Tiếng Việt
Bài 81 : ach.
I- Yêu cầu :
- Đọc được: ach, cuốn sách, từ và đoạn thơ ứng dụng.
- Viết được : : ach, cuốn sách
- Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Giữ gìn sách vở.
II- Đồ dùng dạy
HS : Bộ đồ dùng T.V
III. kế họach hoạt động :
15 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1357 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần thứ 20 khối 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thi nhẩm nhanh phép tính dạng 12 + 2
- Nhận xét giờ học.
Bảng con.
đặt tính thẳng cột , tính từ phải sang trái
đặt tính thẳng cột , tính từ phải sang trái .
Hs có thể nêu cách nhẩm của mình .(đếm thêm 1 )
Để tính đúng cần thực hiện từ trái sang phải.
Hs làm bài .
Thứ năm ngày14 tháng 1 năm 2010
Tiếng Việt
Bài 84 : op - ap.
I- Yêu cầu :
- Đọc được: op, ap, họp nhóm, múa sạp, từ và đoạn thơ ứng dụng.
- Viết được : op, ap, họp nhóm, múa sạp.
- Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Chóp núi, ngọn cây, tháp chuông.
II- Đồ dùng dạy học :
HS : Bộ đồ dùng T.V
III. Kế hoạch hoạt động
Tiết 1
A. Kiểm tra bài cũ: ( 3’- 5’)
GV nhận xét.
B. Dạy bài mới :( 20’ – 22’)
1. Giới thiệu bài : ( 1’- 2’)
* Giới thiệu vần :( 15’- 17’)
*Dạy vần: op
Giới thiệu vần op – ghi bảng.
- Hướng dẫn đọc - đọc mẫu.
- Đánh vần mẫu o - p – op.
- Phân tích vần op?
- Chọn ghép vần op?
- GV kiểm tra thanh cài.
*Dạy tiếng:họp
- Chọn âm h ghép trớc vần op, thêm dấu thanh nặng dưới o, tạo tiếng mới?
- Đánh vần mẫu h– op – hop – nặng – họp.
- Phân tích tiếng “họp”?
*Dạy từ :họp nhóm
- Quan sát tranh 1 vẽ gì ?
Đọc từ dới tranh.
- Từ “họp nhóm” có tiếng nào chứa vần op vừa học?
* Từ ứng dụng : ( 5’- 7’)
- GV ghi bảng. con cọp giấy nháp
- Hướng dẫn đọc - đọc mẫu.Giảng từ
3. Viết bảng con : ( 10’- 12’)
* Chữ op:
- Chữ op được viết bằng mấy con chữ? Nhận xét độ cao của các con chữ ?
- GV hướng dẫn viết : đặt phấn dưới đường kẻ li 3 viết nét cong kín …
* Lưu ý: khoảng cách giữa o và p.
* Chữ ap:
Hướng dẫn tương tự.
Lưu ý: khoảng cách giữa a và p.
* họp nhóm:
- “họp nhóm” đợc viết bằng mấy chữ? Nêu độ cao các con chữ? Khoảng cách giữa các chữ?
- GV hướng dẫn viết.
*múa sạp:
Hướng dẫn tuơng tự.
2 HS đọc SGK bài 83.
Đọc theo dãy.
Đánh vần theo dãy.
HS phân tích theo dãy: vần “op” có âm o đứng trớc, âm p đứng sau.
HS thao tác.
HS thao tác.
HS đọc theo dãy: họp.
Đánh vần theo dãy.
Phân tích: tiếng họp có âm h đứng trước, vần op đứng sau, dấu thanh nặng dưới o.
HS nêu: họp nhóm
HS đọc
HS nêu: tiếng họp chứa vần op.
HS đọc theo dãy- đánh vần, phân tích.
Đọc cả bảng.
Nêu yêu cầu .
HS nhận xét.
HS viết bảng con.
HS nhận xét.
HS viết bảng con.
Tiết 2
C. Luyện tập :
1. Luyện đọc : ( 10’- 12’ )
- GV chỉ trên bảng.
- GV giới thiệu câu ứng dụng.
- Hướng dẫn đọc - đọc mẫu.Giảng nội dung
- Đọc mẫu SGK.
2. Viết vở : ( 15’- 17’)
- Bài hôm nay viết mấy dòng ?
- Dòng thứ nhất viết chữ gì ?
GV hướng dẫn cách viết , khoảng cách trình bày chữ op.
Cho HS quan sát vở mẫu.
* Các dòng còn lại:
Hướng dẫn tơng tự.
3. Luyện nói : ( 5’- 7’)
- Nêu chủ đề luyện nói ?
+ Trong tranh vẽ gì?
+ Hãy chỉ đâu là chóp núi, ngọn cây, tháp chuông?
+ Đâu là nơi cao nhất của núi?
+ Đâu là nơi cao nhất của cây?
+ Cả ba có đặc điểm gì chung?
- GV nhận xét, trình bày HS.
D. Củng cố : ( 2’- 3’)
- Thi tìm tiếng có vần op, ap?
- Nhận xét giờ học .
Đọc , đánh vần , phân tích , đọc trơn.
HS quan sát SGK.
HS đọc câu ứng dụng , tìm tiếng có chứa vần vừa học: op, ap.
Đọc SGK.CN,N,L
HS nêu yêu cầu.
Chữ op.
HS quan sát.
Chỉnh sửa t thế ngồi ,cầm bút.
HS viết dòng 1.
HS nêu: Chóp núi, ngọn cây, tháp chuông.
Thảo luận .
Trình bày.
HS thi tìm .
1 HS đọc toàn bài.
Toán
Phép trừ dạng 17 - 3.
I- Yêu cầu:
- Biết làm các phép trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 20.
- Biết trừ nhẩm dạng 17 - 3.
II- Đồ dùng dạy học:
- Thẻ que tính, 7 que tính rời.
- Bảng phụ.
III- Kế hoạch hoạt động :
A.Kiểm tra bài cũ : ( 3’- 5’)
Đặt tính và tính .
13 + 5
- Nêu cách đặt tính và tính ?
B. Dạy bài mới: ( 13’- 15’)
1. Giới thiệu bài: ( 1’- 2’)
2. Hớng dẫn làm tính trừ 17 - 3:
- Lấy 17 que tính (Lấy 1 bó chục và 7 que tính ) chia thành 2 nhóm.
- Từ 7 que tính hãy bớt 3 que tính. Còn lại mấy que tính rời?
- GV viết vào cột:
Chục
Đơn vị
1
7
- Bớt 3 que tính nữa
- Gv viết 3 dưới 7:
Chục
Đơn vị
1
-
7
3
1
4
Như vậy 17 – 3 = 14
Hướng dẫn cách đặt tính và tính:
-
17
3
14
*7 trừ 3 bằng 4, viết 4
*1 hạ 1, viết 1
* Lưu ý:Ta trừ từ phải sang trái.
C. Luyện tập : (17’)
Bài 1 : (a)
KT: tính.
Chốt: Khi tính cột dọc em lu ý gì?
Bài 2: ( SGK cột 1,3)( 5’- 6’)
KT: Tính nhẩm.
Chốt: Cách nhẩm.
Bài 3: ( SGK phần 1)( 3’- 5’)
KT: Điền số vào ô trống dưới dạng phép trừ của 16, 19 cho một số.
Chốt: Để điền đợc kết quả đúng cần thực hiện nh thế nào ?.
HT: Chữa bảng phụ.
C. Củng cố : ( 2’- 3’)
- HS làm bảng con: Cho các số: 17, 15 , 2 cùng các dấu +, - , =. Hãy lập thành các phép tính
đúng.
- Nhận xét giờ học.
HS làm bảng con.
Thao tác.
Còn 1 bó chục và 4 que tính rời là 14 que tính.
HS thao tác.
HS nêu lại cách đặt tính và tính.
Cần chú ý viết kết quả thẳng cột .Tính từ phải sang trái .
Hs làm bài và nêu cách nhẩm của mình .
Hs làm bài .
Cần thực hiện các phép tính trừ .
Thứ 6 ngày 15 tháng 1 năm 2010
Tiếng Việt
Bài 85 : ăp - âp.
I- Yêu cầu :
- Đọc được: ăp, âp, cải bắp, cá mập, từ và đoạn thơ câu ứng dụng.
- Viết được : ăp, âp, cải bắp, cá mập
- Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Trong cặp sách của em.
II- Đồ dùng dạy học :
GV : Chữ mẫu
HS : Bộ đồ dùng T.V
III. Kế hoạch hoạt động
Tiết 1
Kiểm tra bài cũ: ( 3’- 5’)
GV nhận xét.
B. Dạy bài mới :( 20’ – 22’)
1. Giới thiệu bài : ( 1’- 2’)
* Giới thiệu vần :( 15’- 17’)
* Dạy vần ăp:Giới thiệu vần ăp – ghi bảng.
- Hướng dẫn đọc - đọc mẫu.
- Đánh vần mẫu: ă - p – ăp.
- Phân tích vần ăp?
*Dạy tiếng :bắp
- Chọn ghép vần ăp?
- Chọn âm b ghép trớc vần ăp, thêm dấu thanh sắc trên ă, tạo tiếng mới?
- Đánh vần mẫu: b – ăp – băp – sắc – bắp.
- Phân tích tiếng “bắp”?
*Dạy từ :cải bắp
- Quan sát tranh 1 vẽ gì ?
Đọc từ dưới tranh.
- Từ “cải bắp” có tiếng nào chứa vần ăp vừa học?
* Vần âp – cá mập:
Hướng dẫn tương tự.
* Từ ứng dụng : ( 5’- 7’)
- GV ghi bảng.
- Hướng dẫn đọc - đọc mẫu.Giảng từ
3. Viết bảng con : ( 10’- 12’)
* Chữ ăp:
Chữ ăp được viết bằng mấy con chữ? Nhận xét độ cao của các con chữ ?
Khoảng cách giữa các con chữ ?
- GV hướng dẫn viết :đặt phấn dưới đường kẻ 3 viết nét cong kín đa phấn viết nét móc ngược đợc con chữ a …
* Chữ âp:
Hướng dẫn tương tự.
* cải bắp:
- “cải bắp” được viết bằng mấy chữ? Nêu độ cao các con chữ? Khoảng cách giữa các chữ?
- GV hướng dẫn viết : Đặt phấn dưới đường kẻ li 3 viết con chữ c …
*cá mập:
Hướng dẫn tương tự.
2 HS đọc SGK bài 84.
Đọc theo dãy.
Đánh vần theo dãy.
HS phân tích theo dãy: vần ăp” có âm ă đứng trước, âm p đứng sau.
HS thao tác.
HS thao tác.
HS đọc theo dãy: bắp.
Đánh vần theo dãy.
Phân tích: tiếng bắp có âm b đứng trớc, vần ăp đứng sau, dấu thanh sắc trên ă.
HS nêu: cải bắp
HS nêu: tiếng bắp chứa vần ăp.
HS đọc theo dãy- đánh vần, phân tích.
Đọc cả bảng.
Nêu yêu cầu .
HS nhận xét.
Hs tô khan .
HS viết bảng con.
HS nhận xét.
HS viết bảng con.
Tiết 2
C. Luyện tập :
1. Luyện đọc : ( 10’- 12’ )
- GV chỉ trên bảng.
- GV giới thiệu câu ứng dụng.
- Hướng dẫn đọc - đọc mẫu.Giảng nội dung
- Đọc mẫu SGK.
2. Viết vở : ( 15’- 17’)
- Bài hôm nay viết mấy dòng ?
- Dòng thứ nhất viết chữ gì ?
GV hướng dẫn cách viết , khoảng cách trình bày chữ ăp.
Cho HS quan sát vở mẫu.
* Các dòng còn lại:
Hướng dẫn tương tự.
3. Luyện nói : ( 5’- 7’)
- Nêu chủ đề luyện nói ?
+ Trong tranh vẽ gì?
* Thảo luận nhóm đôi để giới thiệu với các bạn trong cặp sách của mình những đồ dùng gì? Nó dùng để làm gì?
- GV nhận xét, trình bày HS.
D. Củng cố : ( 2’- 3’)
- Thi tìm tiếng có vần ăp, âp?
- Nhận xét giờ học .
Đọc , đánh vần , phân tích , đọc trơn.
HS quan sát SGK.
HS đọc câu ứng dụng , tìm tiếng có chứa vần vừa học: ăp, âp.
Đọc SGK.CN,N,L
HS nêu yêu cầu.
Chữ ăp.
HS quan sát.
Chỉnh sửa t thế ngồi ,cầm bút.
HS viết dòng 1.
HS nêu: Trong cặp sách của em.
Thảo luận .
Đại diện nhóm trình bày.
HS thi tìm .
1 HS đọc toàn bài.
Toán
Tiết 79. Luyện tập.
I- Yêu cầu :
- -Thực hiện được phép trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 20.
- Trừ nhẩm dạng 17 - 3.
II- Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ.
III- Kế hoạch hoạt động :
A.Kiểm tra bài cũ : ( 3’- 5’)
Đặt tính rồi tính:
17 - 2 18 - 3
- Khi đặt tính cột dọc, em lưu ý gì?
B. Luyện tập :30 – 32’
Bài 1 :
KT: Đặt tính rồi tính.
Chốt : Khi đặt tính cột dọc em lưu ý gì?
Bài 2: (SGK cột 2,3,4)
KT: Tính nhẩm
Chốt: Cách tính nhẩm.
Bài 3: (SGK dòng 1)
KT: Tính phép tính dạng 12 + 3 - 1=
HT: Chữa bảng phụ.
Chốt: Để tính đúng cần thực hiện nh thế nào ?
Bài 4: ( SGK HSKG)
KT: Nối theo mẫu .
HT: Chữa bảng phụ.
Chốt: Để nối đúng ta cần thực hiện nh thế nào ?
C. Củng cố : ( 2’- 3’)
- Thi nhẩm nhanh phép tính dạng 16 - 4
- Nhận xét giờ học.
Bảng con.
Viết kết quả thẳng cột .
Hs nêu cách nhẩm
Thực hiện phép tính từ trái sang phải .
Thực hiện các phép tính đã cho ,rồi nối với số thích hợp.
Dựa vào đề toán đã cho .
Sinh hoạt tập thể tuần 20
I.Yêu cầu:
Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần học vừa qua.
Giáo dục các em giữ vững các phong trào thi đua của lớp đã đạt được. Có ý thức cầu mong tiến bộ.
II.Nội dung:
Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần vừa qua :
1.Nề nếp : -Thực hiện 15 phút đầu giờ chưa nghiêm túc còn nói chuyện
2. Học tập :
Đánh giá những ưu điểm và tồn tại :
-Hăng say phát biểu xây dựng bài - -Tinh thần học tập chưa cao lắm
-Hiệu quả học tập trình bày bài chưa đẹp cần cố găng hơn
3.Các hoạt động khác :
- Phong quang trường lớp
- Vệ sinh cá nhân .sạch ,đẹp
-Vệ sinh , sắp xếp bàn ghế bàn ghế ngay ngắn
Nhắc nhớ : tăng cường học bài, luyện đọc, luyện viết ở lớp cũng như ở nhà
4. Xếp loại:
Khen : Tổ :....................;Cá nhân:..............................................
Nhắc nhớ:..................................................................................
B.Phương hướng tuần tới:
-Tiếp tục hướng dẫn các em thực hiện và làm theo tác phong anh bộ đội.
-Rèn luyện kĩ năng đọc viết kèm cặp H S Y vào mọi thời gian cho phép .
Phối hợp với phụ huynh để động viên nhắc nhớ HS. Kết hợp với GV 2.
Truy nạp các khoản quỹ
File đính kèm:
- TUAN 20 LOP 1.doc