Tập đọc
Quả tim Khỉ
I.Mục tiêu:
-Biết ngắt nghỉ hơi đúng, đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.
-Hiểu nội dung: Khỉ kết bạn với Cá Sấu, bị Cá Sấu lừa nhưng Khỉ đã khôn khéo thoát nạn . Những kẻ bội bạc như Cá Sấu không bao giờ có bạn.(trả lời được CH1, 2, 3, 5).
-HS khá, giỏi trả lời được CH4.
*KNS: Ứng phó với căng thẳng
II.Đồ dùng :
-Tranh SGK, bảng phụ câu dài.
III.Hạot động dạy học:
A.Bài cũ : (5)
?Tiết trước ta học bài gì
-HS trả lời
-2HS đọc bài Nội quy Đảo Khỉ
-GV nhận xét, ghi điểm.
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1026 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tuần thứ 24 khối 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
con voi lại gần (mọi người sợ con voi đập tan xe ....)
?Theo em nếu đó là voi rừng đến đập chiếc xe thì có nên bắn không
?Con voi đã giúp họ thế nào
?Vì sao mọi người nghĩ đó là voi nhà
4.Luyện đọc lại: (5’)
-GV nêu lại cách đọc bài.
-HS đọc lại bài.
-GV nhận xét.
5.Củng cố, dặn dò: (2’)
-GV : Bài này nói về : Voi được nuôi dạy thành voi nhà, làm nhiều việc có ích giúp con người và chúng ta cần bảo vệ loài voi.
-GV nhận xét giờ học
-Về xem trứơc bài Sơn Tinh, Thuỷ Tinh
=========***==========
Toán
Luyện tập
I.Mục tiêu:
-Thuộc bảng chia 4.
-Biết giải bài toán có một phép chia (trong bảng chia 4).
-Biết thực hành chia một nhóm đồ vật thành 4 phần bằng nhau
II.Đồ dùng:
- Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học:
A.Bài cũ: (5’)
-5HS đọc bảng chai 4.
-Lớp viết bảng con
-GV nhận xét, ghi điểm.
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài: (1’)
-Để củng cố kĩ năng thực hành bảng chia và đọc, viết một phần tư mời các con sang bài luyện tập.
2.Hướng dẫn làm bài tập: (20’)
Bài 1: (miệng)
-1HS đọc yêu cầu :Tính nhẩm
8 :4 = ; 36 : 4 = ; 12 : 4 = ; 24 : 4 = ; 40 : 4 =
-HS lần lượt nêu kết quả, HS khác nhận xét.
-GV chữa bài.
Bài 2: Tính nhẩm
-HS làm bảng con 4 x 3 = 4 x 2 =
12 : 4 = 8 : 4 =
12 : 3 = 8 : 2 =
-1HS lên bảng làm.
-HS nhận xét bài bạn, GV chữa bài.
-HS nhận xét : 4 x3 và 12 : 3 ( Lấy tích chia cho thừa số này được thừa số kia )
Bài 3: HS đọc bài toán và giải vào vở.
?Bài toán cho biết gì
?Bài toán hỏi gì
?Muốn tìm HS ở mỗi tổ ta làm phép tính gì
-Lớp giải vào vở, 1HS lên bảng làm.
Bài giải
Số học sinh mỗi tổ là:
40 : 4 = 10 (học sinh)
Đáp số : 10 học sinh
-GV nhận xét.
Bài 4 : HS khá, giỏi làm miệng
?Bài toán cho biết gì (có 12 người khách cần qua sông, mỗi thuyền đều chở 4 người khách (không kể người lái thuyền)
?Bài toán hỏi gì (Hỏi cần mấy cái thuyềnđể chỏ hết số khách đó?)
-HS làm vào vở, 1 HS lên bảng làm
-GV cùng HS chữa bài
Bài giải
Số thuyền cần có là:
12 : 4 = 3 (thuỳên)
Đáp số : 3 thuyền
3.Củng cố, dặn dò: (3’)
?Tiết học hôm nay ta ôn lại nội dung gì
-HS trả lời.
-GV nhận xét giờ học.
-Về nhà ôn lại các bảng nhân, chia đã học.
=========***=========
Chính tả
(Cô Minh dạy)
==========***=========
Mĩ thuật
(Cô Tâm dạy)
==========***=========
Tự nhiờn và Xó hội
Cây sống ở đâu
I. Mục tiờu :
- Biết cõy cối cú thể sống được khắp nơi :trờn cạn ,dưới nước ;
-Nêu được một số ví dụ cây sống trên mặt đất, trên núi cao,trên cây khác (tầm gửi),dưới nước
II. Đồ dựng dạy học :
Cỏc hỡnh vẽ ở SGK
Cỏc loài cõy khỏc nhau
III. Hoạt động dạy học :
1. Giới thiệu : Quan sỏt cỏc cõy cối ở xung quanh ta thấy cõy cối sống ở đõu?
- Ghi mục bài
2. Hướng dẫn HS hoạt động
a. Hoạt động 1 : Làm việc với SGK (10’)
Bước 1 : Làm việc theo nhúm nhỏ
-HS cỏc hỡnh ở SGKnúi về nơi sống của từng cõy trong hỡnh .
Bước 2 : Làm việc cả lớp
-Đại diện cỏc nhúmn trỡnh bày -Cỏc nhúm khỏc nhận xột
- GV nờu cõu hỏi :Cõy cú thể sống ở đõu ?
- HS cõy cú thể sống ở khắp nơi
-GV kết luận : Cõy cú thể sống khắp nơi : trờn cạn, dưới nước
b. Hoạt động 2 :Triễn lóm (26’)
Bước 1 : Hoạt động theo nhúm nhỏ
-GV hướng dẫn -nhúm trưởng điều hành nhúm mỡnh làm việc
-Cỏc thành viờn trong nhúm đưa tranh ảnh hoặc cành lỏ cõy thật cho cả nhúm xem .
-Cựng nhau núi tờn cỏc cõy và nơi sống của chỳng .
- Phõn chỳng thành 3 nhúm dỏn vào khổ giấy to :
+ Nhúm cõy sống dưới nước :
+ Nhúm cõy sống trờn cạn :
Bước 2 : Hoạt động cả lớp
- Cỏc nhúm trưng bày và giới thiệu sản phẩm của nhúm
- Cỏc nhúm khỏc nhận xột và đỏnh giỏ .
3. Củng cố dặn dũ :(2’)
- GV nhận xột tiết học - Chuẩn bị tiết sau.
========***=========
Thứ 6 ngày 5 tháng 3 năm 2010
Tập làm văn
Đáp lời phủ định, nghe trả lời câu hỏi
I.Mục tiêu:
- Biết đáp lời khẳng định trong tình huống giao tiếp đơn giản (BT1, BT2).
- Nghe kể, trả lời đúng các câu hỏi về mẫu chuyện vui (BT3).
II.Đồ dùng:
-Máy điện thoại.
III.Hoạt động dạy-học:
A.Bài cũ: (5’)
-Tiết trước ta học bài gì?
-2HS đóng vai trường hợp sau.
+Thưa bác, bạn Lan có nhà không ạ?
+Có, Lan đang học bài ở trên gác.
+ ...........................................
-GV nhận xét ghi điểm.
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài: (2’) Nêu mục đích, yêu cầu.
2.Hướng dẫn làm bài tập: (28’)
Bài tập1: (miệng)
-1HS đọc yêu cầu: Đọc lời các nhân vật trong tranh dưới đây.
-HS đọc ở SGK. trang 58.
-HS từng cặp lên đóng vai: 1HS nói lời của cậu bé, 1HS nói lời của cô.
-GV nhận xét.
Bài tập 2: (miệng)
-2HS đọc yêu cầu: Đáp lời của em. Cả lớp đọc thầm.
-HS thực hiện theo cặp.
VD: HS1 : Cô làm ơn chỉ giúp cháu nhà bác Hạnh ở đâu ạ?.
HS2 : Rất tiếc, cô không phải là người ở đây.
HS 1: Thế ạ.cháu xin lỗi.
-HS lên bảng thực hiện các trường hợp còn lại.
-GV nhận xét.
Bài tập3: (miệng)
-2HS đọc yêu cầu: Nghe kể laị câu chuyện và trả lời câu hỏi:
Vì sao
-GV chi các nhóm đọc thầm và quan sát tranh xem bức trannh vẽ gì
-HS nói về nội dung bức tranh.
-?Vì sao là một truyện cười nói về một cô bé ở thành phố lần đầu tiên về nông thôn cái gì cũng lại lẫm. Các em hãy lắng nghe câu chuyện.
-GV kể chuyện:
Một cô bé lần đầu tiên về quê chơi. Gặp cái gì cô cúng lấy làm lạ. Thấy một con vật đang gặm cỏ, cô hỏi cậu anh họ:
-Sao con bò này không có sừng, hả anh?
-Bò không có sừng vì nhiều lí do lắm. Có con bị gãy sừng. Có con còn non chưa có sừng. Riêng con này chưa có sừng vì nó là ...... con ngựa.
-HS thảo luận theo nhóm các câu hỏi sau:
?Lần đầu tiên về quê chơi cô bé thấy như thế nào (cái gì cũng lạ)
?Cô bé hỏi cậu anh họ điều gì
-HS đối đáp theo cặp trước lớp.
-GV nhận xét.
3.Củng cố, dặn dò: (2’)
HS nhắc lại tên bài học.
Về nhà nhớ làm thêm ở vở.
==========***===========
Chính tả
(Cô Minh dạy)
==========***===========
Toán
Bảng chia 5
I.Mục tiêu:
-Biết cách thực hiện phép chia 5.
- Lập bảng chia 5
-Nhớ được bảng chia5.
-Biết giải bài toán có một phép chia (trong bảng chia 5)
II.Đồ dùng:
-Bộ đồ dùng dạy học toán: Các tấm bìa, mỗi tấm có 5 chấm tròn.
-Phiếu viết sẵn bài tập 1.
III.Hoạt động dạy học:
A.Bài cũ: (5’)
-5HS đọc bảng nhân 5
-GV nhận xét, ghi điểm.
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài: (2’
2.Giới thiệu phép chia 5 :(5’)
a.Ôn tập phép nhân 5
-GV gắn bảng 4 tấm bìa, mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn và hỏi.
?Có tất cả bao nhiêu chấm tròn (20 chấm tròn)
?Ta làm phép tính gì (nhân 5 x 4= 20)
b.Giới thiệu phép chia 5
-GV trên các tấm bìa có 20 chấm tròn, mỗi tấm có 5 chấm tròn. Hỏi có mấy tấm bìa? (4 tấm bìa)
?Ta làm phép tính gì (chia 20 : 5 = 4)
c.Nhận xét: Từ phép nhân 5 là 5 x 4 = 20 ta có phép chia là : 20 : 5 = 4
3.Lập bảng chia 4: (7’)
?Có 5 chấm tròn, mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn. Hỏi có mấy tấm bìa (1 tấm bìa)
-HS nêu phép tính : 5 X 1= 5, Ta có phép chia 5 : 5 = 1
5 x 2 = 10 , ta có phép chia 10 : 5 = 2
-HS tự lập phép chia dựa vào phép nhân .
-GV ghi bảng.
5 : 5 = 1 10 : 5 = 2, .....,......., 50 : 5 = 10
-HS đọc bảng chia 5.
-GV nhận xét.
4.Thực hành: (20’)
Bài 1:( nhóm)
-1HS đọc yêu cầu : Số?
-GV phát phiếu, HS làm việc.
-GV gợi ý: Tìm thương ta làm phép tính gì?
-HS trả lời kết quả, GV gắn bảng kết quả cảu các nhóm
Số bị chia
10
20
30
40
50
45
35
25
15
5
Số chia
5
5
5
5
5
5
5
5
5
5
Thương
- HS cùng GV nhận xét.
Bài 2: HS đọc bài toán và phân tích .
?Bài toán cho biết gì (Có 15 bông hoa cắm đều vào 5 bình hoa)
?Bài toán hỏi gì (Mỗi bình có mấy bông hoa? )
-HS làm vào vở, 1HS lên bảng giải
Bài giải:
Số bông hoa trong mỗi bình là:
15 : 5 = 3 (bông hoa)
Đáp số: bông hoa
-GV cùng HS nhận xét.
-GV chấm, chữa bài.
Bài 3: HS khá, giỏi làm vào vở, 1 HS lên bảng làm.
-GV cùng HS chữa bài: Đáp số : 3 bình hoa
5.Củng cố, dặn dò: (5’)
-HS đọc lại bảng chia 5.
-GV nhận xét giờ học.
-Về nhà ôn lại .
==========***===========
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp
I.Mục tiêu:
-HS biết nhận ra ưu, khuyết điểm của mình trong tuần
-HS biết khắc phục những khuyết điểm và phát huy những ưu điểm
-Kế hoạch tới.
-Làm vệ sinh lớp học.
II.Hoạt động dạy học:
1.Đánh giá tình hình trong tuần :
-Lớp trưởng lên điếu khiển lớp sinh hoạt
-Các tổ trưởng điều hành tổ mình thảo luận về nề nếp, học tập, vệ sinh.
-Các tổ trưởng lên báo cáo trước lớp, các Sao nhận xét lẫn nhau.
-GV nhận xét chung:
+Về nề nếp: thực hiện tốt
+Về học tập: Các em đã thực hiện tốt như bạn Hường, Hoà có tiến bộ về đọc.
+Về vệ sinh : Thực hiện tốt.
2.Kế hoạch tới:
-Tiếp tục duy trì nề nếp và sinh hoạt 15 phút đầu giờ, học tập tốt.
-Học bài và làm bài đầy đủ.
-Thi đua dạy tốt học tốt chào mừng ngày 8 / 3, 26 / 3
-Vệ sinh luôn sạch sẽ.
3.Làm vệ sinh lớp học:
-HS làm việc theo tổ về dọn vệ sinh : quét lớp, lau bảng, tủ, mạng nhện
-GV theo dỏi và nhắc nhở.
?Sau khi làm vệ sinh các em thấy lớp học sạch hay bẩn
-HS trả lời.
-GV : Các em đã làm một việc góp phần bảo vệ môi trường sạch, đẹp.
Chính tả (Nghe viết)
Voi nhà
I.Mục tiêu:
-Nghe viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài Voi nhà.
-Làm bài tập phân biệt tiếng có âm đầu s / x.
II.Đồ dùng :
-Chép sẵn bài tập 2a.
II.Hoạt động dạy học:
A.Bài cũ: (5’)
-Tiết trước ta học bài gì?
-HS viết bảng con : 3 tiếng có vần ut, 3 tiềng có vần uc.
-GV nhận xét.
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài: (2’)
-Gv treo tranh: Bức tranh vẽ gì?
-HS trả lời.
-Hôm nay ta sẽ viết một đoạn trong bài Voi nhà.
2.Hướng dẫn nghe viết: (20’)
-GV đọc bài chính tả1 lần.
-2HS đọc lại bài chính tả.
-GV hỏi: ?Câu nào trong bài chính tả có dấu gạch ngang
?Câu nào có dấu chấm than
-HS trả lời:
-GV đọc bài, HS lắng nghe và viết vào vở chính tả.
-HS viết xong.
-GV đọc thong thả, HS khảo bài.
-GV chấm, chữa bài.
-GV đi chấm từng bàn và nhận xét.
3.Hướng dẫn làm bài tập: (8’)
Bài 2a: HS đọc yêu cầu và làm vào vở
(xâu, sâu): ..... bọ ; ..... kim ; (xinh, sinh): ...... sống; ........ đẹp.
(sắn, xắn): củ .......; .....tay áo; (sát, xát ): ..... gạo; .... bên cạnh
-HS làm vào vở, GV theo dỏi sửa sai.
C.Củng cố, dặn dò: (2’)
-HS nhắc lại bài viết.
-GV nhận xét giờ học.
-Về nhà nhớ luyện viết lại cho đẹp.
-----------***-----------
File đính kèm:
- tuan24.doc