Giáo án Vật Lí Lớp 11 - Tiết 27: Dòng điện trong chất điện phân (Tiếp theo) - Năm học 2011-2012

I. MỤC TIÊU

1. Kỹ năng:

 + Phát biểu được định luật Faraday về điện phân và viết được hệ thức định luật này

 + Nêu được một số ứng dụng của hiện tượng điện phân

2. Kỹ năng Vận dụng định luật Faraday để giải một số bài tập đơn giản về hiện tượng điện phân

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên + Chuẩn bị một bảng hệ thống tuần hoàn các nguyên tố hoá học để tiện dụng khi làm bài tập.

2. Học sinh: Ôn lại : + Các kiến thức về dòng điện trong kim loại.

 + Kiến thức về hoá học, cấu tạo các axit, bazơ, và liên kết ion. Khái niệm về hoá trị.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Diễn giảng - đàm thoại

IV. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ Nêu loại hạt tải điện trong chất điện phân, bản chất dòng điện trong chất điện phân, so sánh với kim loại và giải thích.

3. Nội dung bài mới

 a. Đặt vấn đề

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 141 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 11 - Tiết 27: Dòng điện trong chất điện phân (Tiếp theo) - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 17/11/2011 Tiết 27. DÒNG ĐIỆN TRONG CHẤT ĐIỆN PHÂN (tiếp theo) I. MỤC TIÊU 1. Kỹ năng: + Phát biểu được định luật Faraday về điện phân và viết được hệ thức định luật này + Nêu được một số ứng dụng của hiện tượng điện phân 2. Kỹ năng Vận dụng định luật Faraday để giải một số bài tập đơn giản về hiện tượng điện phân II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên + Chuẩn bị một bảng hệ thống tuần hoàn các nguyên tố hoá học để tiện dụng khi làm bài tập. 2. Học sinh: Ôn lại : + Các kiến thức về dòng điện trong kim loại. + Kiến thức về hoá học, cấu tạo các axit, bazơ, và liên kết ion. Khái niệm về hoá trị. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Diễn giảng - đàm thoại IV. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ Nêu loại hạt tải điện trong chất điện phân, bản chất dòng điện trong chất điện phân, so sánh với kim loại và giải thích. 3. Nội dung bài mới a. Đặt vấn đề b. Bài mới Tiết 2 Hoạt động 1 (20 phút) : Tìm hiểu các định luật Fa-ra-đây. Hoạt động của giáo viên-học sinh Nội dung cơ bản - Lập luận để đưa ra nội dung các định luật. - Yêu cầu học sinh thực hiện C2. - Giới thiệu định luật Fa-ra-đây thứ nhất. - Giới thiệu định luật Fa-ra-đây thứ hai. - Giới thiệu số Fa-ra-đây. -Yêu cầu học sinh thực hiện C3. - Yêu cầu học sinh kết hợp hai định luật để đưa ra công thức Fa-ra-đây. - Giới thiệu đơn vị của m khi tính theo công thức trên. IV. Các định luật Fa-ra-đây * Định luật Fa-ra-đây thứ nhất Khối lượng vật chất được giải phóng ở điện cực của bình điện phân tỉ lệ thuận với điện lượng chạy qua bình đó. m = kq k gọi là đương lượng hoá học của chất được giải phóng ở điện cực. * Định luật Fa-ra-đây thứ hai Đương lượng điện hoá k của một nguyên tố tỉ lệ với đương lượng gam của nguyên tố đó. Hệ số tỉ lệ , trong đó F gọi là số Fa-ra-đây. k = Thường lấy F = 96500 C/mol. * Kết hợp hai định luật Fa-ra-đây, ta được công thức Fa-ra-đây : m = It m là chất được giải phóng ở điện cực, tính bằng gam. Hoạt động 2 (15 phút) : Tìm hiểu các ứng dụng của hiện tượng điện phân. Hoạt động của giáo viên-học sinh Nội dung cơ bản - Giới thệu các ứng dụng của các hiện tượng điện phân. - Giới thiệu cách luyện nhôm. - Yêu cầu học sinh nêu cách lấy bạc (Ag) ra khỏi một chiếc cốc mạ bạc bị hỏng. - Giới thiệu cách mạ điện. - Yêu cầu học sinh nêu cách mạ vàng một chiếc nhẫn đồng. HS: trả lời các yêu cầu của GV V. Ứng dụng của hiện tượng điện phân Hiện tượng điện phân có nhiều ứng dụng trong thực tế sản xuất và đời sống như luyên nhôm, tinh luyện đồng, điều chế clo, xút, mạ điện, đúc điện, 1. Luyện nhôm Dựa vào hiện tượng điện phân quặng nhôm nóng chảy. Bể điện phân có cực dương là quặng nhôm nóng chảy, cực âm bằng than, chất điện phân là muối nhôm nóng chảy, dòng điện chạy qua khoảng 104A. 2. Mạ điện Bể điện phân có anôt là một tấm kim loại để mạ, catôt là vật cần mạ. Chất điện phân thường là dung dịch muối kim loại để mạ. Dòng điện qua bể mạ được chọn một cách thích hợp để đảm bảo chất lượng của lớp mạ. 4. Cũng cố: - Cho học sinh tóm tắt những kiến thức cơ bản đã học trong bài. - Yêu cầu HS trả lời câu 8, 9 trang 85 SGK - Hướng dẫn HS làm bài tập 11 trang 85 SGK 5. Dặn dò: Yêu cầu học sinh về nhà làm các bài tập từ 14.4, 14.6, 14.8 SBT. V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY

File đính kèm:

  • docgiao an vat ly 11 CB tiet 27.doc