I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Xác định được bằng thí nghiệm mối quan hệ giữa điện trở của dây dẫn với tiết diện của dây dẫn
- Nêu được mối quan hệ giữa điện trở của dây dẫn với tiết diện của dây dẫn: Điện trở của các dây dẫn có cùng chiều dài và được làm từ cùng một loại vật liệu thì tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây
2. Kĩ năng
- Vận dụng giải thích được ít nhất 3 hiện tượng trong thực tế liên quan đến sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện của dây dẫn
3. Thái độ
- Yêu thích môn học
II. Đồ dùng dạy học
* GV: Cho mỗi nhóm HS:
+ 2 đoạn dây cùng chiều dài, bản chất có S1= 2S2
+ 1 nguồn điện 6V
+ 1 công tắc
+ 1 Ampe kế có GHĐ 3A và độ chia nhỏ bhất 0,1A
+ 1 Vôn kế có GHĐ 10V và ĐCNN 0.1V
+ kẹp nối và các dây nối.
+ Bảng phụ H8.1, H8.2; Bảng 1 (SGK- 23)
* HS: Tìm hiểu bài mới
III. Phương pháp
- Thực hành, vấn đáp gợi mở, .
IV. Tiến trình dạy học
1. ổn định tổ chức (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
? Điện trở của đây dẫn phụ thuộc vào những yếu tố nào?
? Muốn xác định sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn phải làm TN như thế nào?
? Điện trở phụ thuộc như thế nào vào chiều dài dây dẫn?
3. Bài mới (35 phút)
* GV đặt vấn đề như SGK. (1 phút)
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 453 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 9 - Tiết10: Sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện dây dẫn - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/9/2012
Ngày giảng: 26/9/2012
Tiết10: sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện dây dẫn
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Xác định được bằng thí nghiệm mối quan hệ giữa điện trở của dây dẫn với tiết diện của dây dẫn
- Nêu được mối quan hệ giữa điện trở của dây dẫn với tiết diện của dây dẫn: Điện trở của các dây dẫn có cùng chiều dài và được làm từ cùng một loại vật liệu thì tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây
2. Kĩ năng
- Vận dụng giải thích được ít nhất 3 hiện tượng trong thực tế liên quan đến sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện của dây dẫn
3. Thái độ
- Yêu thích môn học
II. Đồ dùng dạy học
* GV: Cho mỗi nhóm HS:
+ 2 đoạn dây cùng chiều dài, bản chất có S1= 2S2
+ 1 nguồn điện 6V
+ 1 công tắc
+ 1 Ampe kế có GHĐ 3A và độ chia nhỏ bhất 0,1A
+ 1 Vôn kế có GHĐ 10V và ĐCNN 0.1V
+ kẹp nối và các dây nối.
+ Bảng phụ H8.1, H8.2; Bảng 1 (SGK- 23)
* HS: Tìm hiểu bài mới
III. Phương pháp
- Thực hành, vấn đáp gợi mở, ....
IV. Tiến trình dạy học
1. ổn định tổ chức (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
? Điện trở của đây dẫn phụ thuộc vào những yếu tố nào?
? Muốn xác định sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn phải làm TN như thế nào?
? Điện trở phụ thuộc như thế nào vào chiều dài dây dẫn?
3. Bài mới (35 phút)
* GV đặt vấn đề như SGK. (1 phút)
Hoạt động 1: Dự đoán sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện dây dẫn (10 phút )
Mục tiêu:
- Xác định được bằng thí nghiệm mối quan hệ giữa điện trở của dây dẫn với tiết diện của dây dẫn
- Nêu được mối quan hệ giữa điện trở của dây dẫn với tiết diện của dây dẫn: Điện trở của các dây dẫn có cùng chiều dài và được làm từ cùng một loại vật liệu thì tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây
Đồ dùng: Bảng phụ H8.1, H8.2; Bảng 1 (SGK- 23)
Cho mỗi nhóm HS: + 2 đoạn dây cùng chiều dài, bản chất có S1= 2S2
+ 1 nguồn điện 6V + 1 công tắc
+ 1 Ampe kế có GHĐ 3A và độ chia nhỏ bhất 0,1A
+ 1 Vôn kế có GHĐ 10V và ĐCNN 0.1V
+ kẹp nối và các dây nối.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Để xét sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện thì phải làm TN với các loại dây nào?
- Y/c HS tìm hiểu các mạch điện trong H8.1 và trả lời C1.
- GV giới thiệu các điện trở R1, R2, R3 ở H8.2 và yêu cầu HS trả lời C2.
- Từng nhóm nêu dự đoán theo yêu cầu của C2
- Từng nhóm HS mắc mạch điện có sơ đồ như H8.3.
- Tiến hành TN và ghi các giá trị đo được vào bảng 1.
- Làm tương tự với dây dẫn có tiết diện S2.
- Tính tỉ số và so sánh với tỉ số từ kết quả bảng 1, đối chiếu dự đoán đã nêu, rút ra kết luận.
- GV theo dõi, kiểm tra, giúp đỡ các nhóm tiến hành TN.
- Kiểm tra việc mắc mạch điện , đọc ghi kết quả đo được vào bảng 1.
- Sau khi HS hoàn thành bảng 1, yêu cầu mỗi nhóm đối chiếu kết quả thu được với dự đoán đã nêu.
- Yêu cầu HS tính và so sánh với.
- Yêu cầu vài nhóm đối chiếu với dự đoán và rút ra kết luận.
I. Dự đoán sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện dây dẫn
C1:
C2:- Tiết diện tăng gấp hai thì điện trở của dây giảm hai lần R2 = R
- Tiết diện tăng gấp ba thì điện trở của dây giảm ba lần R3 = R
- Đối với các dây dẫn có cùng chiều dài và làm từ cùng 1 vật liệu, nếu tiết diện của dây lớn gấp bao nhiêu lần thì điện trở của nó nhỏ hơn bấy nhiêu lần.
Hoặc: Điện trở của các dây dẫn có cùng chiều dài và làm từ cùng 1vật liệu thì tỉ lệ nghịch với tiết diện của nó.
II. Thí nghiệm
1. Tiến hành thí nghiệm
2. Nhận xét
3. Kết luận
- Điện trở của dây dẫn tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây
Hoạt động 2: Vận dụng ( 7 phút )
Mục tiêu: Vận dụng giải thích được ít nhất 3 hiện tượng trong thực tế liên quan đến sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện của dây dẫn
- Yêu cầu HS trả lời C3:
+ Tiết diện dây thứ 2 lớn gấp mấy lần tiết diện của dây thứ nhất?
+ Vận dụng kết luận, so sánh điện trở 2 dây?
Hướng dẫn HS trả lời C4:
- Yêu cầu HS phát biểu ghi nhớ
III. Vận dụng
C3 : Điện trở của dây thứ nhất lớn gấp ba lần điện trở của dây thứ hai
C4 :
4. Củng cố( 1 phút )
- GV củng cố kiến thức cơ bản của bài học
? Nêu sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện dây dẫn
5. Hướng dẫn học ở nhà ( 1 phút )
- Học bài theo ghi nhớ SGK.
- BTVN: C5, C6:
Hướng dẫn làm C6: có l2 = 50m = l1 , nếu có điện trở R1 = 120 thì phải có tiết diện
S = S1=> dây l2 = 50m có điện trở R2 = 45 thì ta có : => S2 =
- Đọc phần có thể em chưa biết
- Chuẩn bị bài mới: Sự phụ thuộc của điện trở vào vật liệu làm dây dẫn
File đính kèm:
- tiet 8.doc