Giáo án Vật Lý Lớp 7 - Tiết 15: Phản xạ âm - Tiếng vang - Năm học 2013-2014

I. Mục tiêu:

 * Kiến thức:Mô tả và giải thích được một số hiện tượng liên quan đến tiếng vang Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt hay hấp thụ âm kém vật phản xạ âm kém . Kể tên một số ứng dụng của phản xạ âm.

* Kỹ năng:Rèn khả năng tư duy logic các hiện tượng thực tế

* Thái độ Có thái độ yêu thích môn học và vận dụng vào thực tế.

II. Chuẩn bị. - Tranh vẽ H14.1 (SGK)

III. Tiến trình lên lớp:

A .Ổn định lớp.

B. Kiểm tra bài cũ. Môi trường nào truyền được âm? : Môi trường nào ko truyền được âm?Lấy VD

 C. Bài mới.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 461 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lý Lớp 7 - Tiết 15: Phản xạ âm - Tiếng vang - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/11/2013 Ngày giảng: 26/11/2013 Tiết 15: PHẢN XẠ ÂM – TIẾNG VANG I. Mục tiêu: * Kiến thức:Mô tả và giải thích được một số hiện tượng liên quan đến tiếng vang Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt hay hấp thụ âm kém vật phản xạ âm kém . Kể tên một số ứng dụng của phản xạ âm. * Kỹ năng:Rèn khả năng tư duy logic các hiện tượng thực tế * Thái độ Có thái độ yêu thích môn học và vận dụng vào thực tế. II. Chuẩn bị. - Tranh vẽ H14.1 (SGK) III. Tiến trình lên lớp: A .Ổn định lớp. B. Kiểm tra bài cũ. Môi trường nào truyền được âm? : Môi trường nào ko truyền được âm?Lấy VD C. Bài mới. Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt HĐ1:N/ cứu âm phản xạ và hiện tượng tiếng vang . GV:Em đã nghe thấy tiếng vọng lại lời nói của mình ở đâu ? HS : Nghiên cứu SGK trả lời câu hỏi của GV. GV:Trong nhà của mình em có nghe rõ tiếngvang 0?Nghe được tiếng vang khi nào ? GV: Thông báo âm phản xạ . GV? Âm p/xvà tiếng vang có gì giống và khác nhau? HS: + Giống nhau: Đều là âm phản xạ . + Khác nhau : Tiếng vang là âm phản xạ nghe được chậm hơn âm truyền trực tiếp đến tai một khoảng thời gian ít nhất là 1/15 giây. HS: thảo luận để thống nhất Trả lời C1 HS : Thảo luận toàn lớp trả lời C2 . GV: Trong trường hợp này âm phản xạ đóng vai trò khuếch đại Nghe được âm to hơn . HS thảo luận câu trả lời .HS C3. GV: Lưu ý thời gian âm truyền từ tường đến tai người nói là t = : 2 GV: Yêu cầu HS tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống hoàn thành kết luận trang 40 SGK HĐ3 : Nghiên cứu vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém GV : Yêu cầu HS quan sát hình 14.2 và đọc phần II SGK . GV: Thông báo kết quả thí nghiệm : Tiến hành thí nghiệm với mặt phản xạ là tấm kính , tấm bìa . + Mặt gương âm nghe rõ hơn . + Tấm bìa âm nghe không rõ GV? Qua hình vẽ hãy cho biết đường truyền của âm , so sánh mức độ phản xạ âm của gương và tấm bìa ? HS: Âm truyền đến vật chắn rồi phản xạ đến tai Gương phản xạ âm tốt , bìa p/ xạ âm kém . GV? Vật như thế nào phản xạ âm tốt ? Vật như thế nào phản xạ âm kém ? HS : Thảo luận toàn lớp trả lời C4 HĐ4: Vận dụng GV: Yêu cầu HS lần lượt làm C5, C6, C7 , C8 . GV: Yêu cầu HS tự giải thích câu C5 GV: Yêu cầu HS trả lời C6 . GV? Quian sát tranh hình 14.3 . Em thấy tay khum có tác dụng gì ? GV: Hướng dẫn HS trả lời câu hỏi C7 GV? Tính thời gian âm đi đến đáy biển như thế nào ? HS : t = s = 0,5 s GV: Tổ chức cho HS thảo luận trả lời C8. C8: a/ Trồng cây xung quanh bệnh viện . b/ Xác định độ sâu của biển . c/ Làm tường phủ dạ , nhung I. Âm phản xạ - Tiếng vang . * Nghe được tiếng vang khi âm dội lại đến tai chậm hơn âm truyền trực tiếp đến tai 1 khoảng thời gian ít nhất là 1/15 giây . * Âm dội lại khi gặp một mặt chắn gọi là âm phản xạ . C1: Nghe thấy tiếng vang ở giếng , phòng rộng. Có tiếng vang khi có âm phát ra vì ta phân biệt được âm phát ra trực tiếp và âm phản xạ . C2:-Trong phòng kín , khoảng cách nhỏ, thời gian âm phát ra nghe được cách âm dội lại nhỏ hơn 1/15 giây nên âm phát ra trùng với âm phản xạ , làm âm nghe được to hơn - Ngoài trời âm phát ra không gặp chướng ngại vật nên không phản xạ lại được , tai chỉ nghe âm phát ra . Do đó âm nghe được nhỏ hơn . C3: a/ Trong cả 2 phòng đều có âm p/ xạ b/ Khoảng cách ngắn nhất từ người nói đến bức tường là : S = v.t Với v = 340 m/s và thời gian t = :2 = s S = 340 . = 11,3 m * Kết luận: Có tiếng vang khi ta nghe thấy âm p/x cách với âm phát ra một khoảng thời gian ít nhất là 1/15 giây II. Vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém * - Những vật cứng có bề mặt nhẵn thì phản xạ âm tốt( hấp thụ âm kém ). - Những vật mềm, xốp có bề mặt gồ ghề thì phản xạ âm kém . C4: - Vật phản xạ âm tốt : Mặt gương , mặt đá hoa , tấm kim loại tường gạch . - Vật phản xạ âm kém: Miếng xốp, áo len, ghế đệm mút, cao su xốp. III. Vận dụng . C5: Làm tường sần sùi, treo rèm nhung để hấp thụ âm tốt hơn nên giảm tiếng vang , âm nghe được rõ hơn . C6: Mỗi khi khó nghe người ta làm như vậy để hướng âm phản xạ từ tay đến tai ta giúp ta nghe được âm to hơn . C7: Độ sâu của biển là : S = v.t Thời gian siêu âm truyền đến đáy biển là : t = s = 0,5 s Vậy độ sâu của đáy biển là : S = 1500 m/s . 0,5s = 750 m D - Củng cố. Âm p/xvà tiếng vang có gì giống và khác nhau? Có phải có âm phản xạ thì có cả tiếng vang không? - Tại sao khi nói to xuống giếng sâu lại nghe thấy tiếng vang? - Khi nói to vào một cái chum miệng nhỏ thì nghe thấy tiếng vang. Khi nói to vào một cái chum miệng rộng thì lại không nghe thấy? Học bài và trả lời các câu hỏi C1 đến C8 (SGK) - Làm bài tập 14.1 đến 14.6 (SBT) - Tìm hiểu nội dung phần: Có thể em chưa biết - Đọc trước bài 15: Chống ô nhiễm tiếng ồn

File đính kèm:

  • doct15.doc
Giáo án liên quan