Giáo án Vật Lý Lớp 7 - Tiết 7: Gương cầu lồi - Năm học 2013-2014

I. Mục tiêu:

 * Kiến thức:

Nêu được tính chất của ảnh, của vật tạo bởi gương cầu lồi. Nhận biết vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn vùng nhìn thấy của gương cầu phẳng có cùng kích thước. Giải thích được các ứng dụng của gương cầu lồi.

 * Kỹ năng:

Làm thí nghiệm để xác định đúng tính chất ảnh của vật qua gương cầu lồi.

 * Thái độ:

Biết vận dụng được các phương án thí nghiệm đã là -> tìm ra phương án kiểm tra tính chất ảnh của vật qua gương cầu lồi.

II. Chuẩn bị

Mỗi nhóm: 1 gương cầu lồi, 1 gương phẳng có cùng kích thước, 1 miếng kính trong lồi (phòng thí nghiệm nếu có), 1 cây nến, diêm đốt nến.

III. Tiến trình lên lớp:

A .Ổn địnhlớp.

B. Kiểm tra bài cũ.

+/Làm bài 5.4 SBT

 +/ Nêu tính chất ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng?. Vì sao biết ảnh của vật tạo bởi gương phẳng là ảnh ảo ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 455 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lý Lớp 7 - Tiết 7: Gương cầu lồi - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27 /10/2013 Ngày giảng: 0 1 /10/2013 Tiết 7 . GƯƠNG CẦU LỒI I. Mục tiêu: * Kiến thức: Nêu được tính chất của ảnh, của vật tạo bởi gương cầu lồi. Nhận biết vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn vùng nhìn thấy của gương cầu phẳng có cùng kích thước. Giải thích được các ứng dụng của gương cầu lồi. * Kỹ năng: Làm thí nghiệm để xác định đúng tính chất ảnh của vật qua gương cầu lồi. * Thái độ: Biết vận dụng được các phương án thí nghiệm đã là -> tìm ra phương án kiểm tra tính chất ảnh của vật qua gương cầu lồi. II. Chuẩn bị Mỗi nhóm: 1 gương cầu lồi, 1 gương phẳng có cùng kích thước, 1 miếng kính trong lồi (phòng thí nghiệm nếu có), 1 cây nến, diêm đốt nến. III. Tiến trình lên lớp: A .Ổn địnhlớp. B. Kiểm tra bài cũ. +/Làm bài 5.4 SBT +/ Nêu tính chất ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng?. Vì sao biết ảnh của vật tạo bởi gương phẳng là ảnh ảo ? C. Bài mới. * Đặt vấn đề (1'): Khi các em quan sát vào những vật nhẵn bóng như thìa, môi múc, bình cầu, gương xe máy thấy hình ảnh có giống minh không ? Vậy để biết được giống hay không hôm nay các em sẽ tìm hiểu. Học sinh quan sát rồi dự đoán Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Tìm hiểu ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi. Yêu cầu học sinh đọc phần câu hỏi C1 SGK ? Thí nghiệm gồm những dụng cụ nào. Học sinh làm thí nghiệm hình 7.1 Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm bố trí thí nghiệm như hình 7.2. 2 Pin tiểu giống nhau đặt thẳng đứng , cách gương phẳng và gương cầu lồi một khoảng bằng nhau . So sánh ảnh của vật qua hai gương. ? ảnh tạo bởi qua hai gương là ảnh thật hay ảo? ?Ảnh tạo bởi kính lồi như thế nào so với ảnh tạo bởi gương phẳng. Qua thí nghiệm các em có nhận xét gì? I. Ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi. a. Quan sát +Ảnh nhỏ hỏn vật +Có thể là ảnh ảo b. Thí nghiệm kiểm tra -Bố trí thí nghiệm (SGK) *Kết luận:Ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi có những tính chất sau : 1.Là ảnh ảo không hứng được trên màn chắn. 2.Ảnh nhỏ hơn vật. Hoạt động 2: Xác định vùng nhìn thấy của gương cầu lồi. -Yêu cầu HS nêu phương án xác định vùng nhìn thấy của gương. -Có phương án khác để xác định vùng nhìn thấy của gương? -Yêu cầu các em để gương trước mặt đạt cao hơn đầu, quan sát các bạn trong gương. Xác định khoảng bao nhiêu bạn rồi cùng vị trí đó đặt gương cầu lồi sẽ thấy được số bạn quan sát được nhiều hơn hay ít hơn. -Yêu cầu học sinh từ thí nghiệm rút ra nhận xét. II.Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi -Thí nghiệm: *Nhận xét: Nhìn vào gương cầu lồi, ta quan sát được vùng nhìn thấy rộng hơn so với khi nhìn vào gương phẳng có cùng kích thước. Hoạt động 3: Vận dụng. -Yêu cầu HS tìm hiểu câu hỏi C3 và trả lời. -Yêu cầu HS quan sát hình vẽ 7.4 trả lời câu hỏi C4. III. Vận dụng. C3: Gương cầu lồi ở xe ôtô và xe máy giúp người lái quan sát được rộng hơn ở phía sau. C4: Những chỗ đường gấp khúc có gương cầu lồi lớn đã giúp cho người lái xe nhìn thấy người, xe, bị các vật cản bên đường che khuất tránh tai nạn. S O D. Củng cố. Yêu cầu 1 ->3 HS đọc phần ghi chú ? Ảnh tạo bởi gương cầu lồi có những tính chất nào. ? Có thể xác định được các tia phản xạ được không. (hoặc Vẽ vùng nhìn thấy của gương cầu lồi đối với một vị trí đặt mắt) . E –Hướng dẫn học ở nhà: Học bài kết hợp SGK và vở ghi - Thuộc phần ghi nhớ . - Làm bài tập 7.1 đến 7.3 SBT. - Chuẩn bị bài : Gương cầu lõm . BÀI KIỂM TRA 15 Phút Đề bài : Ảnh của vật tạo bởi gương phẳng , gương cầu lồi có những tính chất gì ? Đáp án : Ảnh của vật tạo bởi gương phẳng, là ảnh ảo , không hứng được trên màn trắn và to bằng vật . (4đ) Khoảng cáh từ vật đến gương phẳng bằng khoảng cách từ ảnh của vật đó đến gương phẳng . (2đ) Ảnh của vật tạo bởi gương cầu lồi , là ảnh ảo , không hứng được trên màn trắn và nhỏ hơn vật . (4đ)

File đính kèm:

  • doct7.doc