Giáo án Vật Lí Lớp 8 - Tiết 11 và 12 - Bùi Đức Liêu

I. Mục tiêu :

 - Nêu được biến trở là gì và nguyên tắc hoạt động của nó.

 - Biết mắc biến trở vào mạch điện để điều chỉnh cường độ dòng điện.

 - Nhận ra được các điện trở dùng trong kỹ thuât

II. Chuẩn bị :

 Mỗi nhóm :

 - 1 biến trở có con chạy, 1 biến trở than.

 - 1 nguồn điện công tắc, vônkế, ampekế 7 dây nối.

 - 6 điện trở có ghi trị số và 3 điện trở có ghi vòng.

 Cả lớp : 1 biến trở tay quay.

III. Các bước lên lớp :

1. Ổn định.

2. Kiểm tra bài củ : Điện trở của dây dẫn phụ thuộc vào những yếu tố nào ?

3. Bài mới :

 

 

doc5 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 479 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 8 - Tiết 11 và 12 - Bùi Đức Liêu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Tuần : 6 Ngày dạy : Tiết : 11 Bài 10 : BIẾN TRỞ - ĐIỆN TRỞ ĐIỆN TRỞ DÙNG TRONG KỸ THUẬT I. Mục tiêu : - Nêu được biến trở là gì và nguyên tắc hoạt động của nó. - Biết mắc biến trở vào mạch điện để điều chỉnh cường độ dòng điện. - Nhận ra được các điện trở dùng trong kỹ thuât II. Chuẩn bị : Mỗi nhóm : - 1 biến trở có con chạy, 1 biến trở than. - 1 nguồn điện công tắc, vônkế, ampekế 7 dây nối. - 6 điện trở có ghi trị số và 3 điện trở có ghi vòng. Cả lớp : 1 biến trở tay quay. III. Các bước lên lớp : Ổn định. Kiểm tra bài củ : Điện trở của dây dẫn phụ thuộc vào những yếu tố nào ? Bài mới : HĐ 1 :10 phút Tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của biến trở HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG - Cho HS quan sát các biến trở rồi yêu cầu HS trả lời C1. - Yêu cầu HS quan sát hình 10.1 và trả lời C2, C3 và C4. - Yêu cầu HS vẽ vào tập và tô màu phần biến trở ở các hình 10.2a, 10.2b, 10.2c. - Từng cá nhân quan sát các biến trở và trả lời C1. - Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của GV. - Vẽ và tô màu các biến trở. I. Biến trở : 1. Cấu tạo và hoạt động : - Cấu tạo chính của biến trở là 1 cuộn dây dẫn. - Có thể thay đổi điện trở của cuộn dây bằng cách thay đổi chiều dài của cuộn dây dẫn. HĐ 2 : 12 phút Sử dụng biến trở để thay đổi cường độ dòng điện trong mạch - Yêu cầu HS vẽ sơ đồ mạch điện. - Hướng dẫn HS mắc và tiến hành TN. - Cho HS tiến hành TN, thảo luận nhóm và trả lời C6. - Cho các nhóm báo cáo kết quả rồi cho cả lớp nhận xét, bổ sung. - Từng cá nhân vẽ sơ đồ mạch điện. - Mắc mạch điện và tiến hành TN. - Thảo luận nhóm trả lời C6 . - Nghe các nhóm bạn báo cáo kết quả. - Nhận xét kết quả của nhóm bạn. 2. Sử dụng biến trở : - Khi ta tăng ( hoặc giảm ) chiều dài của dây dẫn thì điện trở của nó cũng tăng ( hoặc giảm ) theo. Do đó cường độ dòng điện sẽ giảm (hoặc tăng ) . HĐ 3 : 10 phút Nhận dạng điện trở dùng trong kỹ thuật - Cho HS quan sát bảng 1. - Gợi ý HS làm C7 kết hợp cho HS quan sát 2 điện trở kỹ thuật. - Gọi 1 HS trả lời C7 - Cho cả lớp nhận xét kết quả. - Từng cá nhân quan sát bảng 1. - Quan sát 2 điện trở kỹ thuật và thực hiện C7. II. Các điện trở dùng trong kỹ thuật : - Điện trở có ghi trị số. - Điện trở có ghi các vòng màu. HĐ 4 : 8 phút Cũng cố - Vận dụng - Gọi 1 HS lên bảng giải bài C4 rồi cho cả lớp nhận xét kết quả. - Từng cá nhân thực hiện C4 và nhận xét kết quả của bạn. IV. Hướng dẫn : - Hướng dẫn HS về làm bài tập trong SBT và soạn bài 11. V. Rút kinh nghiệm : Lớp A thêm BT 11.8 SBT: Dây dẫn tiết diện 0,2 mm2 có chiều dài 30 m thì có điện trở là: R1/R’=l1/l’ suy ra R’=R1.l’:l1=75/4 ôm Dây dẫn có chiều dài 30mcó điện trở là 10 ôm thì có tiết diện là: R2/R’=S1/S2 suy ra S2=R’.S1:R2=75/4.0,2:10=3/8 ôm .. Ngày soạn : Tuần : 6 Ngày dạy : Tiết : 12 Bài 11 : BÀI TẬP VẬN DỤNG ĐỊNH LUẬT ÔM VÀ CÔNG THỨC ĐIỆN TRỞ I. Mục tiêu : - Vận dụng định luật ôm và công thức điện trở để giải các bài tập. - Rèn luyện kỹ năng giải các bài tập vật lý. II. Chuẩn bị : Nghiên cứu các cách giải khác của các bài tập. III. Các bước lên lớp : Ổn định. Kiểm tra bài cũ : Viết các biểu thức của định luật ôm và công thức đ.trở ? Bài mới : HĐ 1 :13 phút Giải bài 1 HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG Gợi ý : - H : Tính I áp dụng công thức nào ? - H : Đại lượng nào đã biết, đại lượng nào chưa biết ? - H : Tính R áp dụng công thức nào ? - Từng cá nhân giải bài 1. - Quan sát bài giải của bạn. - Nhận xét kết quả của bạn. Giải : Áp dụng công thức : I = mà R = R = =110 Vậy I = = 2A HĐ 2 : 13 phút Giải bài 2 - Gọi 1 HS lên bảng giải câu a cách 1. - Gợi ý HS giải cách 2 : Tính U2 thay U2 vào công thức R2 = - Gọi 1 HS lên bảng giải rồi cho cả lớp nhận xét, bổ sung kết quả. - Từng cá nhân giải câu a cách 1. - Nghe GV gợi ý giải cách 2. - theo dõi bạn giải cách 2. - Nhạn xét,bổ sung câu trả lời của bạn. Cách 2 : U1 = I R1 = 0,6.7,5 = 4,5v Mà U2 = U – U1 = 12 - 4,5 = 7,5v Vậy R2=== 12,5 HĐ 3 : 17 phút Giải bài 3 Gợi ý : - Đoạn mạch MN được phân ra những đoạn mạch nào ? - Điện trở dây dẫn tính thế nào, điện trở tương đương đoạn mạch1,2 tính thế nào ? - Tính cường độ dòng điện I ? - Tính Ud ? - U1 = U2 = U - Ud - Nghe GV gợi ý. - Từng cá nhân tiến hành giải. - Quan sát các bạn giải trên bảng. - Nhận xét, bổ sung phần bài giảng của bạn. Giải : a.Điện trở tương đương là RMN = Rd + R12 MàRd== 1,7.10 Rd = 17 R12===360 Vậy RMN =17+ 360 = 377 b. I = = Ud = IRd = 0,6.1,7 = 10v U1 = U2 = U – Ud = 220 – 10 = 210v IV. Hướng dẫn : - Hướng dẫn HS về làm bài tập trong SBT và soạn bài 11. V. Rút kinh nghiệm : BGH Ký duyệt tuần 6 : Ngày Nội dung : ........................ ................... Phương pháp : ... ... Hình thức : ...

File đính kèm:

  • docTIẾT 11,12-LY 9.doc