I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Ôn tập, củng cố lại các kiến thức về âm thanh
- Hệ thống hoá lại kiến thức của chương I và chương II
2. Kỹ năng:
- Luyện tập cách vận dụng KT về âm thanh vào cuộc sống
3. Thái độ:
Trung thực , yêu thích bộ môn , có ý thức vận dụng vào thực tế.
II. Chuẩn bị:
1/ GV: Bài soạn, hình ô vuông vẽ sẵn: Trò chơi ô chữ
2/ HS: Chuẩn bị đề cương ôn tập dựa vào phần tự kiểm tra
III. Phương pháp:
- Trực quan; thực nghiệm.
- Thuyết trình
- Vấn đáp.
- Hoạt động nhóm.
IV. Tiến trình:
1. Ổn định:(1p)
2. Kiểm tra bài cũ: ( 5p)
Nờu cỏc biện phỏp chống ụ nhiẽm tiếng ồn?
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Ôn lại kiến thức cơ bản (15p).
Mục tiêu: Tái hiện lại những kiến thức liên quan đến nguồn âm, độ cao, độ to của âm, môi trường truyền âm, phản xạ âm, tiếng vang, các biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 489 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 7 - Tiết 17: Ôn tập tổng kết chương 2 - Âm học - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/ 12/2011
Ngày giảng: 10/12/2011
tiết 17: Ôn tập tổng kết chương II Âm học
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Ôn tập, củng cố lại các kiến thức về âm thanh
- Hệ thống hoá lại kiến thức của chương I và chương II
2. Kỹ năng:
- Luyện tập cách vận dụng KT về âm thanh vào cuộc sống
3. Thái độ:
Trung thực , yêu thích bộ môn , có ý thức vận dụng vào thực tế.
II. Chuẩn bị:
1/ GV: Bài soạn, hình ô vuông vẽ sẵn: Trò chơi ô chữ
2/ HS: Chuẩn bị đề cương ôn tập dựa vào phần tự kiểm tra
III. Phương pháp:
- Trực quan; thực nghiệm.
- Thuyết trình
- Vấn đáp.
- Hoạt động nhóm.
IV. Tiến trình:
1. ổn định:(1p)
2. Kiểm tra bài cũ: ( 5p)
Nờu cỏc biện phỏp chống ụ nhiẽm tiếng ồn?
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Ôn lại kiến thức cơ bản (15p).
Mục tiêu: Tái hiện lại những kiến thức liên quan đến nguồn õm, độ cao, độ to của õm, mụi trường truyền õm, phản xạ õm, tiếng vang, cỏc biện phỏp chống ụ nhiễm tiếng ồn.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
(HS thảo luận bàn ngang)
- YC học sinh lần lợt phát biểu vào phần tự kiểm tra của mình theo các câu:
- Làm C2: Đặt câu với các từ và cụm từ.
- Làm C3
- Âm phản xạ là gì ?
- Làm C4
- Làm bài 5 ? bài 6
- Làm bài 7
- Làm bài 8
- Các nhóm có ý kiến, sửa sai ?
- GV chuẩn xác
(HS tự kiểm tra chéo phần tự kiểm tra trong nhóm)
I/ Tự kiểm tra:
1/ Viết đầy đủ các câu sau:
a) . Dao động
b) tần số . (H2)
c) .. đề xi ben ( db)
d) . 34 m/s
e) . 70 dB
2/
a) Tần số dao động càng lớn, âm phát ra càng bổng
b) Tần số dao động càng nhỏ, âm phát ra càng trầm
c) Dao động mạnh, biên độ lớn, âm phát ra to
3/
a) Không khí
b) rắn
c) lỏng
4/ (sgk)
5/ ý D: Âm phản xạ nghe được cách biệt với âm phát ra
6/
a) . (cứng) . (nhẵn)
b) .. (mềm) ..( gồ ghề)
7/
b) Làm việc cạnh nơi nổ mìn, phá đá
d) Hát Karaôkê to lúc ban đêm
8/ bông, vải xốp, gạch gỗ, bê tông
Hoạt động 2: Vận dụng (20’)
MT: Vận dụng các kiến thức để giải thích các hiện tượng đơn giản
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Câu 1, 2, 3 yêu cầu mỗi câu thời gian chuẩn bị là 1’
- YC học sinh làm từng bài
- Yêu cầu h/s nhận xét ?
- Cấu tạo cơ bản của mũ nhà du hành vũ trụ
? Tại sao 2 nhà du hành vũ trụ không nói truyện trực tiếp đợc ?
- Khi chạm mũ thì nói chuyện được
Vậy âm truyền đi qua môi trường nào ?
- Làm C4
-Làm C5
? Ngõ vào mới có âm phản xạ lần và kéo dài -> tạo ra tiếng vang
+ HĐ cá nhân
- YC học sinh lên dẫn chương trình
? Từng HS nêu
- GV nhận xét, cho điểm
II/- Vận dụng:
Câu 1: Vật dao động phát ra âm trong
- Vật dao động phát ra âm trong kèn lá là phần lá bị thổi.
- Vật trong sáo là cột K2 trong sáo
- trong trống là mặt trống
2/ Âm không thể truyền trong chân không
3/ a) . Mạnh, dây lệch nhiều khi phát ra tiếng to, dao động của các sợi dây đàn yếu dây lệch ít khi phát ra tiếng nhỏ.
b) Dao động của các sợi dây đàn nhanh khi phát ra âm cao âm thấp.
trong mũ có K2 do đó âm truyền qua K2 qua mũ -> tai
Câu 4:
Câu 5: Ban đêm yên tĩnh ta nghe rõ tiếng vang của chân mình phát ra khi phản xạ lại từ 2 bên tờng ngõ. Ban ngày tiếng vang bị thân thể ngời qua lại chỉ nghe thấy mỗi tiếng chân
Câu 6: (A)
Câu 7: HS tự làm
III/- TRò chơi ô chữ
1/ Chân không 5/ Dao động
2/ Siêu âm 6/ Tiếng vang
3/ Tần số 7/ Hạ âm
4/ Phản xạ âm
4. Củng cố:(3p)
1/ Nêu đặc điểm chung của nguồn âm
2/ Âm trầm, âm bổng phục thuộc vào yếu tố nào ?
3/ Độ to của âm phụ thuộc vào những yếu tố nào ? giới hạn độ to của của âm để không làm ảnh hưởng đến sức khoẻ
4/ Âm truyền qua môi trường nào ? Môi trường nào âm truyền tốt ?
5/ Âm phản xạ là gì ? khi nào nghe được tiếng vang của âm?
5. Hướng dẫn về nhà: (1p)
Ôn tập tốt để giờ sau thi học kỡ
File đính kèm:
- tiet17.doc