Bài 60: om - am
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức :Học sinh nhận biết được : om, am, làng xóm, rừng tràm.
2.Kĩ năng :Đọc được câu ứng dụng :” Mưa tháng bảy gãy cành trám
Nắng tháng tám rám trái bòng”
3.Thái độ :Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung : Nói lời cảm ơn.
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: -Tranh sgk minh hoạ từ khoá: làng xóm, rừng tràm.
-Tranh sgk câu ứng dụng và tranh minh hoạ phần luyện nói.
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt.
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
1.Khởi động : Hát tập thể
2.Kiểm tra bài cũ :
-Đọc và viết bảng con : bình minh, nhà rông, nắng chang chang( 2 – 4 em đọc)
-Đọc câu ứng dụng: “Trên trời mây trắng như bông
Ở dưới cánh đồng bông trắng như mây
Mấy cô má đỏ hây hây
Đội mây như thể đội mây về làng “
-Nhận xét bài cũ
25 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 972 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tuần thứ 15 khối 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u con gà ?
7 + 3 = 10
-Học sinh cử 10 đại diện tham gia chơi
4.Củng cố dặn dò :
- Nhận xét tinh thần, thái độ học tập của học sinh .
- Dặn học sinh về học thuộc các công thức đã học – Làm bài tập ở vở Bài tập toán .
- Chuẩn bị bài hôm sau
Buỉi chiỊu
Tit 1 Hc vÇn «n bµi 63
A, Mơc tiªu
Cđng c vỊ c¸ch ®c vit c¸c ch÷ ®· hc
B, C¸c ho¹t ®ng d¹y hc
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌCSINH
5’
20’
10’
2’
I.Ktbc
Nx ghi ®iĨm
II.LuyƯn ®c
Nh¾c nh un n¾n thªm cho hs
Cho hs ®c c¸ nh©n ,nhm d·y, tỉ, c¶ líp
III, LuyƯn vit
-Cho hs vit b¶ng con
Bµi 1vµ 2 Khoanh vµo ting c ©m va hc
Bµi 3 ni cơm t ct bªn tr¸i víi cơm t ct bªn ph¶i ®Ĩ t¹o thµnh c©u c ngha
Bµi 4 §iỊn vµo chç trng
IV, Cđng c- DỈn dß
-Nx chung
-Chun bÞ bµi sau
2 hs ®c bµi
-Nh×n b¶ng ®c bµi
-Nh×n s¸ch ®c bµi
-vit b¶ng con
-Lµm trong vbt
Lµm trong vbt
-Nghe
Tit 2 LuyƯn vit bµi 63
A, Mơc tiªu
-LuyƯn vit c¸c ch÷ em,ªm,con tem, sao ®ªm .
-RÌn k n¨ng vit ch÷ cho hs
B, C¸c ho¹t ®ng d¹y hc
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
5’
I, KTBC
Gi hs lªn b¶ng
Nx ghi ®iĨm
II, Ni dung
1,LuyƯn vit
-Gv vit mu vµ nh¾c l¹i c¸ch vit c¸c ch÷ va hc
-Theo di nh¾c nh t th ngi, c¸ch cÇm bĩt
2, Cđng c dỈn dß
-NX chung
-Nh¾c nh cho tit sau
2 hs lªn b¶ng vit t ng÷
-Vit b¶ng con
-Vit vµo v luyƯn vit
B×nh chn bµi vit ®Đp ®Ĩ tuyªn d¬ng
Tit 3 To¸n ¤n tit 57 LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :
+ Giúp học sinh : - Củng cố về phép tính cộng trong phạm vi 10
- Viết phép tính phù hợp với tình huống trong tranh
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.Ổn Định :
+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập
2.Kiểm tra bài cũ :
3. Bài mới :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Bài 4(63):§ĩng ghi ®, sai ghi s
Cho hs t lµm bµi
Bài 5(63) : Quan sát tranh nêu bài toán và viết phép tính phù hợp.
-Giáo viên nhận xét sửa sai cho học sinh
Bµi 6 (64): Ni theo mu
Cho hs t lµm bµi ri ch÷a bµi
-Học sinh tự làm bài vào vở Btt
-Nhận xét từng cột tính
-Học sinh làm vào vở Btt.
- học sinh tự làm bài trên bảng
-Hs t lµm bµi
4.Củng cố dặn dò :
- Nhận xét tinh thần, thái độ học tập của học sinh .
- Dặn học sinh về học thuộc các công thức đã học
- Chuẩn bị bài hôm sau
Th s¸u ngµy 04/12/2009
Tit 1,2 : Tp vit
Tiết 13: nhà trường, buôn làng, hiền lành, đình làng,bệnh viện, đom đóm
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức : Củng cố kĩ năng viết các từ ứng dụng: nhà trường, buôn làng, hiền lành, đình
làng,bệnh viện, đom đóm
2.Kĩ năng : -Tập viết kĩ năng nối chữ cái.
- Kĩ năng viết liền mạch.
-Kĩ năng viết các dấu phụ, dấu thanh đúng vị trí.
3.Thái độ : -Thực hiện tốt các nề nếp : Ngồi viết , cầm bút, để vở đúng tư thế.
-Viết nhanh, viết đẹp.
II.Đồ dùng dạy học:
-GV.
-Viết bảng lớp nội dung và cách trình bày theo yêu cầu bài viết.
-HS: -Vở tập viết, bảng con, phấn , khăn lau bảng.
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
1.Khởi động : On định tổ chức ( 1 phút )
2.Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút )
-Viết bảng con: con ong, cây thông, vầng trăng, cây sung, củ riềng, củ gừng
( 2 HS lên bảng lớp, cả lớp viết bảng con)
-Nhận xét , ghi điểm
3.Bài mới :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Hoạt động 1: Giới thiệu nhà trường, buôn làng, hiền lành ,đình làng,bệnh viện, đom đóm
+Mục tiêu: Biết tên bài tập viết hôm nay
+Cách tiến hành : Ghi đề bài
Bài 13: nhà trường, buôn làng, hiền lành,
đình làng,bệnh viện, đom đóm
. 2.Hoạt động 2 :Quan sát chữ mẫu và viết bảng con
+Mục tiêu: Củng cố kĩ năng viết các từ ứng dụng :
nhà trường, buôn làng, hiền lành, đình làng,bệnh
viện, đom đóm
+Cách tiến hành :
-GV đưa chữ mẫu
-Đọc vàphân tích cấu tạo từng tiếng ?
-Giảng từ khó
-Sử dụng que chỉ tô chữ mẫu
-GV viết mẫu
-Hướng dẫn viết bảng con:
GV uốn nắn sửa sai cho HS
§Giải lao giữa tiết
3.Hoạt động 3: Thực hành
+Mục tiêu: Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết
+Cách tiến hành :
-Hỏi: Nêu yêu cầu bài viết?
-Cho xem vở mẫu
-Nhắc tư thế ngồi, cách cầm bút, để vở
-Hướng dẫn HS viết vở:
Chú ý HS: Bài viết có 6 dòng, khi viết cần nối nét
với nhau ở các con chữ.
GV theo dõi , uốn nắn, giúp đỡ những HS yếu
kém.
-Chấm bài HS đã viết xong ( Số vở còn lại thu về
nhà chấm)
- Nhận xét kết quả bài chấm.
4.Hoạt động cuối: Củng cố , dặn dò
-Yêu cầu HS nhắc lại nội dung của bài viết
-Nhận xét giờ học
-Dặn dò: Về luyện viết ở nhà
Chuẩn bị : Bảng con, vở tập viết để học tốt ở tiết
Sau.
HS quan sát
4 HS đọc và phân tích
HS quan sát
HS viết bảng con:
nhà trường
buôn làng
hiền lành
đình làng
2 HS nêu
HS quan sát
HS làm theo
HS viết vở
2 HS nhắc lại
Tiết 14: đỏ thắm,mầm non, chôm chôm, trẻ em,
ghế đệm, mũm mĩm
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức : Củng cố kĩ năng viết các từ ứng dụng: đỏ thắm,mầm non, chôm chôm, trẻ em,
ghế đệm, mũm mĩm
2.Kĩ năng : -Tập viết kĩ năng nối chữ cái.
- Kĩ năng viết liền mạch.
-Kĩ năng viết các dấu phụ, dấu thanh đúng vị trí.
3.Thái độ : -Thực hiện tốt các nề nếp : Ngồi viết , cầm bút, để vở đúng tư thế.
-Viết nhanh, viết đẹp.
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: -Chữ mẫu các tiếng được phóng to .
-Viết bảng lớp nội dung và cách trình bày theo yêu cầu bài viết.
-HS: -Vở tập viết, bảng con, phấn , khăn lau bảng.
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
1.Khởi động : ỉn định tổ chức ( 1 phút )
2.Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút )
-Viết bảng con: nhà trường, buôn làng, hiền lành, đình làng, bệnh viện, đom đóm
( 2 HS lên bảng lớp, cả lớp viết bảng con)
-Nhận xét , ghi điểm
-Nhận xét vở Tập viết
-Nhận xét kiểm tra bài cũ.
3.Bài mới :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Hoạt động 1: Giới thiệu đỏ thắm,mầm non,chôm chôm, trẻ em, ghế đệm, mũm mĩm
+Mục tiêu: Biết tên bài tập viết hôm nay
+Cách tiến hành : Ghi đề bài
Bài 14: Tập viết tuần 15 : đỏ thắm,mầm non,
chôm chôm, trẻ em, ghế đệm, mũm mĩm
. 2.Hoạt động 2 :Quan sát chữ mẫu và viết bảng con
+Mục tiêu: Củng cố kĩ năng viết các từ ứng dụng :
đỏ thắm,mầm non, chôm chôm, trẻ em, ghế đệm,
mũm mĩm.
+Cách tiến hành :
-GV đưa chữ mẫu
-Đọc vàphân tích cấu tạo từng tiếng ?
-Giảng từ khó
-Sử dụng que chỉ tô chữ mẫu
-GV viết mẫu
-Hướng dẫn viết bảng con:
GV uốn nắn sửa sai cho HS
§Giải lao giữa tiết
3.Hoạt động 3: Thực hành
+Mục tiêu: Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết
+Cách tiến hành :
-Hỏi: Nêu yêu cầu bài viết?
-Cho xem vở mẫu
-Nhắc tư thế ngồi, cách cầm bút, để vở
-Hướng dẫn HS viết vở:
Chú ý HS: Bài viết có 6 dòng, khi viết cần nối nét
với nhau ở các con chữ.
GV theo dõi , uốn nắn, giúp đỡ những HS yếu
kém.
-Chấm bài HS đã viết xong ( Số vở còn lại thu về
nhà chấm)
- Nhận xét kết quả bài chấm.
4.Hoạt động cuối: Củng cố , dặn dò
-Yêu cầu HS nhắc lại nội dung của bài viết
-Nhận xét giờ học
-Dặn dò: Về luyện viết ở nhà
Chuẩn bị : Bảng con, vở tập viết để học tốt ở tiết
Sau.
HS quan sát
4 HS đọc và phân tích
HS quan sát
HS viết bảng con:
đỏ thắm, mầm non
chôm chôm, trẻ em
2 HS nêu
HS quan sát
HS làm theo
HS viết vở
2 HS nhắc lại
Tit 3 To¸n (58) PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10
I. MỤC TIÊU :
+ Giúp học sinh : -Thành lập và ghi nhớ bảng Trừ trong phạm vi 10
- Biết làm tính trừ trong phạm vi 10
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
+ Bộ thực hành toán 1 – Hình các chấm tròn như SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.Ổn Định :
+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập
2.Kiểm tra bài cũ :
+ Gọi 3 em học sinh đọc lại bảng cộng trong phạm vi 10
+ Sửa bài tập 2 /63 vở Bài tập toán – 4 học sinh lên bảng
5 + 0 = 10 0 - 2 = 6 6 - 0 = 4 2 + 0 = 9
8 - 0 = 1 0 + 0 = 10 9 - 0 = 8 4 + 0 = 7
+Nhận xét, sửa sai cho học sinh .
+ Nhận xét bài cũ - Ktcb bài mới
3. Bài mới :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Giới thiệu phép trừ trong phạm vi 10.
Mt : thành lập bảng trừ trong phạm vi 10
-Quan sát tranh nêu bài toán
- 10 hình tròn trừ 1 hình tròn bằng mấy hình tròn ?
-Giáo viên ghi : 10 – 1 = 9 . Gọi học sinh đọc lại
-Giáo viên hỏi : 10- 1 = 9 Vậy 10 – 9 = ?
-Giáo viên ghi bảng :10 – 9 = 1
Lần lượt giới thiệu các phép tính còn lại tiến hành tương tự như trên
-Sau khi thành lập xong bảng trừ gọi học sinh đọc lại các công thức
Hoạt động 2 : Học thuộc công thức.
Mt : Học sinh học thuộc ghi nhớ, công thức trừ trong phạm vi 10
-Cho học sinh học thuộc theo phương pháp xoá dần
-Gọi học sinh đọc thuộc cá nhân
-Hỏi miệng : 10 –12 = ? ; 10 – 9 = ? ; 10 - 3 = ? .
10 - ? = 7 ; 10 - ? = 5 ;
Hoạt động 3 : Thực hành
Mt :Học sinh biết làm tính trừ trong phạm vi 10
-Cho học sinh mở SGK, hướng dẫn làm bài tập .
Bài 1 : Tính rồi viết kết quả vào chỗ chấm
-Phần a) : Giáo viên hướng dẫn viết phép tính theo cột dọc :
10
1
-
9
-Viết 1 thẳng cột với số 0 ( trong số 10 )
-Viết kết quả ( 9 ) thẳng cột với 0 và 1
-Phần b) : Giúp học sinh nhận xét từng cột tính để thấy rõ quan hệ giữa phép cộng và phép trừ
Bài 2 : Hướng dẫn học sinh 1 bài đầu tiên
10 = 1 + 9
-Nhắc lại cấu tạo số 10
Bài 3 : Gọi 3 em lên bảng
-Giáo viên nhận xét, sửa bài trên bảng
Bài 4 : Quan sát tranh nêu bài toán rồi ghi phép tính thích hợp
-Cho học sinh nêu được các bài toán khác nhau nhưng phép tính phải phù hợp với từng bài toán
-Có 10 hình tròn, tách ra 2 hình tròn . Hỏi còn lại bao nhiêu hình tròn ?
- 9 hình tròn
- 10 em : 10 – 1 = 9
-10- 9 = 1
- Học sinh lặp lại : 5 em
-Đọc lại cả 2 phép tính 5 em – Đt
-10 học sinh đọc lại bảng cộng
-Đọc đt bảng trừ 6 lần
-Xung phong đọc thuộc – 5 em
-Trả lời nhanh
-Học sinh mở sách gk
-Học sinh lắng nghe, ghi nhớ .
-Học sinh tự làn bài vào vở Btt
-Học sinh tự làm bài vào bảng con
9 0 10 ; 10 0 4 ; 6 0 10 – 4
3 + 4 0 10 ; 6 + 4 0 4 ; 6 0 9 – 3
-Có 10 quả bí đỏ. Bác gấu đã chở 4 qủa về nhà. Hỏi còn lại bao nhiêu quả bí đỏ ?
10 – 4 = 6
-Học sinh gắn lên bìa cài phép tính giải bài toán
4.Củng cố dặn dò :
- Đọc lại phép trừ phạm vi 10
-Nhận xét tinh thần, thái độ học tập của học sinh .
- Dặn học sinh học thuộc các công thức – làm bài tập vở Bài tập toán
- Chuẩn bị bài hôm sau.
File đính kèm:
- tuan 15(1).doc