Giáo án Vật Lí Lớp 8 - Tiết 14, Bài 12: Sự nổi - Năm học 2012-2013

1. MỤC TIÊU

1.1/ Kiến thức: Nêu được điều kiện nổi của vật.

2/ Kĩ năng: Giải thích được một số hiện tượng đơn giản khi vật nổi,chìm, lơ lửng.

3/ Thái độ:

 - Nghiêm túc, cẩn thận.

+BPGDBVMT: Nơi tập trung đông người, trong các nhà máy công nghiệp cần có biện pháp lưu thông không khí. Hạn chế khí thải độc hại. Có biện pháp an toàn vận chuyển dầu lửa, đồng thời có biện pháp ứng cứu kịp thời khi gặp sự cố tràn dầu.

2. CHUẨN BỊ

 2.1) Chuẩn bị của GV: Bảng vẽ sẵn các hình trong SGK; mô hình tàu ngầm.

2.2) Chuẩn bị của HS: Nhóm HS: một cốc thủy tinh to đựng nước; một chiếc đinh; một miếng gỗ nhỏ; một ống nghiệm nhỏ đựng cát (làm vật lơ lửng) có nút đậy kín.

3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 3.1) Ổn định lớp (1’) KTSS

 3.2) KTBC: không (4’)

 3.3) Bài mới

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 442 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 8 - Tiết 14, Bài 12: Sự nổi - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 14 Tiết: 14 NS: 31/10/2012 Bài 12. SỰ NỔI 1. MỤC TIÊU 1.1/ Kiến thức: Nêu được điều kiện nổi của vật. 2/ Kĩ năng: Giải thích được một số hiện tượng đơn giản khi vật nổi,chìm, lơ lửng. 3/ Thái độ: - Nghiêm túc, cẩn thận. +BPGDBVMT: Nơi tập trung đông người, trong các nhà máy công nghiệp cần có biện pháp lưu thông không khí. Hạn chế khí thải độc hại. Có biện pháp an toàn vận chuyển dầu lửa, đồng thời có biện pháp ứng cứu kịp thời khi gặp sự cố tràn dầu. 2. CHUẨN BỊ 2.1) Chuẩn bị của GV: Bảng vẽ sẵn các hình trong SGK; mô hình tàu ngầm. 2.2) Chuẩn bị của HS: Nhóm HS: một cốc thủy tinh to đựng nước; một chiếc đinh; một miếng gỗ nhỏ; một ống nghiệm nhỏ đựng cát (làm vật lơ lửng) có nút đậy kín. 3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 3.1) Ổn định lớp (1’) KTSS 3.2) KTBC: không (4’) 3.3) Bài mới Trợ giúp của GV Hoạt động của HS Nội dung bài học HĐ 1 (5’). Tổ chức tình huống học tập Phương pháp: vấn đáp - GV tổ chức tình huống học tập như SGK. - Thí nghiệm cho HS quan sát vật nổi, chìm, lơ lửng trong nước. - Giải thích vì sao quả cân bằng sắt chìm, khúc gỗ nổi. - Cho biết tàu bằng sắt tuy nặng nhưng vẫn nổi. - Vậy để cho vật nổi ta cần điều kiện gì? - Quan sát - Cá nhân giải thích. - HS có thể cho thêm ví dụ. HĐ 2 (20’). Tìm hiểu khi nào vật nổi, khi nào vật chìm? Phương pháp: thảo luận, đàm thoại, thí nghiệm - Vật nhúng chìm trong chất lỏng chịu tác dụng của những lực nào? - Hướng dẫn HS thảo luận và nêu kết quả C1, C2. - Cho HS lên bảng ghi mũi tên lực thích hợp vào hình 12.1 - Chuẩn xác hoá kết luận. - Cá nhân trả lời - Nhóm thảo luận về kết quả thí nghiệm và trả lời câu 1. - Cá nhân HS lên bảng vẽ mũi tên Nhóm ghi vào bảng con hình 1. I. Điều kiện để vật nổi, vật chìm C1: Vật ở trong chất lỏng chịu tác dụng của 2 lực: Trọng lực – Lực đẩy. Hai lực này cùng phương ngược chiều. C2: P > F: vật chìm. P = F: vật lơ lửng. P < F: vật nổi. HĐ3 (10’). Tìm hiểu về độ lớn của lực đẩy Acsimet khi vật nổi trên mặt thoáng chất lỏng Phương pháp: thảo luận nhóm, thí nghiệm, đàm thoại - Tiến hành thí nghiệm: thả mẫu gỗ vào nước, nhấn chìm rồi buông tay, cho HS quan sát và nhận xét. - Thông qua thí nghiệm trên HS thảo luận và trả lời các câu hỏi C3, C4, C5. - Nhắc lại công thức: Pvât = dvật . Vvật. - Cá nhân tìm hiểu thí nghiệm, quan sát thí nghiệm. - Nhóm thảo luận và rút ra kết luận. Ghi phiếu học tập, ghi bảng con. - Nhóm HS là TN kiểm chứng - Thả trứng vào nước, quan sát. - Cho muối vào nước, khuấy đều, quan sát và giải thích hiện tượng. II. Độ lớn lực đẩy Acsimet khi vật nổi trên mặt thoáng chất lỏng: C3. Vì trọng lượng riêng của miếng gỗ nhỏ hơn trọng lượng riêng của nước C4. vì vật đứng yên thì hai lực này là hai lực cân bằng C5. Câu B HĐ4 (8’). Vận dụng – Củng cố Phương pháp: đàm thoại, vấn đáp - Yêu cầu HS nêu lại kết luận của bài. Viết, hiểu công thức tính độ lớn của lực đẩy Acsimet khi vật nổi. - Hướng dẫn HS thảo luận và trả lời C6, C7, C8, C9. ? Điều kiện nào để vật chìm xuống, nổi lên, lơ lửng trong lòng chất lỏng ?Khi vật nổi lên lực đẩy Acsimet được tính bằng công thức nào ? - Đọc câu hỏi C6, C7, C8, C9 - Thảo luận nhóm để tìm ra câu trả lời C6, C7, C8, C9. ! Cá nhân phát biểu nội dung ghi nhớ III. Vận dụng: C6. - P> FA => dv > dl - P= FA => dv = dl - P dv < dl C7. Vì trọng lượng riêng của hòn bi thép lớn hơn trọng lượng riêng của nước. . Tàu thép có các khoảng trống để trọng lượng riêng của tàu thép nhỏ hơn trọng lượng riêng của nước. C8. Vì trọng lượng riêng của thép nhỏ hơn trọng lượng riêng của thuỷ ngân C9. FAM = FAN FAM < FM FAN = FN FM > FN * Ghi nhớ: - Nếu ta thả một vật trong lòng chất lỏng thì: + Vật chìm xuống khi lực đẩy Acsimet FA nhỏ hơn trọng lượng P: FA < P + Vật nổi lên khi: FA > P + Vật lơ lửng trong chất lỏng khi: FA = P - Khi vật nổi trên mặt chất lỏng thì lực đẩy Acsimet: FA = d.V, trong V là thể tích của phần vật chìm trong chất lỏng, d là trọng lượng riêng của chất lỏng. 4. Dặn dò về nhà: (1’) - Học thuộc ghi nhớ và xem lại các câu C - Giải bài tập 12.1; 12.2;12.4;12.6 trong SBT - Đọc trước bài 13. CÔNG CƠ HỌC. - Chuẩn bị kĩ mục II trang 47 SGK. DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

File đính kèm:

  • docTuần 14.doc