Giáo án Vật Lí Lớp 7 - Tiết 30: Hiệu điện thế giữa hai đầu dụng cụ dùng điện - Năm học 2011-2012

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

 - Học sinh biết hiệu điện thế giữa hai đầu bóng đèn bằng 0 khi không có dòng diện chạy qua.

 - Học sinh biết được hiệu điện thế giữa hai đầu bóng đèn càng lớn thì dòng điện có cường độ càng lớn.

2. Kỹ năng:

 Học sinh làm thành thạo được thí nghiệm, vận dụng các kiến thức đã học vào làm các bài tập.

3. Thái độ:

 Cẩn thận, chính xác, tinh thần hợp tác nhóm.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ.

2. Học sinh : Mỗi nhóm: 2 pin, 1 ampe kế, 1 công tắc, 1 vôn kế, 1 bóng đèn.

III. Phương pháp:

Trực quan, vấn đáp, dạy học tích cực.

IV. Tiến trình:

1. Ổn định tổ chức:(1)

2. Kiểm tra bài cũ:(5')

+ Do đâu mà giữa hai cực của một nguồn điện có một hiệu điện thế? Nêu đơn vị đo và dụng cụ đo hiệu điện thế?

+ Số vôn ghi trên mỗi nguồn điện cho biết ý nghĩa gì?

- Giáo viên nhận xét cho điểm.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 300 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 7 - Tiết 30: Hiệu điện thế giữa hai đầu dụng cụ dùng điện - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/04/2011 Ngày giảng:7A1 14/04/2011 7A2 16/04/2011 Tiết 30 Hiệu điện thế giữa hai đầu dụng cụ dùng điện I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết hiệu điện thế giữa hai đầu bóng đèn bằng 0 khi không có dòng diện chạy qua. - Học sinh biết được hiệu điện thế giữa hai đầu bóng đèn càng lớn thì dòng điện có cường độ càng lớn. 2. Kỹ năng: Học sinh làm thành thạo được thí nghiệm, vận dụng các kiến thức đã học vào làm các bài tập. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tinh thần hợp tác nhóm. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ. 2. Học sinh : Mỗi nhóm: 2 pin, 1 ampe kế, 1 công tắc, 1 vôn kế, 1 bóng đèn. III. Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, dạy học tích cực. IV. Tiến trình: 1. ổn định tổ chức:(1’) 2. Kiểm tra bài cũ:(5') + Do đâu mà giữa hai cực của một nguồn điện có một hiệu điện thế? Nêu đơn vị đo và dụng cụ đo hiệu điện thế? + Số vôn ghi trên mỗi nguồn điện cho biết ý nghĩa gì? - Giáo viên nhận xét cho điểm. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài (2’) Mục tiêu: Nhận thức vấn đề của bài học HĐ của GV HĐ của HS Giáo viên giới thiệu bài như sách giáo khoa Liệu số vôn này có ý nghĩa giống như ý nghĩa số vôn ghi trên mỗi nguồn điện không? Học sinh nghe Hoạt động 2: Hiệu điện thế giữa hai đầu bóng đèn(18') Mục tiêu: Tìm hiểu hiệu điện thế giữa hai đầu bóng đèn Đồ dùng: Mỗi nhóm: 2 pin, 1 ampe kế, 1 công tắc, 1 vôn kế, 1 bóng đèn. HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên giới thiệu thí nghiệm, dụng cụ thí nghiệm, cách tiến hành thí nghiệm. + Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm tiến hành làm thí nghiệm và trả lời các câu hỏi? - Giáo viên theo dõi gúp đỡ các nhóm làm thí nghiệm. + Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả? + Yêu cầu học sinh nhận xét? - Giáo viên thống nhất ý kiến. - Giáo viên giới thiệu thí nghiệm, dụng cụ thí nghiệm, cách tiến hành thí nghiệm. + Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm tiến hành làm thí nghiệm và trả lời các câu hỏi? - Giáo viên theo dõi giúp đỡ các nhóm làm thí nghiệm. + Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả? + Yêu cầu học sinh nhận xét? + Yêu cầu học sinh trả lời C2, C3? + Yêu cầu học sinh nhận xét? - Giáo viên thống nhất ý kiến. + Có thể tăng mãi hiệu điện thế đặt vào hai đầu bóng đèn được không? Tại sao? - Giáo viên thông báo ý nghĩa của số vôn ghi trên mỗi dụng cụ điện. + Yêu cầu học sinh trả lời C4? + Yêu cầu học sinh nhận xét? - Giáo viên thống nhất ý kiến. 1. Bóng đèn chưa mắc vào mạch điện Thí nghiệm 1 Học sinh làm thí nghiệm C1 Giữa hai đầu bóng đèn khi chưa mắc vào mạch điện có hiệu điện thế bằng 0. 2. Bóng đèn được mắc vào mạch Thí nghiệm 2 Học sinh làm thí nghiệm C2 (Bảng phụ) C3 ..không có .. ..lớn (nhỏ) ..lớn (nhỏ). C4 Có thể mắc đèn này voà hiệu điện thế 2.5V. Hoạt động 3: Sự tương tự giữa hiệu điện thế và sự chênh lệch mức nước(10') Mục tiêu: Tìm hiểu sự tương tự giữa hiệu điện thế và sự chênh lệch mức nước. HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh quan sát hình 26.3 và trả lời C5? + Yêu cầu học sinh nhận xét? - Giáo viên thống nhất ý kiến. C5 Chênh lệch mức nước dòng nước Hiệu điện thế ..dòng điện . Chênh lệch mức nước ..nguồn điện hiệu điện thế. Hoạt động 4: Vận dụng(5’) Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng đơn giản Đồ dùng: Bảng phụ Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi C6, C7, C8? + Yêu cầu học sinh nhận xét? - Giáo viên thống nhất ý kiến. C6: C C7: A C8: C 4. Củng cố:(2’) + Nêu hiệu điện thế giữa hai đầu bóng đèn khi chưa mắc vào mạch và khi đã mắc vào mạch? + Nêu mối quan hệ giữa hiệu điện thế và cường độ dòng điện? Nêu ý nghĩacủa số vôn ghi trên mỗi nguồn điện? + Yêu cầu học sinh đọc ghi nhớ, phần có thể em chưa biết? 5. Hướng dẫn về nhà:(2’) + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, làm các bài tập trong sách bài tập? + Yêu cầu học sinh xem trước bài mới, chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm, mẫu báo cáo thực hành?

File đính kèm:

  • doctiet30.doc
Giáo án liên quan