Giáo án Vật Lí Lớp 7 - Tiết 23: Sơ đồ mạch điện - Chiều dòng điện - Năm học 2011-2012

I- MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

 - Học sinh biết một số kí hiệu biểu thị các bộ phận trên mạch điện.

 - Học sinh biết cách biểu diễn chiều của dòng điện trên sơ đồ mạch điện bằng mũi tên.

2. Kỹ năng:

 Học sinh vẽ thành thạo các kí hiệu, vẽ đúng chiều dòng điện.

3. Thái độ:

 Cẩn thận, chính xác, tinh thần hợp tác nhóm.

II- CHUẨN BỊ:

 1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ.

 2. Học sinh:

 Mỗi nhóm: 1 pin, 1 công tắc, 1 nguồn điện, 1 đèn pin.

III- PHƯƠNG PHÁP:

Trực quan, vấn đáp, dạy học tích cực.

IV. TIẾN TRÌNH:

1. Ổn định tổ chức:(1)

2. Kiểm tra bài cũ:(5)

+ Chất dẫn điện là gì? Chất cách điện là gì? Lấy 4 ví dụ?

+ Dòng điện trong kim loại là gì?

- Giáo viên nhận xét cho điểm.

3. Bài mới:

Hoạt động 1: Giới thiệu bài (2)

Mục tiêu: Nhận thức vấn đề của bài học

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 291 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 7 - Tiết 23: Sơ đồ mạch điện - Chiều dòng điện - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan:04/0/2012 Ngày giảng:07/02/2012 Tiết 23 Sơ đồ mạch điện – Chiều dòng điện I- Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết một số kí hiệu biểu thị các bộ phận trên mạch điện. - Học sinh biết cách biểu diễn chiều của dòng điện trên sơ đồ mạch điện bằng mũi tên. 2. Kỹ năng: Học sinh vẽ thành thạo các kí hiệu, vẽ đúng chiều dòng điện. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tinh thần hợp tác nhóm. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ. 2. Học sinh: Mỗi nhóm: 1 pin, 1 công tắc, 1 nguồn điện, 1 đèn pin. III- Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, dạy học tích cực. IV. Tiến trình: 1. ổn định tổ chức:(1’) 2. Kiểm tra bài cũ:(5’) + Chất dẫn điện là gì? Chất cách điện là gì? Lấy 4 ví dụ? + Dòng điện trong kim loại là gì? - Giáo viên nhận xét cho điểm. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài (2’) Mục tiêu: Nhận thức vấn đề của bài học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Với những mạch điện phức tạp như mạch điện trong gia đình, mạch điện trong xe máy, trong ô tô hay mạch điện ti vi. Các thợ điện phải căn cứ vào đâu để mắc các mạch điện đúng như yêu cầu Vào bài. Học sinh nghe Hoạt động 2: Sơ đồ mạch điện (15’) Mục tiêu: Sử dụng các kí hiệu để vẽ sơ đồ mạch điện và mắc mạch điện theo sơ đồ. Đồ dùng: Mỗi nhóm: 1 pin, 1 công tắc, 1 nguồn điện, 1 đèn pin. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Giáo viên treo bảng phụ và giới thiệu: Nhằm mô tả đơn giản các bộ phận của mạch điện và mạch điện người ta sử dụng các kí hiệu. - Giáo viên nhắc nhở học sinh những lưu ý khi vẽ, cần vẽ chính xác. + Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân thực hiện C1, C2? Hai học sinh lên bảng thực hiện? + Yêu cầu học sinh nhận xét? - Giáo viên sửa sai thống nhất ý kiến. - Giáo viên giới thiệu thí nghiệm, dụng cụ thí nghiệm, cách tiến hành thí nghiệm. + Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm tiến hành mắc mạch điện như sơ đồ câu C2? - Giáo viên theo dõi các nhóm thực hiện. 1. Kí hiệu của một số bộ phận mạch điện Bảng phụ 2. Sơ đồ mạch điện C1 C2 C3 Học sinh làm thí nghiệm Hoạt động 3: Chiều dòng điện(10’) Mục tiêu: Xác định và biểu diễn chiều dòng điện theo quy ước Đồ dùng: Bảng phụ Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Giáo viên thông báo quy ước chiều dòng điện, minh hoạ cho cả lớp theo như hình 21.1a. - Giáo viên giới thiệu dòng điện một chiều. + Yêu cầu học sinh xem hình 20.4 và so sánh chiều quy ước của dòng điện với chiều dịch chuyển có hướng của các êlectrôn tự do trong dây dẫn kim loại? + Yêu cầu học sinh nhận xét? - Giáo viên thống nhất ý kiến. + Yêu cầu học sinh dựa vào quy ước chiều dòng điện thực hiện C5? + Yêu cầu học sinh nhận xét? - Giáo viên thống nhất ý kiến. * Quy ước về chiều dòng điện C4 Chiều quy ước của dòng điện với chiều dịch chuyển có hướng của các êlectrôn tự do trong dây dẫn kim loại là ngược chiều nhau. C5 Bảng phụ Hoạt động 4: Vận dụng(7’) Mục tiêu: Tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của đèn pin Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm tiến hành làm thí nghiệm quan sát cấu tạo của chiếc đèn pin, vẽ sơ đồ mạch điện của chiếc đèn pin? + Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả? + Yêu cầu học sinh nhận xét? - Giáo viên thống nhất ý kiến. C6 Gồm hai chiếc pin, thông thường cực dương của nguồn điện này được lắp về phía đầu của đèn pin. b. 4. Củng cố:(3’) + Nêu quy ước về chiều dòng điện? + Yêu cầu học sinh đọc ghi nhớ, phần có thể em chưa biết? 5. Hướng dẫn về nhà:(2’) + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, làm các bài tập trong sách bài tập? + Yêu cầu học sinh xem trước bài mới, chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm?

File đính kèm:

  • doctiet23.doc
Giáo án liên quan