I-MỤC TIÊU:
1-Kiến thức: -Mô tả được thí nghiệm về tác dụng từ của dòng điện - Trả lời được câu hỏi từ trường tồn tại ở đâu - Biết cách nhận biết từ trường
2-Kĩ năng: -Lắp dặt thí nghiệm - Nhận biết từ trường
3-Thái độ: -Ham thích tìm hiểu hiện tượng vật lý
II-CHUẨN BỊ:
1-Giáo viên: *Đối với mỗi nhóm HS
-2 giá thí nghiệm - 1 nguồn điện 3V hoặc 4,5V - 1 kim nam châm được đặt trên giá, có trục thẳng đứng - 1 công tắc.
-1 đoạn dây dẫn bằng constantan dài khoảng 40 cm
2-Học sinh: -Chuẩn bị phần dặn dò tiết trước
3-Phương pháp: Phát vấn, nêu vấn đề, học nhóm
III-TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 409 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 9 - Tiết 24: Tác dụng từ của dòng điện - từ trường - Lương Văn Thành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 24: TÁC DỤNG TỪ CỦA DÒNG ĐIỆN - TỪ TRƯỜNG
I-MỤC TIÊU:
1-Kiến thức: -Mô tả được thí nghiệm về tác dụng từ của dòng điện - Trả lời được câu hỏi từ trường tồn tại ở đâu - Biết cách nhận biết từ trường
2-Kĩ năng: -Lắp dặt thí nghiệm - Nhận biết từ trường
3-Thái độ: -Ham thích tìm hiểu hiện tượng vật lý
II-CHUẨN BỊ:
1-Giáo viên: *Đối với mỗi nhóm HS
-2 giá thí nghiệm - 1 nguồn điện 3V hoặc 4,5V - 1 kim nam châm được đặt trên giá, có trục thẳng đứng - 1 công tắc.
-1 đoạn dây dẫn bằng constantan dài khoảng 40 cm
2-Học sinh: -Chuẩn bị phần dặn dò tiết trước
3-Phương pháp: Phát vấn, nêu vấn đề, học nhóm
III-TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
T/G
Trợ giúp của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
5'
15'
8'
5'
10'
Hoạt động 1: Bài cũ -Tình huống
-Gọi 1 HS lên bảng chữa bài tập 21.2, 21.3 từ kết quả đó nêu các đặc diểm của nam châm
-Cả lớp lắng nghe, nêu nhận xét.
*ĐVĐ: như SGK
Hoạt động 2: phát hiện tính chất từ của dòng điện
-Y/c HS nghiên cứu cách bố trí thí nghiệm trong hình 22.1
-Gọi HS nêu mục đích, cách bố trí tiến hành thí nghiệm
-Y/c các nhóm tiến hành thí nghiệm, quan sát trả lời câu hỏi C1
-Lưu ý HS: Đoạn dây AB// trục kim nam châm
( kim NC nằm dưới dây dẫn ), kiểm tra điểm tiếp xúc trước khi đóng công tắcQuan sát hiên tượng xảy ra . Ngắt công tắc Quan sát vị trí kim NC lúc này
-Thí nghiệm đó chứng tỏ điều gì?
*Thông báo SGK
Hoạt động 3:Tìm hiểu từ trường
*Chuyển ý:Có phải NC nằm dưới dây dẫn và song song với dây dẫn mới có lực từ tác dụng lên kim NC hay không?
-Gọi HS nêu phương án kiểm traThống nhất cách tiến hành TN
Y/c chia nhóm làm đôi: Một nữa TN với dây dẫn có dòng điện; Một nữa tiến hành với thanh NCThống nhất trả lời C3; C4
-TN chứng tỏ xung quanh NC và dòng điện có gì đặc biệt?
Hoạt động 4: Tìm hiểu cách nhận biét từ trường
-Người ta không nhận biết trực tiếp từ trường bằng giác quanVậy có thể nhận biết từ trường bằng cách nào?
(Gợi ý: Dùng NC thử)
Hoạt động 5: Vận dụng - Củng cố:
-Yêu cầu:
-Thông báo: Thí nghiệm trên được gọi là TN Ơcxtét do nhà bác học Ơcxtét tiến hành năm 1820.Kêts quả của TN mở đầu cho bức phát triển mới của điện từ học thế kỉ XIX và XX
-Y/c cá nhân hoàn thành C4Cách nhận biết từ trường
-Tương tự với câu C5 và C6
(GV tham gia thảo luận cùng với cả lớp C4; C5; C6
-Cho HS đọc phần ghi nhớ - ''Có thể em chưa biết''
-1 HS lên bảng trả lời. Bạn khác nhận xét
-Cá nhân nghiên cứu thí nghiệm, nêu mục đích và cách bố trí tiến hành thí nghiệm
-Nhóm thí nghiệm, sau đó trả lời câu hỏi
C1:Kim NC bị lệch - Kim NC trở về vị trí cũ
-Rút ra kết luận
-Ghi vào vở
-Nêu phương án TN - Thống nhất cách tiến hành TN(Đưa NC đến các vị trí khác nhau xung quanh dây dẫn)
-Làm theo nhóm trả lời C3; C4
C3: Lệch khỏi hướng Nam-Bắc địa lý
C4: Buông tay, kim NC luôn chỉ một hướng xác định
-Cá nhân nhóm nêu kết luận, ghi vở
-Cá nhân trả lời
(Dùng kim NC thử đưa vào vùng cần kiểm tra)
-Nêu lại cách bố trí và thí nghiệm chứng tỏ xung quanh dòng điện có từ trường
-Lắng nghe
-Cá nhân hoàn thành C4
-Lớp tham gia thảo luận C4; C5; C6
-3 HS đọc ghi nhớ - 1HS đọc ".........."
Tiết24: TÁC DỤNG TỪ CỦA DÒNG ĐIỆN - TỪ TRƯỜNG
I-Lực từ:
1-Thí nghiệm: (SGK)
I
2-Kết luận:
Dòng điện có tác dụng từ.
II-Từ trường:
1-Thí nghiệm
( SGK )
2-Kết luận: Không gian xung quanh nam châm, xung quanh dòng điện tồn tại một từ trường
3-Cách nhận biết từ trường
*Người ta dùng kim nam châm(nam châm thử) để nhân biết từ trường
III-Vận dụng:
C4: Đặt kim NC gần dây dẫn AB, nếu kim NC lệch khỏi hướng Nam-Bắc thì dây dẫn AB có dòng điện chạy qua và ngược lại
C5: Đặt kim nam châm ở trạng thái tự do, khi đứng yên, kim nam châm luôn chỉ hướng Nam-Bắc chứng tỏ xung quanh trái đất có từ trường.
C6: Chứng tỏ không gian NC có từ trường.
IV-HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC: (2 ')
Về nhà học thuộc phần ghi nhớ cuối bài - Làm BT trang 27 SBT
V-RÚT KINH NGHIỆM - BỔ SUNG:...........................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- T24L9.doc