1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng
Đọc trơn toàn bài . Nghỉ hơi hợp lý sau các dấu câu giữa các cụm từ dài
Biết đọc phân biệt giọng kể và giọng nhân vật ( người cha, bốn người con )
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu
Hiểu ý nghĩa của câu chuyện : Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh . Anh chị em trong nhà phải đoàn kết ,thương yêu nhau.
47 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1110 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần thứ 14 Lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gian , phơ phất , vương vương )
- Hiểu ý chung của bài : Tình cảm yêu thương của nhà thơ nhỏ với em gái của mình và quê hương
3. Học thuộc lòng 2 khổ thơ
II. Đồ dùng dạy học :
Tranh minh họa bài đọc
III. Các hoạt động dạy học :
A. Kiểm tra bài cũ :
B. Bài mới :
1.Giới thiệu bài :
GV nêu yêu cầu giờ học
2.Luyện đọc :
1.1 GV đọc bài
1.2 Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
a. Đọc từng câu
GV rèn phát âm cho h/s
b. Đọc từng khổ thơ trước lớp .
- GV hướng dẫn cách đọc 1 số câu
- GV giải nhĩa 1 số từ
-Em hiểu từ '' gian '' nghĩa ntn?
-Bay qua bay lại trong gió còn được nói ntn?
c./ Đọc từng khổ thơ trong nhóm
d. Thi đọc giữa các nhóm
3. HD tìm hiểu bài :
Câu hỏi 1: Bạn nhỏ trong bài thơ làm gì ?
Câu hỏi 2: Cho biết mỗi ý sau đây được nói trong khổ thơ nào ?
Đưa võng em ru em
Ngắm em ngủ
Đoán em bé mơ thấy gì ?
Câu hỏi 3: Những từ ngữ nào tả em bé ngủ rất đáng yêu
4. Học thuộc lòng những khổ thơ em thích
5. Củng cố dặn dò :
- GV nhận xét giờ học
- VN đọc thuộc lòng bài thơ
2 em đọc mẩ nhắn tin
2 em đọc mẩu nhắn tin em viết
HS chú ý nghe
HS tiếp nối nhau đọc từng câu
HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn
2, 3 em đọc câu viết trên bảng phụ
1 em đọc chú giải
phơ phất
Đoc nhóm 3
Các nhóm thi đọc
HS đọc thầm cả bài thơ
Đưa võng ru em
Khổ thơ 1, 3
Khổ thơ 2
Khổ thơ 2
Tóc bay phơ phất
Vương vương nụ cười
HS đọc thuộc lòng khổ thơ mình thích
Thi đọc thuộc lòng khổ thơ
Toán
$ 69: Bảng trừ
I. Mục tiêu :
- Củng cố các bảng trừ có nhớ : 11 , 12 , 13 , 14 , 15 , 16 , 17 , 18 trừ đi 1 số
- Vận dụng các bảng cộng trừ để làm tính cộng rồi trừ liên tiếp
- Luyện tập kỹ năng vẽ hình
II .Hoạt động dạy học :
1. Kiểm tra bài cũ
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài mới
b. Bảng trừ
Trò chơi: Thi lập bảng trừ
- Chuẩn bị: 4 tờ giấy Rô ky to , 4 bút dạ màu
- Cách chơi : Chia thành 4 đội chơi . Phát cho mỗi đội 1 tờ giấy và 1 bút Trong thời gian 5 phút các độ phải lập xong bảng trừ.
+ Đội 1: Bảng 11 trừ đi một số
+ Đội 2: Bảng 12 trừ đi một số; 18 trừ đi một số
+ Đội 1: Bảng 13 trừ đi một số và 17 trừ đi một số
+ Đội 1: Bảng 14 ,15 ,16 trừ đi một số
- Đội nào làm xong , dán bảng trừ của đội mình lên bảng
- Giáo viên : Cùng cả lớp kiểm tra . Gv gọi đại diện từng đội lên đọc từng phép tính trong bảng trừ của đội mình . Sau mỗi phép tính Hs ở dưới lớp hô to đúng sai . Nếu sai thì giáo viên đánh dấu đỏ vào phép tính đó.
- Kết thúc cuộc chơi: Đội nào có ít phép tính sai nhất là thắng cuộc.
Bài 2:
- Yêu cầu Hs tự nhẩm và ghi ngay kết quả vào vở bài tập
5 + 6 - 8 = 3
8 + 4 - 5 = 7
- Yêu cầu Hs nhận xét bài của bạn
- Nhẩm và ghi kết quả . 3 Hs thực hiện bảng trên lớp .
3 + 9 - 6 = 6
7 + 7 - 9 = 5
- Nhận xét bài của bạn trên bảng . Tự kiểm tra bài của mình
Bài 3:
- Cho Hs quan sát mẫu, phân tích mẫu và tự vẽ vào vở ( Tiến hành như bài tập 3 tiết 65)
Mĩ thuật
$ 14 : Vẽ trang trí: Vẽ tiếp họa tiết vào
hình vuông và vẽ màu
I .Mục tiêu :
-HS nhận biết được cách sắp xếp 1 số họa tiết đơn giản vào trong hình vuông
- Vẽ tiếp được họa tiết vào HV và vẽ màu theo ý thích.
- Bước đầu cảm nhận được cách sắp xếp họa tiết cân đối trong hình vuông
II. Chuẩn bị :
- GV chuẩn bị 1 vài đồ vật dạng HV có trang trí
Một số bài trang trí HV
- Chuẩn bil trước hình minh họa cách trang trí HV
HS : Giấy vẽ - vở tập vẽ
Bút chì , tẩy , bút màu
III.Hoạt động dạy học :
Giới thiệu bài :
* HĐ1 : Quan sát nhận xét
- GV cho hs quan sát 1 số đồ vặt có dạng hình vuông
Khăn mùi xoa
Viên gạch hoa
Nhiều đồ vật dùng trong sinh hoạt
GV gợi ý để h/s nhận biết
Các họa tiết dùng để trang trí thường là : hoa , lá , các con vật
Cách sắp xếp họa tiết trong HV : Hình mảng chính ở giữa
Hình mảng phụ ở các góc , ở xung quanh
Họa tiết giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ cùng màu
* HĐ2 : Cách vẽ tiếp họa tiết vàvẽ màu vào HV
Gợi ý cách vẽ màu
Họa tiết giống nhau nên vẽ cùng màu
Vẽ màu kín trong họa tiết
Có thể vẽ màu nền trước , màu họa tiết vẽ sau
* HĐ3 : Thực hành
- Gv gợi ý HS cách vẽ tiếp họa tiết vào các mảng ở hv sao cho đúng với hình mẫu
- Không nên dùng quá nhiều màu trong bài vẽ
-Màu nền đậm thì màu họa tiết nên sáng , nhạt và ngược lại
*HĐ4 : Nhận xét đánh giá
- GV chọn 1 số bài hoàn chỉnh giới thiệu cho cả lớp cùng xem
5. Củng cố dặn dò :
Vn tìm các đồ vật có trang trí HV
- GV nhận xét giờ học
HS quan sát nhận xét
HS xem hình 1 ở vở tập vẽ
HS tự tìm mầu cho mỗi họa tiết theo ý thích
Thứ sáu ngày tháng năm 2005
Hát
Tiết 14 : Ôn bài hát : Chiến sỹ Tí Hon
I/ Mục tiêu :
-Hát đúng giai điệu bài hát , thuộc lời ca
-Tập trình diễn bài hát kết hợp vận động phụ họa
-Tập đọc thơ theo âm hình tiết tấu bài hát : Chiến sỹ Tí Hon
II/ GV chuẩn bị :
-Tranh ảnh bộ đội duyệt binh trong ngày lễ
-Nhạc cụ máy nghe , băng nhạc
-Sưu tầm 1 số bài thơ 5 chữ
III/ Hoạt động dạy học :
*/ Hoạt động 1 :
Ôn tập bài hát c/s Tí Hon
GV cho h/s quan sát tranh ảnh bộ đội duyệt binh
GV quan sát , sửa động tác cho h/s
*/ Hoạt động 2 :
HD h/s tập đọc thơ theo tiết tấu
*/ Hoạt động 3 : Trò chơi
GV hướng dẫn cách chơi
Thay lời hát bằng những âm thanh tượng trưng cho tiếng đàn , tiếng trống , tiếng kèn và kết hợp làm đông tác
IV/ Củng cố dặn dò :
GV nhận xét gìơ học
HS quan sát tranh
HS hát tập thể
HS hát theo nhóm , theo tổ
Hát kết hợp gõ phách đệm vỗ tay theo tiết tấu lời ca .
Đứng hát kết hợp giậm chân tại chỗ , vung tay nhịp nhàng
Tập trình diễn bài hát trước lớp
Trăng ơi ..từ đâu đến ?
Hay từ một sân chơi
Trăng bay như quả bóng
Bạn nào đá lên trời
Tò te te tò te . Tò te te tò tí
Tùng tung tung tùng túng
Tung túng túng tung tung
Chính tả
$. 28 : Tiếng võng kêu
I. Mục đích yêu cầu :
Chép lại chính xác , trình bày đúng khổ 2 của bài thơ : Tiếng võng kêu
Làm đúng các BT phân biệt l/n , i/iê , ăt / ăc
II. Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ viết khổ thơ cần chép
- Chép sẵn nội dung BT2
III.Hoạt động dạy học ;
A. Kiểm tra bài cũ:
GV đọc
GV nhận xét bài viết của h/s
B. Bài mới :
1.Giới thiệu bài
- GV nêu yêu cầu của giờ học
2.Hướng dẫn tập chép
HD học sinh chuẩn bị
GV mở bảng phụ đã chép khổ thơ 2
Chữ đầu dòng viết ntn?
HS chép bài vào vở
GV theo dõi uốn nắn h/s
Chấm chữa bài :
3.HD học sinh làm bài tập:
Bài tập 2 : Chọn những chữ ở trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống
a. (lấp , nấp )
( lặng , nặng )
( lanh , nanh )
( lóng , nóng )
GV và h/s chữa bài
4.Củng cố dặn dò :
VN làm tiếp phần b
GV nhận xét giờ học
HS viết bảng con
lên bảng - nên người
ấm no - lo lắng
em đọc bài
Viết hoa , lùi vào 2 ô cách lề vở
HS chép bài vào vở
1 em nêu y/c của bài
Cả lớp làm bài vào vở
lấp lánh
nặng nề
lanh lợi
nóng nảy
-Nhiều h/s đọc bài làm của mình
Tập làm văn
$ .14: Quan sát tranh, trả lời câu hỏi
Viết, nhắn tin
I. Mục đích y/c :
Rèn kỹ năng nghe và nói : Quan sát tranh , trả lời đúng các câu hỏi về ND tranh
Rèn kỹ năng viết : Viết được mẳu nhắn tin ngắn gọn , đủ ý
II. Đồ dùng dạy học :
Tranh minh họa BT1 SGK
III. Hoạt động dạy học :
A.Kiểm tra bài cũ :
GV gọi hs đọc đoạn văn ngắn đã viết kể về gia đình mình
B. Bài mới :
Giới thiệu bài :
- GV nêu mục đích yc của giờ học
1 .HD học sinh làm bài tập
1.1-Bài tập 1 : ( miệng )
- GV nêu y/c của bài : quan sát tranh và trả lời câu hỏi
a. Bạn nhỏ đang làm gì ?
b.Mắt bạn nhìn búp bê ntn?
c. Tóc bạn ntn ?
d. Bạn mặc quần áo màu gì ?
Bài 2:
Bà đến nhà đón em đi chơi . Hãy viết 1 vài câu nhắn lại để bố mẹ biết
- GV hướng dẵn cách viết
3 . Củng cố dặn dò :
GV nhận xét giờ học
2 , 3 em đọc đoạn văn
1 em đọc yêu cầu của đề
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi
- Bạn nhỏ đang bón bột cho búp bê . Bạn nhỏ bế búp bê trên lòng bón bột cho búp bê ăn
Mắt bạn nhỏ nhìn búp bê thật âu yếm
- Tóc bạn buộc thành hai bím có thắt nơ
- Bạn mặc bộ quần áo màu xanh trông rất đẹp
- 1 em đọc yêu cầu của bài
HS viết bài vào vở
3 giờ chiều ngày 25/11
Mẹ ơi ! Bà nội đến chơi . Bà đợi mãi mà mẹ chưa về. Bà đưa con đi đự sinh nhật em Linh. Khoảng 8 giờ tối bác Hòa sẽ đưa con về .
Con : Hà Mai
- 1 vài em đọc bài viết của mình
Toán
$ 70 : Luyện tập
I. Mục tiêu :
- Giúp HS củng cố : Củng cố phép trừ có nhớ ( tính nhẩm và tính viết ) vận dụng để làm tính , giải bài toán
- Củng cố cách tìm SH trong phép cộng và tìm SBT trong phép trừ
- Tiếp tục làm quen với việc ước lượng độ dài đoạn thẳng
II.Hoạt động dạy học :
Bài 1:Trò chơi " Xì diện"
- Chuẩn bị : Chia thành 2 phần. Ghi các phép tính trong bài tập 1 lên bảng chuẩn bị 2 viên phấn mầu (xanh đỏ)
- Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội , đặt tên cho 2 đội là xanh - đỏ .
Bài 2 :
-Yêu cầu Hs tự làm bài vào vở bài tập 3 Hs lên bảng làm bài .
- Yêu cầu Hs nêu cách thực hiện các phép tính 35 - 8; 81 - 45; 94 - 36
Bài 3:
- Hỏi : Bài toán yêu cầu tìm gì ?
- x là gì trong các ý a, b; là gì trong ý c,?
- Yêu cầu Hs nêu lại cách tìm số hạng chưa biết , phép cộng, số bị trừ trong phép trừ
- Yêu cầu Hs tự làm bài
Bài 4:
- Yêu cầu Hs đọc đề bài , nhận dạng bài toán và tự làm bai
- Bài toán thuộc dạng toán ít hơn.
Bài 5:
- Vẽ hình lên bảng.
- Hỏi: Đoạn thẳng thứ nhất dài bao nhiêu đêximet?
- Vậy chúng ta phải so sánh đoạn MN với độ dài nào?
- 1dm bằng bao nhiêu cm?
- Muốn biết MN dài bao nhiêu ta phải làm gì?
- Yêu cầu Hs ước lượng và nêu số đo phần hơn
- Vậy đoạn thẳng MN dài khoảng bao nhiêu cm?
- Yêu cầu Hs dùng thước kiểm tra phép ước lượng của mình .
- Yêu cầu Hs khoanh vào kết quả.
- Thực hiện đặt tính rồi tính
- 3 Hs lên bảng lần lượt trả lời.
- Tìm x
- x là số hạng trong phép cộng ;Là sồ bị trừ trong phép trừ
- Trả lời
-Hs tự làm bài. 2 Hs ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau
: … ? kg
Bài giải
Thùng bé có số đường là :
- 6 = 39 ( kg )
Đáp số : 39 kg
- 1 dm
- Độ dài 1 dm
- 1 dm = 10 cm
- Ta phải ước lượng độ dài phần hơn của 10 em so với MN trước , sau đó lấy 10 cm trừ đi phần hơn
Khoảng 1 cm
- 10cm - 1cm = 9cm MN dài khoảng 9 cm
Dùng thước đo
C Khoảng 9 cm
File đính kèm:
- tuan 14.doc