Giáo án Vật Lý Lớp 7 - Chương trình cả năm

I. Mục tiêu:

 - Bằng thí nghiệmkhẳng định được rằng ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta và ta nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó truyền vào mắt ta.

 - Phân biệt được nguồn sáng và vật sáng.

II. Chuẩn bị:

* Đối với mỗi nhóm HS:

- 1 hộp kín trong đó dán sẳn một mảnh giấy trắng; bóng đèn pin được gắn bên trong hộp như hình 1.2a SGK.

- Pin, dây nối, công tắc.

III. Tổ chức hoạt độngcủa học sinh:

 

doc70 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 531 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Vật Lý Lớp 7 - Chương trình cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thí nghiệm sau: Hoạt động 2: Làm thí nghiệm 1 (15’) Cho HS làm thí nghiệm phát hiện xem giữa 2 đầu bóng đèn có hiệu điện thế không? ] Yêu cầu HS rút ra kết luận ] Làm câu C1 I. Hiệu điện thế giữa 2 đầu bóng đèn: 1. Bóng đèn chưa được mắc vào mạch. * Thí nghiệm 1: - Làm thí nghiệm - Làm câu C1: Hoạt động 3: Làm thí nghiệm 2 (15’) - GV thông báo bóng đèn cũng như các thiết bị điện khác không tự nó tạo ra hiệu điện thế giữa 2 đầu của nó. Để bóng đèn sáng ta phải mắc bóng đèn vào nguồn điện, nghĩa là phải đặt 1 hiệu điện thế vào 2 đầu bóng đèn. - Yêu cầu HS tiến hành thí nghiệm 2 - Hướng dẫn HS làm thí nghiệm mắc cho đúng và ghi kết quả vào bảng 1 / C2. - Từ kết quả ] kết luận C3. * Tìm hiểu hiệu điện thế định mức - Có thể tăng mãi hiệu điện thế đặt vào bóng đèn hay không? Tại sao? - Thông báo cho HS ý nghĩa của số vôn . - Yêu cầu HS làm C4. 2. Bóng đèn được mắc vào mạch điện. * Thí nghiệm 2: - Làm thí nghiệm theo hướng dẫn GV - Làm câu C2. - Làm câu C3. - Từ thí nghiệm điền vào bảng 1 * Tìm hiểu hiệu điện thế định mức. - Trả lời câu hỏi. - Làm câu C4. Hoạt động 4: Tìm hiểu sự chênh lệch (2’) - Yêu cầu HS làm C5 - Thống nhất câu trả lời cho HS II. Sự tương tự.nứơc Làm câu C5. Hoạt động 5: Củng cố – Vận dụng – Dặn dò (6’) * Yêu cầu HS làm câu C6 - Thống nhất câu trả lời đúng - Yêu cầu HS làm C7 - Yêu cầu HS làm C8 * Củng cố bài: - Yêu cầu HS trả lời các câu sau: + HĐT giữa 2 đầu bóng đèn khi chưa mắc vào mạch là bao nhiêu? + Bóng đèn đang sáng, muốn nó sáng yếu hơn thì có thể làm như thế nào? + Một bóng đèn có ghi 6V. Hỏi có thể mắc bóng đèn này vào hiệu điện thế bao nhiêu để nó không bị hỏng ? * Đề nghị HS chép ghi nhớ vào vở * Yêu cầu HS đọc phần “ có thể em chưa biết” * Yêu cầu HS về nhà làm bài tập ở sách bài tập và chép sẳn mẫu báo cáo § 27. III. Vận dụng Làm câu C6 Làm câu C7 Làm câu C8 * Trả lời các câu hỏi ở phần củng cố. * Ghi “ ghi nhớ “ vào vở * Đọc bài . * Về nhà làm bài tập và chép mẫu báo cáo. Tuần 31 Tiết 31 Ngày soạn : Ngày dạy : BÀI 27: THỰC HÀNH: ĐO CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN VÀ HIỆU ĐIỆN THẾ ĐỐI VỚI MẠCH ĐIỆN NỐI TIẾP -----—&–----- I. Mục tiêu: 1/ Kỹ năng: - Biết mắc nối tiếp 2 bóng đèn. - Thực hành đo và phát hiện được quy luật về cường độ dòng điện và hiệu điện thế trong mạch điện mắc nối tiếp 2 bóng đèn . 2/Thái độ : Nghiêm túc, cẩn thận. II. Chuẩn bị: 1 nguồn điện 3V 1 ampe kế 1 vôn kế 1 công tắc 2 bóng đèn 7 đoạn dây đồng Mẫu báo cáo. III. Các hoạt động dạy học: 1/ Oån định : 2/ Kiểm tra bài cũ : (5’) -HS1: Vẽ sơ đồ mạch điện gồm 1 nguồn điện, 1 công tắc, 1 bóng đèn, 1ampe kế dùng để đo cường độ dòng điện qua bóng đèn, 1 vôn kế đo hiệu điện thế giữa hai đầu bóng đèn? -HS2: Khi sử dụng ampe kế để đo cường độ dòng điện qua bóng đèn , phải chọn ampe kế và mắc vào mạch điện như thế nào? Hoạt động 1:Tổ chức tình huống học tập (2’) - Củng cố và ôn tập: cường độ dòng điện , hiệu điện thế. - Nêu mục tiêu của bài thực hành là dùng ampe kế, vôn kế để đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế. - Kiểm tra mẫu báo cáo của HS. - Làm phần 1 trong mẫu báo cáo. - Chuẩn bị mẫu báo cáo để GV kiểm tra. Hoạt động 2: Mắc nối tiếp 2 bóng đèn.(10’) - Cho HS làm việc mắc nối tiếp như trong sgk. - Kiểm tra cách mắc của HS. - Yêu cầu HS trà lời câu C1, C2 vào mẫu báo cáo. - Làm như sgk - Điền vào mẫu báo cáo. Hoạt động 3: Đo cường độ dòng điện đối với mạch điện nối tiếp.(10’) - Hướng dẫn HS đo 3 lần và tính giá trị trung bình I = ghi I1 vào bảng. - Làm tương tự như thế khi mắc ampe kế ở vị trí 2 và 3 a I2, I3 vào bảng - Yêu cầu HS thảo luận thống nhất câu nhận xét a Thống nhất cho HS và cho HS ghi vào bảng báo cáo. - Tiến hành đo - Tìm ra I1, I2, I3 - Thảo luận, nhận xét - Ghi kết quả I1, I2, I3 và cho nhận xét vào bảng báo cáo. Hoạt động 4: Đo hiệu điện thế đối với đoạn mạch nối tiếp(10’) - Đề nghị HS sử dụng mạch điện mắc như trên, mắc thêm vônkế vào bóng đèn 1. Lưu ý chốt + mắc vào điểm 1. - Cho HS đo U12, tiến hành 3 lần ]UTB. - Đo U23 và U13. - Làm nhận xét và ghi vào bảng báo cáo. - Tiến hành đo tìm U12, U23, U13 - Thảo luận, nhận xét - Ghi vào bảng báo cáo. Hoạt động 5: Củng cố – Nhận xét – Đánh giá công việc.(8’) - Đề nghị HS nêu lại đặc điểm về cường độ dòng điện và hiệu điện thế đối với mạch nối tiếp. - Đánh giá ý thức, thái độ từng tổ và đánh giá kết quả làm việc của HS. - HS nộp các báo cáo cho GV đánh giá. - Làm bài tập sách bài tập. - Chuẩn bị mẫu báo cáo §28. Trả lời và làm việc theo yêu cầu của GV. Tuần 32 Tiết 32 Ngày soạn : Ngày dạy : BÀI 28: THỰC HÀNH: ĐO CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN VÀ HIỆU ĐIỆN THẾ ĐỐI VỚI ĐOẠN MẠCH SONG SONG -----—&–----- I. Mục tiêu: 1/ Kiến thức – kỹ năng: - Biết mắc song song 2 bóng đèn. - Thực hành đo và phát hiện được quy luật về hiệu điện thế và cường độ dòng điện trong mạch mắc song song 2 bóng đèn. 2/ Thái độ : Hứng thú học tập bộ môn, có ý thức thu thập thông tin trong thực tế đời sống . II. Chuẩn bị: 1 nguồn điện 3V 2 bóng đèn 1 vôn kế 1 ampe kế 1 công tắc 9 đoạn dây Mẫu báo cáo. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1:tổ chức tình huống học tập(7’) - Trả lại bài báo cáo §27, nhận xét và đánh giá chung. - Cho HS làm mục I bài báo cáo. - Kiểm tra việc chuẩn bị mẫu báo cáo §28 - Thông báo yêu cầu bài mới: Tìm hiểu mạch điện //, đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế . Mạch điện gia đình là mạch // Hoạt động2: Tìm hiểu và mắc mạch điện song song 2 bóng đèn.(10’) - Cho HS quan sát H 28.1 a và trả lời các câu hỏi. - Yêu cầu HS mắc mạch này và thực hiện yêu cầu đã nêu ở sgk. - Quan sát và trả lời câu hỏi. - Mắc mạch như sgk Hoạt động 3: Đo hiệu điện thế đối với mạch địên mắc song song(8’) - Yêu cầu HS vẽ sơ đồ - Kiểm tra mắc vôn kế. - Thực hiện phép đo tìm U12, U34, UMN và ghi vào bảng. - Làm câu nhận xét, GV thống nhất câu nhận xét cho HS - Vẽ sơ đồ - Đo hiệu điện thế - Làm nhận xét - Ghi vào mẫu báo cáo. Hoạt động 4: Đo cường độ dòng điện đối với mạch mắc song song(12’) - GV đề nghị HS giữ mạch điện, tháo vôn kế ra và mắc ampe kế vào vị trí như yêu cầu của sgk. - Kiểm tra HS mắc ampe kế. - Tiến hành đo để tìm cường độ dòng điện. - Yêu cầu HS thảo luận, nhận xét - Thống nhất nhận xét cho HS. - Đo cường độ dòng điện. - Dựa vào kết quả làm câu nhận xét. Hoạt động 5: Củng cố – Nhận xét – Đánh giá(8’) - Đề nghị HS nêu quy luật về hiệu điện thế và cường độ dòng điện đối với mạch mắc song song. - Nhận xét từng tổ. - Thu bảng báo cáo. - Làm bài tập sách bài tập. - Rút ra quy luật. + U12 = U34 = UMN + I = I1 + I2 - Nộp báo cáo. - Làm bài tập sách bài tập. Tuần 33 Tiết 33 Ngày soạn: Ngày dạy: BÀI 29: AN TOÀN KHI SỬ DỤNG ĐIỆN -----—&–----- I. Mục tiêu: 1/ Kiến thức : - Biết giới hạn nguy hiểm của dòng điện đối với cơ thể người. - Biết sử dụng đúng loại cầu chì để tránh tác hại của hiện tượng đoản mạch. 2/ Kỹ năng: - Biết và thực hiện một số quy tắc ban đầu để đảm bảo an toàn khi sử dụng điện. 3/ Thái độ :Luôn có ý thức sử dụng điện an toàn. II. Chuẩn bị: Cầu chì 1 acquy 1 bóng đèn 1 công tắc 5 đoạn dây đồng 1 bút thử điện Tranh vẽ to 29.1 III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1:Tổ chức tình huống học tập(5’) - Trả bài báo cáo, nhận xét, đánh giá các trường hợp cụ thể. * Vào bài mới: Dòng điện có thể gây nguy hiểm cho cơ thể người, do đó sử dụng điện phải tuân theo các quy tắc an toàn. Hoạt động 2: Tìm hiểu các tác dụng và giới hạn nguy hiểm. (12’) - GV cắm bút thử điện vào ổ cắm điện cho HS quan sát và trả lời câu C1. - Làm thí nghiệm H 29.1 a Nhận xét. - Nhắc lại tác dụng sinh lí bà 23 - Cho HS đọc phần 2 sgk. - Cường độ dòng điện nguy hiểm là 70mA và hiệu điện thế là 40 V trở lên. I. Dòng điện qua cơ thể người có thể gây nguy hiểm. 1. Dòng điện có thể đi qua cơ thể người: - Làm C1 - Làm thí nghiệm a Nhận xét. 2. Giới hạn nguy hiểm - Đọc phần 2. Hoạt động 3: Tìm hiểu đoản mạch và cầu chì(15’) - Làm thí nghiệm H 29.2, yêu cầu HS thảo luận về tác hại của hiện tượng đoản mạch. - Yêu cầu HS làm C2 và nêu tác hại. - Tìm hiểu về cầu chì §22 - Yêu cầu HS làm C3 - Yêu cầu HS làm C4 - Yêu cầu HS làm C5 II. Hiện tượng đoản mạch và tác dụng của cầu chì: 1. Hiện tượng đoản mạch - Làm C2 - Nêu tác hại khi đoản mạch. 2. Tác dụng của cầu chì - Tìm hiểu về cầu chì - Làm C3, C4, C5 Hoạt động 4: Quy tắc an toàn điện(5’) - Cho HS đọc mục III. - GV đặt câu hỏi “ tại sao” với mỗi quy tắc. - Yêu cầu HS làm C6. III. Các quy tắc an toàn khi sử dụng điện - Đọc và trả lời 4 quy tắc - Làm C6 Hoạt động 5: Củng cố – Dặn dò(8’) - Yêu cầu HS chép ghi nhớ - Đọc “ có thể em chưa biết” - Cho HS về nhà làm bài tập sách bài tập. - Chuẩn bị trước bài 30

File đính kèm:

  • docVat Ly 7Thuy Hang.doc