Tiết 21. DÒNG ĐIỆN - NGUỒN ĐIỆN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức :
Mô tả một thí nghiệm tạo ra dòng điện, nhận biết có dòng điện (bóng đèn, bút thử điện sáng, đèn pin sáng, quạt điện quay ) và nêu được dòng điện là dòng các điện tích chuyển dời có hướng.
Nêu được tác dụng chung của các nguồn điện là tạo ra dòng điện và nhận biết các nguồn điện thường dùng với hai cực của chúng ( cực dương và cực âm của pin hay ắc quy) Mắc và kiểm tra để đảm bảo một mạch điện kín gồm pin, bóng đèn pin, công tắc và dây nối hoạt động, đèn điện.
2. Kỹ năng : Làm thí nghiệm, sử dụng bút thử điện.
3. Thái độ : Yêu thích môn học, ham hiểu biết, khám phá thế giới xung quanh.
Trung thực, kiên trì, hợp tác trong hoạt động nhóm, có ý thức thực hiện an toàn khi sử dụng điện.
II. Chuẩn bị. GV: Tranh phóng to hình 19.1; 19.2; 19.3 (SGK) 1 ắc quy.
Mỗi nhóm: Một số loại pin thật (mỗi loại 1 chiếc), 1 mảnh tôn (80 x 80)mm, 1 mảnh nhựa (130 x 180)mm, 1 mảnh len; 1 bút thử điện thông mạch;1 bóng đèn pin lắp sẵn vào đế đèn, 1 công tắc, 5 đoạn dây nối có võ cách điện
III.Tiến trình lên lớp:
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 452 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lý Lớp 7 - Tiết 21: Dòng điện - Nguồn điện - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/01/2014
Ngày giảng: 21/01/2014
Tiết 21. DÒNG ĐIỆN - NGUỒN ĐIỆN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức :
Mô tả một thí nghiệm tạo ra dòng điện, nhận biết có dòng điện (bóng đèn, bút thử điện sáng, đèn pin sáng, quạt điện quay ) và nêu được dòng điện là dòng các điện tích chuyển dời có hướng.
Nêu được tác dụng chung của các nguồn điện là tạo ra dòng điện và nhận biết các nguồn điện thường dùng với hai cực của chúng ( cực dương và cực âm của pin hay ắc quy) Mắc và kiểm tra để đảm bảo một mạch điện kín gồm pin, bóng đèn pin, công tắc và dây nối hoạt động, đèn điện.
2. Kỹ năng : Làm thí nghiệm, sử dụng bút thử điện.
3. Thái độ : Yêu thích môn học, ham hiểu biết, khám phá thế giới xung quanh.
Trung thực, kiên trì, hợp tác trong hoạt động nhóm, có ý thức thực hiện an toàn khi sử dụng điện.
II. Chuẩn bị. GV: Tranh phóng to hình 19.1; 19.2; 19.3 (SGK) 1 ắc quy.
Mỗi nhóm: Một số loại pin thật (mỗi loại 1 chiếc), 1 mảnh tôn (80 x 80)mm, 1 mảnh nhựa (130 x 180)mm, 1 mảnh len; 1 bút thử điện thông mạch;1 bóng đèn pin lắp sẵn vào đế đèn, 1 công tắc, 5 đoạn dây nối có võ cách điện
III.Tiến trình lên lớp:
A. Ổn định lớp
B. Kiểm tra bài cũ:
-Có mấy loại điện tích ? Nêu sự tương tác giữa các vật mang điện tích ?
-Thế nào là vật mang điện tích dương? Thế nào là vật mang điện tích âm?
C. Bài mới.
* Đặt vấn đề :Thiết bị mà các em nêu ở đầu bài chỉ hoạt động khi có dòng điện chạy qua. Vậy dòng điện là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu câu trả lời. Học sinh đọc phần mở bài. Học sinh đọc phần mở bài.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Tìm hiểu dòng điện là gì ?
GV treo tranh vẽ hình 19.1 yêu cầu học sinh các nhóm tìm hiểu sự tương tự giữa dòng điện và dòng nước.
Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống câu C1.
?Khi bút thử điện ngừng sáng làm cách nào để bóng đèn tiếp tục sáng.
?Nêu cách nhận biết có dòng điện chạy qua các thiết bị điện.
?Dòng điện là gì.
-Lưu ý: Thực hiện an toàn khi sử dụng điện .
I. Dòng điện:
C1: a) Điện tích của mảnh phim nhựa tương tự như nước trong bình
b) Điện tích dịch chuyển từ mảnh phim nhựa qua bong đèn đến tay ta tương tự như nước chảy từ bình A xuống bình B
C2 Muốn đèn bút thử điện sáng thì cọ xát mảnh phim nhựa lần nữa. .
*Nhận xét: Bóng đèn bút thử điện sáng khi có các điện tích dịch chuyển qua nó.
*Kết luận: Dòng điện là dòng các điện tích chuyển dời có hướng.Các thiết bị điện hđ được khi có dòng điện chạy qua.
Hoạt động 3: Tìm hiểu các nguồn điện thường dùng.
GV thông báo t/d của nguồn điện, nguồn điện có hai cực, cực dương kí hiệu là (+), cực âm kí hiệu là (-).
?Kể tên một số nguồn điện trong cuộc sống.
Gọi học sinh chỉ ra cực dương và cực âm của pin và ắc quy.
- GV Mắc mạch điện đơn giản.
Yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ cho biết mạch điện gồm những dụng cụ gì. (Nguồn điện (pin), bóng đèn, công tắc, dây nối)
HS mắc : Khi đèn không sáng chứng tỏ mạch hở, không có dòng điện qua đèn. Nêu lí do mạch hở và cách khắc phục.
- Các nhóm tiến hành mắc.GV quan sát cách mắc của các nhóm để giúp học sinh phát hiện những khuyết điểm trong khi mắc.
- Khi nào thì bóng đèn sáng?
II. Nguồn điện
1 Các nguồn điện thường dùng
-Nguồn điện có khă năng cung cấp điện để các dụng cụ điện hoạt động.
-Mỗi nguồn điện có 2 cực, cực dương (+), cực âm(-)
C3 Pin ( tròn ,vuông ..), ắc quy
2 Mạch điện có nguồn điện
Nguyên nhân mạch hở
Cách khắc phục
1. Dây tóc đèn bị đứt
2. Đui đèn tiếp xúc không tốt.
3. Các đầu dây tiếp xúc không tốt.
4. Dây đứt ngầm bên trong.
5. Pin cũ
-Thay bóng đèn khác
-Vặn lại đui đèn
-Vặn chặt lại các chốt nối
-Nối lại dây hoặc thay dây khác
-Thay pin mới
-Bóng đèn sáng khi mạch điện kín
Hoạt động 5. Vận dụng.
Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi vận dụng.C4 C5 C6 SGK trang 54
HS trả lời
Qua bài học hôm nay các em cần ghi nhớ vấn đề gì?
III. Vận dụng.
C4:Dòng điện là dòng các điên tích dịch chuyển có hướng
Đèn điên sángkhi có dđ chạy qua
C5: Đèn pin, rađiô, máy tính bỏ túi, máy ảnh tự động, đồng hồ điện,
C6: Để nguồn điện hoạt động thắp sáng đèn, cần ấn vào lẫy để núm xoay nó tì sát vào vành xe đạp, quay cho bánh xe đạp quay, đồng thời dây nối từ đi amô tới bóng đèn không có chỗ hở.
*ghi nhớ SGK trang 54
D. Củng cố -Dòng điện là gì? Làm thế nào để có dòng điện chạy qua bóng đèn pin.
-Yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ.
E – Hướng dẫn học ở nhà :
Về nhà các em xem lại ND bài học, học thuộc phần ghi nhớ, làm bài tập từ 19.1
->19.3 SBT, đồng thời mỗi nhóm chuẩn bị cho mỗi viên pin 1,5V và bóng đèn.
Bài 19.1dđ lâu dài chạy trong dây điện nối liền các thiết bị điện với 2 cực của nguồn điện
Bài 19.2 ( C ) Đồng hồ dung pin đang chạy
Sự khác nhau : không có d đ (hay không có dòng các điện tích dịch chuyển có hướng )
File đính kèm:
- t21đã sửa.doc