Giáo án Vật Lí Lớp 7 - Tiết 11: Nguồn âm - Năm học 2011-2012

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Nhận biết được một số nguồn âm thường gặp.

- Nêu được nguồn âm là một vật dao động.

2. Kĩ năng

- Chỉ ra được vật dao động trong một số nguồn âm như trống, kẻng, ống sỏo, õm thoa.

3. Thái độ

- Cẩn thận, chính xác, tuân thủ các yêu cầu của giáo viên, hợp tác nhóm, trung thực.

II. Đồ dùng dạy học

1. Giáo viên: 1 âm thoa, 1búa.

2. Học sinh: Mỗi nhóm 1 sợi dây cao su mảnh, 1 chiếc thìa, 1 chiếc cốc thuỷ tinh, III. Phương pháp

- Thuyết trình. Vấn đáp. Hoạt động nhóm.

IV. Tiến trình

1. Ổn định(1p)

2. Kiểm tra bài cũ (Không)

3. Bài mới

*DDVDD(4p): Y/c học sinh đọc thông báo trong SGK

? Chương âm học nghiên cứu các hiện tượng gì ?

? Đọc phần mở bài SGK-28 cho biết mục đích của bài 10 là gì?

- Âm thanh được tạo ra như thế nào ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 318 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 7 - Tiết 11: Nguồn âm - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/11/2011 Ngày giảng: /11/2011 chương ii- Âm học Tiết 11: Nguồn âm I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Nhận biết được một số nguồn õm thường gặp. - Nờu được nguồn õm là một vật dao động. 2. Kĩ năng - Chỉ ra được vật dao động trong một số nguồn õm như trống, kẻng, ống sỏo, õm thoa. 3. Thái độ - Cẩn thận, chính xác, tuân thủ các yêu cầu của giáo viên, hợp tác nhóm, trung thực. II. Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên: 1 âm thoa, 1búa. 2. Học sinh: Mỗi nhóm 1 sợi dây cao su mảnh, 1 chiếc thìa, 1 chiếc cốc thuỷ tinh, III. Phương pháp - Thuyết trình. Vấn đáp. Hoạt động nhóm. IV. Tiến trình 1. ổn định(1p) 2. Kiểm tra bài cũ (Không) 3. Bài mới *DDVDD(4p): Y/c học sinh đọc thông báo trong SGK ? Chương âm học nghiên cứu các hiện tượng gì ? ? Đọc phần mở bài SGK-28 cho biết mục đích của bài 10 là gì? - Âm thanh được tạo ra như thế nào ? Hoạt động 1: Nhận biết nguồn âm (12p) Mục tiêu: Nhận biết được một số nguồn õm thường gặp. ĐDDH: Không Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Cho HS đọc C1 sau đó cả lớp giữ yên lặng để làm và trả lời C1 - GV thông báo: vật phát ra âm gọi là nguồn âm ? Em hãy kể tên một số nguồn âm ? I. Nhận biết nguồn âm C1: Nghe thấy tiếng giảng bài ở lớp khác vọng sang,. C2: .... Trống, đàn, chiêng ...... Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm chung của nguồn âm (15p) Mục tiêu: - Nhận biết được một số nguồn õm thường gặp. - Nờu được nguồn õm là một vật dao động. - Chỉ ra được vật dao động trong một số nguồn õm như trống, kẻng, ống sỏo, õm thoa. ĐDDH: Cho mỗi nhóm: Một sợi dây cao, 1dùi trống và trống. Một âm thoa và búa cao su. -Cá nhân học sinh đọc quan sát H10.1? ? Để làm thí nghiêm theo H10.1 cần dụng cụ gì và cần quan sát được gì ? -Xem dây cao su có rung động không? -Y/c các HĐ nhóm làm thí nghiệm và trả lời C3. - Gv hướng dẫn làm thí nghiệm H10.2: thay cốc thuỷ tinh bằng trống. ? Vật nào phát ra âm ? ? Phải kiểm tra như thế nào để biết được mặt trống có rung động không. - Cho học sinh làm thí nghiệm kiểm tra - Dùng búa gõ nhẹ vào một nhánh của âm thoa , lắng nghe , trả lời C5 ? ? Qua các TN trên, hãy tìm từ điền vào để hoàn thành phần kết luận ? II. Các nguồn âm có chung đặc điểm gì? Thí nghiệm C3: Quan sát được dây cao su rung động và có âm thanh phát ra C4: Trống phát ra âm, mặt trống có rung động - Để các vật nhẹ như mẩu giấy lên mặt trống vật bị nẩy lên, nảy xuống C5: +âm thoa có dao động +Kiểm tra bằng cách : sờ nhẹ tay vào âm thoa thấy nhánh của âm thoa dao động .Hoặc đặt một quả bóng bay cạnh âm thoa thấy quả bóng bị nẩy ra *Kết luận: ..........rung động Hoạt động 4: Vận dụng(10ph) Mục tiêu: - Nhận biết được một số nguồn õm thường gặp. - Nờu được nguồn õm là một vật dao động. - Chỉ ra được vật dao động trong một số nguồn õm như trống, kẻng, ống sỏo, õm thoa. ĐDDH: không - Y/c HS trả lời C6 và C7 ? Nếu các bộ phận đó đang phát ra âm mà muốn dừng lại thì phải làm như thế nào ? III. Vận dụng C6: Một vài học sinh thực hành C7: Ví Dụ+ Dây đàn ghi ta + dây đàn bầu + Cột không khí trong ống sáo - Giữ cho vật đó không dao động 4. Củng cố(3p) ? Các vật phát ra âm có chung đặc điểm gì ? ? Bộ phận nào trong cổ phát ra âm ? ? Nêu phương án kiểm tra ? - Đọc mục có thể em chưa biết - Để bảo vệ giọng núi của người, ta cần luyện tập thường xuyờn trỏnh núi quỏ to, khụng hỳt thuốc lỏ. 5. Hướng dẫn về nhà (1p) - Học bài theo vở ghi và theo sách giáo khoa. - Đọc trứơc bài: Độ cao của âm

File đính kèm:

  • doctiet11.doc