Giáo án Tuần thứ 14 Lớp 2

1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng

 Đọc trơn toàn bài . Nghỉ hơi hợp lý sau các dấu câu giữa các cụm từ dài

 Biết đọc phân biệt giọng kể và giọng nhân vật ( người cha, bốn người con )

2. Rèn kỹ năng đọc hiểu

 Hiểu ý nghĩa của câu chuyện : Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh . Anh chị em trong nhà phải đoàn kết ,thương yêu nhau.

 

doc47 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần thứ 14 Lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gian , phơ phất , vương vương ) - Hiểu ý chung của bài : Tình cảm yêu thương của nhà thơ nhỏ với em gái của mình và quê hương 3. Học thuộc lòng 2 khổ thơ II. Đồ dùng dạy học : Tranh minh họa bài đọc III. Các hoạt động dạy học : A. Kiểm tra bài cũ : B. Bài mới : 1.Giới thiệu bài : GV nêu yêu cầu giờ học 2.Luyện đọc : 1.1 GV đọc bài 1.2 Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ a. Đọc từng câu GV rèn phát âm cho h/s b. Đọc từng khổ thơ trước lớp . - GV hướng dẫn cách đọc 1 số câu - GV giải nhĩa 1 số từ -Em hiểu từ '' gian '' nghĩa ntn? -Bay qua bay lại trong gió còn được nói ntn? c./ Đọc từng khổ thơ trong nhóm d. Thi đọc giữa các nhóm 3. HD tìm hiểu bài : Câu hỏi 1: Bạn nhỏ trong bài thơ làm gì ? Câu hỏi 2: Cho biết mỗi ý sau đây được nói trong khổ thơ nào ? Đưa võng em ru em Ngắm em ngủ Đoán em bé mơ thấy gì ? Câu hỏi 3: Những từ ngữ nào tả em bé ngủ rất đáng yêu 4. Học thuộc lòng những khổ thơ em thích 5. Củng cố dặn dò : - GV nhận xét giờ học - VN đọc thuộc lòng bài thơ 2 em đọc mẩ nhắn tin 2 em đọc mẩu nhắn tin em viết HS chú ý nghe HS tiếp nối nhau đọc từng câu HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn 2, 3 em đọc câu viết trên bảng phụ 1 em đọc chú giải phơ phất Đoc nhóm 3 Các nhóm thi đọc HS đọc thầm cả bài thơ Đưa võng ru em Khổ thơ 1, 3 Khổ thơ 2 Khổ thơ 2 Tóc bay phơ phất Vương vương nụ cười HS đọc thuộc lòng khổ thơ mình thích Thi đọc thuộc lòng khổ thơ Toán $ 69: Bảng trừ I. Mục tiêu : - Củng cố các bảng trừ có nhớ : 11 , 12 , 13 , 14 , 15 , 16 , 17 , 18 trừ đi 1 số - Vận dụng các bảng cộng trừ để làm tính cộng rồi trừ liên tiếp - Luyện tập kỹ năng vẽ hình II .Hoạt động dạy học : 1. Kiểm tra bài cũ 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài mới b. Bảng trừ Trò chơi: Thi lập bảng trừ - Chuẩn bị: 4 tờ giấy Rô ky to , 4 bút dạ màu - Cách chơi : Chia thành 4 đội chơi . Phát cho mỗi đội 1 tờ giấy và 1 bút Trong thời gian 5 phút các độ phải lập xong bảng trừ. + Đội 1: Bảng 11 trừ đi một số + Đội 2: Bảng 12 trừ đi một số; 18 trừ đi một số + Đội 1: Bảng 13 trừ đi một số và 17 trừ đi một số + Đội 1: Bảng 14 ,15 ,16 trừ đi một số - Đội nào làm xong , dán bảng trừ của đội mình lên bảng - Giáo viên : Cùng cả lớp kiểm tra . Gv gọi đại diện từng đội lên đọc từng phép tính trong bảng trừ của đội mình . Sau mỗi phép tính Hs ở dưới lớp hô to đúng sai . Nếu sai thì giáo viên đánh dấu đỏ vào phép tính đó. - Kết thúc cuộc chơi: Đội nào có ít phép tính sai nhất là thắng cuộc. Bài 2: - Yêu cầu Hs tự nhẩm và ghi ngay kết quả vào vở bài tập 5 + 6 - 8 = 3 8 + 4 - 5 = 7 - Yêu cầu Hs nhận xét bài của bạn - Nhẩm và ghi kết quả . 3 Hs thực hiện bảng trên lớp . 3 + 9 - 6 = 6 7 + 7 - 9 = 5 - Nhận xét bài của bạn trên bảng . Tự kiểm tra bài của mình Bài 3: - Cho Hs quan sát mẫu, phân tích mẫu và tự vẽ vào vở ( Tiến hành như bài tập 3 tiết 65) Mĩ thuật $ 14 : Vẽ trang trí: Vẽ tiếp họa tiết vào hình vuông và vẽ màu I .Mục tiêu : -HS nhận biết được cách sắp xếp 1 số họa tiết đơn giản vào trong hình vuông - Vẽ tiếp được họa tiết vào HV và vẽ màu theo ý thích. - Bước đầu cảm nhận được cách sắp xếp họa tiết cân đối trong hình vuông II. Chuẩn bị : - GV chuẩn bị 1 vài đồ vật dạng HV có trang trí Một số bài trang trí HV - Chuẩn bil trước hình minh họa cách trang trí HV HS : Giấy vẽ - vở tập vẽ Bút chì , tẩy , bút màu III.Hoạt động dạy học : Giới thiệu bài : * HĐ1 : Quan sát nhận xét - GV cho hs quan sát 1 số đồ vặt có dạng hình vuông Khăn mùi xoa Viên gạch hoa Nhiều đồ vật dùng trong sinh hoạt GV gợi ý để h/s nhận biết Các họa tiết dùng để trang trí thường là : hoa , lá , các con vật Cách sắp xếp họa tiết trong HV : Hình mảng chính ở giữa Hình mảng phụ ở các góc , ở xung quanh Họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ cùng màu * HĐ2 : Cách vẽ tiếp họa tiết vàvẽ màu vào HV Gợi ý cách vẽ màu Họa tiết giống nhau nên vẽ cùng màu Vẽ màu kín trong họa tiết Có thể vẽ màu nền trước , màu họa tiết vẽ sau * HĐ3 : Thực hành - Gv gợi ý HS cách vẽ tiếp họa tiết vào các mảng ở hv sao cho đúng với hình mẫu - Không nên dùng quá nhiều màu trong bài vẽ -Màu nền đậm thì màu họa tiết nên sáng , nhạt và ngược lại *HĐ4 : Nhận xét đánh giá - GV chọn 1 số bài hoàn chỉnh giới thiệu cho cả lớp cùng xem 5. Củng cố dặn dò : Vn tìm các đồ vật có trang trí HV - GV nhận xét giờ học HS quan sát nhận xét HS xem hình 1 ở vở tập vẽ HS tự tìm mầu cho mỗi họa tiết theo ý thích Thứ sáu ngày tháng năm 2005 Hát Tiết 14 : Ôn bài hát : Chiến sỹ Tí Hon I/ Mục tiêu : -Hát đúng giai điệu bài hát , thuộc lời ca -Tập trình diễn bài hát kết hợp vận động phụ họa -Tập đọc thơ theo âm hình tiết tấu bài hát : Chiến sỹ Tí Hon II/ GV chuẩn bị : -Tranh ảnh bộ đội duyệt binh trong ngày lễ -Nhạc cụ máy nghe , băng nhạc -Sưu tầm 1 số bài thơ 5 chữ III/ Hoạt động dạy học : */ Hoạt động 1 : Ôn tập bài hát c/s Tí Hon GV cho h/s quan sát tranh ảnh bộ đội duyệt binh GV quan sát , sửa động tác cho h/s */ Hoạt động 2 : HD h/s tập đọc thơ theo tiết tấu */ Hoạt động 3 : Trò chơi GV hướng dẫn cách chơi Thay lời hát bằng những âm thanh tượng trưng cho tiếng đàn , tiếng trống , tiếng kèn và kết hợp làm đông tác IV/ Củng cố dặn dò : GV nhận xét gìơ học HS quan sát tranh HS hát tập thể HS hát theo nhóm , theo tổ Hát kết hợp gõ phách đệm vỗ tay theo tiết tấu lời ca . Đứng hát kết hợp giậm chân tại chỗ , vung tay nhịp nhàng Tập trình diễn bài hát trước lớp Trăng ơi ..từ đâu đến ? Hay từ một sân chơi Trăng bay như quả bóng Bạn nào đá lên trời Tò te te tò te . Tò te te tò tí Tùng tung tung tùng túng Tung túng túng tung tung Chính tả $. 28 : Tiếng võng kêu I. Mục đích yêu cầu : Chép lại chính xác , trình bày đúng khổ 2 của bài thơ : Tiếng võng kêu Làm đúng các BT phân biệt l/n , i/iê , ăt / ăc II. Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ viết khổ thơ cần chép - Chép sẵn nội dung BT2 III.Hoạt động dạy học ; A. Kiểm tra bài cũ: GV đọc GV nhận xét bài viết của h/s B. Bài mới : 1.Giới thiệu bài - GV nêu yêu cầu của giờ học 2.Hướng dẫn tập chép HD học sinh chuẩn bị GV mở bảng phụ đã chép khổ thơ 2 Chữ đầu dòng viết ntn? HS chép bài vào vở GV theo dõi uốn nắn h/s Chấm chữa bài : 3.HD học sinh làm bài tập: Bài tập 2 : Chọn những chữ ở trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống a. (lấp , nấp ) ( lặng , nặng ) ( lanh , nanh ) ( lóng , nóng ) GV và h/s chữa bài 4.Củng cố dặn dò : VN làm tiếp phần b GV nhận xét giờ học HS viết bảng con lên bảng - nên người ấm no - lo lắng em đọc bài Viết hoa , lùi vào 2 ô cách lề vở HS chép bài vào vở 1 em nêu y/c của bài Cả lớp làm bài vào vở lấp lánh nặng nề lanh lợi nóng nảy -Nhiều h/s đọc bài làm của mình Tập làm văn $ .14: Quan sát tranh, trả lời câu hỏi Viết, nhắn tin I. Mục đích y/c : Rèn kỹ năng nghe và nói : Quan sát tranh , trả lời đúng các câu hỏi về ND tranh Rèn kỹ năng viết : Viết được mẳu nhắn tin ngắn gọn , đủ ý II. Đồ dùng dạy học : Tranh minh họa BT1 SGK III. Hoạt động dạy học : A.Kiểm tra bài cũ : GV gọi hs đọc đoạn văn ngắn đã viết kể về gia đình mình B. Bài mới : Giới thiệu bài : - GV nêu mục đích yc của giờ học 1 .HD học sinh làm bài tập 1.1-Bài tập 1 : ( miệng ) - GV nêu y/c của bài : quan sát tranh và trả lời câu hỏi a. Bạn nhỏ đang làm gì ? b.Mắt bạn nhìn búp bê ntn? c. Tóc bạn ntn ? d. Bạn mặc quần áo màu gì ? Bài 2: Bà đến nhà đón em đi chơi . Hãy viết 1 vài câu nhắn lại để bố mẹ biết - GV hướng dẵn cách viết 3 . Củng cố dặn dò : GV nhận xét giờ học 2 , 3 em đọc đoạn văn 1 em đọc yêu cầu của đề - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi - Bạn nhỏ đang bón bột cho búp bê . Bạn nhỏ bế búp bê trên lòng bón bột cho búp bê ăn Mắt bạn nhỏ nhìn búp bê thật âu yếm - Tóc bạn buộc thành hai bím có thắt nơ - Bạn mặc bộ quần áo màu xanh trông rất đẹp - 1 em đọc yêu cầu của bài HS viết bài vào vở 3 giờ chiều ngày 25/11 Mẹ ơi ! Bà nội đến chơi . Bà đợi mãi mà mẹ chưa về. Bà đưa con đi đự sinh nhật em Linh. Khoảng 8 giờ tối bác Hòa sẽ đưa con về . Con : Hà Mai - 1 vài em đọc bài viết của mình Toán $ 70 : Luyện tập I. Mục tiêu : - Giúp HS củng cố : Củng cố phép trừ có nhớ ( tính nhẩm và tính viết ) vận dụng để làm tính , giải bài toán - Củng cố cách tìm SH trong phép cộng và tìm SBT trong phép trừ - Tiếp tục làm quen với việc ước lượng độ dài đoạn thẳng II.Hoạt động dạy học : Bài 1:Trò chơi " Xì diện" - Chuẩn bị : Chia thành 2 phần. Ghi các phép tính trong bài tập 1 lên bảng chuẩn bị 2 viên phấn mầu (xanh đỏ) - Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội , đặt tên cho 2 đội là xanh - đỏ . Bài 2 : -Yêu cầu Hs tự làm bài vào vở bài tập 3 Hs lên bảng làm bài . - Yêu cầu Hs nêu cách thực hiện các phép tính 35 - 8; 81 - 45; 94 - 36 Bài 3: - Hỏi : Bài toán yêu cầu tìm gì ? - x là gì trong các ý a, b; là gì trong ý c,? - Yêu cầu Hs nêu lại cách tìm số hạng chưa biết , phép cộng, số bị trừ trong phép trừ - Yêu cầu Hs tự làm bài Bài 4: - Yêu cầu Hs đọc đề bài , nhận dạng bài toán và tự làm bai - Bài toán thuộc dạng toán ít hơn. Bài 5: - Vẽ hình lên bảng. - Hỏi: Đoạn thẳng thứ nhất dài bao nhiêu đêximet? - Vậy chúng ta phải so sánh đoạn MN với độ dài nào? - 1dm bằng bao nhiêu cm? - Muốn biết MN dài bao nhiêu ta phải làm gì? - Yêu cầu Hs ước lượng và nêu số đo phần hơn - Vậy đoạn thẳng MN dài khoảng bao nhiêu cm? - Yêu cầu Hs dùng thước kiểm tra phép ước lượng của mình . - Yêu cầu Hs khoanh vào kết quả. - Thực hiện đặt tính rồi tính - 3 Hs lên bảng lần lượt trả lời. - Tìm x - x là số hạng trong phép cộng ;Là sồ bị trừ trong phép trừ - Trả lời -Hs tự làm bài. 2 Hs ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau : … ? kg Bài giải Thùng bé có số đường là : - 6 = 39 ( kg ) Đáp số : 39 kg - 1 dm - Độ dài 1 dm - 1 dm = 10 cm - Ta phải ước lượng độ dài phần hơn của 10 em so với MN trước , sau đó lấy 10 cm trừ đi phần hơn Khoảng 1 cm - 10cm - 1cm = 9cm MN dài khoảng 9 cm Dùng thước đo C Khoảng 9 cm

File đính kèm:

  • doctuan 14.doc
Giáo án liên quan