc sống và kĩ thuật.
* Kỹ năng: Bố trí được thí nghiệm để quan sát được ảnh ảo của một vật tạo bởi gương cầu lõm, quan sát được tia sáng đi qua gương cầu lõm.
* Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận trong khi sử dụng các dụng cụ
II. Chuẩn bị.
Mỗi nhóm: 1 gương cầu lõm có giá đỡ thẳng đứng, 1 gương lõm trong, 1 gương phẳng có cùng đường kính với gương cầu lõm, 1 cây nến, diêm, 1 màn chắn có giá đỡ di chuyển.
III Tiến trình lên lớp:
A. Ổn định lớp:
B. Kiểm tra bài cũ:
? Nêu đặc điểm của ảnh tạo bởi gương cầu lồi.
? Vẽ vùng nhìn thấy của gương cầu lồi.
C. Bài mới.
* Đặt vấn đề (1'): -Trong thực tế khoa học kỹ thuật đã giúp con người sử dụng năng lượng ánh sáng mặt trời vào việc chạy ôtô, đun bếp, làm pin bằng cách dùng gương cầu lõm. Vậy gương cầu lõm là gì ? gương cầu lõm có những tính chất gì?
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Nghiên cứu ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lõm.
Giới thiệu gương cầu lõm là gương có mặt phản xạ là mặt trong của một phần mặt cầu.
-Yêu cầu HS đọc thí nghiệm và tiến hành thí nghiệm.Nhận xét:
ảnh của vật khi để vật gần và xa gương? .HS : Trả lời C1.
-Yêu cầu HS làm thí nghiệm để so sánh ảnh của vật trong gương phẳng và gương cầu lõm.
-Khi ánh sáng đến gương cầu lõm thì có tia phản xạ không?
I. Ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lõm.
*Thí nghiệm:
C1: Vật đặt ở mọi vị trí trước gương
+ Vật đặt ở gần gương : ảnh là ảnh ảo lớn hơn vật .
+ Vật đặt xa gương : Không nhìn thấy ảnh ảo trong gương .
*Kết luận : Đặt một vật gần sát gương cầu lõm , nhìn vào gương thấy một ảnh ảo không hứng được trên màn chắn và lớn hơn vật .
C2: Ảnh quan sát được ở gương cầu lõm lơn hơn ảnh quan sát được ở gương phẳng (khi vật đặt sát gương).
Hoạt động 2: Nghiên cứu sự phản xạ ánh sáng trên gương cầu lõm.
GV: Gọi một HS đọc yêu cầu thí nghiệm
1 HS khác nêu phương án thí nghiệm .
HS : Dùng đèn pin che kín pha đèn chỉ để 2 lỗ thủng để tạo ra 2 tia sáng song song .
.HS : Làm thí nghiệm theo nhóm .
GV? Chùm tia phản xạ có đặc điểm gì ?
HS : Hội tụ tại một điểm ở trước gương .
GV? Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống .
HS : Hoàn thành kết luận .
.GV : Mô tả qua các chi tiết của hệ thống và yêu cầu HS giải thích C4.
HS : Làm C4 và thảo luận về câu trả lời .
GV : Gọi 1 HS đọc thí nghiệm .
GV? Mục đích của TN nghiên cứu hiện tượng gì ?
HS : N/C hiện tượng : Chùm sáng phân kỳ ở một vị trí thích hợp tới gương sẽ thu được chùm phản xạ là một chùm sáng song song .
GV :Y/C các nhóm làm TN theo yêu cầu
HS : Làm T/N theo nhóm và quan sát chùm phản xạ .
GV : Qua T/N hãy tìm từ thích hợp hoàn thành K/L.
-Yêu cầu HS đọc thí nghiệm và trả lời C5
II. Sự phản xạ ánh sáng trên gương cầu lõm
1. Đối với chùm tia song song
C3: * Kết luận : Chiếu một chùm tia tới song song lên một gương cầu lõm , ta thu được một chùm tia phản xạ hội tụ tại một điểm ở trước gương .
C4: Mặt trời ở rất xa ta nên chùm sáng từ mặt trời tới gương coi như chùm tia tới song song , cho chùm tia phản xạ hội tụ tại một điểm ở phía trước gương . ánh sáng Mặt trời có nhiệt năng cao nên vật để ở chỗ ánh sáng hội tụ sẽ nóng lên
2.Đối với chùm sáng phân kì:
* Thí nghiệm
* Kết luận : Một nguồn sáng nhỏ S đặt trước gương cầu lõm ở một vị trí thích hợp ,
-Chùm sáng phân kì ở một vị trí thích hợp tới gương cầu lõm -> có thể cho một chùm tia phản xạ song song .
C5: Chùm sáng ra khỏi đèn hội tụ tại 1 điểm -> đến gương cầu lõm thì phản xạ song song.
Hoạt động 3: Vận dụng.
Yêu cầu học sinh tìm hiểu đèn pin rồi trả lời câu hỏi C6 và C7
C7: Xoay pha đèn để bóng đèn ra xa gương , tạo chùm tia tới gương là chùm song song Thu được chùm phản xạ là chùm hội tụ tại một điểm .
III. Vận dụng
C6: Nhờ có gương cầu lõm trong pha đèn pin nên khi xoay pha đèn đến vị trí thích hợp , chùm sáng phân kỳ từ đèn tới gương sẽ cho chùm phản xạ là chùm song song . Do đó ánh sáng sẽ truyền đi xa được , không bị phân tán nên vẫn sáng rõ .
D - Củng cố.
-Ảnh ảo của một vật trước gương cầu lõm có tính chất gì?
-Ánh sáng chiếu tới gương cầu lõm phản xạ lại có tính chất gì?
E –Hướng dẫn học ở nhà Về nhà các em xem lại nội dung bài học, làm bài tập 8.1-> 8.3 SBT, đồng thời ôn lại lí thuyết ở phần tổng kết chương và làm các bài tập ở phần tổng kết chương hôm sau tìm hiểu.
File đính kèm:
- t8.doc