I- MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết số chỉ của ampe kế cho biết mức độ mạnh hay yếu của dòng điện và là giá trị của cường độ dòng điện, đơn vị đo cường độ dòng điện là ampe kí hiệu: A.
- Học sinh biết dòng điện càng mạnh thì cường độ của nó càng lớn và tác dụng của dòng điện càng mạnh.
2. Kỹ năng:
Học sinh sử dụng được ampe kế để đo cường độ dòng điện.
3. Thái độ:
Cẩn thận, chính xác, tinh thần hợp tác nhóm.
II- CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
Thước thẳng, bảng phụ, nguồn điện, 1 bóng đèn, 1 biến trở, 1 am pe kế, đồng hồ vặn năng.
2. Học sinh:
Mỗi nhóm: 1 nguồn điện, 1 bóng đèn, 1 ampe kế, 1 công tắc.
III- PHƯƠNG PHÁP:
Trực quan, vấn đáp, dạy học tích cực.
IV. TIẾN TRÌNH:
1. Ổn định tổ chức:(1)
2. Kiểm tra bài cũ:( Không)
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài (2)
Mục tiêu: Nhận thức vấn đề của bài học
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 320 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 7 - Tiết 28: Cường độ dòng điện - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan:10/03/2012
Ngày giảng 13/03/2012
Tiết 28 Cường độ dòng điện
I- Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết số chỉ của ampe kế cho biết mức độ mạnh hay yếu của dòng điện và là giá trị của cường độ dòng điện, đơn vị đo cường độ dòng điện là ampe kí hiệu: A.
- Học sinh biết dòng điện càng mạnh thì cường độ của nó càng lớn và tác dụng của dòng điện càng mạnh.
2. Kỹ năng:
Học sinh sử dụng được ampe kế để đo cường độ dòng điện.
3. Thái độ:
Cẩn thận, chính xác, tinh thần hợp tác nhóm.
II- Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Thước thẳng, bảng phụ, nguồn điện, 1 bóng đèn, 1 biến trở, 1 am pe kế, đồng hồ vặn năng.
2. Học sinh:
Mỗi nhóm: 1 nguồn điện, 1 bóng đèn, 1 ampe kế, 1 công tắc.
III- Phương pháp:
Trực quan, vấn đáp, dạy học tích cực.
IV. Tiến trình:
1. ổn định tổ chức:(1’)
2. Kiểm tra bài cũ:( Không)
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài (2’)
Mục tiêu: Nhận thức vấn đề của bài học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Dòng điện có thể gây ra các tác dụng khác nhau. Mỗi tác dụng này có thể mạnh hay yếu tuỳ thuộc vào cường độ dòng điện. Vậy cường độ dòng điện là gì?
Học sinh nghe
Hoạt động 2: Cường độ dòng điện (10’)
Mục tiêu: Tìm hiểu cường độ dòng điện và đơn vị đo cường độ dòng điện
Đồ dùng: Bảng phụ, nguồn điện, 1 bóng đèn, 1 biến trở, 1 am pe kế, đồng hồ vặn năng.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Giáo viên giới thiệu mạch điện như hình 24.1 và các tác dụng của các thiết bị có trong sơ đồ.
- Giáo viên làm thí nghiệm.
+ Yêu cầu học sinh quan sát và trả lời các câu hỏi?
+ Yêu cầu học sinh tìm từ để điền vào chỗ trống trong phần nhận xét?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
- Giáo viên thông báo cường độ dòng điện, kí hiệu, đơn vị đo như sách giáo khoa.
I. Cường độ dòng điện
1. Quan sát thí nghiệm của giáo viên
* Nhận xét
.mạnh ..lớn.
2. Cường độ dòng điện
Số chỉ của ampe kế cho biết mức độ mạnh hay yếu của dòng điện và là giá trị của cường độ dòng điện.
- Kí hiệu: I.
- Đơn vị đo là ampe kí hiệu: A.
Hoạt động 3: Ampe kế( 10’)
Mục tiêu: Tìm hiểu ampe kế
Đồ dùng: Bảng phụ, hình 24 vẽ Ampe kế
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Giáo viên giới thiệu ampe kế.
+ Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm tiến hành tìm hiểu ampe kế hoàn thành báng trong câu C1?
- Giáo viên theo dõi các nhóm thực hiện.
+ Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
- Giáo viên lưu ý học sinh cách sử dụng ampe kế.
II. Ampe kế
* Ampe kế là dụng cụ dùng để đo cường độ dòng điện.
C1
a. Bảng phụ
b. Ampe kế hình a,b dùng kim chỉ thị. Ampe kế hình c hiện số.
c. ở các chốt của ampe kế có ghi dấu (+) (chốt dương), (-) ( chốt âm)
Hoạt động 4: Đo cường độ dòng điện(10’)
Mục tiêu: Mắc ampe kế để xác định cường độ dòng điện
Đồ dùng:Bảng phụ, 1 nguồn điện, 1 bóng đèn, 1 ampe kế, 1 công tắc.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Giáo viên giới thiệu thí nghiệm, dụng cụ thí nghiệm, cách tiến hành thí nghiệm.
+ Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm lần lượt thực hiện từng nội dung trong sách giáo khoa?
- Giáo viên theo dõi giúp đỡ các nhóm.
+ Yêu cầu học sinh xác định GHĐ của ampe kế và thực hiện nội dung 2?
+ Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh trả lời C2?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
1.
2. Trừ bàn là và bếp điện.
3. Học sinh thực hiện
(Bảng phụ)
4.
5.
6.
C2
..lớn ..sáng.
Hoạt động 5: Vận dụng(8’)
Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng đơn giản
Đồ dùng:Bảng phụ
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
+ Yêu cầu học sinh trả lời C3, C4, C5?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
C3
a. 175 b. 380
c. 1.25 d. 0.28
C4
2 – a 3 – b
4 – c
C5
Hình a.
4. Củng cố:(2’)
+ Cường độ dòng điện là gì? Nêu đơn vị đo và dụng cụ đo?
+ Nêu mối quan hệ giữa cường độ dìng điện và độ sáng của bóng đèn?
+ Yêu cầu học sinh đọc ghi nhớ, phần có thể em chưa biết?
5. Hướng dẫn về nhà:(2’)
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, làm các bài tập trong sách bài tập?
+ Yêu cầu học sinh xem trước bài mới, chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm?
File đính kèm:
- tiet28.doc