Tiết 1: CHÀO CỜ
Tiết 2 -3 :Học vần BÀI 17: U Ư
A/Yêu cầu:
- Học sinh đọc được: u ư nụ thư
- Viết được u, ư , nụ, thư
- Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: Thủ đô
B/ Chuẩn bị
- Tranh minh hoạ
C/ Hoạt động dạy học
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1044 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tuần thứ 5 khối lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c:
Hoạt độngcủa GV
Hoạt động của HS
I/ Bài cũ:
- Viết: su su, rổ rá
GV nhận xét – ghi điểm
II/ Bài mới:
TIẾT1
1. Giới thiệu bài
- Giới thiệu bài, đọc mẫu k, kh
2. Dạy chữ ghi âm
Âm “k”
a) Nhận diện chữ
- Ghi bảng k
- Chữ k gồm ba nét: nét sổ dọc , nét xiên trái, nét xiên phải
+ So sánh chữ k và chữ h
Yêu cầu HS tìm và gắn trên bảng cài chữ k
b) Phát âm và đánh vần tiếng
- Phát âm mẫu k
Âm k ghép với âm e thêm thanh hỏi ta có tiếng kẻ
- Ghi bảng “kẻ”
- Đánh vần, đọc trơn mẫu
- Chỉ trên bảng lớp
* Dạy chữ ghi âm kh (quy trình tương tự)
Chữ kh gồm chữ k và h
So sánh chữ kh với chữ k
* Nghỉ giữa tiết
c) Hướng dẫn viết
- Vừa viết mẫu vừa hd quy trình viết
k kẻ kh khế
- Theo dõi nhận xét
d) Đọc tiếng ứng dụng
GV viết từ ứng dụng lên bảng
- Đánh vần đọc mẫu
- Chỉ bảng
Yêu cầu HS tìm tiếng , từ mới
TIẾT 2
3. Luyện tập:
a) Luyện đọc
*Luyện đọc bài trên bảng
- Sửa phát âm cho HS
*Luyện đọc câu ứng dụng:
Cho HS quan sát tranh và nêu nhận xét
GV viết câu ứng dụng lên bảng
- GV đọc mẫu câu ứng dụng
- Chỉ bảng
b) Luyện viết
GV nêu yêu cầu luyện viết và hướng dẫn cách trình bày
- Theo dõi nhắc nhở HS
c) Luyện nói
- Nêu câu hỏi gợi ý:
Trong tranh vẽ gì?
Các vât, các con vật này có tiếng kêu như thế nào?
Em còn biết các tiếmg kêu của các vật, các con vật nào khác không? ............
*Yêu cầu HS luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề
- GV nhận xét và tuyên dương những HS nói tốt
4. Củng cố, dặn dò:
- Cho HS đọc lại bài
- Dặn dò: HS về nhà học bài, xem trước bài ôn tập
Nhận xét giờ học
2HS lên bảng viết
cả lớp viết bảng con
- Đọc đồng thanh theo
-Nêu điểm giống và khác nhau
HS thao tác trên bảng cài
- Phát âm cá nhân, nhóm, ĐT
- Phân tích tiếng “kẻ”
- Ghép tiếng "kẻ"đánh vần, đọc trơn
- Đọc theo
- Phát âm cá nhân, nhóm, ĐT
- Viết lên không trung và viết trên mặt bàn bằng ngón trỏ
- Viết bảng con
HS đọc nhẩm tìm tiếng mới
- Đọc theo (cá nhân, nhóm, ĐT)
- Tự đọc
-HS tìm và nêu tiếng từ mới
- Đọc ( cá nhân, nhóm , ĐT)
- HS quan sát tranh và nêu nhận xét
- HS đọc nhẩm tìm tiếng mới
-Đọc ( cá nhân, nhóm , ĐT)
- Tập viết k, kh, kẻ, khế trong vở tập viết
- Đọc: Ù ù, vo vo, vù vù, ro ro, tu tu
-HS quan sát tranh và dựa vào thực tế để trả lời câu hỏi
Một số HS luyện nói trước lớp
HS đọc lại bài trên bảng
Ngày soạn :Ngày 22 tháng 9 năm 2011
Ngày dạy: Thứ sáu ngày 30 tháng 9 năm 2011
Tiết 1 +2 : Học vần: BÀI 21 : ÔN TẬP
A/ Yêu cầu:
- HS đọc được: u ư x ch s r k kh các từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 17 đến bài 21
-Viết được: u ư x ch s r k kh các từ ngữ ứng dụng từ bài 17 đến bài 21
- Nghe hiểu và kể lại một đoạn truyện theo tranh truyện kể "Thỏ và Sư Tử"
-HS khá giỏi kể lại được 2-3 đoạn truyện theo tranh
GD: HS tính tự nhiên trong phần luyện nói
B/ Chuẩn bị
- Bảng ôn, tranh minh hoạ
C/ Hoạt động dạy học
Hoạt độngcủa GV
Hoạt động của HS
I/ Bài cũ:
Viết: kẻ vở, rổ khế
Đọc bài trong SGK
- GV nhận xét – ghi điểm
II/ Bài mới
TIẾT 1
1. Giới thiệu bài
2. Ôn tập
a) Các chữ và âm vừa học
-Đọc âm
b) Ghép chữ thành tiếng
- Hướng dẫn HS ghép chữ thành tiếng
Chú ý đến HS yếu kém
- Nhận xét sưả sai
c) Đọc từ ngữ ứng dụng
GV viết từ ứng dụng lên bảng
-GV theo dõi để giúp đỡ cho HS
d) Tập viết:
- Viết mẫu và hướng dẫn viết :
xe chỉ củ sả
- Nhận xét và sửa sai cho HS
TIẾT 2
3. Luyện tập
a) Luyện đọc:
*Luyện đọc bài trên bảmg
- Sửa phát âm cho HS
*Luyện đọc câu ứng dụng
-Yêu cầu HS quan sát tranh và nêu nhận xét
- Giới thiệu câu ứng dụng
-GV đọc mẫu câu ứng dụng
- Chỉ bảng
b) Luyện viết:
GV nêu yêu cầu luyện viếưt và hướng dẫn cách viết
- Theo dõi nhắc nhở HS
c) Kể chuyện: Thỏ và Sư Tử
- Kể chuyện kèm theo tranh minh hoạ
-Kể từng đoạn của câu chuyện
- Nhận xét và tuyên dương những em kể tốt
* Cho HS khá giỏi kể 2 – 3 đoạn truyện theo tranh
4. Củng cố dặn dò
- Cho HS đọc lại bài
Dặn dò HS về nhà đọc lại bài, chuẩn bị bài sau
Nhận xét giờ học
- 2 HS Lên bảng viết
- Cả lớp viết bảng con
2 HS đọc
- Lên chỉ các chữ vừa học trong tuần
- Chỉ chữ
- Chỉ chữ và đọc âm
- Đọc các tiếng ở bảng 1
- Đọc các tiếng ở bảng 2
- Tự đọc các từ ngữ ứng dụng
- Viết bảng con
- Đọc các tiếng trong bảng ôn
- Đọc các từ ứng dụng
HS quan sát tranh và nêu nhận xét
- Đọc câu ứng dụng
-Đọc cá nhân, đồng thanh
- Viết vào vở tập viết "xe chỉ",
"củ sả"
- Theo dõi, lắng nghe
- Thảo luận nhóm cử đại diện kể
- Đại diên các nhóm kể trước lớp
HS khá giỏi dựa theo tranh để kể
-HS đọc lại bài trên bảng
Tiết 3: HĐNG:
Đ/c Lâm phương soạn giảng
Tiết 4: Sinh hoạt: SINH HOẠT LỚP
A/ Mục tiêu:
GV đánh giá nhận xét lại các hoạt động và học tập trong tuần học qua
GV phổ biến kế hoạch tuần 6.
GD : HS có ý thức thực hiện tốt các nề nếp đã quy định
B/ Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I/ Khởi động
II/ Nội dung
1. Nhận xét đánh giá các hoạt động trong tuần:
-Đi học chuyên cần, nghỉ học có lí do
-Mang đúng trang phục , đi dép có quai hậu
-Một số em có ý thức tốt trong học tập
-Tham gia tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp
- Làm tốt vệ sinh lớp học
Hưởng ứng tốt cuộc vận động: ủng hộ quỹ khuyến học
* Tồn tại :
Có một em măng dép không đúng quy định: Thuý( ngày thứ 3)
2. Kế hoạch tuần 6:
- Thực hiện tốt các nề nếp đã quy định:
-Đi học đầy đủ, đúng giờ, nghỉ học phải có lí do chính đáng
-Giữ vệ sinh cá nhân, lớp học sạch sẽ, -Không ăn quà vặt trong lớp.
-Tham gia tốt các hoạt động của đội đã đề ra
Cả lớp múa hát một bài
HS chú ý lắng nghe để thấy được ưu khuyết điểm chính để khắc phục và phát huy
HS chú ý lắng nghe để thực hiện cho tốt
BUỔI CHIỀU
*************
Tiết 1: Toán: SỐ 0
A/Yêu cầu:
Giúp HS Viết được số o, đọc và đếm được từ 0 đến 9
Biết so sánh số 0 với các số trong phạm vi 9
Nhận biết được vị trí số 0 trong dãy số từ 0 đến 9
Làm bài tập 1, bài 2 (dòng 2), bài 3 (dòng 3) ; bài 4( cột 1,2) phần còn lại làm buổi chiều
GD: HD tính tích cực tự giác trong học Toán
B/ Chuẩn bị:
- Các nhóm đồ vật
C/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I/ Bài cũ:
- Điền dấu , = vào chỗ "..." thích hợp
4 ... 9 5 ... 5 6 ... 4
8 ... 3 7 ... 1 1 ... 2
- GV nhận xét – ghi điểm
II/ Bài mới:
1. Giới thiệu số 0
- Yêu cầu HS Lấy 4 que tính rồi lần lượt bớt đi từng que tính 1... cho đến lúc không còn que tính nào.
+ Còn bao nhiêu que tính
- Để chỉ không còn que tính nào ta dùng số "không"
- Số "không" được viết bằng chữ số "0"
- Giới thiệu số 0 in, số 0 viết
Cho HS đếm từ 0 đến 9, từ 9 đến 0
- Số 0 là số bé nhất
2. Thực hành:
Bài 1: Viết số 0
HD cho HS viết một dòng số 0
- Theo dõi giúp đỡ HS
Bài 2:Viết số thích hợp vào ô trống (dòng 2)
- GV hướng dẫn cho HS viết
Cho HS đọc lại dãy số đó
Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống (theo mẫu )(dòng 3)
- Giới thiệu và hướng dẫn bài mẫu: Số liền trước số 2 là số mấy?
Theo dõi giúp đỡ HS
Bài 4: ,= ? ( cột 1,2)
Hướng dẫn HS so sánh 2 số rồi điền dấu thích hợp vào ô trống
- Giúp đỡ thêm cho hs
3. Củng cố, dặn dò:
- Đếm từ 0 đến 9, từ 9 đến 0
- Dặn dò : HS về nhà xem lại cac sbài tập, chuẩn bị bài sau
Nhận xét giờ học
- 3 HS Lên bảng làm
Cả lớp làm bảng con
- Đọc từ 1 đến 9, từ 9 đến 1
HS thao tác trên que tính và trả lời câu hỏi
- Đọc " Số 0"
- Đếm từ 0 đến 9, từ 9 đến 0
- Viết một dòng số 0
-Viết số thích hợp vào ô trống
- Đọc cá nhân, đồng thanh
- Số 1
-Làm quen với thuật ngữ "liền trước"
- Làm bài
HS so sánh số rồi điền dấu vào ô trống
HS đếm từ 0 đến 9 , đếm từ 9 đến 0
Tiết 2: Luyện Toán: ÔN LUYỆN SỐ 9
A/Yêu cầu:
Củng cố cho HS về số 9, vị trí số 9 trong các số từ 1 đến 9
Nắm được cấu tạo số 9,
Biết đếm xuôi từ 1 đến 9, đếm ngược từ 9 đến 1
B/ Đồ dùng :
HS: Vở BT Toán
C/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I/Bài cũ:
Điền dấu > , < , = ?
7.....9 9......5 8......5
8.....9 9......7 9......9
GV nhận xét- ghi điểm
II/ Bài mới: Giới thiệu bài
GV hướng dẫn HS làm bài tập
* Làm bảng con:
- Viết cá số: Từ 1 đến 9,
Từ 9 đến 1
GV chú ý theo dõi để giúp đỡ HS
- Điền số thích hợp vào ô trống
1, ......., 3 , 4 ,.....,....., 7 , 8,.....
.....,...., 7,...., ....., 4,....., 3,....,1,
Gọi 2 HS lên bảng làm,
* Hướng dẫn HS làm bài vào vở BT
Yêu cầu HS lần lượt làm các bài tập ở bài số 9
GV chú ý theo dõi để giúp đỡ HS
Gọi 2 HS khá giỏi lên bảng làm
GV nhận xét chữa bài
III/ Củng cố dặn dò:
Cho HS đọc lại cac số từ 1 đến 9, từ 9 đến 1
Dặn dò: HS về nhà xem lại các bài tập
Chuẩn bị bài sau
Nhận xét giờ học
3 HS lên bảng làm
Cả lớp làm bảng con
2 HS lên bảng viết
Cả lớp làm bảng con
2 HS lên bảng làm
Cả lớp nhận xét chữa bài
HS mở vở bài tập lần lượt nêu yêu cầu của từng bài và làm bài vào vở
2 HS lên bảng làm
Cả lớp chú ý theo dõi
HS đọc cá nhân, đồng thanh
Tiết 3: Luyện Tiếng Việt: ÔN LUYỆN BÀI 21
A/Yêu cầu:
- Củng cố về cách đọc viết chữ u , ư , s,r x, ch, k kh
- Rèn luyện kĩ năng đọc viết cho HS.
GD: HS tích cực tự giác trong học tâp
B/ Đồ dùng dạy học:
HS : vở BT Tiếng Việt
B/ Hoạt động dạy học:
Hoat động của GV
Hoạt động của HS
I/Bài cũ:
Viết: kể , khẽ
GV nhận xét-ghi điểm
II/ Bài mới : giới thiệu bài:
1. Luyện đọc:
*GV viết lên bảng:
Củ sả, sĩ số, su su, rổ rá, rì rì, ra - đi- ô
kẻ vở, kì cọ, kể lể, chú khỉ, khò khò, kho cá , cá khô ,.....
- Nhắc nhở uốn nắn thêm cho HS
*Đọc bài trong SGK
2.Luyện viết:
*Cho HS viết bảng con: k , kh , kẻ, khế
GV viết mẫu và hướng dẫn cách viết
xe chỉ , củ sả
- Theo dõi sửa sai cho HS
- Nhận xét và khen những em viết đẹp
* Làm trong vở bài tập:
Yêu cầu HS mở vở làm BT
GV hướng dẫn cách làm lần lượt từng bài
+ Theo dõi uốn nắn thêm cho HS
3. Củng cố, dặn dò:
- Cho HS đọc bài trên bảng
- Về nhà luyện thêm
Nhận xét giờ học
2 HS lên bảng viết ,cả lớp viết bảng con
- Nhìn bảng đọc : Cá nhân, đồng thanh
- Nhìn sách đọc bài: Cá nhân, đồng thanh
Viết bảng con
+ Nối tiếng với tiếng để tạo thành từ
+ Điền tiếng thích hợp vào hình vẽ
+ Viết một dòng từ : kẻ ô một dòng
Từ rổ khế
Đọc cá nhân, đồng thanh
Kí duyệt:...............................
Hoàng Thị Sành
File đính kèm:
- TUAN 5(1).doc